Khắc phục những bất cập khi xét tuyển đại học bằng học bạ

13:00 24/02/2023

Việc xét tuyển “thuần” bằng học bạ THPT có thể khiến chất lượng đầu vào của các trường đại học không được đảm bảo và gây khó cho quá trình đào tạo.

Những hệ luỵ về lâu về dài

Tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 120 trường đại học đã công bố phương thức xét học bạ THPT để tuyển sinh năm 2023. Thầy Trần Trung Hiếu - Giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An cho rằng đây là con số “đáng lo ngại”.

Thầy Hiếu cho biết, ngành giáo dục cũng như nhiều ngành khác, bệnh thành tích đã vốn là một căn bệnh trầm kha. Số lượng học sinh vào đại học luôn là một thước đo quan trọng của nhiều trường, nhiều địa phương. Và đối tượng trực tiếp chịu áp lực này là giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn khi kiểm tra, đánh giá và tổng kết điểm.

Thêm vào đó, nhiều thầy cô dù biết rằng trong suốt 3 năm học, lực học của học trò chưa thật sự tốt, nhưng vì quyền lợi trực tiếp liên quan đến xét tuyển vào đại học, các thầy cô không nỡ khắt khe.

“Chúng ta có thể nhìn nhận rõ được điều này thông qua các con số, khi mà học sinh có điểm tổng kết học bạ phổ thông bị vênh với điểm thi tốt nghiệp THPT ở các môn thi bắt buộc và các môn thi lựa chọn tổ hợp” - thầy Hiếu nói.

Trong đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục giáo dục, có rất nhiều nội dung, nhưng một khâu vô cùng quan trọng thu hút sự quan tâm đông đảo của người học, người dạy và dư luận xã hội là đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá và phương án, hình thức thi cử, tuyển sinh.

“Từ thực tiễn của giáo dục và sự đòi hỏi của xã hội, trong bối cảnh giai đoạn hiện tại và vài năm tới, không có phương án tuyển sinh nào là tối ưu. Phương án nào cũng có thể chứa đựng tính hai mặt và phương án xét tuyển bằng học bạ cũng không là ngoại lệ” - Giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu nhận định.

Thầy Trần Trung Hiếu - Giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Xét về mặt lợi thế, phương án xét học bạ giúp cho nhiều trường đại học thuận lợi về số lượng trong việc xét tuyển đầu vào. Bởi nếu thi sòng phẳng, nhiều học sinh khó có đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu của đề thi để trúng tuyển vào đại học. Còn nếu xét tuyển từ học bạ, cơ hội vào đại học sẽ rộng mở hơn.

Thế nhưng, phương thức này cũng có nhiều bất cập. Trong trường hợp cơ sở giáo dục đại học chỉ dùng một phương án này cho xét tuyển đầu vào thì chất lượng sẽ “khó có thể an tâm”. Các trường đại học cũng sẽ vất vả hơn trong việc truyền thụ kiến thức và kỹ năng, học nghề và thành nghề trong suốt quá trình đào tạo.

Thầy Hiếu cho hay, phương án xét tuyển vào đại học bằng học bạ phổ thông nếu kéo dài, sẽ tạo nên những hệ lụy không tốt về chất lượng giáo dục. Vì vậy, các trường đại học nên có sự phối hợp cả 2 phương thức xét tuyển: Điểm thi là chủ đạo và mang tính quyết định, điểm tổng kết học bạ chỉ là điều kiện cần.

“Các trường đại học hiện nay, đa số đều vận hành theo cơ chế tự chủ, tùy vào điều kiện từng trường mang tính chất phổ biến hay đặc thù, đặc biệt. Tuy nhiên, theo tôi, để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xét tuyển đại học bằng học bạ THPT, Bộ GDĐT cần nghiên cứu kỹ lưỡng và phối hợp với các địa phương, các trường đại học để có những quy định, những giải pháp mang tính thống nhất cho phương án tuyển sinh vào đại học cho những năm sắp tới” - thầy Hiếu chia sẻ.

Nhiều trường đại học đã công bố phương thức xét học bạ THPT để tuyển sinh năm 2023. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Chênh lệch giữa điểm thi và điểm học bạ

Năm 2022, các trường dành khoảng 240.000 chỉ tiêu cho phương thức xét học bạ và xét tuyển kết hợp học bạ với các tiêu chí khác, chiếm 40% tổng chỉ tiêu xét tuyển đại học. Tỷ lệ nhập học của phương thức xét học bạ là 36,2%, cao thứ hai trong 18 phương thức, chỉ sau xét kết quả thi tốt nghiệp THPT (52,3%).

Thế nhưng, theo dữ liệu thống kê của Bộ GDĐT, đa số các địa phương dẫn đầu cả nước về điểm học bạ lại không có điểm thi cao nhất.

Cụ thể, năm 2022, Hà Nội là một trong 10 tỉnh, thành có điểm học bạ cao nhất cả nước ở cả 8 môn thi tốt nghiệp THPT. Nhưng trong kết quả thi, trừ môn Ngoại ngữ xếp thứ 4, 7 môn còn lại đều bật ra khỏi top 10.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về điểm học bạ môn Hóa học và Sinh học nhưng điểm trung bình trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 lại xếp vị trí thứ 58/63 tỉnh thành trên cả nước ở cả hai môn học này.

Đồng Tháp cũng có mặt trong danh sách 10 địa phương có điểm học bạ cao nhất cả nước ở hầu hết các môn gồm Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Vật lý, Sinh học, Hóa học. Thế nhưng tỉnh này lại không có môn nào lọt top 10 về điểm thi tốt nghiệp THPT. Điểm thi các môn Vật lý của Đồng Tháp xếp thứ 52, môn Hóa học xếp thứ 38, các môn còn lại đa số xếp thứ 20.

Phú Yên có điểm học bạ môn Địa lý và Lịch sử cùng xếp thứ 10 nhưng điểm thi tốt nghiệp THPT cùng ở vị trí số 61/63 tỉnh thành. Sóc Trăng có điểm học bạ môn Giáo dục công dân xếp thứ 3 nhưng điểm thi xếp thứ 40, điểm học bạ môn Sinh học xếp thứ 9 nhưng điểm thi xếp thứ 34.

Có thể bạn quan tâm
Giáo viên bức xúc vì sinh con thứ 3 bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

Giáo viên bức xúc vì sinh con thứ 3 bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

17:20 06/07/2023

Nhiều giáo viên phản ánh bị nhiều hình thức xử lý của nhà trường nếu sinh con thứ 3 trở lên, gây thiệt thòi, bức xúc.

ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM tăng học phí

ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM tăng học phí

22:10 25/04/2024

Học phí trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM khoảng 14,3- 82 triệu đồng một năm, tăng 10% so với năm ngoái.

Đang chạy xe, CSGT ngoắt vô, tôi có quyền coi hình ảnh vi phạm của mình?

Đang chạy xe, CSGT ngoắt vô, tôi có quyền coi hình ảnh vi phạm của mình?

08:30 20/05/2023

Tôi đang chạy xe trên đường thì công an ra tín hiệu dừng xe vì cho rằng tôi bị vi phạm giao thông, thế công an có phải cung cấp hình ảnh vi phạm cho tôi khi dừng xe của tôi không?

Hai học sinh lớp 3 chết đuối thương tâm ở tràn hồ Tàu Voi

Hai học sinh lớp 3 chết đuối thương tâm ở tràn hồ Tàu Voi

10:10 11/01/2024

Hai em học sinh lớp 3 ở Hà Tĩnh trong lúc nghỉ học đã đến một khu vực tràn hồ nước để chơi, không may sẩy chân xuống nước.

Thủ tướng Hun Sen yêu cầu 'kiểm tra' dọc biên giới tìm nghi phạm tấn công 2 trụ sở xã ở Đắk Lắk

Thủ tướng Hun Sen yêu cầu 'kiểm tra' dọc biên giới tìm nghi phạm tấn công 2 trụ sở xã ở Đắk Lắk

17:20 16/06/2023

Thủ tướng Hun Sen yêu cầu lực lượng vũ trang Campuchia rà soát kỹ các làng mạc ven biên giới với Việt Nam.

Hội trường cười lớn khi ngoại trưởng Nga phát biểu về cuộc chiến ở Ukraine

Hội trường cười lớn khi ngoại trưởng Nga phát biểu về cuộc chiến ở Ukraine

15:00 04/03/2023

Tại Đối thoại Raisina ở Ấn Độ, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã thể hiện sự không hài lòng khi bị hỏi quá nhiều về việc 'vì sao Nga tấn công Ukraine?'.

Lí do hơn 117 nghìn thí sinh trúng tuyển nhưng từ chối vào đại học

Lí do hơn 117 nghìn thí sinh trúng tuyển nhưng từ chối vào đại học

06:20 13/09/2023

Sau khi kết thúc xét tuyển đại học đợt 1 năm 2023, có hơn 117.000 thí sinh trúng tuyển đại học nhưng từ chối nhập học.

Thiếu giáo viên, nhiều trường ở Nghệ An “nợ” học sinh tiết tiếng Anh

Thiếu giáo viên, nhiều trường ở Nghệ An “nợ” học sinh tiết tiếng Anh

19:10 26/09/2023

Một số trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An lâm vào tình trạng thiếu giáo viên đầu năm học, dẫn đến học sinh thiệt thòi quyền lợi.

Trường Đại học Hà Nội và Đại học Canberra ký kết hợp tác

Trường Đại học Hà Nội và Đại học Canberra ký kết hợp tác

19:00 06/12/2023

Trường Đại học Hà Nội chính thức ký kết thoả thuận tiếp tục hợp tác đào tạo với Đại học Canberra (Australia) về chương trình thạc sĩ, đồng thời vinh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới