Khắc phục lỗi khi tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID

15:50 03/07/2024

Từ 1-7, khi cảnh sát giao thông kiểm tra người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID thay cho bản giấy, nhưng nhiều người chưa thể tích hợp.

Từ ngày 1-7, khi cảnh sát giao thông kiểm tra người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe và một số loại giấy trên ứng dụng VNeID - Ảnh: THÀNH CHUNG

Theo thông tư của Bộ Công an từ ngày 1-7, khi cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe và một số loại giấy trên ứng dụng VNeID thay cho bản giấy. Việc tạm giữ giấy phép lái xe khi vi phạm cũng được thực hiện trên môi trường điện tử.

Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế vẫn có nhiều trường hợp gặp khó khi cảnh sát giao thông kiểm tra do chưa tích hợp được giấy tờ, nhất là bằng lái xe trên VNeID.

Vì sao chưa thể tích hợp?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thiếu tá Trần Duy Hiển, phó giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06, Bộ Công an), cho biết sau khi tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được kích hoạt, người dân có thể tự tích hợp các loại giấy tờ vào VNeID,

Trước khi giấy tờ như giấy phép lái xe có thể hiển thị trên VNeID, Bộ Công an phải gửi thông tin sang cơ quan, đơn vị cấp giấy tờ để xác thực. Sau khi có thông tin xác thực chính xác, giấy tờ đó sẽ được xác nhận và hiển thị trên VNeID.

  • Hà Nội: Người vi phạm giao thông bị thu giấy tờ qua app VNeIDĐỌC NGAY

Tuy nhiên theo ông Hiển, thực tế hiện nay việc số hóa dữ liệu gốc ở một số bộ, ngành chưa hoàn chỉnh.

Điều này dẫn đến một số yêu cầu tích hợp của người dân khi Bộ Công an gửi sang đơn vị chủ quản cấp giấy tờ chưa có dữ liệu số hóa. Từ đó, không xác nhận được thông tin và không có đủ căn cứ để hiển thị giấy tờ đó lên app VNeID.

Còn với giấy phép lái xe, ông Hiển cho hay, với người dân sử dụng giấy phép lái xe không thời hạn (bản giấy) được cấp từ tháng 7-2012 trở về trước thì trên đó chỉ có thông tin họ, tên, năm sinh, không có đủ thông tin về ngày tháng sinh và số chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân, nên chưa thể đồng bộ với dữ liệu dân cư quốc gia.

Bên cạnh đó người dân vẫn đang sử dụng giấy phép lái xe gắn với chứng minh nhân dân 9 số cũ, mà chưa được cập nhật sang căn cước công dân 12 số nên không thể xác thực thông tin...

Cần đổi sang giấy phép lái xe mới hoặc liên hệ cập nhật số căn cước

Để khắc phục việc này, đại diện Trung tâm khuyến cáo người dân cần liên hệ để đổi sang giấy phép lái xe mới (loại thẻ PET) hoặc liên hệ với Sở Giao thông vận tải để được cập nhật thêm số căn cước công dân 12 số.

Việc cấp đổi giấy phép lái xe có thể thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, cấp đổi qua bưu điện hoặc liên hệ với Sở Giao thông vận tải để được thực hiện, thủ tục khá nhanh và đơn giản.

Người dân có nhu cầu chỉ cần kê khai thông tin vào đơn đề nghị cấp đổi giấy phép lái xe, photo căn cước công dân, giấy phép lái xe, nộp ảnh và lệ phí theo quy định, chờ kết quả.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết hiện cả nước có khoảng 22 triệu bằng lái xe máy không thời hạn bằng vật liệu giấy (các loại bằng A1, A2 và A3) được cấp từ năm 1995 đến tháng 7-2012.

Đại diện cục khẳng định hiện nay chưa có bất cứ quy định nào bắt buộc người dân phải đổi bằng lái xe từ bìa giấy sang thẻ nhựa (thẻ PET). Vì vậy, bằng lái xe bìa giấy vẫn được sử dụng bình thường.

Theo đại diện cục, các bằng lái xe này không cập nhật số chứng minh nhân dân hay nếu có chỉ là chứng minh nhân dân 9 số, nhiều bằng lái xe không có ngày tháng năm sinh hay có năm sinh nhưng không có ngày, tháng sinh. Do đó, dữ liệu này chưa cập nhật được lên ứng dụng VNeID.

Có thể bạn quan tâm
Lần theo mùi hôi phát ra từ ngôi nhà ở Quảng Nam, tá hỏa phát hiện thi thể cụ ông 69 tuổi

Lần theo mùi hôi phát ra từ ngôi nhà ở Quảng Nam, tá hỏa phát hiện thi thể cụ ông 69 tuổi

14:20 18/08/2023

Ngày 18/8, ông Bùi Tấn Công - Chủ tịch UBND phường An Xuân, TP Tam Kỳ - xác nhận thông tin trên. Theo đó, tối 17/8, người dân địa phương ngửi thấy mùi ngôi phát ra từ ngôi nhà trong kiệt 106 đường Trần Cao Vân, TP Tam Kỳ. Mở cửa vào, ai nấy tá hỏa khi thấy ông N.Đ.L. (69 tuổi) đã tử vong và bốc mùi hôi. Tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng khẩn trương có mặt tại hiện trường để lấy thông tin, khám nghiệm. Hiện, thi thể của ông L. đã được bàn...

Xử lý đối tượng bôi nhọ hình ảnh CSGT trên mạng xã hội

Xử lý đối tượng bôi nhọ hình ảnh CSGT trên mạng xã hội

18:00 05/01/2024

Sau khi bị xử phạt hành chính do vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đối tượng đã có bình luận gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát giao thông.

Ông Võ Văn Thưởng được bầu làm Chủ tịch nước

Ông Võ Văn Thưởng được bầu làm Chủ tịch nước

10:30 02/03/2023

Với đa số tán thành, Quốc hội đã bầu ông Võ Văn Thưởng làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Xe chở sợi thuốc lá cháy trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Xe chở sợi thuốc lá cháy trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

10:50 30/01/2024

Ngày 30/1, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, lực lượng vừa chữa cháy một xe tải chở nguyên liệu sợi thuốc lá trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tin mới nhất vụ chồng thoi thóp, vợ tử vong trong căn nhà ở Bình Dương

Tin mới nhất vụ chồng thoi thóp, vợ tử vong trong căn nhà ở Bình Dương

14:00 07/05/2024

Người chồng dù được đưa đi cấp cứu song do bỏng nặng nên đã không qua khỏi. Công an xác định nguyên nhân khiến hai vợ chồng tử vong là do dùng xăng tự thiêu.

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết phủ nhận cáo buộc lừa đảo

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết phủ nhận cáo buộc lừa đảo

05:40 26/02/2024

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cùng nhiều người phủ nhận cáo buộc đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nâng khống vốn điều lệ cho Faros sau đó bán cổ phiếu, chiếm đoạt 3.600 tỷ đồng.

Hồ chứa nước cạn kiệt, Đà Nẵng kiến nghị các Bộ có giải pháp cấp bách

Hồ chứa nước cạn kiệt, Đà Nẵng kiến nghị các Bộ có giải pháp cấp bách

18:30 04/05/2023

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương đề nghị chỉ đạo có giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo...

Xác minh clip tố CSGT đạp xe người vi phạm ở TPHCM

Xác minh clip tố CSGT đạp xe người vi phạm ở TPHCM

12:00 02/05/2024

Phòng CSGT (PC08) Công an TPHCM đang xác minh clip lan truyền trên mạng xã hội cho rằng “CSGT An Lạc đạp người dân”.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà 'sốt ruột' với lộ trình sáp nhập huyện, xã

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà 'sốt ruột' với lộ trình sáp nhập huyện, xã

13:50 23/05/2024

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, đến thời điểm này mới có 10 địa phương gửi hồ sơ sáp nhập huyện, xã. 'Như vậy sẽ rất khó khăn cho Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu không nhanh sẽ không kịp khi thời gian 30/9 phải xong', bà Trà cho biết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra