Khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

06:50 25/07/2024

TP - May mắn được gặp, được nghe những lời căn dặn, động viên, truyền cảm hứng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những kỳ cuộc, nhiều đại biểu thanh niên đã khắc ghi và nguyện sẽ không ngừng nỗ lực, phấn đấu rèn đức, luyện tài, làm tốt nhiệm vụ của mình, cùng với tuổi trẻ cả nước tiên phong trong mọi lĩnh vực, giữ vững “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”...

Lê Thanh Bình – Chánh văn phòng Hội Sinh viên TPHCM: “Ngấm vào máu” và tự răn mình

Cách đây gần 5 năm, tôi may mắn là một trong 392 đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc trong đợt kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt tại hội trường T.Ư Đảng. Tôi vẫn nhớ khi ấy Tổng Bí thư vừa trải qua một đợt ốm nặng, mới bình phục. Được gặp bác, chúng tôi ai nấy đều xúc động, trào dâng nhiều tình cảm khó tả.

Trong rất nhiều nội dung Tổng Bí thư gửi gắm tại buổi gặp mặt, tôi khắc ghi và thấm thía nhất chia sẻ về việc học tập và làm theo lời Bác Hồ. Tổng Bí thư chỉ rõ: “Muốn nhớ lời Bác dặn, muốn theo chân Bác, không chỉ nhớ và học thuộc lòng mà phải ngấm vào máu, vào tim, vào óc của mình, trở thành những điều mình trăn trở, suy nghĩ, day dứt để học và làm theo Bác”. Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh về “đức” và “tài”, trong đó, “đức phải là gốc, đức phải trước tiên”.

Những phát biểu của người đứng đầu Đảng đã khắc sâu và có tác động mạnh mẽ đến các đảng viên trẻ hôm đó, và sẽ còn mãi trong suốt hành trình phấn đấu của mình. Từ tận đáy lòng mình, tôi rất biết ơn buổi gặp gỡ ý nghĩa đó. Tôi vẫn thường tìm đọc lại những chia sẻ “truyền cảm hứng” của Tổng Bí thư để “ngấm vào máu” và tự răn mình.

Những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, công việc chỉ là nhất thời, ai cũng sẽ gặp phải. Nhưng để vượt qua, biến thách thức thành cơ hội, biến khó khăn thành động lực để tiếp tục học tập, rèn luyện và cống hiến mới là bản lĩnh của tuổi trẻ.

Lê Anh Tiến - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019: Không ngừng rèn đức, luyện tài

Thanh xuân của tôi thêm phần rực rỡ và đặc biệt hơn khi 3 lần được làm đại biểu tại 3 sự kiện lớn có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự với những phát biểu quan trọng, trở thành nguồn cảm hứng cho tôi nỗ lực vươn lên hoàn thiện mình mỗi ngày. Đó là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10/2020 và Đại hội Đoàn toàn quốc XII (tháng 12/2022).

Ngay từ những ngày đầu bước vào con đường khởi nghiệp, tôi đã được nghe những phát biểu của bác (tại lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh), căn dặn tuổi trẻ Việt Nam “rèn đức”, “luyện tài” để trở thành một lớp người mới, một nguồn nhân lực có tri thức, chất lượng cao, cống hiến xây dựng đất nước phát triển nhanh và bền vững. Lời dạy này của Tổng Bí thư nhắc nhở tôi không ngừng trau dồi đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn và luôn giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của người thanh niên Việt Nam. Chính những điều này đã giúp tôi luôn giữ vững lòng nhiệt huyết, không ngừng học hỏi và luôn hướng tới những mục tiêu lớn lao hơn.

Đặc biệt, tháng 12/2022, tôi may mắn là một trong những đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, được trực tiếp nghe lắng nghe, lĩnh hội những phát biểu sâu sắc, thấm thía của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thông điệp “5 tiên phong” của thanh niên. Theo Tổng Bí thư, thanh niên phải tiên phong trong trau dồi đạo đức cách mạng, học tập và rèn luyện, lao động sản xuất sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng và bảo vệ Tổ quốc.

Những lời dạy này đã thấm nhuần vào tâm trí tôi, là động lực để tôi không ngừng nỗ lực và phấn đấu. Nhớ lại giai đoạn đầu khởi nghiệp, có lúc khó khăn chồng chất, nhưng chính những lời dạy của Tổng Bí thư đã giúp tôi vững tin, luôn tiên phong trong mọi công việc, từ nghiên cứu công nghệ mới đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các lĩnh vực thiết thực của cuộc sống.

Nữ đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Ngọc Xuân (thứ 2 từ trái sang), vinh dự được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: NVCC

Nữ đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Ngọc Xuân (thứ 2 từ trái sang), vinh dự được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: NVCC

Ngày 19/7, khi nghe tin trái tim Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ngừng đập, tôi cũng như bao người Việt Nam khác buồn đau, tiếc thương vô hạn. Trong niềm tiếc thương đó, tôi thấy rõ trách nhiệm của mình và thế hệ trẻ phải tiếp nối những giá trị cao đẹp mà Tổng Bí thư đã để lại. Là một người trẻ, tôi nguyện sẽ không ngừng nỗ lực, phấn đấu “rèn đức”, “luyện tài”, “tiên phong” trong mọi lĩnh vực, giữ vững “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” để xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của Tổng Bí thư, của Đảng và của Nhân dân dành cho thế hệ trẻ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Đại biểu Quốc hội khoá XV: Làm tốt hơn nữa vai trò đại biểu của nhân dân

Từ khi làm công tác Đoàn đến khi trở thành đại biểu Quốc hội chuyên trách, tôi có vinh dự được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần, nhất là tại các kỳ Đại hội Đoàn, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các kỳ họp Quốc hội khoá XV.

Đặc biệt, ngày 5/6/2023, nhân dịp kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội khoá XV. Tôi đã rất vinh dự khi lần đầu được đến thăm trụ sở T.Ư Đảng, được gặp bác thật gần và được phát biểu cảm xúc, suy nghĩ của bản thân với bác.

“Thế hệ trẻ chúng tôi với niềm vinh dự, tự hào được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành trọn niềm tin yêu, kỳ vọng sẽ là những người sẽ tiếp nối ngọn cờ vinh quang của Đảng, vươn lên xứng đáng là đội xung kích của cách mạng, rường cột của quốc gia”. Lê Thanh Bình - Chánh văn phòng Hội Sinh viên TPHCM

Ấn tượng, cảm xúc của buổi gặp hôm ấy vẫn còn vẹn nguyên. Từ những lời căn dặn của bác, tôi luôn nỗ lực phát huy truyền thống anh hùng, vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, hết lòng, hết sức vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, vì cuộc sống hạnh phúc của nhân dân; làm tốt hơn nữa vai trò là người đại biểu của nhân dân; phát huy tinh thần trách nhiệm cao trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Bác căn dặn chúng tôi phải không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức và trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; phát huy được thế mạnh của phụ nữ, tạo sự thuyết phục cao trong ý kiến tham gia cũng như trong các hoạt động của Quốc hội. Đồng thời, cố gắng thực hiện việc phát huy bản lĩnh và trí tuệ, thực sự là “bông hồng thép”, tấm gương sáng về sự đoàn kết, phấn đấu, tiến bộ, phát triển và lan tỏa, truyền cảm hứng cho phụ nữ cả nước, nhất là thế hệ trẻ.

Kết thúc cuộc gặp mặt, các nữ đại biểu Quốc hội được chụp hình chung với bác. Tôi đã rất xúc động được bác hỏi thăm và động viên cố gắng học tập, rèn luyện và công tác.

Anh Hà Đức Minh – Đại biểu Quốc hội khóa XV: Học bác về tấm gương sáng giản dị, vì nước, vì dân

Là một đảng viên trẻ, đại biểu Quốc hội, tôi may mắn ba lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lần đầu tiên vào tháng 11/2022, khi tôi tham gia kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV và tôi đã rất ấn tượng trước sự gần gũi, cởi mở với những lời hỏi thăm ân cần của Tổng Bí thư. Đây là lần gặp có nhiều kỷ niệm ấn tượng nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo lỗi lạc, có tầm tư duy chiến lược, luôn trăn trở, lo toan cho dân, cho nước và rất giản dị, gần gũi, giàu lòng nhân ái; là một nhân cách lớn, coi “danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”... Tổng Bí thư là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực về đạo đức cách mạng trong sáng để không chỉ tôi mà tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân đều học tập, noi theo.

Đại biểu Quốc hội Hà Đức Minh được chụp ảnh cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Ảnh: NVCC

Đại biểu Quốc hội Hà Đức Minh được chụp ảnh cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Ảnh: NVCC

Một trong những điều tôi tâm đắc nhất ở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tác phong luôn luôn gần dân, thương dân, quan tâm sâu sắc đến các tầng lớp nhân dân, hết lòng vì nước vì dân; là một người dung dị, khiêm tốn, sâu sắc luôn nỗ lực thực hiện khát vọng đặc biệt: xây dựng một Đảng cầm quyền, xây dựng một dân tộc, một đất nước Việt Nam phát triển.

Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy của một huyện miền núi, biên giới, đặc biệt khó khăn của tỉnh Lào Cai, tôi sẽ không ngừng học tập, noi theo tấm gương sáng ngời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sẽ hết lòng, hết sức xây dựng khối đại đoàn kết, xây dựng quê hương Si Ma Cai ngày càng phát triển, giúp người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, gắn bó lâu dài, làm phên dậu bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Có thể bạn quan tâm
Giữ chợ nổi bằng du lịch: dễ hay khó?

Giữ chợ nổi bằng du lịch: dễ hay khó?

09:50 20/07/2024

Câu chuyện về Chợ nổi Cái Răng mấy hôm nay khiến tôi liên tưởng đến sức sống của những làng, xóm nghề truyền thống - nơi lưu giữ nét văn hóa sinh hoạt xưa.

Bỏ việc phụ lương cao để tập trung làm giám đốc

Bỏ việc phụ lương cao để tập trung làm giám đốc

05:30 19/06/2024

Hơn 7 năm nhìn lại, tôi thấy mình đã đúng, có thể ngồi phòng điều hòa hoặc uống cà phê, đi chơi, công việc còn lại nhân viên làm.

Các nữ rapper U80

Các nữ rapper U80

22:50 26/02/2024

Suni và bảy nàng công chúa là nhóm nhạc rap tập hợp các bà lão ở huyện Chilgok.

Trầm cảm - hậu quả đè nặng con cái khi bố mẹ ly hôn

Trầm cảm - hậu quả đè nặng con cái khi bố mẹ ly hôn

09:50 16/06/2024

Bốn năm sau khi bố mẹ chia tay, Ngân, 16 tuổi, được chẩn đoán trầm cảm nặng bởi những ám ảnh về xung đột giữa hai phụ huynh.

Tuổi trẻ công an Đắk Lắk số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Tuổi trẻ công an Đắk Lắk số hóa hồ sơ nghiệp vụ

18:30 05/03/2024

Ban Thanh niên công an tỉnh Đắk Lắk vừa ra mắt công trình thanh niên “Số hóa hồ sơ nghiệp vụ” phục vụ công tác ngành.

Nhiều học sinh Nhật Bản nhập viện sau ăn khoai tây chiên siêu cay

Nhiều học sinh Nhật Bản nhập viện sau ăn khoai tây chiên siêu cay

08:30 18/07/2024

14 học sinh ở Tokyo nhập viện sau khi ăn khoai tây chiên giòn siêu cay, nguyên liệu làm từ một loại 'ớt ma' nguồn gốc Ấn Độ.

Căng thẳng vì chồng ép sinh con, phải lên mạng tìm lời khuyên

Căng thẳng vì chồng ép sinh con, phải lên mạng tìm lời khuyên

16:00 20/04/2023

Một phụ nữ tại Trung Quốc đã xin ý kiến từ cư dân mạng vì nhận được “tối hậu thư” của chồng: phải có con trong vòng 2 năm.

60 văn nghệ sĩ TP.HCM mang nụ cười đến trẻ em Đắk Nông

60 văn nghệ sĩ TP.HCM mang nụ cười đến trẻ em Đắk Nông

20:00 24/06/2024

Gần 60 văn nghệ sĩ trong Đội tình nguyện viên nghệ sĩ TP.HCM có nhiều hoạt động ý nghĩa, giúp đỡ bà con vùng sâu vùng xa, gặp nhiều khó khăn tại tỉnh Đắk Nông.

Đưa bệnh nhân đứt 1/3 cánh tay từ Trường Sa về đất liền cấp cứu an toàn

Đưa bệnh nhân đứt 1/3 cánh tay từ Trường Sa về đất liền cấp cứu an toàn

09:10 05/06/2024

Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) cho biết lúc 10h50 chiều 4-6, tổ cấp cứu đường không của bệnh viện cùng kíp trực thăng của Binh đoàn 18 đáp xuống tòa nhà Viện Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Quân y 175 đưa bệnh nhân P.K. cấp cứu an toàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra