Khá 'Bảnh': Hy vọng không còn bị gọi là giang hồ mạng

00:40 11/02/2024

Từ trại giam, phạm nhân Ngô Bá Khá bày tỏ sự ân hận khi bị cuốn theo các cuộc chơi, nghịch ngợm, "sống bày đàn ngoài xã hội" để rồi trả giá bằng án phạt tù.

Ngô Bá Khá (Khá "Bảnh") 31 tuổi nhưng có đến một phần năm thời gian sống trong trại giam và trường giáo dưỡng và hiện đã thụ án hơn 4 năm 7 tháng trong trại giam Hoàng Tiến của Bộ Công an.

Phạm nhân này bỏ học từ năm lớp 7 sau đó có liên tiếp ba tiền án, tiền sự về tội Cố ý gây thương tích Gây rối trật tự công cộng khi chưa tròn 18 tuổi. Từ năm 2017, Khá bắt đầu làm video có nội dung tục tĩu, mang tính chất giang hồ để đăng trên YouTube, dưới tên Khá "Bảnh".

Cũng bởi các video này, Khá nổi lên nhanh chóng, được YouTube trao tặng nút vàng cho kênh có gần 2 triệu người theo dõi. Hồi bị bắt, Khá khai được trả 7.000-8.000 USD/tháng do video có lượng người xem cao, có tháng đến gần 20.000 USD.

"Hình tượng" Khá Bảnh sụp đổ khi anh ta vướng lao lý và bị tuyên 10 năm 6 tháng tù về tội Đánh bạc Tổ chức đánh bạc, năm 2019, với cáo buộc tổ chức đánh bạc bằng hình thức chơi số lô, đề, hưởng lợi gần 300 triệu đồng.

Với sự nổi danh trên mạng xã hội, Khá thừa nhận nếu biết trân trọng những thứ có được thì bây giờ đã khác nhưng lại "truyền tải cách sống tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội".

Khá kể không thích việc bị gán biệt danh "giang hồ mạng", bởi cho rằng không chửi bới, đánh nhau hay làm gì "đao to búa lớn", mọi việc "chỉ là vui đùa trên mạng xã hội với cách sống nông nổi của tuổi trẻ".

"Điều tích cực của em là thường khuyên các bạn phải biết yêu thương bố mẹ. Tiêu cực cũng nhiều, như ăn chơi lêu lổng, nghịch ngợm, ngông cuồng, đốt xe, sống cuộc sống bày đàn ngoài xã hội", Khá nói.

Quá trình cải tạo ở trại giam, Khá nhận thấy cần rèn luyện, tích cực cải tạo nhiều hơn. "Các quản giáo chỉ bảo những điều mà em chưa bao giờ nhận ra và thấm thía như lúc này", nam phạm nhân 31 tuổi kể.

Hơn 4 năm 7 tháng trong trại giam Hoàng Tiến, Khá gặp mẹ 7 lần, hôm nào cũng được dặn "cải tạo tốt để sớm trở về". Lần cuối vào tháng 11/2022, thấy mẹ tiều tụy, cần người xốc hai bên nách, dìu vào buồng thăm gặp, Khá linh cảm ngày xa mẹ không còn xa. Vài tháng sau, mẹ mất khiến Khá ân hận, nghĩ "đứa con ngỗ nghịch khiến bà đau buồn", anh ta phân trần vào một ngày cuối năm 2023.

Trực tiếp quản lý, giáo dục phạm nhân này từ giữa năm 2023, trung tá Dương Văn Phúc đánh giá, ban đầu cũng khá "áp lực" khi quản lý "nhân vật" được cộng đồng mạng quan tâm như thế này.

"Trong mấy năm Khá cải tạo ở đây, không ít lần có thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội, như "đàn em đến trại đón anh Khá về"', "anh Khá viết thư dặn đàn em ở ngoài".

Tháng 6/2023, vừa được xét giảm 6 tháng tù, Khá bị kỷ luật cảnh cáo vì xích mích với các phạm nhân cùng buồng khi tranh cãi nội dung bản tin trên tivi. Được gọi lên phòng giáo dục, Khá nhận lỗi ngay, nhưng quản giáo Phúc vẫn "thử": Sai như thế nào, sai ở đâu?

Phạm nhân 31 tuổi đáp: "Nội quy buồng giam là phải ăn nói văn hóa, chừng mực, không gây ồn ào, ảnh hưởng sinh hoạt của phạm nhân khác, buồng giam khác".

Đánh giá Khá "chăm chỉ, khéo tay, việc gì cũng làm được", anh Phúc cho biết, phạm nhân này cũng ý thức được việc duy nhất cần làm bây giờ không phải là "xưng hùng xưng bá" mà là cải tạo tốt để sớm được trở về.

Cánh cổng chính của trại có hai lớp an ninh kiên cố, mỗi chiều quan sát Khá lao động cắt tỉa cây trong sân, anh thường chỉ ra ngoài, dặn "làm thế nào để sớm có ngày đường đường chính chính cầm tờ A4 bước ra ngoài đó mà không phải quay lại". Khá đều đáp: "Vâng, thầy yên tâm, cháu xác định rõ rồi".

Dù tuổi trẻ Khá dại dột, ngỗ ngược, trung tá Phúc quan niệm, giáo dục cải tạo, cũng cần đi kèm tình thương và thấu hiểu. Ngày mẹ Khá mất, anh Phúc là người trực tiếp báo tin, động viên. Khá khóc một lúc lâu nhưng chiều đó vẫn đi lao động bình thường, không xin nghỉ.

"Khá cũng chỉ tầm tuổi con cháu mình, giờ bố mẹ đều mất cả, càng cần một môi trường và những người chỉ cho cậu ta đi đúng đường", anh Phúc tâm sự.

Trung tá Dương Văn Phúc (trái), người trực tiếp quản lý phạm nhân Khá. Ảnh: Ngọc Thành

Về phạm nhân Khá, thượng tá Vũ Ngọc Quyến, Phó giám thị trại giam Hoàng Tiến, nhận xét anh ta có nhiều chuyển biến nhưng "tư tưởng chưa được thông suốt hoàn toàn". Có lúc, Khá vẫn ảo tưởng về những thứ vô hình nên quản giáo phải sát sao giáo dục. Sau lần bị kỷ luật cảnh cáo gần đây, Khá tiến bộ, chín chắn hơn.

Theo vị phó giám thị, Khá "Bảnh" đang phải cải tạo để sửa chữa lỗi lầm, nhiều bạn trẻ nên nhìn vào đó để rút ra bài học.

Phạm Dự - Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Lịch cúp điện hôm nay ngày 28/02/2024 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 28/02/2024 tại Đồng Nai

16:10 27/02/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 28/02/2024 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 28/02/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện huyện Thống Nhất Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 28/02/2024 từ 07h45 - 11h45 Ấp Nam Sơn thuộc xã Quang Trung. Điện lực Thống Nhất Bảo trì và sửa chữa lưới điện 28/02/2024 từ 13h15 - 16h30 Ấp Nam Sơn thuộc xã Quang Trung. Điện lực Thống Nhất Bảo trì và sửa chữa lưới điện...

Dự án chống ngập 10.000 tỷ ở TPHCM chưa biết ngày về đích

Dự án chống ngập 10.000 tỷ ở TPHCM chưa biết ngày về đích

09:40 05/07/2024

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng được khởi công giữa năm 2016, dự kiến hoàn thành năm 2018. Tuy nhiên, sau nhiều lần gia hạn thì đến nay dự án vẫn chưa xác định được thời gian hoàn thành cuối cùng.

Thủ tướng Việt Nam-Singapore giao lưu, ăn trưa cùng sinh viên ĐHQGHN

Thủ tướng Việt Nam-Singapore giao lưu, ăn trưa cùng sinh viên ĐHQGHN

16:30 29/08/2023

Sáng 29.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng hai Phu nhân đến thăm Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và giao...

Thường xuyên xảy ra tai nạn, Quảng Ngãi đề nghị mở rộng Quốc lộ 24B

Thường xuyên xảy ra tai nạn, Quảng Ngãi đề nghị mở rộng Quốc lộ 24B

14:00 19/02/2023

Quảng Ngãi - Tuy là tuyến Quốc lộ, nhưng mặt đường chỉ rộng 5,5m, lại phải “gánh” lưu lượng tham gia giao thông quá lớn nên thường xuyên xảy ra...

Những công trình quân sự kỳ lạ nhất trong lịch sử nhân loại

Những công trình quân sự kỳ lạ nhất trong lịch sử nhân loại

17:10 31/12/2023

Nhiều quốc gia có truyền thống xây dựng những công trình phòng thủ để bảo vệ mình khỏi sự tấn công từ bên ngoài, hoặc nhằm ngăn cản bước tiến của đối phương. Theo thời gian, các công trình này không còn hữu dụng vì quân đội ngày càng trở nên cơ động và có thể tìm cách để hóa giải chúng. Trong suốt lịch sử chiến tranh của nhân loại, đã có nhiều công trình phòng thủ được xây dựng, trong đó một số công trình rất kỳ lạ và gây ấn tượng với mọi người....

Bình Dương thống nhất dùng ngân sách hỗ trợ học phí cho học sinh

Bình Dương thống nhất dùng ngân sách hỗ trợ học phí cho học sinh

13:20 26/08/2024

Tỉnh Bình Dương sẽ dùng ngân sách để hỗ trợ đến 50% học phí cho học sinh các cấp trường công lập và học sinh tiểu học tư thục ở các địa bàn chưa đủ trường tiểu học công lập.

Kẻ bắt cóc 2 trẻ em ở phố đi bộ Nguyễn Huệ hầu tòa

Kẻ bắt cóc 2 trẻ em ở phố đi bộ Nguyễn Huệ hầu tòa

09:40 07/08/2024

Sáng 7/8, Tòa gia đình và người chưa thành niên, TAND TP.HCM, xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Huỳnh Nhật Vi (21 tuổi, quê Tiền Giang) về tội Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm và Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi. Phiên tòa được xét xử kín. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Trần Thanh Minh và hai hội thẩm nhân dân. Đại diện VKSND TP.HCM tham gia phiên tòa là Kiểm sát viên Võ Thắng Trung. Hai bị hại là bé T.L. (3 tuổi) và bé T.M. (7 tuổi, chị...

15 đại biểu được bầu vào Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng

15 đại biểu được bầu vào Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng

14:40 12/07/2023

Ngày 12.7, Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Bảo ( Hải Phòng ) tổ chức đại hội lần thứ 10, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Giải mã những điều kiêng kỵ trong tháng 7 Âm lịch

Giải mã những điều kiêng kỵ trong tháng 7 Âm lịch

10:00 16/08/2023

Từ phương Đông đến phương Tây, từ thuở xa xưa đều tồn tại những điều kiêng kỵ trong dân gian. Ở Việt Nam, tháng 7 Âm lịch được gọi là tháng cô hồn với quan niệm vong hồn, ma quỷ tự do đi lại trên dương gian trong nửa tháng, có thể quấy phá, gây nhiều phiền nhiễu, rủi ro cho cuộc sống con người. Vì thế, đây là khoảng thời gian người ta hay áp dụng những điều kiêng kỵ nhằm tránh rủi cầu may. Có rất nhiều điều kiêng kỵ trong tháng 7 Âm lịch được...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới