Kẹt xe từ nội đô tới cao tốc, các cơ quan chức năng đã làm gì?

10:30 04/02/2024

Ngày 3-2, nhiều gia đình bắt đầu hành trình về quê ăn Tết cùng với việc người dân đổ đi mua sắm Tết khiến tình hình giao thông tại TP.HCM khá căng thẳng.

Dòng xe nối đuôi nhau kẹt kéo dài tại nút giao cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh: ĐỨC TRONG

Bến xe, bến phà ken đặc người. Kẹt xe kéo dài tại cửa ngõ ra vào TP và trên các tuyến cao tốc về khu vực miền Đông, miền Trung...

Ùn tắc nhiều nơi, nhiều giải pháp

Tại cửa ngõ phía đông TP.HCM, nhiều người cùng chọn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để về quê khiến tuyến đường này quá tải.

Sáng 3-2, một vụ va chạm giữa các ô tô khiến cao tốc bị ùn tắc kéo dài hướng từ TP.HCM đi Dầu Giây. Để điều tiết giao thông, cơ quan chức năng đã linh hoạt đóng mở lối vào đường dẫn để giảm tải bớt xe cộ dồn lên đây.

Tuy nhiên, việc này cũng khiến giao thông tại nút giao An Phú (TP Thủ Đức) và các tuyến đường lân cận xảy ra ùn tắc từ sáng tới trưa.

  • Hướng dẫn lộ trình đi các tỉnh thành tránh kẹt xe dịp TếtĐỌC NGAY

Vì cao tốc gặp sự cố nên nhiều người dồn qua phà Cát Lái để đi về hướng Đồng Nai rồi ra các tỉnh miền Trung dẫn tới phà cũng "đứng hình". Nhiều tài xế đợi từ sáng đến trưa không qua được phà phải ăn bánh mì dằn bụng.

Nhân viên phà Cát Lái phải chia thành nhiều nhóm xuống tận nơi để bán vé cho người dân nhằm kéo giãn tình trạng ùn tắc. Đại diện Xí nghiệp Quản lý phà Cát Lái cho hay đã huy động tối đa 6/6 phà lớn để chạy đưa đón khách.

Tương tự, các tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất cũng quá tải. Đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Trần Thái Tông, Trần Quốc Hoàn, Trường Sơn, Hồng Hà... lúc nào cũng ken đặc xe. Nắng nóng, kẹt xe, còi kêu inh ỏi khiến người dân mệt lả.

Ngoài tăng cường lực lượng điều tiết, đại diện Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM khuyến cáo người dân từ các tỉnh thành không nên đi nhiều xe vào đón người thân tại khu vực sân bay, nhất là thời gian cao điểm sáng và chiều, để hạn chế tình trạng ùn ứ.

Còn tại cửa ngõ phía tây TP.HCM vào chiều tối 3-2 cũng đông nghịt xe cộ. Trên quốc lộ 1 đoạn từ vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) hướng về cầu Bình Điền (huyện Bình Chánh), dòng xe máy và ô tô nối đuôi nhau di chuyển chậm, có thời điểm các phương tiện dồn ứ.

Ùn tắc giao thông xảy ra trên đường dẫn vào phà Cát Lái (TP Thủ Đức) vào chiều 3-2 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đi cao tốc về miền Trung cần lưu ý gì?

Cũng trong ngày 3-2, đầu ra hướng về các tỉnh miền Trung của cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) kẹt xe kéo dài. Các tài xế phải "chôn chân" nhiều giờ tại đây mới ra được quốc lộ 1, trong khi hướng ngược lại để vào cao tốc thông thoáng.

Theo một CSGT Công an tỉnh Bình Thuận, từ sáng sớm dòng xe di chuyển trên cao tốc hướng Dầu Giây ra rất lớn, khi chạy hết cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tài xế bắt buộc phải nhập làn vào đường dẫn để ra quốc lộ 1 nên "thắt cổ chai" ở đây.

Xe trước chạy chậm, kéo theo xe phía sau cũng chậm dần rồi ùn ứ kéo dài. Chạy ra hết đường dẫn khoảng 2km, tài xế sẽ gặp chốt đèn xanh đèn đỏ với quốc lộ 1 nên tiếp tục dừng.

Một cán bộ thuộc đơn vị quản lý khai thác tạm cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết phải bố trí người phối hợp với các đơn vị thuộc Cục CSGT, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận để điều tiết. "Chúng tôi nâng từ 20 lên thành 50 giây đèn xanh cho xe hướng từ cao tốc ra quốc lộ 1 để nhanh thoát hơn", cán bộ này cho hay.

  • Flycam cảnh kẹt xe kéo dài trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan ThiếtĐỌC NGAY

Cũng theo cán bộ này, đơn vị đã phối hợp phân luồng, giảm xe di chuyển vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết bằng cách hướng dẫn tài xế đi ra quốc lộ 1 tại các nút giao Ba Bàu, Đại Ninh, Chợ Lầu. Khi xe di chuyển dần ổn định trở lại, đơn vị điều tiết xe chạy tiếp tục trên cao tốc. Đơn vị khai thác vận hành cao tốc sẽ bố trí lực lượng trực 24/24, khi xe ùn ứ là tiếp tục phân luồng như trên.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chỉ có hai làn xe chạy với tốc độ tối đa 80km/h, không có làn dừng khẩn cấp. Khi chạy hướng từ TP.HCM ra cách nút giao cuối cùng khoảng 20km là qua các đoạn đồi dốc nên xe di chuyển chậm hơn, nhất là xe tải lớn.

Nút giao này là điểm cuối cùng để dòng xe di chuyển sau hơn 200km trên cao tốc từ TP.HCM ra để nhập lại quốc lộ 1 nên sinh ra việc "thắt cổ chai". Vì vậy, tài xế lái xe trên các đoạn cao tốc mới từ TP.HCM ra đến nút giao Ba Bàu (nút giao liên thông giữa cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết) có thể rẽ ra quốc lộ 1 thông thoáng hơn.

Ngoài ra, khu vực này còn có đường ven biển có thêm lộ trình để né kẹt xe. Trường hợp lỡ đi trên cao tốc này thì chú ý có nhiều lối ra quốc lộ 1 như nút giao Đại Ninh, nút giao Chợ Lầu.

Theo ông Đoàn Văn Tấn - giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông thông minh (Sở Giao thông vận tải TP.HCM), kinh nghiệm nhiều năm cho thấy lượng xe tăng đột biến và ùn tắc sẽ rơi vào khoảng 26 - 27 tháng chạp.

"Về phía cửa ngõ, chúng tôi theo dõi camera, phát hiện kịp thời, phối hợp với các tổ phản ứng nhanh xử lý khi có sự cố, ùn ứ. Trung tâm tăng cường nhân sự trực, đặc biệt là giai đoạn trước Tết và khi người dân quay lại TP làm việc. Các thông tin trung tâm phát hiện được đưa kịp thời đến kênh VOH. Từ đó cập nhật thường xuyên, đảm bảo để các bác tài nắm tình hình và chọn lộ trình, thời gian đi phù hợp" - ông Tấn chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Sinh viên ngoại trú chấp nhận dậy 5h, đi 30km đến trường

Sinh viên ngoại trú chấp nhận dậy 5h, đi 30km đến trường

16:00 22/10/2023

Nhiều sinh viên vẫn chấp nhận sống xa trường, dành khoảng 4 - 5 tiếng mỗi ngày cho việc di chuyển 45 - 60 km. Thích ở gần bố mẹ...

Báo Tuổi Trẻ đào tạo một số học phần đại học khối ngành truyền thông tại tòa soạn

Báo Tuổi Trẻ đào tạo một số học phần đại học khối ngành truyền thông tại tòa soạn

11:20 14/06/2024

Sinh viên khối ngành truyền thông học trực tiếp tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ. Đây là mô hình đào tạo truyền thông mới tại Việt Nam.

Nhiều ý kiến đề xuất nên thêm một kì nghỉ đông cho học sinh

Nhiều ý kiến đề xuất nên thêm một kì nghỉ đông cho học sinh

08:50 29/01/2024

Nhiều ý kiến đề xuất Bộ GDĐT nên thêm một kì nghỉ đông thay cho kì nghỉ hè cho học sinh .

Tặng BHYT, quà, sách giáo khoa cho gần 700 học sinh vùng sâu của Kiên Giang

Tặng BHYT, quà, sách giáo khoa cho gần 700 học sinh vùng sâu của Kiên Giang

18:00 26/08/2023

Chương trình “ Cùng em cắp sách tới trường ” đã vượt chặng đường xa từ TPHCM đến thăm tặng quà, tổ chức trò chơi, nấu ăn cho gần 700...

Thủ khoa khối D01 toàn quốc đỗ Trường Đại học Ngoại Thương

Thủ khoa khối D01 toàn quốc đỗ Trường Đại học Ngoại Thương

16:20 24/08/2023

Thủ khoa khối D01 toàn quốc Phạm Thị Vân Anh đã trúng tuyển vào ngành Kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại Thương.

Mô hình giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm ở ĐBSCL vẫn còn khó khăn

Mô hình giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm ở ĐBSCL vẫn còn khó khăn

16:00 18/05/2023

Bạc Liêu - Ngày 18.5, Sở Giáo dục và Đào tạo Bạc Liêu tổ chức tổ chức Hội thảo “Xây dựng và khai thác sử dụng môi trường giáo dục...

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ ra sao?

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ ra sao?

07:40 10/10/2023

Lãnh đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo cho biết sẽ công bố trong tháng 10-2023.

Tàu ngầm Nga thử tên lửa đạn đạo tầm bắn hơn 9.000 km

Tàu ngầm Nga thử tên lửa đạn đạo tầm bắn hơn 9.000 km

18:20 05/11/2023

Bộ Quốc phòng Nga thông báo tàu ngầm hạt nhân Hoàng đế Aleksandr III phóng tên lửa Bulava với tầm bắn hơn 9.000 km trong buổi thử nghiệm cấp nhà nước.

Trường Đại học Công nghệ tặng laptop cho tân sinh viên

Trường Đại học Công nghệ tặng laptop cho tân sinh viên

21:10 08/03/2024

Năm 2024, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-UET) dự kiến tuyển 2.960 sinh viên, miễn phí ký túc xá và tặng laptop.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới