Kết thúc ngày bầu cử ở Mexico: Đã tìm ra nữ tổng thống đầu tiên, dấu mốc lịch sử cho toàn Bắc Mỹ

15:50 03/06/2024

Các điểm bỏ phiếu tại 32 bang của Mexico đóng cửa vào 18h ngày 2/6 theo giờ địa phương (7h sáng 3/6 theo giờ Việt Nam), kết thúc cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất trong lịch sử quốc gia Mỹ Latinh này.

Kết thúc ngày bầu cử ở Mexico, đánh dấu mốc lịch sử cho toàn khu vực Bắc Mỹ
Mexico sẽ có nữ tổng thống đầu tiên khi bà Claudia Sheinbaum giành được khoảng hơn 57% số phiếu ủng hộ theo kết quả kiểm phiếu bầu cử sơ bộ. (Nguồn: AP)

Hãng tin AP cho hay, trong cuộc họp báo sau bầu cử, Viện Bầu cử quốc gia Mexico (INE) cho biết, có tất cả 71 sự cố diễn ra trong ngày bầu cử 2/6 song không có sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng hoạt động bỏ phiếu cũng như tình hình an ninh trật tự trong quá trình tổ chức bầu cử.

Tin liên quan
Bước ngoặt lịch sử ở Mexico
Bước ngoặt lịch sử ở Mexico

Vào lúc 23h30 cùng ngày, INE đã công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, cựu Thị trưởng Mexico City Claudia Sheinbaum đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử, qua đó trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử không chỉ ở Mexico mà còn ở khu vực Bắc Mỹ.

Cụ thể, với 57,2% số phiếu bầu, bà Claudia Sheinbaum, ứng cử viên của liên minh tranh cử Sigamos Haciendo Historia (Chúng ta tiếp tục làm nên lịch sử) đã bỏ xa hai đối thủ còn lại là bà Xóchitl Gálvez - đại diện cho liên minh tranh cử Fuerza y Corazón por México (Sức mạnh và Con tim vì Mexico) và ông Jorge Álvarez Máynez - đại diện liên minh Movimiento Ciudadano (Phong trào Nhân nhân) với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 30% và 10,3%.

Chiến thắng của bà Claudia Sheinbaum không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát chính trị Mexico cũng như quốc tế, khi chính trị gia của đảng Phong trào tái thiết quốc gia (Morena) liên tục nhận được sự ủng hộ với tỷ lệ áp đảo trong tất cả các cuộc thăm dò dư luận trước đó.

Tuy nhiên, theo INE, đây mới chỉ là kết quả bầu cử sơ bộ bằng phương pháp dùng hệ thống máy tính kiểm đếm khoảng 10% tổng số thùng phiếu từ 170.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước.

Kết quả bầu cử tạm thời được công bố vào ngày 5/6 tới, trong khi kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố sau khi nhận được sự phê chuẩn của Tòa án Bầu cử tư pháp Liên bang Mexico (TEPJF).

Bà Sheinbaum, sinh năm 1962, là đồng minh thân cận của Tổng thống Lopez Obrador trong đảng Morena cầm quyền. Xuất thân là một nhà khoa học môi trường, bà Sheinbaum từng công tác tại Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu - tổ chức nhận Giải Nobel Hòa bình năm 2007.

Trước khi tham gia tranh cử, bà Sheinbaum từng là thị trưởng của thủ đô Mexico từ năm 2018-2023.

Trong cương lĩnh tranh cử, ứng cử viên Claudia Sheinbaum khẳng định tiếp tục duy trì và phát huy những di sản của Tổng thống đương nhiệm Obrador, đặc biệt là về các chính sách liên quan an sinh xã hội, vốn đang được đánh giá có tính ưu việt nhất trong khu vực Mỹ Latinh.

Cuộc tổng tuyển cử năm 2024 là sự kiện bầu cử có quy mô lớn nhất trong lịch sử Mexico, thu hút gần 100 triệu cử tri trong và ngoài nước tham gia bỏ phiếu tại hơn 170.000 hòm phiếu trên toàn bộ 32 bang của nước này.

Trong cuộc tổng tuyển cử này, cử tri Mexico bỏ phiếu bầu Tổng thống, 500 nghị sĩ Hạ viện, 128 thành viên Thượng viện và gần 20.000 vị trí lãnh đạo địa phương.

Đây cũng là cuộc tổng tuyển thu hút số lượng quan sát viên quốc tế kỷ lục, với hơn 1.300 người đến từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, trong đó các phái đoàn có đông quan sát viên nhất bao gồm Ủy ban thường trực các chính đảng Mỹ Latinh và Caribbean (COPPPAL) với 120 người, tiếp đến là phái đoàn Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) với 100 quan sát viên.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Mexico cho phép những người đang trong thời gian tạm giam và người di cư được tham gia bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử, với số lượng lên đến hàng chục nghìn người.

Có thể bạn quan tâm
Tác chiến điện tử Nga gây nhiễu drone đồng đội

Tác chiến điện tử Nga gây nhiễu drone đồng đội

16:40 02/04/2024

Blogger Nga tiết lộ khoảng 70% drone FPV nước này ở mặt trận Avdeevka không thể đến gần mục tiêu do bị chính tác chiến điện tử Nga gây nhiễu.

Mỹ treo thưởng 25.000 USD để bắt phạm nhân vượt ngục 'người nhện'

Mỹ treo thưởng 25.000 USD để bắt phạm nhân vượt ngục 'người nhện'

10:40 12/09/2023

Cảnh sát Mỹ tăng tiền thưởng lên 25.000 USD để bắt tù nhân Cavalcante, khi người này vẫn lẩn trốn sau gần hai tuần vượt ngục ở Pennsylvania.

Mẫu pháo 'đối trọng với HIMARS' của châu Âu

Mẫu pháo 'đối trọng với HIMARS' của châu Âu

17:30 19/07/2024

Châu Âu đang phát triển mẫu pháo phản lực tương tự HIMARS, song vượt trội ở một số điểm, được kỳ vọng có thể thành đối thủ cạnh tranh.

Nỗ lực bám trụ của Ukraine tại ngôi làng biểu tượng ở Zaporizhzhia

Nỗ lực bám trụ của Ukraine tại ngôi làng biểu tượng ở Zaporizhzhia

03:30 01/04/2024

Ukraine đã giành lại Rabotino trong cuộc phản công hồi mùa hè năm ngoái, giờ đây họ đang nỗ lực bám trụ tại ngôi làng trước hỏa lực dữ dội của Nga vì tính biểu tượng của nó.

Mỹ cam kết hợp tác với Trung Quốc để giải quyết thách thức chung

Mỹ cam kết hợp tác với Trung Quốc để giải quyết thách thức chung

06:00 01/10/2023

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gửi lời chúc mừng Trung Quốc nhân dịp Quốc khánh lần thứ 74, qua đó cam kết hợp tác nhiều hơn với Bắc Kinh để giải quyết “những thách thức chung”, trong bối cảnh hoạt động trao đổi cấp cao giữa hai nước được tăng cường trong những tháng gần đây.

Tăng cường kết nối giữa ĐCS Việt Nam và các chính đảng ở Nigeria

Tăng cường kết nối giữa ĐCS Việt Nam và các chính đảng ở Nigeria

12:50 29/08/2023

Lãnh đạo Nigeria khẳng định coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Việt Nam; bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ trước những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong thời gian qua.

Dân số Trung Quốc suy giảm năm thứ hai liên tiếp

Dân số Trung Quốc suy giảm năm thứ hai liên tiếp

17:20 17/01/2024

Dân số Trung Quốc sụt giảm năm thứ hai liên tiếp khi tỷ lệ sinh thấp kỷ lục, tiềm ẩn thách thức lớn về nhân khẩu học.

Mỹ có thể âm thầm thay đổi chiến lược tại Ukraine

Mỹ có thể âm thầm thay đổi chiến lược tại Ukraine

07:00 29/12/2023

Truyền thông Mỹ đưa tin chính quyền Biden đang lặng lẽ chuyển trọng tâm từ hỗ trợ Ukraine đánh bại Nga sang giúp nước này cải thiện vị thế trên bàn đàm phán.

Tin thế giới 10/5: Ukraine 'bắt tay' Đức; Moscow sắp cắt nốt ràng buộc với NATO? 'Món quà bất đắc dĩ' của Mỹ cho Nga-Trung

Tin thế giới 10/5: Ukraine 'bắt tay' Đức; Moscow sắp cắt nốt ràng buộc với NATO? 'Món quà bất đắc dĩ' của Mỹ cho Nga-Trung

01:00 11/05/2023

Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, khả năng NATO có văn phòng đại diện châu Á, khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới