Kenya: Sư tử hoang dã thất thế trong cuộc 'xung đột' với người dân

07:00 15/05/2023

Số động vật hoang dã đi lạc vào môi trường sống của con người ở Kenya đang tăng lên trong những năm gần đây, khi các loài động vật này chịu áp lực ngày càng tăng do con người mở rộng thành phố.

Sư tử tại Kenya. (Nguồn: Sky News)

Ngày 13/5, các quan chức bảo vệ động vật hoang dã cho biết những người chăn nuôi gia súc ở Kenya đã giết chết 6 con sư tử sau khi bầy sư tử này tấn công đàn gia súc vào đêm trước đó.

Đây là một trong những vụ xung đột mới nhất giữa con người với động vật hoang dã ở nước này.

Đáng chú ý, vụ việc trên xảy ra chỉ 1 ngày sau khi những người chăn nuôi gia súc Kenya giết chết một con sư tử hoang dã được cho là già nhất thế giới khi con sư tử này đi lạc vào chuồng gia súc ngay bên ngoài Công viên quốc gia Amboseli nổi tiếng.

Trong một tuyên bố, Cơ quan động vật hoang dã Kenya (KWS) cho biết đã có tổng cộng 10 con sư tử bị giết trong hệ sinh thái Amboselia và các quan chức của cơ quan này đã gặp các thành viên cộng đồng để thảo luận vấn đề trên.

Các cuộc thảo luận tập trung tìm kiếm giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro xung đột giữa con người và động vật hoang dã, trong đó có phát triển các hệ thống cảnh báo sớm để cảnh báo sự hiện diện của động vật hoang dã gần nơi sinh sống của con người.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các báo cáo cho thấy số động vật hoang dã đi lạc vào môi trường sống của con người ở Kenya đang tăng lên trong những năm gần đây, khi các loài động vật này chịu áp lực ngày càng tăng do con người mở rộng thành phố.

Tháng 7/2021, một con sư tử đã gây hoảng loạn sau khi đi lạc khỏi môi trường sống ở Công viên Quốc gia Nairobi đến khu phố đông đúc vào giờ cao điểm buổi sáng. Công viên này chỉ cách trung tâm thủ đô của Kenya 7km và sự cố động vật trốn thoát khỏi đồng cỏ và lang thang vào các khu đô thị của hơn 4 triệu người đã nhiều lần xảy ra.

Tháng 12/2019, một con sư tử đã vồ chết 1 người đàn ông ngay bên ngoài công viên quốc gia.

Trước đó, tháng 3/2016, một con sư tử đã bị bắn chết sau khi tấn công và làm bị thương một người dân.

Tháng 2/2016, hai con sư tử đã đi lang thang khắp Kibera - một khu ổ chuột đông đúc của thành phố, trong suốt 1 ngày trước khi trở lại công viên.

Nhiều ngày sau đó, nhiều con sư tử cũng đã được phát hiện trong thị trấn.

Theo thống kê của cơ quan chức năng Kenya năm 2021, khoảng 2.500 con sư tử sinh sống trong tự nhiên ở nước này.

Báo cáo "Một tương lai cho tất cả - nhu cầu chung sống hài hoà giữa con người và động vật hoang dã," được Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) công bố năm 2021, nhấn mạnh xung đột giữa người và động vật hoang dã là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sự sinh tồn lâu dài của một số loài mang tính biểu tượng trên thế giới./.

Có thể bạn quan tâm
Sức khỏe 3 bệnh nhân trong vụ phá tổ ong của khách sạn 4 sao Hải Phòng

Sức khỏe 3 bệnh nhân trong vụ phá tổ ong của khách sạn 4 sao Hải Phòng

02:20 23/05/2024

Liên quan đến vụ phá dỡ tổ ong tại khách sạn The Shine khiến nhiều người phải nhập viện, ngày 22.5, thông tin từ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng...

Lừa bán tượng cổ để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa bán tượng cổ để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

04:50 05/06/2024

Sau khi đặt mua những bức tượng giá rẻ, Tâm và Kiên khắc lên dòng chữ GOLD 14K và năm 1728 để đi lừa hàng trăm người dân chiếm đoạt khoảng 2 tỷ đồng.

Philippines muốn có quy tắc ứng xử với Việt Nam và Malaysia ở Biển Đông

Philippines muốn có quy tắc ứng xử với Việt Nam và Malaysia ở Biển Đông

12:10 20/11/2023

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết nước này đã chủ động thúc đẩy “bộ quy tắc ứng xử của riêng chúng tôi” nhằm duy trì hòa bình ở Biển Đông.

Bị tàu hàng đâm chìm, 6 ngư dân Bình Định được cứu vớt kịp thời

Bị tàu hàng đâm chìm, 6 ngư dân Bình Định được cứu vớt kịp thời

07:00 09/06/2023

Những ngư dân này được tàu cá đang hoạt động đánh bắt trên biển phát hiện và cứu vớt kịp thời, đưa vào cảng Bến Đầm, huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) chiều 7/6. Sau khi tiếp nhận, Đồn Biên phòng Côn Đảo đã cử lực lượng quân y tiến hành kiểm tra y tế ban đầu, hỗ trợ nơi ăn nghỉ cho các ngư dân. Thông tin ban đầu, ngày 5/6 tàu cá số hiệu BĐ 30093 TS do ông Đặng Văn Tèo (46 tuổi, trú Phù Cát, Bình Định) làm thuyền trưởng cùng 5 ngư...

Lo ngại cháy rừng từ Mỹ lan sang, Canada sơ tán dân cư ven biên giới

Lo ngại cháy rừng từ Mỹ lan sang, Canada sơ tán dân cư ven biên giới

07:30 31/07/2023

Thị trấn Osoyoos tại Canada và các quận xung quanh đã phải sơ tán cư dân khi đám cháy rừng Eagle Buff chỉ còn cách thị trấn Osoyoos 4km và diện tích bị cháy ở bên phía Canada là 200ha.

Nữ sinh bị tai nạn gãy cột sống được bố trí phòng riêng thi lớp 10 ở TP.HCM

Nữ sinh bị tai nạn gãy cột sống được bố trí phòng riêng thi lớp 10 ở TP.HCM

21:10 05/06/2024

Đó là trường hợp của nữ sinh Nguyễn Thị Yến Nhi (Trường THCS Nguyễn An Ninh, Quận 12). Sáng nay khi làm thủ tục, mẹ của Nhi phải thay con đến điểm thi để đối chiếu thông tin. Nguyện vọng của Yến Nhi là đậu vào trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn). Trước đó, Nhi dành nhiều thời gian ôn tập để thi đậu vào ngôi trường mình mong muốn. Tuy nhiên không may cách đây 3 tháng, Nhi bị tai nạn giao thông, được chẩn đoán gãy đốt sống ngực và lưng....

ĐBQH: Trích một phần tiền phạt vi phạm giao thông cho CSGT là chưa hợp lý

ĐBQH: Trích một phần tiền phạt vi phạm giao thông cho CSGT là chưa hợp lý

02:20 23/05/2024

Chiều 22/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (đoàn Bến Tre) cho rằng, quy định trích một phần tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho CSGT là chưa hợp lý. 'Xử phạt vi phạm hành chính trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, tất cả phải tuân thủ theo Luật Xử phạt vi phạm hành...

Miền Bắc sắp đón thêm đợt mưa lớn diện rộng

Miền Bắc sắp đón thêm đợt mưa lớn diện rộng

19:00 10/06/2024

Dự báo cuối tuần này, miền Bắc khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng, trong đó mưa lớn tập trung ở vùng núi và trung du.

Thái Lan thúc giục ASEAN hành động sau vụ quân nổi dậy Myanmar áp sát biên giới

Thái Lan thúc giục ASEAN hành động sau vụ quân nổi dậy Myanmar áp sát biên giới

00:40 27/04/2024

Thái Lan kêu gọi ASEAN đóng vai trò chủ động hơn và đề xuất một cuộc họp, sau nhiều tuần biên giới nước này chứng kiến các cuộc giao tranh giữa quân đội Myanmar và quân nổi dậy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra