Kênh được kiên cố không đủ nước đưa về ruộng?

18:10 12/06/2024

Nhiều nông dân ở thôn Thạnh Mỹ (xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) phản ánh việc xã đầu tư tiền tỉ làm bờ kè, kiên cố hóa con kênh chính, nhưng hiện không đưa được nước vào mương nhánh, khiến ruộng đồng khô khát.

Người dân thôn Thạnh Mỹ phải dùng máy bơm nước từ con kênh chính để dẫn nước vào ruộng - Ảnh: MINH CHIẾN

Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, ông N.Đ. (57 tuổi, nông dân thôn Thạnh Mỹ) cho hay ông đang canh tác 1,5ha ruộng lúa, lịch gieo sạ vụ hè thu đã qua khá lâu mà ruộng ông không có nước sản xuất.

Theo ông Đ., nguyên nhân là con kênh chính chảy qua thôn Thạnh Mỹ, xã Ninh Quang mới được xã đầu tư xây kè, nâng cấp, kiên cố hóa, nhưng nước từ kênh chính không chảy được vào kênh nhánh dẫn về ruộng.

Ruộng khô khát bên con kênh dẫn nước

Đưa chúng tôi đi thực tế ra khu vực mới làm con kênh bên cánh đồng lúa nước của thôn, ông Đ. nói vì con kênh chính thấp hơn mặt ruộng, cần phải có hệ thống cản chặn nước trong kênh để tạo nước dâng, chảy vào các kênh nhánh thì mới có nước cấp cho ruộng.

Tuy nhiên sau khi con kênh được kiên cố hóa thì nước dâng không đủ để chảy vào kênh nhánh, khiến nhiều diện tích ruộng khô khát.

"Chúng tôi mong chính quyền địa phương, đơn vị thi công sớm điều chỉnh thiết kế để đưa nước vào đồng ruộng cho nông dân sản xuất vì đã trễ lịch thời vụ nhiều ngày rồi", ông Đ bày tỏ.

Theo ghi nhận ngày 10-6, tại con kênh chính này chính nhiều máy bơm được người dân lắp dọc mương để bơm nước dẫn về ruộng, mực nước trong kênh khá thấp. Các đám ruộng ở xa kênh mương vẫn chưa được gieo sạ, đất đai khô khốc.

Ruộng của người dân thôn Thạnh Mỹ vẫn chưa thể canh tác vì thiếu nước - Ảnh: MINH CHIẾN
Mực nước trong con kênh chính xuống thấp dưới ống dẫn nước ra kênh nhánh - Ảnh: MINH CHIẾN
  • Quy Nhơn: Resort xây trên mương thoát nước, làm ngập cả phường

  • Thi công đường làm tắc mương thoát nước

Ông N.P. (64 tuổi) cho hay ông có 5 sào ruộng. Trước đây, con kênh chính có gắn hệ thống cản nên nước dâng cao, chảy vào mương nhánh, về ruộng.

Còn nay, con kênh mới được kiên cố hóa "hoành tráng" nhưng lại không đưa nước về ruộng được, một số nông dân đành phải sử dụng máy bơm nước mới có sản xuất.

"Nhưng nếu đặt máy bơm công suất lớn chạy cả ngày lẫn đêm để gieo sạ rồi chăm sóc lúa thì nông dân không đủ tiền để sản xuất, mà nếu có làm được vậy thì cũng lỗ nặng", ông P. ta thán.

Sẽ thử nghiệm, đánh giá để khắc phục khiếm khuyết công trình

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Ân - phó chủ tịch UBND xã Ninh Quang - cho hay địa phương đã nắm được kiến nghị của người dân.

Khi xã kiểm tra thì nhận thấy hệ thống dẫn nước đến bàu Thạnh Mỹ có bèo, rong, cỏ lấp dòng chảy dài khoảng hơn 1km. Đây là một trong những nguyên nhân khiến con kênh chính không đủ lượng nước để cấp cho kênh nhánh đưa về các đám ruộng xa cho bà con sản xuất. Hiện xã đã chỉ đạo phát dọn, khơi thông dòng chảy.

Bên cạnh đó, hiện địa phương đang đối mặt với tình trạng hạn hán, nên nguồn nước chảy về kênh chính không đủ, không đảm bảo phục vụ việc gieo sạ, tưới tiêu của nông dân.

UBND xã Ninh Quang đã cho nâng tấm đan chắn nước cuối bầu Thạnh Mỹ lên 40cm - Ảnh: MINH CHIẾN

Trong khi đó, ông Trương Văn Hiến - chủ tịch UBND xã Ninh Quang - nói rằng sau khi thi công xong bờ kè bàu Thạnh Mỹ, qua kiểm tra cao độ giữa thiết kế và hiện tại, xã nhận thấy đan chắn nước cuối bàu bị thấp. Do đó, xã đã yêu cầu nhà thầu thi công, đơn vị thiết kế giám sát khắc phục bằng cách nâng đan lên 40cm nhằm mục đích đảm bảo nước dâng lên mương nhánh.

Cũng theo ông Hiến, hiện trên cánh đồng tại thôn Thạnh Mỹ (khoảng 40ha), do thiếu nước nên xã cho khoanh vùng ngưng sản xuất vụ hè thu một số vùng.

Trong vài ngày đến, địa phương hoàn tất việc nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, đồng thời đưa nước về thử nghiệm, đánh giá công trình.

"Nếu thử nghiệm nước về đủ, chảy được vào kênh nhánh thì việc sản xuất ruộng lúa của nông dân diễn ra bình thường. Còn nếu nước không chảy vào kênh nhánh được, xã tiếp tục làm việc với nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế để điều chỉnh, có biện pháp khắc phục ngay đảm bảo cho bà con sản xuất", ông Hiến nói.

Theo UBND xã Ninh Quang, dự án xây dựng bờ kè bàu Thạnh Mỹ giai đoạn 2 với chiều dài khoảng 285m, có tổng mức đầu tư là 6,8 tỉ do UBND xã Ninh Quang làm chủ đầu tư, nhằm mục đích chống xói lở hai bên bờ kênh, cung cấp nước và tiêu thoát lũ. Dự án được triển khai từ cuối năm 2023, đến tháng 5-2024 thì hoàn thành, hiện chỉ mới nghiệm thu kỹ thuật.

Có thể bạn quan tâm
Bắt cựu giám đốc, cán bộ quỹ tín dụng gây thiệt hại 17 tỉ đồng

Bắt cựu giám đốc, cán bộ quỹ tín dụng gây thiệt hại 17 tỉ đồng

04:10 19/07/2024

Bà Hồng, ông Văn và Quang với chức năng, nhiệm vụ được giao tại Quỹ tín dụng Đại An đã cố ý thực hiện trái quy định của pháp luật.

Truy bắt nhóm lâm tặc chém trọng thương 3 kiểm lâm vườn quốc gia Cát Tiên

Truy bắt nhóm lâm tặc chém trọng thương 3 kiểm lâm vườn quốc gia Cát Tiên

13:00 02/03/2023

Ngày 2.3, Công an huyện Tân Phú đang điều tra, truy bắt các đối tượng còn lại trong nhóm nghi can có hành vi săn bắt vận chuyển động vật trái phép, khi bị phát hiện đã chém 3 kiểm lâm của vườn quốc gia Cát Tiên trọng thương phải nhập viện cấp cứu.

Người dân Lý Sơn qua đời, được hỗ trợ 15 triệu đồng/trường hợp để hỏa táng

Người dân Lý Sơn qua đời, được hỗ trợ 15 triệu đồng/trường hợp để hỏa táng

14:00 24/07/2024

Quảng Ngãi vừa thông qua nghị quyết, khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng, có hiệu lực từ ngày 2-8.

Cần làm gì để cải chính năm sinh trên giấy khai sinh?

Cần làm gì để cải chính năm sinh trên giấy khai sinh?

07:50 23/08/2024

Mẹ tôi sinh năm 1958 nhưng khi làm giấy khai sinh cho tôi đã ghi nhầm 1957, vậy tôi làm thế nào để cải chính năm sinh của mẹ trên giấy khai sinh của tôi?

Bắt đối tượng mua bán 1 bánh heroin và hàng nghìn viên ma túy tổng hợp

Bắt đối tượng mua bán 1 bánh heroin và hàng nghìn viên ma túy tổng hợp

17:30 13/05/2023

Sơn La - Đối tượng vận chuyển, mua bán lượng lớn ma túy vừa bị bắt giữ tại khu vực biên giới Việt - Lào.

Nam thanh niên có biểu hiện bất thường trên mái che khách sạn ở Bình Chánh

Nam thanh niên có biểu hiện bất thường trên mái che khách sạn ở Bình Chánh

10:40 23/08/2024

Tối 22-8, Công an xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã đưa về trụ sở một nam thanh niên có biểu hiện bất thường trên mái che trước một khách sạn.

Cảnh sát đòi bồi thường 'tổn thương tinh thần' khi dập đám cháy 72 người chết

Cảnh sát đòi bồi thường 'tổn thương tinh thần' khi dập đám cháy 72 người chết

11:20 12/03/2024

33 lính cứu hỏa đầu tiên có mặt tại vụ cháy khiến 72 người chết ở London, tháng 6/2017, đang kiện đòi chính phủ hàng triệu USD tổn thất tinh thần sau 'nhiệm vụ tang tóc'.

Con gái đốt nhà mẹ đẻ ở Hưng Yên nhận mức án 22 năm 6 tháng tù

Con gái đốt nhà mẹ đẻ ở Hưng Yên nhận mức án 22 năm 6 tháng tù

19:20 12/09/2023

Hưng Yên - Liên quan đến vụ án ba con gái mang xăng đến đốt nhà mẹ xảy ra vào cuối tháng 10.2022, tại xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ...

Rà soát vụ huyện miền núi Khánh Hòa xin 400 triệu đồng xử lý cây di sản chết khô

Rà soát vụ huyện miền núi Khánh Hòa xin 400 triệu đồng xử lý cây di sản chết khô

13:40 04/05/2024

Khánh Hòa - Địa phương đang kiểm tra thông tin về việc xin chủ trương chi 400 triệu đồng để chặt hạ, làm nhà bảo tồn thân cây, lát lại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới