Kênh đào Suez mất một nửa doanh thu vì các vụ tấn công của Houthi

05:20 20/02/2024

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi ước tính kênh đào Suez mất tới 50% doanh thu vì các cuộc tấn công của Houthi nhắm vào tàu liên quan Israel và đồng minh.

Khói bốc lên từ tàu Marlin Luanda sau khi bị Houthi tấn công tháng 1-2024 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters ngày 19-2, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho biết doanh thu từ kênh đào Suez đã "giảm 40 đến 50%" từ đầu năm đến nay, do các cuộc tấn công vào tàu bè của lực lượng Houthi ở Yemen.

Kênh đào này là một trong những nguồn ngoại tệ chính của Ai Cập. Phát ngôn của ông al-Sisi cho thấy sự lo lắng của Cairo khi nước này đang phải hứng chịu cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng.

Các cuộc tấn công của Houthi đang kiểm soát nhiều khu vực ở Yemen diễn ra từ năm 2023. Nhóm này tuyên bố nhắm vào các tàu có liên kết với Israel và đồng minh nhằm thể hiện đoàn kết với người Palestine ở Dải Gaza.

Tuy nhiên, nó đã khiến nhiều hãng vận tải biển lớn phải đình chỉ việc đi qua Biển Đỏ, nơi thường vận chuyển khoảng 12% lượng hàng hóa thương mại toàn cầu.

  • Mỹ không kích phá hủy 5 tên lửa lớn của Houthi ở Yemen

  • Bị Mỹ, Anh tấn công ồ ạt, Houthi tuyên bố sẽ trả đũa

  • Houthi lại tấn công tàu chiến Mỹ, suýt bắn máy bay

Không lâu trước khi ông al-Sisi bày tỏ lo ngại, lực lượng Houthi Yemen xác nhận đã tấn công một tàu chở hàng tên Rubymar mang cờ Belize do Anh đăng ký và Lebanon quản lý ở vịnh Aden. Con tàu bị tấn công ngày 18-2.

Người phát ngôn lực lượng Houthi Yahya Sarea khẳng định thủy thủ đoàn Rubymar vẫn an toàn nhưng con tàu bị hư hỏng nặng và có nguy cơ bị chìm.

Người này cũng cho biết thêm lực lượng Houthi đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ trên cảng Hodeidah của Yemen.

Công ty an ninh LSS-SAPU, phụ trách an toàn trên tàu Rubymar, cho biết thủy thủ đoàn đã sơ tán sau khi bị hai tên lửa bắn trúng. Họ được một tàu thương mại khác đón và đưa họ đến Djibouti.

Cũng trong ngày 19-2, một tàu thuộc sở hữu của Mỹ mang cờ Hy Lạp đã bị tấn công trên vịnh Aden, theo các nguồn tin của Reuters trong Bộ vận tải Hy Lạp và công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh.

Nguồn tin từ Bộ vận tải biển Hy Lạp nói với Reuters rằng tàu Sea Champion với 23 thành viên thủy thủ đoàn đang đi từ Argentina đến vịnh Aden để chở ngũ cốc thì bị hai tên lửa tấn công.

Các tên lửa phát nổ cách con tàu 10-15m, làm hư hại một cửa sổ. Hiện chưa có lực lượng nào lên tiếng nhận trách nhiệm.

Cho đến nay, chưa có tàu nào bị đánh chìm cũng như thủy thủ đoàn thiệt mạng do các cuộc tấn công của Houthi. Tuy nhiên, Mỹ và phương Tây đã đáp trả mạnh mẽ lực lượng này khi phát động các cuộc tấn công vào Yemen.

EU triển khai chiến hạm bảo vệ tàu bè khỏi Houthi trên Biển Đỏ

Ngày 19-2, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức bắt đầu sứ mệnh bảo vệ tàu thuyền qua Biển Đỏ trước số vụ tấn công liên tục của Houthi.

Trên mạng xã hội X, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen khẳng định EU sẽ đảm bảo tự do hàng hải tại Biển Đỏ, cũng như phối hợp với các đối tác quốc tế.

Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani đã xác nhận việc triển khai phái bộ trong cuộc họp của các Ngoại trưởng EU tại Brussels (Bỉ), đánh giá đây là bước quan trọng hướng tới phòng thủ chung của khối.

Sứ mệnh mang tên Aspides sẽ gồm ít nhất 4 tàu. Đến nay, Đức, Pháp, Ý và Bỉ đã thông báo kế hoạch góp tàu cho sứ mệnh.

Tổng chỉ huy sẽ là Hy Lạp, trong khi việc điều hành hoạt động kiểm soát trên thực địa do Ý đảm nhận. EU cho biết sứ mệnh sẽ có thời hạn ban đầu 1 năm, với nhiệm vụ chỉ giới hạn ở việc bảo vệ tàu dân sự tại Biển Đỏ và sẽ không thực hiện các vụ tấn công "vào lãnh thổ Yemen".

Có thể bạn quan tâm
Đề xuất CSGT được trang bị vũ khí, ngăn chặn người vi phạm

Đề xuất CSGT được trang bị vũ khí, ngăn chặn người vi phạm

10:30 26/05/2024

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất, lực lượng CSGT được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật và áp dụng các biện pháp ngăn chặn như truy đuổi người vi phạm bỏ chạy.

Nóng Sài Gòn: Triển khai nhiều dự án chống ngập quan trọng khi mùa mưa đến

Nóng Sài Gòn: Triển khai nhiều dự án chống ngập quan trọng khi mùa mưa đến

05:50 09/05/2024

Xác minh 2 người nghi bỏ quên vàng khi quyên góp đồ cũ ở TPHCM; Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM công bố điểm chuẩn xét học bạ...

Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Trung Quốc, lại rộ tin căng thẳng vì do thám

Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Trung Quốc, lại rộ tin căng thẳng vì do thám

14:20 10/06/2023

Một quan chức Mỹ cập nhật về lịch trình Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc giữa tháng này, khả năng là ngày 18-6.

Công an TP.HCM cấp định danh điện tử tại sân bay Tân Sơn Nhất

Công an TP.HCM cấp định danh điện tử tại sân bay Tân Sơn Nhất

13:30 25/05/2023

Với hai hệ thống cấp định danh điện tử mức hai tại sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Công an và Công an TP.HCM dự kiến cấp cho hơn 2.000 nhân viên và hành khách.

Đắk Lắk: Dự án đường giao thông và điện bị chồng lấn vị trí

Đắk Lắk: Dự án đường giao thông và điện bị chồng lấn vị trí

17:10 22/05/2024

Trong quá trình triển khai Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, xảy ra tình trạng chồng lấn với Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana đã xây.

Indonesia thúc đẩy ba trụ cột chính của nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN

Indonesia thúc đẩy ba trụ cột chính của nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN

19:00 01/05/2023

Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết Indonesia sẽ giám sát những thành tựu của ba trụ cột chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2023.

Cảnh báo 'đinh tặc' hoành hành trên quốc lộ 1 hướng về miền Tây

Cảnh báo 'đinh tặc' hoành hành trên quốc lộ 1 hướng về miền Tây

20:10 08/02/2024

Trong báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông ngày đầu tiên kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cảnh báo tình trạng 'đinh tặc' hoành hành trên quốc lộ 1 hướng về miền Tây.

Hơn 100 trường học Anh được lệnh đóng cửa vì sợ sập

Hơn 100 trường học Anh được lệnh đóng cửa vì sợ sập

18:10 01/09/2023

Kể từ ngày 31-8, hàng trăm trường học tại Anh phải đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần, vì nguy cơ sụp đổ.

Người vi phạm nồng độ cồn sẽ bị nêu tên trong cơ quan, đơn vị để làm gương

Người vi phạm nồng độ cồn sẽ bị nêu tên trong cơ quan, đơn vị để làm gương

10:50 21/11/2023

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương có cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động vi phạm nồng độ cồn phải chỉ đạo xử lý nghiêm, đồng thời công khai thông báo trong cơ quan, đơn vị, địa phương để làm gương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra