Kế 've sầu thoát xác' của kẻ giết người trốn nã ở nước ngoài suốt 22 năm

15:50 10/04/2024

TPO - Sau khi gây án, Lương Văn Bún bỏ trốn khỏi hiện trường. 22 năm sau, dù đã thay tên, đổi họ, nhập hộ khẩu tại Lào nhưng cuối cùng kẻ giết người vẫn phải tra tay vào còng số 8.

Ngày 10/4, Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phối hợp các cục nghiệp vụ Bộ Công an và công an nước bạn Lào và các đơn vị liên quan bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lương Văn Bún (43 tuổi, trú xã Kim Đa, huyện Tương Dương, Nghệ An) sau 22 năm lẩn trốn ở nước ngoài.

Theo hồ sơ tài liệu, năm 2002, Lương Văn Bún có mâu thuẫn với người hàng xóm liên quan đến ranh giới đất đai của hai nhà. Mặc dù ban quản lý bản và chính quyền xã đã nhiều lần hòa giải nhưng hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.

Một ngày cuối tháng 11/2002, người hàng xóm tổ chức đóng cọc để dựng rào bao quanh phần đất của mình dẫn tới xung đột với Lương Văn Bún. Bún chạy vào nhà, xách khẩu súng tự chế, nhắm vào hàng xóm siết cò khiến người này tử vong.

Tiền Phong Đối tượng Lương Văn Bún 1

Đối tượng Lương Văn Bún

Sau khi gây án, Lương Văn Bún chạy trốn vào rừng. Cơ quan Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tổ chức truy bắt Lương Văn Bún để phục vụ điều tra nhưng không có kết quả. Ngày 24/1/2003, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Lương Văn Bún.

Một thời gian ngắn sau, vợ con Bún cũng biến mất khỏi địa phương. Cơ quan chức năng nhận định, nhiều khả năng Bún đã đưa vợ con vượt biên sang Lào để sinh sống. Cuộc tìm kiếm kẻ giết người tiếp tục được triển khai.

Thiếu tá Nguyễn Duy Hiển, Đội 1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vào thời điểm gây án, Lương Văn Bún chưa làm giấy tờ tùy thân. Ngoài nhận định đối tượng đã trốn sang Lào, công an không có bất kỳ thông tin nào về đặc điểm nhận dạng của Bún.

“Không có đặc điểm nhận dạng cụ thể ngoài thông tin chung chung như cao khoảng 1m60, da đen, lông mày rậm, mũi thẳng. Cùng với việc thời gian đã trôi qua hơn 20 năm khiến đối tượng có nhiều thay đổi về bên ngoài, nên việc truy vết, đấu tranh với đối tượng truy nã đặc biệt này gặp rất khó khăn”, Thiếu tá Hiển cho hay.

Tiền Phong Công an dẫn giải Lương Văn Bún từ Lào về Việt Nam 1

Công an dẫn giải Lương Văn Bún từ Lào về Việt Nam

Cuối năm 2023, cảnh sát đã phát hiện những manh mối về Bún. Người đàn ông này sau khi sang Lào đã thay tên, đổi họ, nhập hộ khẩu tại Lào. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Bún thường xuyên thay đổi chỗ ở, chọn những nơi hẻo lánh, thưa thớt dân cư để sinh sống. Khi lực lượng truy bắt của Công an Nghệ An có mặt tại nơi Bún sinh sống ở Lào, đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn.

Đến đầu năm 2024, trinh sát phát hiện Lương Văn Bún xuất hiện tại bản Pá Lay, huyện Xaythani, thủ đô Viêng Chăn, Lào. Kế hoạch bắt Bún nhanh chóng được vạch ra. Ngày 1/4, tổ công tác 4 người thuộc Phòng Cảnh sát hình sự lên đường sang Lào. Phải mất 3 ngày đêm lần theo dấu vết, xác minh, tổ trinh sát dần khoanh vùng được khu vực nơi Bún ẩn mình.

Lúc này, Lương Văn Bún đang làm công nhân xây dựng cho một công ty thuộc đặc khu kinh tế của Trung Quốc tại Viêng Chăn. Chiều 4/4, tổ công tác tại Lào với sự phối hợp, hỗ trợ từ Bộ Công an và Công an nước bạn đã dụ Lương Văn Bún xuất hiện ngoài khu vực đặc khu kinh tế.

“Khi Lương Văn Bún vừa xuất hiện, chúng tôi tiếp cận, gọi tên “cúng cơm” của anh ta nhưng đối tượng đã có sự phòng bị từ trước, tỏ ra bình tĩnh, chỉ trả lời bằng tiếng Lào, tỏ vẻ không hiểu chuyện gì. Qua phiên dịch, đối tượng khẳng định không phải là Lương Văn Bún, không biết Lương Văn Bún là ai”, Thiếu tá Hiển kể.

Tiền Phong Lương Văn Bún bị bắt sau 22 năm trốn truy nã 1

Lương Văn Bún bị bắt sau 22 năm trốn truy nã

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau chưa đầy một tiếng đồng hồ, tổ công tác đã buộc Bún phải thừa nhận thân phận của mình. “Sau khi thừa nhận mình chính là kẻ giết người 22 năm trước, Bún thốt lên “đã lâu thế rồi công an còn nhớ à?” rồi chấp nhận tra tay vào còng”, Thiếu tá Hiển cho hay.

Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đang củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Một quận ở Hà Nội sẽ cải tạo đồng bộ các hồ, công viên trong năm 2024

Một quận ở Hà Nội sẽ cải tạo đồng bộ các hồ, công viên trong năm 2024

11:40 07/12/2023

UBND quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, trong năm 2024, quận dự kiến cải tạo đồng bộ hạ tầng Hồ Đống Đa - Hoàng Cầu, cải tạo đồng bộ...

Bắt giữ 3 tàu khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển Quảng Ninh

Bắt giữ 3 tàu khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển Quảng Ninh

18:20 24/06/2023

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hải đội biên phòng 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ 80 vụ khai thác thủy sản trái phép, với 194 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1,267 tỷ đồng.

Quảng Ninh: Xem xét, thi hành kỷ luật loạt cán bộ sai phạm liên quan đến đất đai

Quảng Ninh: Xem xét, thi hành kỷ luật loạt cán bộ sai phạm liên quan đến đất đai

13:00 01/06/2024

Trong 2 ngày 30 và 31/5, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tổ chức Kỳ họp thứ 73 để xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số tổ chức đảng thuộc đảng bộ Cơ quan chính quyền thị xã Đông Triều trong công tác tham mưu thực hiện quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng tại phường Yên Thọ, xã Hồng Thái Đông, Hồng Thái Tây (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh). UBKT Tỉnh ủy Quảng Ninh kết luận: Đối với vi phạm, khuyết điểm của...

Đang ngủ cùng bạn, thiếu nữ 17 tuổi ở Quảng Ngãi bị chém chết

Đang ngủ cùng bạn, thiếu nữ 17 tuổi ở Quảng Ngãi bị chém chết

17:30 29/05/2023

Ngày 29/5, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi đang điều tra, làm rõ vụ thiếu nữ 17 tuổi ở huyện Sơn Tây bị chém chết. Theo thông tin ban đầu, tối 27/5, vợ chồng ông Đinh Văn Trí (43 tuổi) và bà Đinh Thị Thương (40 tuổi, trú thôn Mang He, xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây) uống rượu ở nhà hàng xóm với một số thanh niên. Tại đây, hai vợ chồng ông Trí gặp Nguyễn Thanh Nhân (23 tuổi, trú xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi). Tàn cuộc nhậu,...

Dân ai cũng thích, sao không thay xe buýt xăng thành xe điện sớm hơn?

Dân ai cũng thích, sao không thay xe buýt xăng thành xe điện sớm hơn?

09:00 23/05/2024

Lần đi buýt điện đầu tiên đủ thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận và xóa bỏ thành kiến của tôi về xe buýt. Do đặc thù công việc không quá bó buộc về thời gian, tôi sử dụng khá nhiều loại phương tiện, từ xe cá nhân đến các dịch vụ giao thông công cộng, bao gồm xe buýt, tuy nhiên tuyến đường mà tôi đi chỉ có xe chạy xăng. Mới đây, do công ty chuyển trụ sở, tôi mới có dịp đi thử xe buýt điện và kể từ đó rất hay sử dụng phương tiện này. Bỏ qua sự tán...

Cà Mau: Vi phạm nồng độ cồn, lấy gạch ném công an

Cà Mau: Vi phạm nồng độ cồn, lấy gạch ném công an

12:30 03/03/2023

Kỳ có biểu hiện say xỉn nên bị công an lập biên bản và tạm giữ xe. Khi xe lực lượng làm nhiệm vụ đi khỏi, Kỳ nhặt một miếng gạch ống bể chạy theo ném vào người một thiếu tá công an, gây trầy xước trên mặt, vai.

Thủ đoạn thông đồng của 'bà trùm' thiết bị y tế tại Tây Ninh

Thủ đoạn thông đồng của 'bà trùm' thiết bị y tế tại Tây Ninh

16:30 16/09/2023

Được sự giúp đỡ của cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, Hoàng Thị Thuý Nga - bà trùm thiết bị y tế , đã chỉ đạo nhân viên...

Nhà máy giết mổ theo dây chuyền chiếm khoảng 60% nguồn cung thịt heo cho TP.HCM

Nhà máy giết mổ theo dây chuyền chiếm khoảng 60% nguồn cung thịt heo cho TP.HCM

19:20 08/06/2023

Ngày 8/6, tại họp báo cung cấp thông tin định kỳ tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM cho hay, TP có 5 nhà máy giết mổ gia súc đang hoạt động theo dây chuyền công nghiệp. Từ 1/4 - 8/6 khoảng 5.200 - 6.000 con/ngày, chiếm khoảng 60% tổng nguồn cung thịt heo trên thị trường thành phố. Tại huyện Củ Chi, có 3 nhà máy giết mổ gia súc công nghiệp bao gồm: Nhà máy giết mổ gia súc Lộc An của Công ty TNHH Thực...

Tàu cá mắc cạn trên vùng biển Quảng Trị, đang triển khai cứu hộ

Tàu cá mắc cạn trên vùng biển Quảng Trị, đang triển khai cứu hộ

11:50 24/11/2023

Chiếc tàu cá mắc cạn trên vùng biển Quảng Trị bị nước tràn vào. Để hạn chế thiệt hại, các lực lượng đã hỗ trợ ngư dân di dời ngư...

Co loi xay ra
Co loi xay ra