Kẻ cướp ngân hàng tại Bình Dương nói gì sau khi nổ súng?

17:30 17/04/2023

'Tiền này không phải của chị. Tiền của ngân hàng. Chị không đưa là chị chết', Phát hô lớn sau khi nổ súng.

Nghi phạm cướp ngân hàng bị khống chế - Ảnh: T.D.

Tới 16h chiều nay 17-4, Công an huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương vẫn phong tỏa, khám nghiệm hiện trường để làm rõ vụ cướp ngân hàng tại phòng giao dịch Sacombank trên quốc lộ 13.

"Công an đã bắt giữ một nghi phạm và đang tiếp tục mở rộng vụ án, lấy lời khai của những người có liên quan" - thượng tá Lâm Hồng Vũ, trưởng Công an huyện Bàu Bàng, cho biết.

Cướp khoảng 700 triệu, bảo vệ bị bắn nhiều phát

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện cơ quan chức năng cho biết đã lấy lời khai ban đầu của nghi phạm và các nhân chứng, qua đó "hé lộ" nhiều tình tiết gay cấn.

Theo đó, nghi phạm bị bắt tên Nguyễn Tấn Phát, 26 tuổi, ngụ thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Số tiền phát hiện trong ba lô của Phát sau vụ cướp là khoảng 700 triệu đồng.

Công an cũng thu giữ một khẩu súng của nghi phạm (đã bắn hết đạn trong ổ) và 6 viên đạn còn đựng trong túi ni lông.

Theo các nhân chứng, từ 10h35 cùng ngày, Phát đã quanh quẩn tại khu vực ngân hàng để quan sát, nhưng khi bảo vệ hỏi thì Phát nói "đứng chờ bạn".

Tới khoảng 11h30 cùng ngày, khi ngân hàng chuẩn bị đóng cửa, bảo vệ bấm cửa cuốn xuống thì Phát xông vào nổ một phát súng chỉ thiên.

"Tiền này không phải của chị. Tiền của ngân hàng. Chị không đưa là chị chết", Phát leo lên bục của quầy giao dịch ngân hàng, ném ba lô về phía nữ thủ quỹ và hô lớn.

Nữ thủ quỹ bỏ nhiều cọc tiền vào ba lô của Phát, sau đó Phát cầm ba lô trở ra. Lúc này bảo vệ đã bấm hạ cửa cuốn. Phát yêu cầu mở cửa nhưng bảo vệ không mở. Phát nổ súng vào lưng bảo vệ.

Hai người đàn ông là khách hàng đang giao dịch tại đây đã hỗ trợ khống chế kẻ cướp. Trong quá trình khống chế Phát, bảo vệ bị thương, còn Phát cũng bị thương ở đầu.

Phòng giao dịch Sacombank tại Bàu Bàng bị phong tỏa sau vụ cướp ngày 17-4 - Ảnh: BÁ SƠN

Đi cướp ngân hàng vì bị công ty tài chính đe dọa?

Công an đã lấy lời khai ban đầu của Phát, qua đó hé lộ động cơ của nghi phạm.

Theo đó, Phát khai đi cướp vì từng bị công ty tài chính đòi nợ. Phát cho biết từng vay của một công ty tài chính khá nổi tiếng số tiền 20 triệu đồng nhưng không đủ khả năng chi trả, nên nhiều lần bị công ty này hăm dọa bản thân và gia đình.

Mặt khác, Phát nói do thấy mẹ phải lao động vất vả nên nảy sinh ý định cướp ngân hàng để lấy tiền tiêu xài.

Để chuẩn bị cho vụ cướp, Phát đã lên Facebook mua 1 khẩu súng Rulo thể thao và 20 viên đạn với giá 5 triệu đồng. Sau đó Phát đi khảo sát nhiều phòng giao dịch của các ngân hàng từ thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) về huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương).

Cuối cùng, Phát chọn phòng giao dịch của Sacombank tại Bàu Bàng vì thấy vắng người.

Để thực hiện vụ cướp ngân hàng, Phát đã đến trước giờ đóng cửa để quan sát. Phát khai để "có tự tin" thực hiện vụ cướp, anh ta đã dùng một tài khoản Zalo khác rồi nhắn tin vào tài khoản chính của mình để "tự động viên".

Về việc một người đàn ông đi ô tô chở Phát tới gần phòng giao dịch của ngân hàng, bước đầu xác định đây chỉ là tài xế chạy dịch vụ và không biết việc nghi phạm có ý định cướp ngân hàng.

Bàu Bàng liên tục có ngân hàng bị cướp

Điểm trùng hợp hy hữu là địa bàn huyện Bàu Bàng liên tục có phòng giao dịch ngân hàng bị cướp.

Trước vụ cướp phòng giao dịch Sacombank ngày 17-4, phòng giao dịch của Ngân hàng BIDV tại huyện Bàu Bàng cũng liên tiếp bị cướp 2 lần trong vòng 3 tháng (vào tháng 12-2021 và tháng 3-2022).

Đề xuất khen thưởng bảo vệ và người dân

Theo công an, vụ cướp ngân hàng được khống chế nhanh vì nhân viên ngân hàng đã có sự cảnh giác và sự hỗ trợ của người dân đến giao dịch.

Ông Võ Thành Giàu - chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng - cho biết Công an huyện có đề xuất khen thưởng nhân viên ngân hàng và người dân đã giúp khống chế bắt được nghi phạm vụ cướp.

Ngoài việc yêu cầu công an tiếp tục làm rõ vụ việc, cơ quan chức năng địa phương sẽ có khen thưởng, động viên phù hợp với những cá nhân, tập thể liên quan giúp khống chế kẻ cướp.

Có thể bạn quan tâm
Đánh chết học viên cai nghiện chỉ vì không thể tiểu tiện

Đánh chết học viên cai nghiện chỉ vì không thể tiểu tiện

11:30 11/11/2023

Do không thể tiểu tiện để lấy nước tiểu làm xét nghiệm ma túy, ông S. đã bị Tạ Quang Hồng đánh nhiều lần dẫn tới tử vong.

Cứu 3 người dân mắc kẹt trong vụ cháy nhà ở trung tâm Đà Nẵng

Cứu 3 người dân mắc kẹt trong vụ cháy nhà ở trung tâm Đà Nẵng

11:20 06/10/2023

Ngày 6/10, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra tại số nhà 42 Đào Tấn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Hơn 100 Facebooker bị xử lý và bài học 'tay nhanh hơn não'

Hơn 100 Facebooker bị xử lý và bài học 'tay nhanh hơn não'

18:00 19/06/2023

Công an tỉnh Đắk Lắk đã xử lý hơn 100 Facebooker đăng sai sự thật về vụ tấn công trụ sở UBND hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur (Cư...

Miền Bắc không còn nhà máy thủy điện dừng vận hành vì thiếu nước

Miền Bắc không còn nhà máy thủy điện dừng vận hành vì thiếu nước

14:10 28/06/2023

Thông tin với VTC News, đại diện EVN cho biết: 'Nhiều vừa qua, những cơn mưa lớn mang lại lượng nước rất quý giá cho các hồ thủy điện phía Bắc. Mực nước được cải thiện hơn khiến không còn nhà máy nào phải dừng vận hành do nước về mức nước chết'. Trong khi đó, theo ông Phạm Văn Vương, Giám đốc Nhà máy thủy điện Hòa Bình: 'Với mực nước hiện tại, nhà máy thủy điện Hòa Bình đang phát 3 tổ máy và không phải gánh thay cho nhà máy thủy điện khác. Do...

Bị truy nã quốc tế vì lừa 600 triệu đồng 'chạy' biên chế công an

Bị truy nã quốc tế vì lừa 600 triệu đồng 'chạy' biên chế công an

15:10 23/05/2024

Nguyễn Trần Vinh bị cảnh sát UAE bắt theo quyết định truy nã quốc tế và bị dẫn giải về Việt Nam để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng bị truy nã quốc tế về tội mua bán người trốn tại Bình Dương

Bắt đối tượng bị truy nã quốc tế về tội mua bán người trốn tại Bình Dương

21:20 17/01/2024

Một đối tượng bị truy nã quốc tế đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại một công ty trên địa bàn thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Công đoàn vận động, hỗ trợ cho gia đình học sinh bị bệnh hiểm nghèo

Công đoàn vận động, hỗ trợ cho gia đình học sinh bị bệnh hiểm nghèo

18:30 08/06/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 8.6, Liên đoàn Lao động TP Vũng Tàu cho biết, đã trao hỗ trợ số tiền 15 triệu đồng cho học sinh mắc...

4 dự án trọng điểm kết nối Tân Sơn Nhất hoàn thành năm nay

4 dự án trọng điểm kết nối Tân Sơn Nhất hoàn thành năm nay

07:30 25/06/2024

Sau giai đoạn khó khăn do vướng mặt bằng, thủ tục đầu tư, loạt dự án kết nối, giảm ùn tắc khu vực sân bay được đồng loạt thi công để cuối năm nay hoàn thành.

Nông dân Hà Tĩnh đội mưa ‘thay áo’ cho đào phai chờ đón vụ Tết

Nông dân Hà Tĩnh đội mưa ‘thay áo’ cho đào phai chờ đón vụ Tết

07:00 09/01/2024

Xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà được xem là một trong những vùng trồng đào phai lớn nhất ở Hà Tĩnh. Toàn xã hiện có hơn 600 hộ dân trồng đào với diện tích 108ha. Thời điểm này, dù thời tiết mưa phùn và rét nhưng nhiều nhà vườn ở Lưu Vĩnh Sơn vẫn tất bật công việc tuốt lá đào. Đây cũng là thời điểm quan trọng quyết định đào có nhiều nụ, hoa và nở đúng dịp Tết hay không. Để kịp mùa vụ Tết năm nay, gia đình Bà Nguyễn Thị Hoà (51 tuổi, trú tại xã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra