Kẻ cướp ngân hàng đâm chết bảo vệ ở Đà Nẵng bị tuyên tử hình

15:20 28/12/2023

Nguyễn Mạnh Cường, kẻ cướp ngân hàng BIDV và đâm chết bảo vệ hơn một tháng trước, bị tuyên mức án cao nhất về 3 tội danh.

Ngày 28/12, Cường, 25 tuổi, bị TAND TP Đà Nẵng xét xử lưu động, tuyên phạm tội Giết người, Cướp tài sảnMua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Với vai trò đồng phạm, Trần Văn Trí, 22 tuổi, bị phạt 30 năm tù - mức án cao nhất của hình phạt có thời hạn.

Trí là người cầm súng bắn chỉ thiên khi cả hai xông vào chi nhánh ngân hàng BIDV trên đường Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng); còn Cường cầm dao đâm tử vong một bảo vệ ngân hàng khi ông này quyết liệt truy cản, hôm 22/11.

Theo HĐXX, trong vụ án này, Cường là người chủ mưu, còn Trí dù không trực tiếp gây ra cái chết của bảo vệ Thành nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm. Hai bị cáo chưa chiếm đoạt được tài sản là do các nhân viên ngân hàng đã bấm còi báo động, xóa mã số mật khẩu két sắt và rút chìa khóa ném đi chỗ khác trước khi bị khống chế, đe dọa. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân; ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống các ngân hàng, tổ chức tín dụng... nên phải xử lý nghiêm để răn đe.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Cường (đứng) và Trần Văn Trí tại phiên xét xử lưu động ngày 28/12. Ảnh: Ngọc Trường

Trước đó, khai với HĐXX, hai bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Cường cho biết từng đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản từ năm 2017 đến tháng 11/2022. Thời gian gần đây anh ta chơi cờ bạc trên mạng nên mang nợ nần. Tháng 10 năm nay, Cường từ quê Quảng Nam ra Đà Nẵng thuê trọ để tìm việc làm.

Thời gian này, Cường tham gia vào nhóm "vỡ nợ làm liều" trên Facebook, có khoảng 20.000 thành viên, và quen biết Trí. Biết người này chưa có chỗ ở, anh ta rủ về sống cùng phòng trọ.

Trả lời chủ tọa về lý do tham gia nhóm kín này, Cường khai ban đầu do tò mò nên vào thử. Nhóm này trao đổi các nội dung chủ yếu là xin chỗ ở, xin tiền để ăn qua bữa hoặc ai muốn làm điều phạm pháp thì nhắn tin cho nhau, và không có nội dung hướng dẫn về việc cướp ngân hàng. Khi Trí dọn về ở cùng được hai ngày thì cả hai rời nhóm.

Ngày thứ 3, Cường hết tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định cướp ngân hàng, còn Trí đề nghị đi trộm ở một khu biệt thự. Cường không đồng ý vì "trong đầu chỉ có một ý định là đi cướp ngân hàng". Khi nghe bị cáo nói "ở ngân hàng có rất nhiều tiền", Trí đồng ý tham gia, bàn bạc chuyện mua súng, dao, mũ và khẩu trang để gây án. Tiếp đó, hai bị cáo đi quanh Đà Nẵng, chọn chi nhánh ngân hàng ở đường Ngũ Hành Sơn làm mục tiêu vì "khu vực vắng vẻ, xa trung tâm, ít người qua lại và chỉ có một bảo vệ".

Cường bán điện thoại lấy 4 triệu đồng đặt mua một khẩu súng và 6 viên đạn qua mạng Zalo. Ba ngày sau, súng được vận chuyển về Đà Nẵng. Trí thử súng bằng cách bắn vào cửa tôn của phòng trọ.

"Bị cáo nhận thức được việc nếu bắn vào người có thể gây sát thương, dẫn đến chết người; biết việc mua súng là vi phạm pháp luật nhưng vẫn mua để thực hiện ý định cướp ngân hàng", Cường thừa nhận, khai đã đi thuê xe Ari Blade của một cửa hàng để gây án, "khi cướp được tiền sẽ đốt xe phi tang, đền tiền sau". Biết Đà Nẵng có nhiều camera an ninh, hai người chở nhau lên đèo Hải Vân, trú lại một ngôi nhà hoang để tránh bị phát hiện.

Sáng 22/11, bộ đôi chạy qua chỗ "mục tiêu" nhưng thấy có nhiều người nên không ra tay. Cường chở Trí đến khu tổ hợp giải trí đang bỏ hoang ở giáp Quảng Nam nghỉ trưa. Đến 13h30, chúng quay lại ngân hàng khi chỉ có một vài khách đang giao dịch.

Theo cáo trạng, thời điểm đó ngân hàng có khoảng 2,2 tỷ đồng tiền mặt. Khi hai tên cướp xông vào trong, Trí bắn một phát chỉ thiên để uy hiếp, còn Cường đưa balô yêu cầu nhân viên ngân hàng bỏ tiền vào. Cường còn nhảy qua quầy giao dịch và dùng dao uy hiếp nhân viên, lục tủ tìm tiền nhưng không thấy.

Các nhân viên ngân hàng đã bấm còi báo động. Sau hơn một phút liên tục đe dọa nhân viên nhưng không lấy được tiền, Cường và Trí bỏ chạy ra ngoài. Khi chúng lên xe chạy được vài mét thì bị người dân đâm xe vào ngăn cản, ngã nhào. Trí bị khống chế ngay sau đó.

Cường vùng đứng dậy, bị ông Trần Minh Thành (53 tuổi, nhân viên bảo vệ ngân hàng) lao đến đạp trúng người, túm lấy chân. Cường rút dao đâm ông Thành thấu ngực trái. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cách đó một km nhưng đã tử vong. Cường tiếp tục bỏ chạy đến đường biển Võ Nguyên Giáp thì bị bắt.

"Lúc đó bị cáo 'đâm đại' để thoát thân, chứ không có mục đích giết người", Cường khai, đồng thời thừa nhận "đã nghe nhiều vụ cướp ngân hàng, chưa có vụ nào thoát được nhưng vẫn nghĩ "lần này mà thoát thì sẽ ai về nhà nấy" chứ không cùng Trí thực hiện thêm vụ cướp nào nữa.

Nói lời nói sau cùng, Cường và Trí bày tỏ ân hận, xin tòa khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình và xã hội.

Có mặt tại tòa, người nhà ông Trần Minh Thành không yêu cầu hai bị cáo bồi thường, đề nghị HĐXX tuyên bản án đúng người, đúng tội.

Có thể bạn quan tâm
Bầu cử Tổng thống Nga: Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 35,4% trong ngày đầu tiên

Bầu cử Tổng thống Nga: Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 35,4% trong ngày đầu tiên

09:10 16/03/2024

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, trong ngày đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Nga tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 35,4%. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất là ở Chukotka với gần 64%. Tiếp theo là Tuva 62% và vùng Kemerovo 61%. Hai vùng lãnh thổ có số lượng cử tri bỏ phiếu thấp nhất là Perm 16% và Altai 20%. Hơn 3 triệu người đã tham gia bỏ phiếu trực tuyến, đạt tỷ lệ 75%. Riêng tại Moscow, tính đến 21h, khoảng 3 triệu người đã tham...

Bắt đối tượng giang hồ cộm cán ở chợ đêm Đà Lạt

Bắt đối tượng giang hồ cộm cán ở chợ đêm Đà Lạt

11:30 01/05/2023

Tèo chùa, đối tượng cộm cán ở chợ đêm Đà Lạt vừa bị bắt tạm giam khi gây án tại một tiệm điện thoại trên đường Nguyễn Công Trứ.

Thủ tướng Lý Hiển Long thông báo từ chức

Thủ tướng Lý Hiển Long thông báo từ chức

00:00 16/04/2024

Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore thông báo sẽ rời nhiệm sở vào ngày 15/5/2024. Lên thay ông sẽ là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại Lawrence Wong.

Tiếp sức thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại Bình Dương

Tiếp sức thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại Bình Dương

20:50 26/06/2024

Nhằm giúp các thí sinh hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), thanh niên tại tỉnh Bình Dương đã ra quân tình nguyện hỗ trợ, trao học bổng toàn phần cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2023, tiếp nhận hơn 1,5 triệu đơn vị máu, góp phần cứu chữa cho hàng vạn người bệnh

Năm 2023, tiếp nhận hơn 1,5 triệu đơn vị máu, góp phần cứu chữa cho hàng vạn người bệnh

10:40 28/12/2023

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) lần thứ 26 vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Ôtô bốc cháy dữ dội khi đang đỗ gần cửa hàng xăng dầu

Ôtô bốc cháy dữ dội khi đang đỗ gần cửa hàng xăng dầu

17:40 12/06/2023

Khi đang dừng đỗ trong khu vực của một cửa hàng xăng dầu ở Quảng Ngãi , chiếc ôtô tải bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Bắt 3 nhóm tín dụng đen, chuyên đánh người thân nếu người vay không trả tiền

Bắt 3 nhóm tín dụng đen, chuyên đánh người thân nếu người vay không trả tiền

10:10 15/12/2023

Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM vừa triệt phá 3 nhóm tín dụng đen, nếu người vay không trả sẽ nhắn tin đe dọa hoặc đánh người thân của người vay.

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Làm thay đổi cách tuyển sinh đại học?

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Làm thay đổi cách tuyển sinh đại học?

18:30 29/11/2023

Chiều nay, (29/11), Bộ GD&ĐT chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018. Trong đó, nhiều vấn đề 'nóng' được đặt ra với lãnh đạo Bộ GD&ĐT.

Đại diện cho người lao động là trọng trách của tổ chức công đoàn

Đại diện cho người lao động là trọng trách của tổ chức công đoàn

12:40 20/09/2023

Ngày 20.9, tại Nhà văn hóa Lao Động tỉnh Thái Bình , Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Bình lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2023 – 2028 đã chính thức...

Co loi xay ra
Co loi xay ra