Israel tuyên bố tìm thấy đường hầm Hamas dưới trụ sở cơ quan LHQ

08:50 11/02/2024

Israel tuyên bố phát hiện địa đạo của Hamas bên dưới trụ sở của UNRWA ở Gaza City và kêu gọi người đứng đầu cơ quan này từ chức.

"Đường hầm đi qua tòa nhà được dùng làm trụ sở chính của Cơ quan Liên Hợp Quốc về Hỗ trợ và Việc làm cho Người tị nạn Palestine (UNRWA). Nó là tài sản quan trọng của lực lượng tình báo Hamas", Bộ Quốc phòng Israel cho biết ngày 10/2, đề cập tới địa đạo mà họ vừa phát hiện phía dưới trường học ở Gaza City, miền bắc Dải Gaza.

Quân đội Israel cho biết đường hầm dài 700 mét và sâu 18 mét, với hạ tầng điện kết nối với trụ sở UNRWA. "Điều này cho thấy các cơ sở của UNRWA đã cung cấp điện cho địa đạo", Bộ Quốc phòng Israel cho hay, thêm rằng đường hầm bị phát hiện sau chiến dịch phối hợp kéo dài nhiều tuần giữa quân đội và cơ quan an ninh nội địa Shin Bet.

Giám đốc UNRWA Philippe Lazzarini cho biết các nhân viên của tổ chức đã rời trụ sở ở Gaza City từ ngày 12/10/2023 theo chỉ dẫn của Israel, sau khi khu vực xung quanh liên tục bị không kích. "Chúng tôi không sử dụng khu nhà từ khi rời đi và không biết hoạt động nào có thể đã diễn ra tại đó sau thời điểm trên", ông cho hay.

Quan chức này cho biết bất kỳ đường hầm nào được phát hiện phía dưới hoặc gần các cơ sở của UNRWA ở Dải Gaza đều đã được thông báo công khai, cũng như báo cáo cho Israel và chính quyền địa phương. Ông kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về thông tin mà Tel Aviv công bố.

Ngoại trưởng Israel Israel Katz cho rằng ông Lazzarini nói không biết có đường hầm của Hamas phía dưới trụ sở UNRWA là điều "vô lý", đồng thời kêu gọi quan chức này từ chức.

Hamas chưa bình luận về thông tin. Nhóm vũ trang trước đó nhiều lần bác bỏ cáo buộc đã xây dựng mạng lưới địa đạo dưới các công trình dân sự ở Dải Gaza như trường học, bệnh viện.

Liên Hợp Quốc (LHQ) đang tiến hành hai cuộc điều tra liên quan cáo buộc của Tel Aviv về việc nhân viên UNRWA tham gia cuộc tập kích của Hamas vào lãnh thổ Israel hôm 7/10, cũng như về tính trung lập chính trị của cơ quan này.

Eylon Levy, phát ngôn viên chính phủ Israel, ngày 30/1 tố UNRWA là "bình phong" của lực lượng Hamas và đã cho phép nhóm vũ trang dùng hạ tầng của họ tại Dải Gaza để tiến hành hoạt động quân sự. Một loạt quốc gia trước đó thông báo ngừng tài trợ cho UNRWA sau các cáo buộc của Israel.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã lên tiếng bảo vệ UNRWA, gọi cơ quan này là "xương sống" của hoạt động viện trợ tại Dải Gaza. Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cũng cho rằng UNRWA đóng vai trò "không thể thay thế" trong việc đảm bảo người dân ở dải đất nhận được hỗ trợ cần thiết giữa chiến sự.

Phạm Giang (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Nỗi bất an về Boeing sau cái chết của hai người tố cáo

Nỗi bất an về Boeing sau cái chết của hai người tố cáo

14:40 06/05/2024

Nhiều hoài nghi đang được đặt ra sau cái chết liên tiếp gần đây của hai người từng lên tiếng tố giác sai phạm liên quan đến hãng chế tạo máy bay Boeing.

Phi công Australia bị bắt cóc ở Papua New Guinea

Phi công Australia bị bắt cóc ở Papua New Guinea

16:30 26/02/2024

Phi công người Australia và hai nhà thầu bị nhóm vũ trang bắt cóc sau khi đáp trực thăng xuống vùng cao nguyên hẻo lánh ở Papua New Guinea.

Những cuộc gọi giúp tù binh Nga bớt tuyệt vọng ở Ukraine

Những cuộc gọi giúp tù binh Nga bớt tuyệt vọng ở Ukraine

05:40 29/05/2024

Ukraine cho phép tù binh Nga gọi điện về nhà, giúp họ thoát khỏi cảm giác tuyệt vọng, nhưng cũng khiến người dân nước này phẫn nộ khi Moskva không có động thái tương tự.

Du lịch 'nâng bước' quan hệ Trung Quốc-Campuchia

Du lịch 'nâng bước' quan hệ Trung Quốc-Campuchia

20:40 08/06/2024

Trung Quốc và Campuchia sẵn sàng tăng cường hợp tác du lịch, nhằm tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa phong phú của hai quốc gia để mang lại lợi ích kinh tế và xã hội chung.

Người Việt vượt 100 km giúp đồng bào giữa tâm chấn động đất Nhật

Người Việt vượt 100 km giúp đồng bào giữa tâm chấn động đất Nhật

16:20 08/01/2024

Bất chấp hiểm nguy, nhóm của Thành Được mang theo đồ tiếp tế vượt 100 km tới hỗ trợ 7 cô gái Việt giữa vùng tâm chấn động đất ở Nhật.

Sinh viên Trung Quốc ngán du học Mỹ

Sinh viên Trung Quốc ngán du học Mỹ

12:40 18/03/2024

Tại một hội thảo ở Thượng Hải, hai cô gái trẻ đang tìm cơ hội du học nhưng đều không chọn điểm đến nổi tiếng trong nhiều thập kỷ với sinh viên Trung Quốc là Mỹ.

Nga cáo buộc Ukraine phóng tên lửa chứa đạn chùm vào Crimea

Nga cáo buộc Ukraine phóng tên lửa chứa đạn chùm vào Crimea

00:30 24/06/2024

Giới chức Nga cho biết Ukraine phóng loạt tên lửa ATACMS mang đạn chùm vào bán đảo Crimea, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Hàng chục lính Mỹ suýt chết vì UAV tự sát ở Iraq

Hàng chục lính Mỹ suýt chết vì UAV tự sát ở Iraq

15:20 07/11/2023

Hàng chục lính Mỹ thoát chết khi UAV tự sát lao trúng tòa nhà nơi họ đóng quân tại căn cứ ở Erbil, miền bắc Iraq, nhưng không phát nổ.

Nổ lớn gây hỏa hoạn ở kho vũ khí của Ba Lan

Nổ lớn gây hỏa hoạn ở kho vũ khí của Ba Lan

08:30 11/06/2024

Ngày 10/6, vụ nổ lớn gây hỏa hoạn đã xảy ra tại một nhà kho của nhà máy Mesko ở Skarzysko-Kamienna, miền Trung Ba Lan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra