Israel tập kích lãnh đạo số ba của Hamas

11:20 12/03/2024

Quân đội Israel tung video tấn công nơi ẩn nấp của Massa, phó thủ lĩnh cánh quân sự Hamas, song chưa thể xác nhận người này bị hạ chưa.

"Vào đêm 9/3, rạng sáng 10/3, trong chiến dịch hiệp đồng giữa Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và cơ quan an ninh Shin Bet, chiến đấu cơ Israel đã tập kích khu phức hợp ngầm của các quan chức cấp cao Hamas tại Nuseirat, miền trung Dải Gaza", chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên IDF, thông báo ngày 11/3.

Ông Hagari nói khu phức hợp chủ yếu được sử dụng bởi Marwan Issa, phó thủ lĩnh cánh quân sự Hamas, và Ghazi Abu Tama'a, người hiện phụ trách quản lý "tất cả vũ khí của Hamas tại Dải Gaza". Video quay từ camera ảnh nhiệt do IDF công bố cho thấy chiến đấu cơ Israel liên tiếp ném bom một khu vực có nhiều tòa nhà, tạo ra hàng loạt vụ nổ lớn trên mặt đất.

Truyền thông Israel trước đó cho biết Hamas và Israel đang xem xét khả năng Issa đã bị hạ sau vụ tập kích.

"Chúng tôi đang đánh giá kết quả vụ tấn công", ông Hagari nói. "Sau khi biết chắc chắn, chúng tôi sẽ thông báo".

Issa được coi là quan chức số ba trong hàng ngũ lãnh đạo của Hamas. Ông hiện là cấp phó của Mohammed Deif, chỉ huy Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam, cánh quân sự của nhóm vũ trang.

Issa và Deif được cho là những người cùng với thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar vạch kế hoạch thực hiện cuộc tập kích hiệp đồng vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023, làm bùng phát cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng qua ở Dải Gaza.

Một số nguồn tin cho biết Issa, Deif, Sinwar và em trai Mohammed đã tự ý quyết định tấn công Israel mà không tham vấn các lãnh đạo khác của Hamas, điều khiến họ hứng chịu nhiều chỉ trích nội bộ.

"Nếu Marwan Issa, người trên nhiều phương diện có thể coi là tham mưu trưởng quân sự của Hamas, thật sự bị hạ, đó là thành tích tuyệt vời của IDF và Shin Bet", Chili Tropper, bộ trưởng trong nội các Israel, cho hay.

Dù vậy, điều này được dự báo sẽ khiến quá trình đàm phán nhằm đạt thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel thêm phần khó khăn. Các cuộc đối thoại đã kéo dài nhiều ngày qua ở Cairo, Ai Cập với sự trung gian của nước chủ nhà và Qatar, song các bên vẫn còn nhiều bất đồng.

Hamas đổ lỗi cho Israel là bên khiến quá trình đàm phán rơi vào bế tắc, khi từ chối cam kết ngừng chiến dịch ở Dải Gaza và rút quân về nước theo yêu cầu của nhóm vũ trang.

Tel Aviv cho biết nước này muốn một lệnh ngừng bắn tạm thời, trong đó Israel sẽ trả tự do cho các tù nhân Palestine để đổi lấy các con tin mà Hamas giữ, song khẳng định sẽ không ngừng chiến dịch ở Dải Gaza cho tới khi giành chiến thắng.

Hamas đã bắt khoảng 250 người Israel và công dân nước ngoài trong cuộc đột kích vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023. Sau thỏa thuận trao đổi con tin hồi tháng 11 năm ngoái, khoảng 130 người vẫn bị giữ ở Gaza.

Basem Naim, lãnh đạo chính trị của Hamas ở Dải Gaza, hôm 3/3 cho biết nhóm chưa thể xác định vị trí và số lượng con tin còn sống, do ảnh hưởng từ các cuộc không kích và biện pháp phong tỏa của Israel.

Giới chức y tế địa phương cho biết cuộc xung đột ở Dải Gaza đã khiến 31.112 người thiệt mạng và 72.760 người bị thương tính đến ngày 11/3, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Phạm Giang (Theo Times of Israel, Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Ukraine bắt 6 người bị cáo buộc chỉ điểm cho Nga không kích

Ukraine bắt 6 người bị cáo buộc chỉ điểm cho Nga không kích

19:20 15/05/2024

Ukraine buộc tội phản quốc đối với 6 người bị tình nghi giúp Nga không kích một tòa nhà dân cư ở khu vực Donetsk, miền đông đất nước.

Quân cảnh Nga 'chặn đường, ép đoàn thiết giáp Mỹ quay đầu' ở Syria

Quân cảnh Nga 'chặn đường, ép đoàn thiết giáp Mỹ quay đầu' ở Syria

21:40 10/05/2024

Lực lượng Nga thông báo đã buộc đoàn xe thiết giáp của liên quân Mỹ phải quay đầu ở tỉnh Hasaka của Syria, dường như vì Washington không báo trước.

Moldova nỗ lực lấy lòng người dân vùng tự trị thân Nga

Moldova nỗ lực lấy lòng người dân vùng tự trị thân Nga

21:20 24/03/2024

Moldova đang dạy miễn phí ngôn ngữ chính thức Romania cho người dân Gagauzia, khu tự trị nói tiếng Nga, với hy vọng chống lại sức ảnh hưởng của Moskva.

Đại sứ Ngô Toàn Thắng làm việc với đại diện Hiệp hội khách du lịch Kuwait

Đại sứ Ngô Toàn Thắng làm việc với đại diện Hiệp hội khách du lịch Kuwait

16:40 04/12/2023

Đại sứ Việt Nam tại Kuwait, ông Ngô Toàn Thắng đã có chuyến thăm và làm việc tại trụ sở Hiệp hội Khách du lịch Kuwait ở tỉnh Farwaniya.

Cựu trung tá Mỹ làm lộ bí mật về Ukraine khi hẹn hò trực tuyến

Cựu trung tá Mỹ làm lộ bí mật về Ukraine khi hẹn hò trực tuyến

17:40 05/03/2024

Cựu trung tá lục quân Mỹ bị bắt với cáo buộc tiết lộ trái phép thông tin quốc phòng liên quan đến Ukraine trên trang hẹn hò nước ngoài.

Chiến dịch tấn công khiến quân đội bất ngờ của phiến quân Myanmar

Chiến dịch tấn công khiến quân đội bất ngờ của phiến quân Myanmar

15:10 28/11/2023

Liên minh ba nhóm phiến quân Myanmar trong hai năm qua chuẩn bị về vũ khí, lực lượng để tiến hành đợt tấn công lớn, gây bất ngờ cho quân đội chính phủ.

Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế nhận định về vai trò của vũ khí hạt nhân đối với Nga

Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế nhận định về vai trò của vũ khí hạt nhân đối với Nga

08:30 23/01/2024

Viện Nghiên cứu xhiến lược quốc tế (IISS) ngày 22/1 công bố báo cáo đánh giá rằng, xung đột Ukraine làm giảm bớt sự tự tin của Nga vào lực lượng thông thường, đồng thời nâng tầm quan trọng của vũ khí hạt nhân phi chiến lược (NSNW) với Moscow.

Người Serbia tiếp tục biểu tình phản đối kết quả bầu cử

Người Serbia tiếp tục biểu tình phản đối kết quả bầu cử

11:50 26/12/2023

Hàng nghìn người tập trung trước ủy ban bầu cử trung ương ở thủ đô Belgrade để phản đối kết quả bầu cử mà họ cho là không công bằng.

Khai mạc Lễ hội Việt Nam tại Fukuoka 2023

Khai mạc Lễ hội Việt Nam tại Fukuoka 2023

01:00 19/04/2023

Lễ hội thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, các bạn trẻ Nhật Bản và cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại khu vực Kyushu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra