Israel tăng quân đến Rafah, tiến vào thành trì Hamas ở bắc Gaza

03:40 17/05/2024

Israel đưa xe tăng đến thành trì Jabalia của Hamas ở bắc Gaza và tăng lực lượng đến thành phố Rafah ở miền nam để tăng cường chiến dịch tấn công thành phố này.

Các gia đình đưa nhau chạy khỏi thành phố Rafah ở miền nam Dải Gaza ngày 15-5 - Ảnh: AFP

Ngày 16-5, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định nước này "tăng cường" tấn công trên bộ ở Rafah ở Dải Gaza, bất chấp những cảnh báo về số phận của hàng trăm ngàn dân thường Palestine đang trú ẩn đây.

"Hàng trăm mục tiêu đã bị tấn công và lực lượng của chúng tôi đang điều động trong khu vực", Hãng tin AFP dẫn lời ông Gallant nói khi thông báo sẽ đưa "các lực lượng bổ sung" đến Rafah.

Trong khi đó, Hãng tin Reuters đưa tin xe tăng của Israel đã tiến vào trung tâm Jabalia ở phía bắc Gaza ngày 16-5, đối mặt với tên lửa chống tăng và bom súng cối từ các chiến binh phong trào Hồi giáo tập trung tại đây.

"Chúng tôi đang hạ gục Hamas", ông Gallant khẳng định.

Nói về lo ngại đối với dân thường ở Rafah, Israel khẳng định sẽ không xảy ra thảm họa nhân đạo khi 500.000 người Palestine trú ẩn tại đây đã chạy khỏi thành phố.

  • Ngoại trưởng Blinken: Israel đánh Rafah cũng không giúp loại bỏ HamasĐỌC NGAY

Hồi đầu tháng 5-2024, các lực lượng của Israel tuyên bố bắt đầu chiến dịch quân sự ở phía đông thành phố Rafah bất chấp việc cộng đồng quốc tế cảnh báo chiến dịch này sẽ đẩy khoảng 1,4 triệu người Palestine vào tình cảnh thảm khốc.

Hơn 7 tháng sau đưa quân qua Dải Gaza để tiêu diệt Hamas, nhóm đã tấn công sang Israel ngày 7-10-2023, chính quyền Israel vẫn chưa đạt được mục tiêu này.

Các cánh vũ trang của Hamas và đồng minh vẫn chiến đấu dọc theo Gaza, sử dụng các đường hầm kiên cố để tiến hành các cuộc tấn công ở cả phía bắc và các chiến trường mới như Rafah.

Liên quan vấn đề viện trợ Dải Gaza, quân đội Mỹ ngày 16-5 thông báo khoảng 500 tấn hàng viện trợ nhân đạo có thể sẽ đến Gaza trong những ngày tới, sau khi cầu tàu tạm do quân đội Mỹ lập ngoài khơi Gaza được di chuyển vào bờ của vùng lãnh thổ này.

Các xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo cho Gaza dự kiến sẽ bắt đầu di chuyển vào bờ từ cầu tàu này trong những ngày tới. Liên Hiệp Quốc sẽ nhận hàng viện trợ và điều phối việc phân phối vào Gaza.

Theo ước tính của Mỹ, cầu tàu trên sẽ cho phép vận chuyển khoảng 90 xe tải chở hàng viện trợ quốc tế tới Gaza mỗi ngày và có khả năng tăng lên 150 xe/ngày sau khi đi vào hoạt động đầy đủ.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc và đảng đối lập ở Đài Loan cùng chỉ trích ứng viên Lại Thanh Đức

Trung Quốc và đảng đối lập ở Đài Loan cùng chỉ trích ứng viên Lại Thanh Đức

16:30 11/01/2024

Cả Bắc Kinh và đảng đối lập ở Đài Loan cùng cảnh báo viễn cảnh ông Lại Thanh Đức đắc cử lãnh đạo đảo này là 'cực kỳ nguy hiểm'.

Khám phá tàu Metro số 1 TP.HCM trong chuyến chạy thử toàn tuyến đầu tiên

Khám phá tàu Metro số 1 TP.HCM trong chuyến chạy thử toàn tuyến đầu tiên

17:00 29/08/2023

Lần đầu tiên tàu Metro số 1 chạy thử nghiệm toàn tuyến qua 14 nhà ga. Đúng 9h15 ngày 29/8, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cùng ban lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) và đại diện nhà thầu khởi hành trên chuyến tàu từ ga ngầm Bến Thành (quận 1) về ga cuối Suối Tiên (gần bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức). Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường cho rằng, tuyến Metro số 1 không chỉ tạo dấu ấn là tuyến tàu điện...

Tài xế 'hô biến' biển Land Cruiser VX từ trắng thành xanh

Tài xế 'hô biến' biển Land Cruiser VX từ trắng thành xanh

00:30 01/07/2024

Chiều 30/6, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2) thuộc Cục CSGT đã phát hiện, lật tẩy chiêu trò của chủ xe tư nhân đổi biển số để “hóa trang” thành xe của cơ quan Trung ương. Cụ thể, lúc 10h cùng ngày, tại Trạm thu phí đường cao tốc Vân Đồn (Quảng Ninh), tổ công tác của Đội 2 ra lệnh dừng để kiểm tra chiếc Land Cruiser VX mang BKS 80B-9189 có nhiều dấu hiệu bất minh....

Israel tiến hành tấn công quân sự quy mô lớn ở phía Bắc khu Bờ Tây

Israel tiến hành tấn công quân sự quy mô lớn ở phía Bắc khu Bờ Tây

16:50 03/07/2023

Các nhân chứng Palestine cho biết các lực lượng Israel cùng hàng chục xe bọc thép, được hỗ trợ bởi máy bay trực thăng và máy bay không người lái, đã tấn công vào Jenin và trại tị nạn tại đây.

Tổng thống Putin tuyên bố tặng ngũ cốc cho các nước châu Phi

Tổng thống Putin tuyên bố tặng ngũ cốc cho các nước châu Phi

19:40 27/07/2023

Tổng thống Putin nói Nga sẽ tặng một số nước châu Phi hàng chục ngàn tấn ngũ cốc, bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây đang khiến Matxcơva khó xuất khẩu ngũ cốc và phân bón.

Xưởng bao bì rộng hơn 1.000 m2 ở Bình Phước cháy rụi sau tiếng nổ lớn

Xưởng bao bì rộng hơn 1.000 m2 ở Bình Phước cháy rụi sau tiếng nổ lớn

14:20 22/02/2024

Ngày 22/2, Công an tỉnh Bình Phước đang phối hợp với các đơn vị liên quan khám nghiệm hiện trường, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy nhà xưởng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ sản xuất Nam Phát - chuyên sản xuất bao bì, mút xốp (Ấp 1, xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành). Thông tin ban đầu, vào khoảng 22h tối 21/2, người dân nghe tiếng nổ lớn từ nhà xưởng công ty. Ngọn lửa bùng lên, bao trùm gần như toàn bộ khu vực nhà xưởng của Công...

Ông Tập Cận Bình: Thế giới cần quan hệ Mỹ - Trung ổn định

Ông Tập Cận Bình: Thế giới cần quan hệ Mỹ - Trung ổn định

04:30 20/06/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Bắc Kinh hôm 19.6, nhân chuyến thăm của ông Blinken tới Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra 3 dự án vốn ODA tại Cần Thơ

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra 3 dự án vốn ODA tại Cần Thơ

16:00 08/07/2023

Cần Thơ - Ngày 8.7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra 3 công trình trọng điểm trên địa bàn TP Cần Thơ gồm:...

Thoát nghèo từ làm nông nghiệp

Thoát nghèo từ làm nông nghiệp

06:00 20/11/2023

Nhằm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương trên cả nước đã ứng dụng, sáng tạo ra...

Co loi xay ra
Co loi xay ra