Israel tăng cường không kích khắp dải Gaza

11:30 09/08/2024

Quân đội Israel không kích hàng loạt mục tiêu ở cả miền bắc, trung và nam Gaza, được cho là khiến ít nhất 40 người Palestine thiệt mạng.

Chiến đấu cơ của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 8/8 đánh trúng một dãy nhà tại trại tị nạn Al-Bureij ở miền trung Dải Gaza, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng. Các cuộc không kích của Israel còn khiến 4 người tử vong tại trại Al-Nuseirat gần đó, theo các nhân viên y tế địa phương.

Al-Bureij, Al-Nuseirat là hai trong số 8 trại tị nạn có đông người tập trung ở Gaza. Israel coi đây là thành trì của các nhóm vũ trang tại dải đất.

Giới chức y tế cho biết máy bay Israel cùng ngày đánh bom một ngôi nhà ở trung tâm đô thị Gaza City ở miền bắc, khiến 5 người Palestine thiệt mạng, trong khi một cuộc không kích khác ở thành phố miền nam Khan Younis làm một người tử vong và một người bị thương.

Quân đội Israel cuối ngày tiếp tục đánh bom vào hai trường học ở phía đông Gaza City, làm 15 người Palestine thiệt mạng và 20 người bị thương, theo Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Dân sự ở vùng lãnh thổ.

Trong khi đó, IDF thông báo lực lượng này đã đánh trúng trung tâm chỉ huy của Hamas tại hai trường học Abdel-Fattah Hamouda và Al-Zahra ở khu Tuffah tại Gaza City. Tel Aviv cáo buộc lực lượng Hamas lợi dụng dân thường và các công trình dân sự cho mục đích quân sự, điều nhóm từng nhiều lần bác bỏ.

Quân đội Israel cũng cho biết họ đã tập kích hàng chục mục tiêu quân sự ở Gaza trong vòng 24 giờ, trong đó có bệ phóng rocket của các nhóm vũ trang.

Lực lượng Hamas và đồng minh là nhóm Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) tuyên bố đã phóng rocket chống tăng và đạn cối vào quân đội Israel ở Gaza, khiến một số binh sĩ thiệt mạng và bị thương.

Quân đội Israel mới đây yêu cầu người dân Palestine sơ tán khỏi một số quận ở phía đông Khan Younis, thêm rằng lực lượng này sẽ có động thái cứng rắn với các tay súng đã phóng rocket từ những khu vực trên. Người dân địa phương cho biết hàng chục hộ gia đình đã bắt đầu rời bỏ nhà cửa và di chuyển về hướng tây để tới Al-Mawasi. Đây là khu vực nhân đạo do Israel chỉ định, hiện bị quá tải do nhiều hộ gia đình từ khắp dải đất đã chạy nạn tới đây.

Xung đột ở Gaza bùng phát sau khi lực lượng Hamas mở cuộc tập kích hiệp đồng bất ngờ vào lãnh thổ Israel đầu tháng 10/2023, sát hại khoảng 1.200 công dân Israel và người nước ngoài, đồng thời bắt 250 người làm con tin. Chiến dịch đáp trả của IDF tại dải đất đã khiến ít nhất 39.699 người thiệt mạng và 91.722 bị thương, theo cơ quan y tế địa phương.

Căng thẳng đang sục sôi ở Trung Đông liên quan vụ chỉ huy quân sự Hezbollah Fuad Shukr và thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh lần lượt bị ám sát tại Beirut và Tehran tuần trước. Iran, Hezbollah cáo buộc Israel là thủ phạm và thề sẽ trả đũa. Tel Aviv nhận trách nhiệm trong vụ ám sát ông Shukr nhưng không xác nhận hay phủ nhận vai trò của mình trong vụ ông Haniyeh.

Hai vụ ám sát, cùng với việc Hamas bổ nhiệm Yahya Sinwar, người được cho là chủ mưu cuộc tập kích của nhóm vào lãnh thổ Israel năm ngoái, làm dấy lên lo ngại rằng các nỗ lực hòa đàm vốn đang đình trệ sẽ còn trở nên khó khăn hơn nữa.

Dù vậy, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 8/8 thông báo nước này đã chấp nhận đề xuất của các nước trung gian Mỹ, Qatar, Ai Cập về việc nối lại đàm phán ngừng bắn và sẽ cử một phái đoàn đến "địa điểm đã thống nhất để hoàn tất các chi tiết" vào ngày 15/8.

Trong tuyên bố chung trước đó, Mỹ, Qatar và Ai Cập mời các bên liên quan tiến hành đối thoại tại Doha hoặc Cairo nhằm "lấp đầy những khoảng trống còn sót lại và khởi động việc thực hiện thỏa thuận ngay lập tức". Lực lượng Hamas chưa bình luận về thông tin.

Phạm Giang (Theo Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Động viên ngư dân và các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo Cồn Cỏ

Động viên ngư dân và các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo Cồn Cỏ

17:50 22/08/2023

Tuổi trẻ học đường tỉnh Quảng Trị đã tổ chức các hoạt động thể hiện tình cảm đối với các ngư dân, cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ...

Phát hiện gần 200 xe gian khi khám phá hai vụ cướp ở TPHCM

Phát hiện gần 200 xe gian khi khám phá hai vụ cướp ở TPHCM

20:20 17/12/2023

Từ 2 vụ cướp xe máy, cơ quan công an phát hiện tiệm cầm đồ cầm cố gần 200 xe bị đục số máy, số khung và là tang vật của các vụ án khác.

Viện Vật lý địa cầu tập huấn người dân ở vùng động đất

Viện Vật lý địa cầu tập huấn người dân ở vùng động đất

00:40 02/08/2024

Đoàn công tác Viện Vật lý địa cầu vào các làng ở xã Đăk Tăng và xã Măng Bút, huyện Kon Plông để phát tờ rơi, tập huấn người dân ứng phó động đất.

1 trong 2 bệnh nhân vụ nổ khí gas ở Hà Nội tiên lượng khả năng sống chỉ 50-60%

1 trong 2 bệnh nhân vụ nổ khí gas ở Hà Nội tiên lượng khả năng sống chỉ 50-60%

18:50 16/08/2023

Thông tin từ Bệnh viện Bỏng quốc gia cho biết, hiện nay, tình trạng sức khoẻ của 2 trong số các nạn nhân trong vụ nổ khí gas xảy ra...

Hội nghị quốc tế 'Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ' nhân 30 năm Hội Gặp gỡ Việt Nam

Hội nghị quốc tế 'Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ' nhân 30 năm Hội Gặp gỡ Việt Nam

13:40 07/08/2023

Sáng 7-8, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), TP Quy Nhơn, đã diễn ra Hội nghị khoa học quốc tế 'Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ' nhân kỷ niệm 30 năm Hội Gặp gỡ Việt Nam, 10 năm hoạt động của Trung tâm ICISE.

Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh vào cuộc xử lý lấn chiếm lòng, lề đường

Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh vào cuộc xử lý lấn chiếm lòng, lề đường

11:30 28/08/2023

UBND quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc kiểm tra, rà soát các nội dung Báo Lao Động phản ánh về “Lấn...

Khi nào gọi là nghi can, nghi phạm, bị can, bị cáo?

Khi nào gọi là nghi can, nghi phạm, bị can, bị cáo?

12:40 21/02/2024

Phân biệt nghi can và nghi phạm 'Nghi can' và 'nghi phạm' là hai thuật ngữ phổ biến, đặc biệt trong lĩnh vực tố tụng hình sự. Tuy nhiên, trong Hiến pháp, Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản pháp lý liên quan khác lại không có quy định về hai thuật ngữ này. Ở góc độ ngữ nghĩa, nghi can có thể được hiểu là người bị cơ quan điều tra nghi ngờ là người liên quan đến vụ án, chưa có dấu hiệu phạm tội rõ ràng và không có lệnh bị bắt để điều tra. Còn...

Cảnh sát Giao thông Hải Phòng - lực lượng chốt chặn tội phạm ma túy

Cảnh sát Giao thông Hải Phòng - lực lượng chốt chặn tội phạm ma túy

10:00 14/04/2023

Riêng trong 3 tháng đầu năm, Cảnh sát Giao thông Hải Phòng đã phối hợp với các lực lượng chức năng của thành phố bắt giữ 4 vụ tàng trữ trái phép ma túy với 6 đối tượng, thu giữ 12 bánh heroin.

Tìm cháu bé mất tích sau khi trượt chân xuống sông

Tìm cháu bé mất tích sau khi trượt chân xuống sông

14:50 16/11/2023

HUẾ - Lực lượng chức năng và người dân vẫn đang lặn, tìm kiếm tung tích cháu N. sau khi cháu này trượt chân, ngã xuống sông Phổ Lợi (TP....

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới