Israel tấn công hàng loạt ở Gaza, bị nghi đàm phán ngừng bắn không nghiêm túc

15:40 04/08/2024

Israel bị tố tấn công nhiều cơ sở dân sự tại Gaza, làm chết hàng chục thường dân giữa lúc các cuộc đàm phán ngừng bắn ở dải đất này đang diễn ra.

Người đàn ông Palestine quỳ trước thi thể người thân thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào trường học ngày 4-8 - Ảnh: AFP

Theo Đài Al Jazeera, ngày 3-8 (giờ địa phương), Văn phòng truyền thông của chính quyền Gaza khẳng định quân đội Israel vừa không kích nơi trú ẩn của người Palestine trong khuôn viên trường học Hamama ở khu Sheikh Radwan, thành phố Gaza.

Tấn công hàng loạt giữa lúc đàm phán

Cuộc tấn công làm ít nhất 15 người chết và rất nhiều người khác bị thương, theo Hãng thông tấn Palestine Wafa.

Phóng viên Hani Mahmoud của Đài Al Jazeera cho biết ít nhất ba quả bom đã được thả xuống ngôi trường trên. Trong đó có ít nhất một quả được thả khi các tình nguyện viên và nhân viên cứu hộ đang thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

  • Ông Biden nói thẳng với ông Netanyahu: 'Đừng xem thường tổng thống Mỹ'ĐỌC NGAY

Ông Mahmoud khẳng định: "Ba quả bom đó đã tiêu diệt hoàn toàn cơ sở trên. Đây là chiến thuật đã được Israel áp dụng rộng rãi.

Quân đội thả một quả bom phá hủy một phần các tòa nhà, làm chết một số người, rồi một lúc sau mới thả các quả bom khác".

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) khẳng định ngôi trường bị tấn công đang được phong trào Hồi giáo Hamas trưng dụng làm trung tâm chỉ huy và làm nơi ẩn giấu chiến binh, sản xuất vũ khí. Phía Hamas đã luôn phủ nhận việc lợi dụng cơ sở dân sự làm nơi hoạt động.

Vài giờ sau đó, ngày 4-8, Israel lại tiến hành thả bom vào khu lều người tị nạn trong khuôn viên bệnh viện Al-Aqsa Martyrs ở thành phố Deir el-Balah tại trung tâm Dải Gaza. Vụ tấn công làm ít nhất ba người chết và 18 người bị thương, theo Al Jazeera.

Ngoài ra, IDF còn đột kích vào nhiều khu dân cư ở thành phố Gaza, khu tị nạn Nuseirat và nhiều khu vực đông dân thường khác, dẫn đến nhiều thương vong trong hai ngày 3 và 4-8.

Israel có đang nghiêm túc?

Đáng nói, các cuộc tấn công trên được thực hiện ngay lúc phái đoàn đàm phán ngừng bắn của Tel Aviv đang thương thảo với Hamas ở thủ đô Cairo (Ai Cập).

Điều này, cùng việc ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh - nhân vật dẫn đầu nỗ lực đàm phán bên phía Hamas, dấy lên nghi ngại Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có đang nghiêm túc trong việc tìm kiếm giải pháp ngừng bắn hay không.

Từ lâu, ông Netanyahu đã bị nghi không thành thực trong việc đàm phán ngừng bắn. Ông bị cho là đang đàm phán chỉ để làm an lòng người dân Israel, nhất là những gia đình có người thân còn đang nằm trong tay Hamas.

  • Thổ Nhĩ Kỳ: Israel muốn 'đám cháy ở Gaza' lan ra toàn khu vực

  • Iran tuyên bố Hezbollah sẽ đánh sâu vào lãnh thổ Israel

Mặt khác, ông cũng không muốn việc ngừng bắn diễn ra vì sợ sự phản đối trong nội bộ liên minh cực hữu cầm quyền do ông đứng đầu.

Theo báo New York Times, trong cuộc họp ngày 2-8, nhiều quan chức an ninh cấp cao Israel, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Tổng tham mưu trưởng quân đội Herzi Halevi, cho rằng thái độ cứng rắn của ông Netanyahu là nguyên nhân việc đàm phán ngừng bắn không có tiến triển.

Thậm chí, một số còn cho rằng ông cố tình đưa ra những điều kiện cao hơn trước để cản trở khả năng đàm phán tiến triển. Văn phòng thủ tướng Israel đã phủ nhận thông tin này.

Chia sẻ với Al Jazeera, ông Colin Clarke - giám đốc công ty tư vấn tình báo và an ninh toàn cầu Soufan Group (đặt trụ sở tại thành phố New York, Mỹ) nhận định: "Các động thái quân sự chiến thuật của Israel tại Gaza hoàn toàn xa rời bất kỳ chiến lược chính trị nào.

Ông Netanyahu không chịu tính đến việc sẽ làm gì ở Gaza sau khi cuộc xung đột kết thúc. Về cơ bản, ông ấy đang tìm cách câu giờ. Có lẽ ông ấy hy vọng ông Donald Trump sẽ thắng cử và trở thành tổng thống Mỹ. Khi đó, Washington sẽ nhắm mắt làm ngơ nhiều hơn với Israel".

Đàm phán tại Cairo kết thúc

Theo Đài Al Jazeera, ngày 4-8, phái đoàn đàm phán của Israel, dẫn đầu bởi lãnh đạo cơ quan tình báo Mossad, vừa về nước sau khi khép lại phiên trao đổi.

Các nguồn tin của truyền thông Israel cho hay các bên vẫn chưa đạt tiến triển đáng kể nào cho việc đàm phán ngừng bắn.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Phạt tù nhóm đối tượng cướp tiền của người nước ngoài

Hà Nội: Phạt tù nhóm đối tượng cướp tiền của người nước ngoài

07:00 21/09/2023

Tại một nhà nghỉ trên địa bàn quận Cầu Giấy, anh Sun Zhi Xun, quốc tịch Trung Quốc, bị nhóm bị cáo đè xuống giường, tát vào mặt, dùng băng dính quấn trói tay, chân và đòi số tiền 30.000 nhân dân tệ.

Bắt Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu

Bắt Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu

23:30 10/05/2023

Công an tỉnh Lai Châu vừa thi hành các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Trì - Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu về hành vi nhận hối lộ.

Đột kích 2 nhà hàng có hơn 150 nữ tiếp viên múa khỏa thân, phục vụ khách 'tới bến'

Đột kích 2 nhà hàng có hơn 150 nữ tiếp viên múa khỏa thân, phục vụ khách 'tới bến'

07:40 01/01/2024

Để tăng lợi nhuận và thu hút khách, 2 nhà hàng ở quận Bình Tân (TPHCM) cho tiếp viên nữ nhảy múa sexy và bán dâm cho khách với giá 3 triệu đồng/lượt và 6 triệu đồng/đêm.

Khám xét nhà riêng 2 bị can Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông

Khám xét nhà riêng 2 bị can Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông

09:20 17/01/2024

TPHCM - Sau khi bị khởi tố, bắt tam giam về tội 'Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí' vào ngày...

Đổ xăng đốt nhà con nợ, chủ nợ lĩnh án 20 năm tù

Đổ xăng đốt nhà con nợ, chủ nợ lĩnh án 20 năm tù

18:00 15/04/2023

Ngày 15/4, TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Nông (47 tuổi, trú tổ 18, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) 20 năm tù về tội “giết người” và “hủy hoại tài sản”.

Nâng số tiền hỗ trợ nạn nhân trong vụ cháy ở Trung Kính lên 33 - 55 triệu đồng/người

Nâng số tiền hỗ trợ nạn nhân trong vụ cháy ở Trung Kính lên 33 - 55 triệu đồng/người

22:10 24/05/2024

Hà Nội - Liên quan đến vụ cháy xảy ra rạng sáng ngày 24.5 tại số 1 ngõ 43/98/31 phố Trung Kính (phường Trung Hòa, Hà Nội), cùng với việc...

Nga tấn công tên lửa thủ đô Kiev khi lãnh đạo ngoại giao EU đang thăm

Nga tấn công tên lửa thủ đô Kiev khi lãnh đạo ngoại giao EU đang thăm

17:30 07/02/2024

Nga không kích bằng tên lửa khiến một phần Kiev mất điện, ít nhất 6 người bị thương và 2 người chết, trong lúc người đứng đầu cơ quan ngoại giao của châu Âu đang có mặt ở thủ đô.

Người tiêu dùng “tẩy chay” sữa hạt hỗ trợ tiểu đường Nutrizabe quảng cáo sai phạm

Người tiêu dùng “tẩy chay” sữa hạt hỗ trợ tiểu đường Nutrizabe quảng cáo sai phạm

08:30 03/04/2023

Để tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe (BVSK), Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường phối hợp thực hiện. Theo Bộ Y tế, bên cạnh những tổ chức, cá nhân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm BVSK vẫn còn tồn tại rất nhiều những...

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã: 4 cán bộ công an hi sinh, 2 cán bộ xã và 3 người dân thiệt mạng

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã: 4 cán bộ công an hi sinh, 2 cán bộ xã và 3 người dân thiệt mạng

16:40 12/06/2023

Ngày 12-6, đoàn công tác do thượng tướng Lương Tam Quang - ủy viên Trung ương Đảng, thứ trưởng Bộ Công an - dẫn đầu đã đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới