Israel kết thúc chiến dịch ở bệnh viện lớn nhất Gaza

17:40 01/04/2024

Quân đội Israel rút quân khỏi bệnh viện Al-Shifa tại Dải Gaza sau chiến dịch kéo dài hai tuần, sau khi tuyên bố hạ hơn 200 tay súng.

"Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và cơ quan an ninh Shin Bet đã hoàn thành chiến dịch ở khu vực bệnh viện Al-Shifa", IDF ngày 1/4 thông báo, thêm rằng toàn bộ binh sĩ Israel đã rời khỏi bệnh viện.

Bộ Y tế do lực lượng Hamas kiểm soát ở Dải Gaza xác nhận quân đội Israel đã rút xe tăng và phương tiện chiến đấu khỏi bệnh viện Al-Shifa. Cơ quan này cho biết đã phát hiện hàng chục thi thể, một số đang bị phân hủy, bên trong và xung quanh bệnh viện sau khi IDF rút quân.

"Quân đội Israel rút khỏi tổ hợp y tế Al-Shifa sau khi thiêu rụi các tòa nhà, khiến nó không còn có thể hoạt động", Bộ Y tế cho hay. "Mức độ tàn phá bên trong khu phức hợp và các tòa nhà xung quanh là rất lớn".

Phóng viên AFP có mặt ở hiện trường xác nhận nhiều tòa nhà ở khu phức hợp bị hư hại, một số có dấu hiệu đã bị cháy. Một bác sĩ cho biết đã thu hồi hơn 20 thi thể trong bệnh viện, thêm rằng vài thi thể đã bị nghiền nát bởi phương tiện của quân đội Israel trong quá trình rút lui.

Các nhân chứng nói khu vực xung quanh bệnh viện đã hứng chịu hàng chục cuộc không kích và pháo kích. Văn phòng truyền thông của Hamas cho biết chúng được tiến hành nhằm yểm trợ cho xe tăng của IDF rút lui an toàn.

IDF đưa quân vào bệnh viện Al-Shifa hôm 18/3 sau khi tuyên bố nhận được thông tin tình báo Hamas đang "một lần nữa sử dụng cơ sở này làm căn cứ để điều phối các cuộc tấn công nhằm vào Israel".

IDF tuần trước cho biết lực lượng này đã hạ 200 tay súng ở bệnh viện. Họ còn bắt 900 người để điều tra và xác định 500 trong số đó là thành viên nhóm vũ trang Hamas và Hồi giáo Jihad Palestine (PIJ). Lực lượng này cũng công bố video vũ khí, tiền bạc của hai nhóm vũ trang được phát hiện tại khu phức hợp.

Trong khi đó, Hamas khẳng định nhóm không hoạt động tại bệnh viện Al-Shifa hay các cơ sở y tế khác ở Dải Gaza. Lực lượng này cũng cho rằng những "tay súng" mà IDF tuyên bố hạ thực chất là bệnh nhân và người tị nạn.

Ước tính hàng trăm người dân Palestine bị mất nhà cửa đang trú ngụ ở bệnh viện Al-Shifa trước thời điểm quân đội Israel đưa quân vào cơ sở này. Đây cũng là lần thứ hai IDF mở chiến dịch nhằm vào bệnh viện lớn nhất Dải Gaza, sau lần đầu vào tháng 11/2023.

Theo số liệu của cơ quan y tế địa phương, xung đột tại Gaza đã khiến tổng cộng 32.782 người thiệt mạng và 75.928 người bị thương. IDF cho biết 600 binh sĩ Israel đã tử trận kể từ đầu chiến sự. Khoảng 130 trong số hơn 250 con tin mà Hamas bắt tháng 10 năm ngoái vẫn bị giam ở Dải Gaza, 34 người được cho là đã chết.

Xung đột Israel - Hamas đã tàn phá phần lớn vùng lãnh thổ, bao gồm nhiều cơ sở y tế, đồng thời làm dấy lên cảnh báo về nguy cơ xảy ra nạn đói. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 25/3 lần đầu thông qua nghị quyết yêu cầu thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza và kêu gọi trả tự do cho toàn bộ con tin, song chưa thể khiến giao tranh tại dải đất hạ nhiệt.

Phạm Giang (Theo AFP, ToI)

Có thể bạn quan tâm
Ông Biden cam kết không giảm án cho con trai

Ông Biden cam kết không giảm án cho con trai

08:00 14/06/2024

Tổng thống Biden khẳng định ông sẽ không giảm án hay ân xá cho Hunter sau khi con trai bị kết tội khai gian trong quá trình mua súng ngắn.

Đáp trả động thái tập trận Mỹ-Hàn, Triều Tiên phóng vệ tinh tăng cường khả năng răn đe toàn diện

Đáp trả động thái tập trận Mỹ-Hàn, Triều Tiên phóng vệ tinh tăng cường khả năng răn đe toàn diện

07:30 30/05/2023

Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên vào tháng 6 tới để chống lại các hành động quân sự của Mỹ, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Tư lệnh Israel nêu lý do binh sĩ bắn nhầm ba con tin

Tư lệnh Israel nêu lý do binh sĩ bắn nhầm ba con tin

15:20 17/12/2023

Tư lệnh quân đội Israel nói chiến trường phức tạp và kế hoạch tác chiến chưa hoàn chỉnh khiến nhóm binh sĩ bắn chết 3 con tin ở Dải Gaza.

Triều Tiên tiếp tục bắn đạn pháo ngày thứ 3

Triều Tiên tiếp tục bắn đạn pháo ngày thứ 3

21:40 07/01/2024

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ quân đội nước này cho biết, chiều 7/1, Triều Tiên lại tiến hành tập trận bắn đạn thật về phía vùng biển ngoài khơi phía Tây.

Ngồi tù vì bỏ mặc 43 con mèo

Ngồi tù vì bỏ mặc 43 con mèo

15:50 26/04/2024

Người đàn ông bị tuyên án tù 20 ngày vì bỏ mặc 43 con mèo trong căn hộ trống, khiến chúng không được ăn uống thường xuyên suốt nhiều tháng.

Người mẹ kể khoảnh khắc mất con trong lũ dữ Bắc Kinh

Người mẹ kể khoảnh khắc mất con trong lũ dữ Bắc Kinh

14:50 14/08/2023

Chang bám vào cành cây, bất lực nhìn con gái Miao Chunyou, 10 tuổi, la hét gọi mẹ và chìm trong dòng lũ đục ngầu ở Bắc Kinh.

Nga-Cuba bắt tay tương trợ tư pháp về hình sự

Nga-Cuba bắt tay tương trợ tư pháp về hình sự

11:30 17/04/2024

Ngày 16/4, tại Havana, Cuba, Tổng công tố Nga Igor Krasnov và người đồng cấp chủ nhà Yamila Peña đã ký một chương trình hợp tác, trong đó bao gồm nội dung tương trợ tư pháp trong các vụ án hình sự.

Tổng thống Nga ký sắc lệnh tuyển quân mùa Thu, kêu gọi 130.000 công dân đi nghĩa vụ quân sự

Tổng thống Nga ký sắc lệnh tuyển quân mùa Thu, kêu gọi 130.000 công dân đi nghĩa vụ quân sự

10:00 30/09/2023

Theo một tài liệu đăng trên trang web của chính phủ Nga ngày 29/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tiến hành chiến dịch tuyển quân thường lệ vào mùa Thu này, kêu gọi 130.000 công dân đi nghĩa vụ quân sự theo luật định.

Video: Cận cảnh lễ đón Chủ tịch Trung Quốc tại Nga

Video: Cận cảnh lễ đón Chủ tịch Trung Quốc tại Nga

07:00 22/03/2023

Video: Lễ đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nga Theo Zvezda TV, hôm 21/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới điện Kremlin, Moskva, gặp chính thức Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập tới Nga bắt đầu từ 20/3. Sau lễ đón, cuộc hội đàm mở rộng giữa Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc đã bắt đầu. Theo nhà lãnh đạo Nga, phần đầu tiên của cuộc đàm phán diễn ra thực chất và có sự trao đổi quan điểm thẳng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra