Israel chỉ trích chuyên gia Liên Hiệp Quốc vì so sánh Thủ tướng Netanyahu với Hitler

23:20 26/07/2024

Ngày 26-7, Israel đã chỉ trích một nữ chuyên gia Liên Hiệp Quốc là "bài Do Thái", sau khi bà này ủng hộ bài đăng trên mạng xã hội so sánh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu với trùm phát xít Adolf Hitler.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trước Quốc hội Mỹ tại Washington D.C hôm 24-7 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc bị Israel chỉ trích là bà Francesca Albanese - báo cáo viên đặc biệt phụ trách các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Bà cũng từng bị Israel chỉ trích gay gắt trước đây, đặc biệt sau khi bà hồi tháng 3 cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng trong cuộc chiến ở Dải Gaza.

Hôm 25-7, chuyên gia Liên Hiệp Quốc này đã trả lời một bài đăng trên mạng xã hội X. Bài đăng này hiển thị hình ảnh trùm phát xít Hitler đang được đám đông chào mừng và reo hò, phía dưới là bức ảnh khác cho thấy ông Netanyahu dường như đang được các nghị sĩ Mỹ chào đón trong tuần này.

"Lịch sử luôn dõi theo" - ông Craig Mokhiber, cựu quan chức nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã từ chức vào cuối tháng 10 năm ngoái, viết trong bài đăng trên. Vị này cáo buộc Liên Hiệp Quốc đã không ngăn chặn được "cuộc diệt chủng" dân thường Palestine ở Gaza.

  • Người Mỹ biểu tình phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Israel NetanyahuĐỌC NGAY

Sau đó, bà Albanese phản hồi với bài đăng trên: "Đây chính xác là những gì tôi nghĩ hôm nay".

Được biết bà Albanese là chuyên gia độc lập được Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc bổ nhiệm vào năm 2022, nhưng không phát ngôn thay mặt cho Liên Hiệp Quốc.

Ngày 26-7, Israel đã chỉ trích chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc này. Bộ ngoại giao Israel cho rằng bà Albanese đã trở nên "không thể cứu chuộc được".

Họ nói: "Không thể tưởng tượng được chuyện bà Albanese vẫn được phép sử dụng Liên Hiệp Quốc như một lá chắn để truyền bá chủ nghĩa bài Do Thái".

Phái đoàn Israel tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva cũng lên tiếng: "Khi một chuyên gia hiện tại của Liên Hiệp Quốc tán thành việc bóp méo nạn diệt chủng Holocaust do cựu giám đốc văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở New York lan truyền, thì hệ thống này đã thối nát đến tận gốc rễ".

Còn tân Đại sứ Israel tại Geneva Daniel Meron lên án bà Francesca Albanese lợi dụng chức danh của mình tại Liên Hiệp Quốc "để gieo rắc lòng thù hận và lời lẽ kích động".

Ngày 26-7, bà Albanese đã đáp trả các chỉ trích, khẳng định rằng "ký ức về cuộc diệt chủng Holocaust vẫn còn nguyên vẹn".

Tại Mỹ, tuần này nhiều người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ, phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và ngăn cản Quốc hội Mỹ tiếp tục hỗ trợ cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza.

Đám đông đã hô to các khẩu hiệu như "Trả tự do cho Palestine", "Ngừng ném bom Gaza" và "Netanyahu không thể trốn tránh"... Hình ảnh được báo chí đăng tải cho thấy họ còn cáo buộc ông Netanyahu phạm tội "diệt chủng" và kêu gọi bắt ông.

WHO gửi hơn 1 triệu liều vắc xin ngừa bại liệt đến Gaza

Ngày 26-7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo sẽ gửi hơn 1 triệu liều vắc xin ngừa bại liệt đến Dải Gaza để tiêm phòng trong những tuần tới nhằm ngăn ngừa trẻ em bị bệnh này sau khi phát hiện virus trong các mẫu nước thải.

"Mặc dù chưa có trường hợp bại liệt nào được ghi nhận đến nay, nhưng nếu không có hành động ngay lập tức, thì việc bệnh lan đến hàng ngàn trẻ em vốn không được bảo vệ chỉ là vấn đề thời gian" - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo trong bài bình luận đăng trên báo The Guardian (Anh).

Có thể bạn quan tâm
Số người thiệt mạng tăng mạnh trong vụ sạt lở đất ở Ấn Độ

Số người thiệt mạng tăng mạnh trong vụ sạt lở đất ở Ấn Độ

21:10 22/07/2023

Số người thiệt mạng trong vụ sạt lở đất xảy ra ở bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ, đã tăng lên 26 người, trong khi hàng chục người khác có thể còn đang mắc kẹt dưới lớp bùn đất 2 ngày sau thảm họa.

Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ lần thứ 165

Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ lần thứ 165

12:10 27/06/2024

Ngày 26/6, Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam (MIA) lần thứ 165 đã diễn ra tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Đây là kết quả bước đầu của đợt hoạt động hỗn hợp thứ 155 tại một số tỉnh miền Trung của Việt Nam.

Ông Macron: Nhóm khủng bố ở Nga từng nhắm vào Pháp

Ông Macron: Nhóm khủng bố ở Nga từng nhắm vào Pháp

05:00 26/03/2024

Tổng thống Macron cho biết Pháp kết luận IS là thủ phạm tấn công nhà hát ở Nga và nhóm khủng bố này từng một số lần nhắm vào Pháp.

Sau hai tuần 'căng như dây đàn', tình hình Senegal có dấu hiệu dịu lại cùng lời hứa của Tổng thống

Sau hai tuần 'căng như dây đàn', tình hình Senegal có dấu hiệu dịu lại cùng lời hứa của Tổng thống

12:50 18/02/2024

Ngày 17/2, hàng nghìn người Senegal đã biểu tình ôn hòa tại thủ đô Dakar, một dấu hiệu xoa dịu khủng hoảng sau hai tuần quốc gia Tây Phi này ở trong tình trạng căng thẳng liên quan việc trì hoãn bầu cử.

Loạt lính Mỹ bị thương trong vụ UAV tập kích căn cứ ở Iraq

Loạt lính Mỹ bị thương trong vụ UAV tập kích căn cứ ở Iraq

08:00 19/10/2023

Một số lính Mỹ bị thương, nghi chấn động não trong vụ nổ tại căn cứ Al-Asad ở Iraq, dù phòng không đã bắn hạ được hai UAV tự sát.

Nga nói Ukraine mất hơn 383.000 lính từ đầu xung đột

Nga nói Ukraine mất hơn 383.000 lính từ đầu xung đột

09:50 20/12/2023

Bộ trưởng Shoigu cho biết lực lượng Ukraine mất hơn 383.000 binh sĩ từ khi xung đột bùng phát, tổn thất trong chiến dịch phản công là 159.000 người.

Israel không kích khiến 50 người chết khi giải cứu hai con tin

Israel không kích khiến 50 người chết khi giải cứu hai con tin

16:50 12/02/2024

Israel mở chiến dịch đột kích giải cứu hai con tin dưới làn không kích yểm trợ tại thành phố Rafah, cực nam Dải Gaza, khiến 50 người thiệt mạng.

Giảng viên Học viện Ngoại giao: Hạnh phúc với mỗi chuyến đò 'rời bến, sang sông'

Giảng viên Học viện Ngoại giao: Hạnh phúc với mỗi chuyến đò 'rời bến, sang sông'

06:50 20/11/2023

“Học viện Ngoại giao là một môi trường văn minh, có truyền thống tôn sư trọng đạo, đoàn kết và cống hiến. Tôi rất tự hào được là một phần của nơi ấy”, Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh, Trưởng Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại, Học viện Ngoại giao chia sẻ trong không khí hướng tới kỷ niệm Ngày Hiến chương các Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Nhật siết quy định trục xuất người xin tị nạn

Nhật siết quy định trục xuất người xin tị nạn

19:50 10/06/2024

Nhật áp luật mới, cho phép trục xuất người bị từ chối đơn xin tị nạn ba lần, dù đây là một trong những nước ít tiếp nhận người tị nạn nhất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra