Israel cam kết lập hành lang an toàn cho dân thường ở Rafah

14:40 11/02/2024

Thủ tướng Netanyahu cho biết Israel sẽ mở hành lang để giúp người dân ở Rafah sơ tán an toàn trước khi mở chiến dịch ở thành phố.

"Chiến thắng đang trong tầm tay. Chúng ta sẽ xóa sổ các tiểu đoàn còn sót lại của Hamas tại Rafah, thành trì cuối cùng của nhóm", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong cuộc phỏng vấn công bố ngày 10/2, đề cập thành phố ở cực nam Dải Gaza.

Thủ tướng Netanyahu cam kết thiết lập hành lang an toàn để người dân ở Rafah có thể sơ tán trước khi quân đội Israel mở chiến dịch tấn công thành phố. Ông cho rằng khu vực phía bắc Rafah, nơi quân đội Israel đã kiểm soát, có thể được dùng làm khu vực trú ẩn cho người dân.

"Chúng tôi đang vạch ra kế hoạch chi tiết để thực hiện điều đó. Chúng tôi không xao nhãng việc này", ông nhấn mạnh.

Thủ tướng Israel trước đó chỉ đạo quân đội Israel trình lên nội các "kế hoạch kép", kết hợp đưa người dân rời khỏi Rafah và xóa sổ toàn bộ các tiểu đoàn Hamas ở trong thành phố. Tel Aviv hiện tập trung lực lượng ở thành phố Khan Younis, song ông Netanyahu nhiều lần tuyên bố họ sẽ tiếp tục tiến quân về phía nam.

Kế hoạch mở chiến dịch trên bộ vào Rafah của Israel làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra thương vong lớn về dân thường, trong bối cảnh có khoảng 1,5 triệu người Palestine đang tập trung ở thành phố này sau khi chạy nạn khỏi các vùng khác ở Dải Gaza.

Josep Borrell, quan chức phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ngày 10/2 cảnh báo tấn công vào Rafah có thể dẫn tới "thảm họa nhân đạo không thể diễn tả", trong khi Hamas cho rằng "hàng chục nghìn người" tại thành phố sẽ thiệt mạng hoặc bị thương nếu Israel kiên quyết mở chiến dịch.

Mỹ, quốc gia hậu thuẫn Israel mạnh mẽ nhất, cũng tuyên bố không ủng hộ phương án đưa quân vào Rafah. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 8/2 gọi các động thái quân sự của Israel tại Dải Gaza là "vượt quá giới hạn", đánh dấu chỉ trích gay gắt nhất của Washington với Tel Aviv từ khi xung đột bùng phát tháng 10/2023.

Quân đội Israel những ngày qua liên tục không kích thành phố, dường như nhằm mở đường cho chiến dịch trên bộ. Cơ quan y tế do Hamas kiểm soát cho biết ít nhất 25 người đã thiệt mạng sau loạt vụ ném bom của quân đội Israel vào Rafah hôm 10/2, trong khi Tel Aviv tuyên bố đã hạ được hai chỉ huy cấp cao của Hamas trong các cuộc không kích.

Xung đột tại Dải Gaza hiện khiến ít nhất 28.064 người thiệt mạng và 67.611 người bị thương, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, theo giới chức y tế địa phương.

Phạm Giang (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc tiến hành tập trận giả lập trên máy tính

Hàn Quốc tiến hành tập trận giả lập trên máy tính

15:30 08/12/2023

Giới chức Hàn Quốc ngày 8/12 cho biết, quân đội nước này sẽ tiến hành cuộc tập trận Taegeuk giả định trên máy tính, trong bối cảnh Seoul tìm cách ứng phó với mối đe dọa quân sự từ Triều Tiên.

Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif được bảo lãnh tại ngoại

Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif được bảo lãnh tại ngoại

19:10 19/10/2023

Luật sư của cựu Thủ tướng Sharif nêu rõ Tòa án Islamabad đã cho phép thân chủ của ông được bảo lãnh cho đến ngày 24/10 tới, do đó ông Sharif không thể bị bắt khi về nước vào ngày 21/10.

Timor Leste: Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 là sự kiện lịch sử

Timor Leste: Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 là sự kiện lịch sử

11:30 07/05/2023

Đại sứ Timor Leste tại Indonesia nhiệt liệt hoan nghênh bước tiến mới trong quá trình gia nhập ASEAN của Timor Leste và đánh giá cao sự hỗ trợ liên tục của tất cả các quốc gia thành viên ASEAN.

Azerbaijan từ chối đàm phán với Armenia, nói Mỹ có quan điểm phiến diện và thiên vị

Azerbaijan từ chối đàm phán với Armenia, nói Mỹ có quan điểm phiến diện và thiên vị

09:10 17/11/2023

Ngày 16/11, Azerbaijan từ chối tham gia đàm phán với Armenia, dự kiến được tổ chức tại Mỹ trong tháng 11.

Tổng thống Philippines bắt đầu thăm Việt Nam

Tổng thống Philippines bắt đầu thăm Việt Nam

17:00 29/01/2024

Tổng thống Philippines Marcos Jr. và phu nhân đến Hà Nội chiều nay, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Luồng súng Mỹ chảy vào tay các băng đảng ở Haiti

Luồng súng Mỹ chảy vào tay các băng đảng ở Haiti

20:00 31/03/2024

Dòng chảy vũ khí Mỹ vào Haiti bắt nguồn từ kiểm soát lỏng lẻo, cung - cầu lớn và tình trạng tham nhũng, chính trị phức tạp ở quốc gia vùng Caribe.

Xe tăng mai rùa phơi bày điểm yếu của quân đội Nga

Xe tăng mai rùa phơi bày điểm yếu của quân đội Nga

05:40 28/05/2024

Việc Nga tăng cường đưa xe tăng mai rùa và phương tiện tự chế ra trận cho thấy Moskva dường như không thể bù đắp hết thiệt hại về tăng thiết giáp.

Hồi ức Geneva của cố Thứ trưởng Nguyễn Minh Tiến

Hồi ức Geneva của cố Thứ trưởng Nguyễn Minh Tiến

15:00 19/07/2024

Sau 40 năm tham gia phái đoàn của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà dự Hội nghị Geneva về lập lại hoà bình ở Đông Dương, cố Thứ trưởng Nguyễn Minh Tiến (Bộ Nội vụ, nay là Bộ công an) mới bắt tay viết cuốn hồi ký đầu tiên về những tháng ngày lịch sử của cuộc đời mình…

Trung Quốc thông báo tập trận quanh đảo Đài Loan

Trung Quốc thông báo tập trận quanh đảo Đài Loan

09:40 23/05/2024

Trung Quốc tuyên bố bắt đầu tập trận hai ngày quanh Đài Loan, sau khi ông Lại Thanh Đức tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo hòn đảo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra