Israel bác đề xuất ngừng bắn với Hezbollah của Mỹ - Pháp

11:10 27/09/2024

Văn phòng Thủ tướng Israel bác tin ông Netanyahu chấp thuận đề xuất ngừng bắn của Mỹ - Pháp, khẳng định sẽ tiếp tục "tấn công toàn lực" Hezbollah.

Văn phòng Thủ tướng Israel ngày 26/9 phủ nhận thông tin ông Benjamin Netanyahu đã chấp thuận đề xuất ngừng bắn kéo dài 21 ngày với Hezbollah do Pháp - Mỹ công bố trước đó một ngày, cũng như bác tin lãnh đạo Israel ra lệnh giảm quy mô không kích nhằm vào Lebanon.

"Ông Netanyahu thậm chí còn không phản hồi về đề xuất. Thủ tướng đã chỉ thị cho Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiếp tục chiến đấu toàn lực theo kế hoạch được trình bày trước đó", Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết.

Sau khi đáp xuống sân bay ở New York, Mỹ, ông Netanyahu tái khẳng định chính sách của Tel Aviv là "tiếp tục tấn công toàn lực nhằm vào Hezbollah và không ngừng cho đến khi đạt được mọi mục tiêu", trong đó quan trọng nhất là giúp người dân miền bắc Israel có thể trở về nhà an toàn.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nhấn mạnh Israel đã được "thông báo đầy đủ và biết toàn bộ nội dung của đề xuất ngừng bắn" từ khi nó được soạn thảo.

Quan chức Nhà Trắng khẳng định Mỹ sẽ không công bố đề xuất nếu không tin rằng Israel đã chấp thuận ý tưởng, thêm rằng "không thể trả lời" vì sao Thủ tướng Netanyahu lại phát biểu như vậy.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cùng ngày khẳng định Mỹ đã phối hợp với Israel khi công bố đề xuất ngừng bắn và các cuộc thảo luận về vấn đề này vẫn đang tiếp diễn tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vẫn tin rằng có thể thay đổi quyết định của Israel. "Thủ tướng Netanyahu sẽ mắc sai lầm nếu từ chối, vì khi đó ông ấy phải chịu trách nhiệm cho leo thang căng thẳng trong khu vực", ông Macron nói.

Tổng thống Pháp nhấn mạnh "sẽ làm mọi cách" để đề xuất ngừng bắn được chấp thuận, thêm rằng nước này sẵn sàng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập phiên họp mới để thúc đẩy thông qua đề xuất.

Một nhà ngoại giao cấp cao phương Tây giấu tên cho biết Israel và Lebanon đều cam kết với bên trung gian rằng sẽ ủng hộ đề xuất ngừng bắn trước khi nó được công bố. "Thủ tướng Netanyahu và các trợ lý thậm chí đã tham gia tích cực vào quá trình soạn thảo, phê duyệt nội dung tuyên bố chung của Mỹ và Pháp", người này cho hay.

Kênh Channel 12 của Israel cho rằng Thủ tướng Netanayhu "đã phá vỡ những gì còn lại trong quan hệ của Tel Aviv với chính quyền Tổng thống Joe Biden" khi bác đề xuất ngừng bắn.

Mỹ là đồng minh thân cận và nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Israel, Washington cũng ủng hộ mạnh mẽ Tel Aviv sau khi xung đột tại Dải Gaza bùng phát. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai bên gần đây đi xuống, khi Mỹ nhiều lần bày tỏ thất vọng về thương vong dân thường quá cao ở dải đất do chiến dịch của Israel.

Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah gia tăng sau loạt vụ nổ thiết bị liên lạc của nhóm ở Lebanon ngày 17-18/9 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, khoảng 3.000 người bị thương. Hezbollah cáo buộc Israel là thủ phạm, song Tel Aviv không phủ nhận hay xác nhận.

Hàng loạt vụ tập kích qua lại giữa Israel và Hezbollah diễn ra những ngày sau đó, đỉnh điểm là trận không kích quy mô lớn của Israel vào miền đông và miền nam Lebanon hôm 23/9, khiến ít nhất 565 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ, và hơn 1.800 người bị thương.

Hezbollah ngày 22-24/9 phóng hàng trăm rocket vào những mục tiêu ở miền bắc Israel, cách biên giới Lebanon khoảng 50-60 km, để đáp trả. Một ngày sau, nhóm này cũng phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad ở ngoại ô thành phố Tel Aviv của Israel. IDF khẳng định đã đánh chặn quả đạn và xác nhận đây là lần đầu tên lửa Hezbollah vươn tới Tel Aviv.

Phạm Giang (Theo Times of Israel, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống đắc cử Indonesia thăm Moscow: Gọi Nga là 'người bạn tuyệt vời', sẽ không bao giờ quên đi một điều

Tổng thống đắc cử Indonesia thăm Moscow: Gọi Nga là 'người bạn tuyệt vời', sẽ không bao giờ quên đi một điều

18:30 01/08/2024

Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto, hiện là Bộ trưởng Quốc phòng của nước này, đang có chuyến thăm Moscow và đã có cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin cũng như người đồng cấp Andrei Belousov của Nga.

Venezuela giành lại nhà tù thứ năm từ tay băng đảng

Venezuela giành lại nhà tù thứ năm từ tay băng đảng

16:00 07/11/2023

Chính quyền Venezuela thông báo tái kiểm soát nhà tù thứ năm từ tay băng đảng, trong chiến dịch triệt phá các tổ chức tội phạm trong trại giam.

Libya đứng trước nguy cơ xảy ra khủng hoảng chính trị

Libya đứng trước nguy cơ xảy ra khủng hoảng chính trị

12:30 17/10/2023

Ngày 16/10, Đặc phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) tại Libya Abdoulaye Bathily cảnh báo, những bất đồng về luật bầu cử có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị ở Libya.

Ukraine tập kích xa chưa từng thấy vào lãnh thổ Nga

Ukraine tập kích xa chưa từng thấy vào lãnh thổ Nga

00:10 10/05/2024

Cơ quan An ninh Ukraine tập kích UAV vào một cơ sở lọc dầu ở Cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga, cách biên giới 1.500 km, xa nhất từ đầu chiến sự.

Nga-Trung Quốc triển khai tuần tra chung lần thứ 3 ở Thái Bình Dương

Nga-Trung Quốc triển khai tuần tra chung lần thứ 3 ở Thái Bình Dương

15:40 28/07/2023

Ngày 28/7, theo thông tin từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, các tàu của Hải quân Nga và Trung Quốc đã triển khai đợt tuần tra chung nhằm duy trì hòa bình và ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tình hình Ukraine: Đụng độ quyết liệt ở Avdiivka, UAV Mỹ quay đầu khi thấy Su-30 Nga

Tình hình Ukraine: Đụng độ quyết liệt ở Avdiivka, UAV Mỹ quay đầu khi thấy Su-30 Nga

08:50 28/08/2023

VSU bị đẩy lùi ở Kleshcheyevo, Kiev sẵn sàng cho xung đột kéo dài trong kịch bản này... là một số tin tức đáng chú ý về tình hình Ukraine.

Phó tướng của ông Trump khiến châu Âu thấp thỏm

Phó tướng của ông Trump khiến châu Âu thấp thỏm

12:30 18/07/2024

Việc ông Trump chọn Vance, người có quan điểm xa rời châu Âu và phản đối viện trợ Ukraine, làm phó tướng đã tăng thêm nỗi lo với các đồng minh của Washington.

Hamas cáo buộc Israel tập kích trường học khiến 50 người chết

Hamas cáo buộc Israel tập kích trường học khiến 50 người chết

01:50 19/11/2023

Cơ quan y tế của Hamas cáo buộc Israel tập kích trường học tại trại tị nạn Jabaliya ở bắc Gaza, khiến 50 người thiệt mạng.

Israel sắp mở chiến dịch trên bộ ở Gaza

Israel sắp mở chiến dịch trên bộ ở Gaza

07:40 15/10/2023

Quân đội Israel tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch hiệp đồng trên bộ, trên biển và trên không để đáp trả Hamas ở Dải Gaza.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới