Iran 'từ chối xuống thang căng thẳng với Israel'

11:20 05/08/2024

Nỗ lực ngoại giao từ Mỹ và các nước Arab để thuyết phục Iran kiềm chế sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas đều đang bế tắc, khi Tehran từ chối "xuống thang".

Hai vụ ám sát liên tiếp nhắm vào lãnh đạo các lực lượng đồng minh của Iran, gồm thủ lĩnh chính trị Hamas Ismaul Haniyeh tại Tehran và chỉ huy quân sự Hezbollah Fuad Shukr tại Beirut, đã đẩy Trung Đông đến bờ vực chiến tranh.

Giới lãnh đạo Iran cáo buộc Israel đứng sau cả hai vụ tấn công và đã thề trả thù cho các đồng minh, dù Tel Aviv chỉ nhận trách nhiệm vụ không kích ở Beirut.

Tehran ngày 3/8 thông báo với các nhà ngoại giao Arab rằng họ "không quan tâm liệu đòn trả đũa lần này có châm ngòi chiến tranh hay không", theo các nguồn thạo tiết lộ với Wall Street Journals. Điều này đã khiến Mỹ cùng các đối tác châu Âu và Trung Đông tiến hành nỗ lực ngoại giao con thoi nhằm tìm mọi cách thuyết phục Iran kiềm chế.

Các nguồn tin ngoại giao tiết lộ Mỹ đã liên hệ chính phủ các nước châu Âu và đối tác khu vực, nhờ gửi thông điệp kêu gọi Iran xuống thang căng thẳng và khẳng định Washington cũng đang gây áp lực buộc Tel Aviv hạ nhiệt tình hình.

Axios tuần qua tiết lộ Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh cáo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấm dứt mọi động thái làm tăng nhiệt tình hình ở Trung Đông, thúc đẩy đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza và "đừng trông chờ Mỹ giải cứu" nếu tiếp tục hành động liều lĩnh.

Giới chức Mỹ cũng cảnh báo Iran rằng mọi đòn tấn công nhắm vào Israel sẽ dẫn đến động thái "ăn miếng trả miếng" không hồi kết giữa các bên. Chính quyền Tổng thống Joe Biden cố thuyết phục chính phủ mới của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian rằng "sẽ có cơ hội tốt hơn trong cải thiện quan hệ với phương Tây nếu họ kiềm chế".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuần qua thảo luận cùng Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani, nhấn mạnh "mọi bên phải xúc tiến các bước hạ nhiệt căng thẳng khu vực, tránh leo thang thêm nữa và thúc đẩy ổn định".

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi ngày 4/8 bất ngờ đến Tehran, chuyến thăm cấp ngoại trưởng đầu tiên của Jordan tới Iran sau hai thập kỷ, để tìm hướng tháo ngòi nổ xung đột. Jordan hồi tháng 4 đã hỗ trợ Israel bắn hạ tên lửa Iran bay qua không phận, góp phần ngăn chặn đòn đáp trả của Tehran với Tel Aviv sau vụ sát hại 7 thành viên cấp cao Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC).

Dù các lãnh đạo tại Amman tuần qua kịch liệt lên án vụ ám sát Haniyeh là "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế" và cáo buộc Tel Aviv theo đuổi chính sách "khước từ quyền tồn tại của người Palestine", Ngoại trưởng Safadi tái khẳng định chủ trương "Jordan sẽ không trở thành chiến trường" và sẵn sàng chặn mọi hành động xâm phạm không phận từ mọi phe.

"Tôi đến thăm Iran lần này để tham vấn về diễn biến leo thang nghiêm trọng tại khu vực, thảo luận thẳng thắn và rõ ràng về phương thức hóa giải bất đồng giữa hai nước trên tinh thần chân thành và minh bạch", ông Safadi trả lời họp báo ở Tehran cùng Ngoại trưởng Iran Ali Bagheri, bổ sung rằng Jordan không thay mặt Israel đàm phán với Iran.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tập trận vào ngày 23/12/2021 ở ba tỉnh Bushehr, Hormozgan và Khuzestan. Ảnh: IRGC

Tuy nhiên, nỗ lực ngoại giao của Mỹ, phương Tây và các nước Arab dường như đều đang bế tắc, khi các lãnh đạo Iran tuyên bố khước từ lời kêu gọi xuống thang căng thẳng và nhấn mạnh Tehran sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ vào Tel Aviv.

Tại buổi hội kiến với Ngoại trưởng Safadi hôm 4/8, Tổng thống Pezeshkian nhấn mạnh Israel "đã phạm sai lầm nghiêm trọng" khi nghĩ rằng Iran sẽ bỏ qua vụ ám sát ông Haniyeh. Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Qalibaf cũng kêu gọi chính phủ hành động quyết đoán.

Trang Axios của Mỹ dẫn ba nguồn thạo tin cho biết Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken trong cuộc điện đàm với những người đồng cấp G7 hôm 4/8 cho hay Iran và lực lượng Hezbollah ở Lebanon sẽ tung đòn tập kích đáp trả Israel "sớm nhất trong 24-48 giờ tới".

Thanh Danh (Theo WSJ, Guardian)

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM xử phạt nặng công ty vận chuyển cấp cứu 'chui'

TP.HCM xử phạt nặng công ty vận chuyển cấp cứu 'chui'

18:30 29/08/2023

Mặc dù không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, thế nhưng một công ty vận chuyển cấp cứu tại huyện Bình Chánh (TP.HCM) vẫn vận chuyển cấp cứu người bệnh.

Chủ tịch TP Cần Thơ động viên thanh niên, chiến sĩ hiến máu tại Chủ nhật Đỏ

Chủ tịch TP Cần Thơ động viên thanh niên, chiến sĩ hiến máu tại Chủ nhật Đỏ

14:30 26/02/2023

Sáng 26/2, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã tới tham dự, động viên và đánh giá cao Chủ nhật Đỏ do Báo Tiền Phong phối hợp với Thành Đoàn TP Cần Thơ và Trung đoàn CSCĐ Tây Nam Bộ tổ chức.

Nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam du học Đức

Nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam du học Đức

17:30 05/07/2024

Chi phí chỉ hơn hai trăm triệu đồng, du học hưởng lương, ra trường có việc làm ngay, cơ hội định cư cao... khiến Đức thành lựa chọn lý tưởng của sinh viên Việt.

Động đất tại Nepal: Công tác cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn

Động đất tại Nepal: Công tác cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn

17:40 05/11/2023

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USSG), các trận động đất tại Nepal tương đối nông, có xu hướng gây ra nhiều thiệt hại và dư chấn hơn so với động đất xảy ra sâu dưới bề mặt Trái Đất.

Phá bức tường xây từ 30 năm làm đường chống ùn tắc cho Tân Sơn Nhất

Phá bức tường xây từ 30 năm làm đường chống ùn tắc cho Tân Sơn Nhất

00:20 20/01/2024

Đoạn tường dài hơn 400 m có từ 30 năm trước ngăn sân bay với khu dân cư bên cạnh được phá dỡ để làm đường rộng 6 làn xe, giảm ùn tắc khu vực Tân Sơn Nhất.

Đâm chết đồng nghiệp, nữ tiếp viên quán karaoke lãnh 8 năm tù

Đâm chết đồng nghiệp, nữ tiếp viên quán karaoke lãnh 8 năm tù

16:10 01/11/2023

Liên tục bị mắng chửi và thách thức, nữ tiếp viên quán karaoke đã đâm chết đồng nghiệp. Hậu quả nhận mức án 8 năm tù về tội giết người...

Nhận tiền thuê của nữ Việt kiều đi 'dằn mặt', 4 bị cáo lĩnh án

Nhận tiền thuê của nữ Việt kiều đi 'dằn mặt', 4 bị cáo lĩnh án

09:10 10/06/2023

TAND tỉnh Trà Vinh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Hoàng Phúc (30 tuổi), Cao Việt Nhân (28 tuổi), Đào Vang Đông (28 tuổi) và Phạm Thị Thúy Hằng (28 tuổi) về tội “Giết người”.

Bắt tạm giam bị can trong vụ án tại Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, Công ty AIC

Bắt tạm giam bị can trong vụ án tại Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, Công ty AIC

14:20 22/09/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra các Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối 7 người trong vụ án hình sự Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Những trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe từ ngày 15/10

Những trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe từ ngày 15/10

11:20 12/10/2023

Từ ngày 15/10, những người có giấy phép lái xe hạng B2 hoặc A4 cấp từ ngày 15/10/2013 trở về trước sẽ phải đổi giấy phép mới theo quy định nếu không có thể bị phạt tới 12 triệu đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới