Iran tố Mỹ liên quan vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh

11:20 01/08/2024

Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc liên quan cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, Iran tố Mỹ đã cho phép và hỗ trợ tình báo trong sự việc. Trước đó, Mỹ đã bác bỏ có liên quan vụ ám sát.

Đại sứ Saeed Iravani của Iran tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 31-7 tại thành phố New York, Mỹ - Ảnh: GETTY IMAGES

Trong phát biểu ngày 31-7 (giờ Mỹ) tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Iran Saeed Iravani cho rằng Mỹ có trách nhiệm trong cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, đồng thời khẳng định vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh có thể đã không xảy ra nếu không có sự cho phép và hỗ trợ tình báo từ phía Mỹ.

"Trách nhiệm của Mỹ với tư cách là đồng minh chiến lược và là bên ủng hộ chính của Israel trong khu vực không thể được bỏ qua trong tội ác khủng khiếp này", Đài CNN dẫn lời ông Iravani.

  • Mỹ khuyến cáo công dân rời Lebanon vì căng thẳng giữa Israel - Hezbollah leo thang

Rạng sáng 31-7 (giờ địa phương), thủ lĩnh Hamas Haniyeh thiệt mạng khi một tên lửa nhắm trúng nơi ở của ông tại thủ đô Tehran, Iran.

Ông Haniyeh có mặt tại Iran để dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống nước này.

Ngay sau vụ tấn công, Hamas cáo buộc những người theo "Chủ nghĩa phục quốc Do Thái" (ám chỉ Israel) là bên đứng sau thực hiện.

Israel cho đến nay không xác nhận cũng như không lên tiếng phủ nhận mình có liên quan đến vụ việc.

Đại sứ Iran Iravani tố Israel có động cơ chính trị nhằm phá vỡ "ngày đầu tiên của chính phủ mới của Cộng hòa Hồi giáo Iran".

Phát biểu sau đại diện của Iran, Phó đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Jonathan Miller kêu gọi Hội đồng Bảo an "yêu cầu Cộng hòa Hồi giáo Iran chịu trách nhiệm cho những tội ác của họ", đề cập đến việc nước này hỗ trợ các nhóm vũ trang Hồi giáo như Hezbollah và Hamas.

Đại diện của Israel gọi Iran là "động cơ thúc đẩy cỗ máy tử thần và hủy diệt".

Trong khi đó, Phó đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Robert Wood kêu gọi Hội đồng Bảo an ủng hộ "quyền tự vệ chống lại các cuộc tấn công" của Israel từ các nhóm như Hezbollah.

Ông này cũng kêu gọi hội đồng buộc Iran phải chịu trách nhiệm về sự ủng hộ của họ cho các nhóm này, cùng các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế mà nước này bị cáo buộc.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bác bỏ sự liên quan của Mỹ trong vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh.

"Đây là chuyện chúng tôi không biết hoặc không liên quan gì. Rất khó để suy đoán", ông Blinken trả lời phỏng vấn của Đài Channel News Asia trong khuôn khổ chuyến thăm Singapore ngày 31-7.

Hãng tin Kyodo News dẫn lời Thị trưởng thành phố Nagasaki Hiro Suzuki cho biết Israel sẽ không được mời đến lễ tưởng niệm vụ thành phố phải hứng chịu bom nguyên tử năm 1945.

Trước đó, Thị trưởng Suzuki đã gửi thư đến Israel kêu gọi một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, nhưng không gửi thư mời tham dự buổi lễ tưởng niệm vì lo ngại có "tình huống bất ngờ" như biểu tình làm gián đoạn buổi lễ.

Đại sứ Israel tại Nhật Bản Gilad Cohen đăng tải trên X gọi quyết định của ông Suzuki là "đáng tiếc" và nó "gửi một thông điệp sai lầm đến thế giới".

Trong khi đó, thành phố Hiroshima mời Israel tham dự buổi lễ tưởng niệm vào ngày 6-8. của thành phố này.

Có thể bạn quan tâm
Đảo chính ở Niger: Mỹ có động thái gì sau quyết định rút quân của Pháp?

Đảo chính ở Niger: Mỹ có động thái gì sau quyết định rút quân của Pháp?

11:20 26/09/2023

Hôm 25/9 - một ngày sau khi Pháp thông báo rút quân khỏi Niger, phía Mỹ khẳng định đang cân nhắc một số kế hoạch liên quan đến tương lai việc quân đội nước này hiện diện ở Niger.

Ông Putin: Phi công đã hy sinh để cứu nước Nga trong vụ Wagner

Ông Putin: Phi công đã hy sinh để cứu nước Nga trong vụ Wagner

09:40 27/06/2023

Ngày 26-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi các phi công đã hy sinh trong cuộc nổi loạn cuối tuần qua của nhóm quân sự Wagner.

Việt Nam lên án hành động tấn công dân thường ở Dải Gaza

Việt Nam lên án hành động tấn công dân thường ở Dải Gaza

09:50 21/12/2023

Đại diện Việt Nam tại LHQ lên án mạnh mẽ hành động tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu ở Gaza, yêu cầu ngừng bắn lập tức.

Nông dân Australia chống chọi đợt bùng phát sên lớn nhất do La Nina

Nông dân Australia chống chọi đợt bùng phát sên lớn nhất do La Nina

15:40 20/06/2023

Ba đợt La Nina liên tiếp đã khiến cho loài sên tại các khu vực Đông Nam Australia bùng phát mạnh, với số lượng tăng vọt sau các đợt thời tiết ẩm ướt vào mùa Xuân, gây thiệt hại cho nông nghiệp.

Trung Quốc dự kiến ghi nhận 9 tỷ chuyến đi dịp Xuân vận

Trung Quốc dự kiến ghi nhận 9 tỷ chuyến đi dịp Xuân vận

19:50 16/01/2024

Trung Quốc sắp bước vào Xuân vận, khoảng thời gian cao điểm di chuyển kéo dài 40 ngày quanh kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, và dự kiến ghi nhận 9 tỷ chuyến đi.

Tổng thống Mỹ yêu cầu Israel rút quân đội ra khỏi biên giới Gaza-Ai Cập

Tổng thống Mỹ yêu cầu Israel rút quân đội ra khỏi biên giới Gaza-Ai Cập

08:30 24/08/2024

Thông tin từ trang mạng Axios ngày 23/8 cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rút quân đội Israel khỏi biên giới Gaza với Ai Cập như một phần của giai đoạn đầu thỏa thuận ngừng bắn để các cuộc đàm phán có thể tiếp tục.

Ông Putin tuyên bố Nga hiện đại hóa 95% 'bộ ba hạt nhân'

Ông Putin tuyên bố Nga hiện đại hóa 95% 'bộ ba hạt nhân'

18:50 23/02/2024

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã hiện đại hóa hầu hết các lực lượng chiến lược trong 'bộ ba hạt nhân'.

Khoảnh khắc Trump tưởng niệm nạn nhân trong vụ ông bị ám sát hụt

Khoảnh khắc Trump tưởng niệm nạn nhân trong vụ ông bị ám sát hụt

18:10 19/07/2024

Ông Trump hôn lên chiếc mũ đồng phục cứu hỏa của Corey Comperatore, người thiệt mạng trong vụ ông bị ám sát hụt.

Cách liên minh 10 nước đối phó Houthi trên Biển Đỏ

Cách liên minh 10 nước đối phó Houthi trên Biển Đỏ

12:30 21/12/2023

Mỹ phát động Chiến dịch Bảo vệ Thịnh vượng, phát huy sức mạnh từ lực lượng 10 nước để đánh chặn và răn đe các cuộc tập kích của Houthi ở Biển Đỏ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới