Iran nói Mỹ phải chịu trách nhiệm vụ Israel tập kích khu vực sứ quán

15:50 02/04/2024

Iran cáo buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm vụ Israel tập kích khu vực sứ quán nước này ở Syria, song Washington khẳng định không liên quan.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã triệu đại biện Thụy Sĩ tại Tehran sáng 2/4 để trao đổi về vụ tập kích vào khu vực sứ quán nước này ở Damascus. Đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tehran đóng vai trò trung gian giữa Mỹ và Iran hơn 4 thập kỷ qua.

"Trong cuộc gặp, Bộ Ngoại giao Iran đã giải thích các khía cạnh cuộc tấn công khủng bố và tội ác của Israel, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền Mỹ", Ngoại trưởng Iran cho hay. "Thông điệp quan trọng đã được truyền đạt tới chính quyền Mỹ vì họ ủng hộ Israel. Mỹ phải chịu trách nhiệm".

Tờ Axios sau đó dẫn nguồn tin từ quan chức Mỹ cho biết Washington đã thông báo với phía Tehran rằng họ "không liên quan" hay biết trước vụ tập kích của Israel vào khu vực sứ quán của Iran tại Syria.

Bộ Quốc phòng Syria cho biết máy bay quân sự Israel tối 1/4 phóng tên lửa từ Cao nguyên Golan vào thủ đô Damascus, đánh trúng tòa nhà lãnh sự thuộc khu vực đại sứ quán Iran. Đại sứ Iran tại Syria Hossein Akbari cáo buộc Israel sử dụng tiêm kích F-35 phóng 6 tên lửa nhắm vào tòa nhà ngoại giao

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết 7 cố vấn quân sự Iran thiệt mạng trong vụ tấn công, trong đó có chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi, chỉ huy cấp cao lực lượng đặc nhiệm Quds.

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc mô tả vụ tập kích "vi phạm trắng trợn Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và nguyên tắc cơ bản về quyền bất khả xâm phạm của các cơ sở ngoại giao và lãnh sự". Phái đoàn kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án vụ tấn công và cho biết Tehran duy trì quyền "thực hiện phản ứng quyết liệt".

Truyền thông nhà nước Iran cho rằng vụ tập kích chủ yếu nhắm mục tiêu vào tướng Zahedi. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 2/4 tuyên bố Tehran chắc chắn sẽ đáp trả. Hezbollah, nhóm thân Iran, cũng tuyên bố "kẻ thù sẽ bị trừng phạt và trả thù".

Nga, Trung Quốc và các nước Hồi giáo như Iraq, Jordan, Oman, Pakistan, Qatar, Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất lên án vụ tấn công. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington "lo ngại bất kỳ điều gì có thể dẫn đến leo thang xung đột trong khu vực", nhưng hy vọng vụ tấn công sẽ không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán giải cứu con tin Israel đang bị Hamas giữ.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hiện chưa lên tiếng về vụ tấn công, song phát ngôn viên IDF Daniel Hagari bác thông tin tòa nhà này là lãnh sự quán Iran. "Đây là tòa nhà quân sự của lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC được ngụy trang thành tòa nhà dân sự ở Damascus", ông nói.

Tờ New York Times dẫn lời 4 quan chức Israel giấu tên thừa nhận Tel Aviv đã thực hiện cuộc tập kích.

Huyền Lê (Theo Reuters, CNN)

Có thể bạn quan tâm
Ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại thành phố mang tên Bác

Ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại thành phố mang tên Bác

23:40 23/05/2024

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), chiều 21/5, Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh đã có buổi lễ ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đặt tại thư viện thuộc Viện trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF).

Báo Anh: NATO thất vọng về cuộc phản công của Ukraine; Kiev đổ lỗi cho phương Tây 'nhu nhược'

Báo Anh: NATO thất vọng về cuộc phản công của Ukraine; Kiev đổ lỗi cho phương Tây 'nhu nhược'

01:00 14/08/2023

Tờ The Times của Anh dẫn lời một sĩ quan Mỹ giấu tên cho hay, trước thềm chiến dịch phản công mùa Hè của Ukraine, NATO đã quá lạc quan về khả năng giành lại lãnh thổ của quân đội Ukraine. Tờ báo này lưu ý các quan chức Ukraine đã bắt đầu đổ lỗi cho các nước phương Tây về sự thiếu kiên quyết của họ.

Máy bay Tây Ban Nha gặp nhiễu động, 40 người bị thương

Máy bay Tây Ban Nha gặp nhiễu động, 40 người bị thương

05:10 03/07/2024

Máy bay chở 325 người của hãng hàng không Tây Ban Nha Air Europa gặp nhiễu động, ít nhất 40 người bị thương.

Người chết trong vụ khủng bố nhà hát Nga tăng lên 143

Người chết trong vụ khủng bố nhà hát Nga tăng lên 143

19:30 23/03/2024

Số người chết trong vụ tấn công khủng bố vào nhà hát Crocus của Nga tăng lên ít nhất 143, khi lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm ở hiện trường.

Ngắm Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc từ trên cao

Ngắm Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc từ trên cao

10:20 30/10/2023

Đoạn Vạn Lý Trường Thành cổ kính nằm ở tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc, giống như một con rồng khổng lồ sừng sững giữa biển mây và núi...

Drone Lancet của Nga trở nên đáng sợ ở Ukraine

Drone Lancet của Nga trở nên đáng sợ ở Ukraine

15:50 09/11/2023

Trong nhiều video chiến trường của Nga, có một 'thủ phạm' nổi bật, chịu trách nhiệm cho hàng chục vụ tấn công vào thiết bị của Ukraine: drone Lancet kamikaze.

Nga đăng video binh sĩ tịch thu xe tăng Leopard, thiết giáp Bradley

Nga đăng video binh sĩ tịch thu xe tăng Leopard, thiết giáp Bradley

08:50 08/12/2023

Phóng viên Nga đăng video binh sĩ nước này tịch thu xe tăng Leopard cùng thiết giáp Bradley, hai loại khí tài phương Tây viện trợ cho Ukraine.

Đại sứ Hà Hoàng Hải trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda

Đại sứ Hà Hoàng Hải trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda

05:00 24/05/2024

Đại sứ Hà Hoàng Hải khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ truyền thống hữu nghị với Ba Lan, đối tác hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Trung-Đông Âu.

Con gái ông Kim Jong-un dự lễ khởi công cùng cha

Con gái ông Kim Jong-un dự lễ khởi công cùng cha

13:00 26/02/2023

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa con gái dự lễ khởi công tuyến đường nằm trong một dự án nhà ở lớn tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra