Iran đã đàm phán với Nga và Trung Quốc để mua nhiên liệu tên lửa?

21:30 12/04/2023

Tờ Politico cho rằng Iran đã bí mật đàm phán với Trung Quốc và Nga để mua nhiên liệu tên lửa, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Binh sĩ Iran đứng cạnh tên lửa Shahab-3 - Ảnh: AFP

Theo báo Politico của Mỹ ngày 12-4, Iran đã tổ chức các cuộc đàm phán với Nga và Trung Quốc để mua hợp chất ammonium perchlorate (AP), thành phần chính được sử dụng trong nhiên liệu rắn đẩy tên lửa.

Nếu mua nhiên liệu tên lửa là vi phạm lệnh trừng phạt

Tờ báo Mỹ trích dẫn các nguồn tin ngoại giao ẩn danh, và tới nay chưa có phản ứng hay xác nhận nào từ các bên liên quan.

Theo các nguồn tin trên, các cuộc đàm phán được nhắc tới có sự tham gia của công ty hóa chất nhà nước Nga FKP Anozit.

Trong khi đó ở Bắc Kinh, ông Sajjad Ahadzadeh - nhà ngoại giao Iran đang phụ trách cố vấn công nghệ - bị cho đóng vai trò dẫn dắt các cuộc đàm phán mua AP.

Hiện chưa có thông tin cụ thể về công ty Trung Quốc nào tham gia hợp đồng này.

Nếu thông tin trên chính xác, đó có thể là biểu hiện vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc lên Iran - quốc gia vốn bị giám sát chặt chẽ chương trình hạt nhân.

Theo nghị quyết 2231 của Liên Hiệp Quốc thông qua năm 2015, các nước bị cấm cung cấp AP cho Iran trừ phi có sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an.

Các thông tin liên quan tới nghi án Nga, Trung Quốc và Iran đàm phán bí mật được Politico đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa ba nước này đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực thời gian qua.

Trung Quốc đã thành công trong việc làm trung gian hòa giải giữa Iran và Saudi Arabia. Bắc Kinh cũng được cho đang thể hiện tầm ảnh hưởng lớn ở Trung Đông thay thế Mỹ.

Tại châu Âu, Trung Quốc là đối tác kinh tế quan trọng của Nga giữa lúc Nga chịu áp lực trừng phạt từ phương Tây.

Quan hệ chính trị giữa Bắc Kinh và Matxcơva cũng có chuyển biến lạc quan sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga.

Lo ngại Trung Quốc và Iran giúp đỡ Nga trong xung đột Ukraine

Các nguồn tin trên chưa nắm rõ số lượng AP Iran đang cần, nhưng nói rằng con số này đủ để sản xuất hàng ngàn tên lửa, bao gồm Zolfaghar.

Đây là loại tên lửa mà Iran và các đồng minh Trung Đông triển khai gần đây, có tầm bắn 700km.

Nếu thỏa thuận trên thành công, một số trong đó có thể được sử dụng tại Ukraine, theo các nguồn tin của Politico.

Cả Iran lẫn Trung Quốc đều bị cáo buộc hoặc nghi ngờ cung cấp vũ khí cho Nga. Tính tới nay, Tehran và Bắc Kinh đều bác bỏ các cáo buộc này.

Mặc dù vậy, dư luận ở phương Tây vẫn tiếp tục hoài nghi Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc đã cung cấp một số thiết bị quân sự cho Nga vài tháng gần đây, dù những đợt hỗ trợ này còn khiêm tốn.

Theo "các nhà ngoại giao thông thạo vấn đề" trong bản tin của Politico, việc giúp Nga thông qua Iran sẽ giúp Trung Quốc ngầm hỗ trợ Nga mà không trực tiếp mạo hiểm với các đối tác kinh tế phương Tây.

Có thể bạn quan tâm
Container tông vào tổ tuần tra ở Bình Dương, một dân phòng thiệt mạng

Container tông vào tổ tuần tra ở Bình Dương, một dân phòng thiệt mạng

14:20 28/10/2023

Sáng 28/10, thông tin từ Công an TP Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ tai nạn giao thông khiến một dân phòng thiệt mạng. Thông tin ban đầu, 23h30 ngày 27/10, xe container mang BKS TP.HCM chạy trên đường ĐT.747B hướng từ ngã tư Miếu ông Cù đi trung tâm TP Tân Uyên. Khi đến khúc cua giao với đường Lê Quang Định (phường Khánh Bình, TPTân Uyên) thì lao lên vỉa hè, tông vào tổ tuần tra an ninh trật tự của phường Khánh Bình...

Tổng thống Nga và Belarus lên tiếng về tập trận hạt nhân

Tổng thống Nga và Belarus lên tiếng về tập trận hạt nhân

08:10 25/05/2024

Phát biểu trong và sau buổi hội đàm ở thủ đô Minsk (Belarus) hôm 24-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đều khẳng định cuộc tập trận hạt nhân là bình thường.

Trải nghiệm xe buýt 2 tầng, kiều bào bất ngờ trước sự thay đổi của TPHCM

Trải nghiệm xe buýt 2 tầng, kiều bào bất ngờ trước sự thay đổi của TPHCM

06:40 02/02/2024

TPHCM - Ngắm TPHCM từ xe buýt 2 tầng, nhiều kiều bào bất ngờ trước sự thay đổi của thành phố. Sự thay đổi này vừa là niềm tự hào...

Thanh tra Chính phủ: Không có lịch tiếp công dân của Chủ tịch Cà Mau năm 2015 và 2016

Thanh tra Chính phủ: Không có lịch tiếp công dân của Chủ tịch Cà Mau năm 2015 và 2016

23:00 10/03/2023

Trong các năm 2015 và 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau không có lịch tiếp công dân. Việc tiếp công dân của các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố của tỉnh bị kết luận không thực hiện đúng quy định.

Bắt giữ Phó Trưởng phòng Tàu sông-Cục Đăng kiểm Việt Nam và 3 bị can

Bắt giữ Phó Trưởng phòng Tàu sông-Cục Đăng kiểm Việt Nam và 3 bị can

07:00 23/04/2023

Các bị can đã nhận hối lộ trong quá trình thực hiện cấp thẩm định thiết kế; cắt bớt quy trình đăng kiểm nhưng không cho tàu lên đà, bỏ qua các lỗi vi phạm như không đảm bảo về phòng cháy, chữa cháy.

Cơ quan điều tra hình sự tìm người mua đất tại sân bay Nha Trang cũ

Cơ quan điều tra hình sự tìm người mua đất tại sân bay Nha Trang cũ

11:20 14/06/2024

Cơ quan Điều tra Hình sự Quân chủng Phòng không - Không quân đang tiến hành hoạt động điều tra, tìm người mua đất tại dự án của Tập đoàn Phúc Sơn tại sân bay Nha Trang cũ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Núi lửa Nyamuragira ở CHDC Congo 'thức giấc' sau hơn 10 năm

Núi lửa Nyamuragira ở CHDC Congo 'thức giấc' sau hơn 10 năm

12:00 14/03/2023

Tỉnh trưởng Bắc Kivu Constant Ndima của Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết dù núi lửa Nyamuragira đã bắt đầu hoạt động nhưng hiện không gây nguy hiểm cho người dân.

Tai nạn hầm mỏ xảy ra tại Ba Lan khiến 6 người thương vong

Tai nạn hầm mỏ xảy ra tại Ba Lan khiến 6 người thương vong

18:00 05/08/2023

Một vụ tai nạn hầm mỏ đã xảy ra tại thị trấn Ruda Slaska của Ba Lan, khiến 1 người thiệt mạng và 5 người bị thương và công tác cứu hộ cứu nạn kết thúc vào lúc 10h sáng 5/8 (giờ địa phương).

ASEAN hướng tới vị thế tâm điểm tăng trưởng toàn cầu

ASEAN hướng tới vị thế tâm điểm tăng trưởng toàn cầu

08:30 14/04/2023

Thứ trưởng Thương mại Indonesia nhấn mạnh với tư cách là quốc gia lớn nhất và là động lực chính của ASEAN, Indonesia sẽ đưa khu vực Đông Nam Á hướng tới một vị thế cao hơn trong cộng đồng quốc tế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra