Indonesia: Hút thuốc khi đang lái xe có thể bị tù 3 tháng

16:10 21/07/2024

Nhiều nơi trên thế giới mạnh tay xử lý hành vi vừa lái xe vừa phì phèo thuốc lá, thậm chí phạt tù.

Hút thuốc rồi nhả khói ra trong lúc nhiều người đang chờ đèn đỏ trên đường phố - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Gần đây nhiều bạn đọc bức xúc lên tiếng vì chính họ là nạn nhân của vấn nạn vừa lái xe vừa phì phèo hút thuốc, đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng cần sớm có quy định cấm cũng như hình phạt với hành vi này.

Ở nhiều nơi trên thế giới, hình phạt cho hành vi này khá nặng.

Xả 22 tàn thuốc, nhận 22 vé phạt

Kể từ ngày 1-7-2015, những người hút thuốc khi lái ô tô hoặc xe máy ở Đài Loan có thể bị phạt 600 Đài tệ (khoảng 464.000 đồng) nếu tàn thuốc hoặc khói thuốc của họ ảnh hưởng đến những người xung quanh trên đường, theo tờ Taipei Times.

Một người đàn ông ở thành phố Cao Hùng bị phạt 22 khoản tiền cùng một lúc vì xả 22 tàn thuốc xuống đường trong chưa đầy hai tiếng vào năm 2020, trang Taiwan English News cho hay.

22 vé phạt cho người hút thuốc trong xe và xả 22 tàn thuốc xuống đường ở Cao Hùng, Đài Loan - Ảnh: Taiwan English News

Người đàn ông tên Zeng cho biết trong một hôm tâm trạng không tốt, ông đã ngồi trên xe ô tô hút 22 điếu thuốc trong khoảng thời gian từ 23h đến 0h40 và vứt thẳng xuống đường. Mỗi khoản tiền phạt tương ứng 1.200 Đài tệ (khoảng 928.000 đồng), tổng cộng lại là 26.400 Đài tệ (hơn 20,4 triệu đồng).

Người đi đường nếu phát hiện có người hút thuốc trên xe với đầy đủ bằng chứng thuyết phục sẽ được thưởng tiền trích ra từ số tiền phạt.

Trong vụ của ông Zeng, người đậu ô tô phía sau xe ông đã ghi lại toàn bộ quá trình ông xả tàn thuốc qua camera rồi báo cáo với cơ quan chức năng. Người này sau đó được hưởng 15% số tiền phạt, tương ứng 3.960 Đài tệ (hơn 3 triệu đồng).

Có thể phạt tù tối đa 3 tháng

Ở Indonesia, người vừa lái xe máy vừa hút thuốc sẽ bị cảnh sát chặn xe và đối mặt với một trong hai hình phạt: tối đa 3 tháng tù giam hoặc phạt tiền kịch khung 750.000 rupiah (hơn 1,1 triệu đồng).

Chưa đầy một tháng kể từ khi quy định này có hiệu lực vào tháng 3-2019, cảnh sát giao thông Jakarta đã ghi nhận 652 trường hợp vi phạm, tạp chí Tempo cho biết.

Theo trang The Bali Sun, khoảng 57 triệu người Indonesia, tức khoảng 34% dân số nước này, hút thuốc, phần lớn là nam giới. Đây là một tỉ lệ khá cao so với nhiều nước ở châu Âu, Úc và Mỹ.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng Indonesia, bản thân thuốc lá không làm suy giảm khả năng đảm bảo an toàn của người lái xe. Nguy hiểm nằm ở chỗ việc châm thuốc có thể khiến lái xe mất tập trung, cũng như khói và tàn thuốc có thể làm nảy sinh nhiều vấn đề, thậm chí là tai nạn, trong lúc tham gia giao thông.

Dưới bài viết Đã cấm hút thuốc nơi công cộng, sao chưa cấm vừa lái xe vừa phì phèo thuốc lá, bạn đọc Huynh Vy bức xúc lên tiếng: "Nhiều khi chạy xe ngoài đường bị rất nhiều người hút thuốc phà khói rất khó chịu, đã vậy sợ nhất là tàn thuốc bay vào mắt. Cần xử lý mạnh hơn về việc hút thuốc nơi công cộng, nhất là những người vừa chạy xe vừa hút thuốc".

Tài khoản Citizen cho rằng "cần quy định cấm tương tự như sử dụng điện thoại khi đang lái xe vậy. Phân tâm khi hút thuốc. Tàn thuốc bay vào mắt người phía sau có thể gây té xe, hoặc bị phỏng".

Còn theo độc giả Vu Vu, "quan trọng hơn hết ai sẽ là người tố giác và cơ quan nào xử phạt. Nếu người dân quay phim chụp ảnh người vi phạm rồi sẽ tố giác ở đâu? Cơ quan chức năng sẽ tìm thông tin người vi phạm như thế nào?".

Có thể bạn quan tâm
Ba Lan tuyên bố không chuyển hệ thống Patriot cho Ukraine

Ba Lan tuyên bố không chuyển hệ thống Patriot cho Ukraine

13:20 14/06/2024

Ba Lan khẳng định không rút hệ thống Patriot trong biên chế để viện trợ Ukraine, cũng không dùng nó để bù đắp tổ hợp Mỹ chuyển cho Kiev.

Thượng đỉnh Trung-Nhật Hàn: Bắc Kinh nhấn mạnh những điều 'vững như bàn thạch', Seoul và Tokyo không ngại 'xoáy' vấn đề gai góc

Thượng đỉnh Trung-Nhật Hàn: Bắc Kinh nhấn mạnh những điều 'vững như bàn thạch', Seoul và Tokyo không ngại 'xoáy' vấn đề gai góc

04:10 28/05/2024

Tại Thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn, Bắc Kinh nhấn mạnh sứ mệnh bảo vệ hòa bình tại khu vực của ba nước là không thay đổi, đồng thời kêu gọi hợp tác ba bên. Với Seoul và Tokyo, Thượng đỉnh là cơ hội để hai nước tiếp cận gần hơn với lập trường của Bắc Kinh trong nhiều vấn đề được cho là gai góc.

Malaysia xin gia nhập BRICS

Malaysia xin gia nhập BRICS

13:50 18/06/2024

Thủ tướng Malaysia tuyên bố sẽ khởi động quy trình xin gia nhập BRICS, khối những nền kinh tế mới nổi có 'tầm quan trọng chiến lược'.

Nhật Bản bắt tài xế bị nghi cố tình đâm chết bồ câu

Nhật Bản bắt tài xế bị nghi cố tình đâm chết bồ câu

16:30 05/12/2023

Cảnh sát Tokyo bắt tài xế taxi Ozawa, cáo buộc người này cố tình lái xe vào đàn bồ câu trên đường và đâm chết một con.

Thụy Điển vượt qua cửa ải cuối cùng để vào NATO

Thụy Điển vượt qua cửa ải cuối cùng để vào NATO

06:30 27/02/2024

Quốc hội Hungary phê chuẩn đơn gia nhập NATO của Thụy Điển, mở đường cho Stockholm gia nhập liên minh sau gần hai năm đàm phán căng thẳng.

Nhiều lý do khiến quan hệ Trung-Hàn sẽ sớm tan băng

Nhiều lý do khiến quan hệ Trung-Hàn sẽ sớm tan băng

07:30 03/10/2023

Có nhiều lý do cho một cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Hàn trong tương lai gần, trong đó có phải kể đến áp lực từ liên kết Mỹ-Nhật-Hàn hay sự xích lại gần nhau của quan hệ Nga-Triều.

Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

11:40 28/04/2024

Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc đang chuẩn bị thành lập một trung tâm an ninh vũ trụ.

Ấn Độ lần đầu phóng tên lửa mang nhiều đầu đạn hạt nhân

Ấn Độ lần đầu phóng tên lửa mang nhiều đầu đạn hạt nhân

05:30 13/03/2024

Thủ tướng Ấn Độ cho hay nước này lần đầu phóng thử tên lửa xuyên lục địa tích hợp công nghệ hồi quyển mang nhiều đầu đạn để tấn công mục tiêu.

Mỹ trấn an các đồng minh và đối tác về cam kết viện trợ cho Ukraine

Mỹ trấn an các đồng minh và đối tác về cam kết viện trợ cho Ukraine

13:50 04/10/2023

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết trong cuộc điện đàm, Tổng thống Biden khẳng định “không cho phép viện trợ của Mỹ cho Ukraine bị ngừng lại trong bất kỳ hoàn cảnh nào.'

Co loi xay ra
Co loi xay ra