Huyện nói gì về phóng sự 'bữa cơm trắng với gừng' của học sinh Yên Bái?

22:30 27/09/2024
Qua kiểm tra xác minh và qua thực tiễn của các cơ sở giáo dục, UBND huyện Mù Cang Chải nhận định nội dung phản ánh trên bản tin Chuyển động 24h của VTV1 về bữa ăn trưa của các cháu tại điểm trường Màng Mủ là chưa toàn diện về thực tế tại cơ sở điểm trường. Mục đích cơ bản để kêu gọi hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường.

Cụ thể, năm học 2024-2025, trường Mầm non Mồ Dề được giao 15 lớp với 415 trẻ, trong đó điểm trường lẻ Màng Mủ có 5 lớp 141 học sinh 2-5 tuổi.

Về việc thực hiện chế độ chính sách, theo UBND huyện Mù Cang Chải, nhà trường tổ chức nấu ăn trưa cho các cháu tại điểm chính và các điểm lẻ, chế độ chính sách của trẻ đã được chi trả trực tiếp cho cha mẹ trẻ khi được phê duyệt và cấp kinh phí.

Gia cảnh học sinh 'ăn cơm gừng chấm muối'

Sáng 23/9, đoàn phóng viên Chương trình 24h của Đài Truyền hình Việt Nam đến thực hiện phóng sự để kêu gọi xây nhà bếp ăn cho điểm trường Màng Mủ.

Quá trình thực hiện chương trình, phóng viên có quay phim, ghi hình hoạt động của phụ huynh, của giáo viên và của học sinh tại điểm trường, đồng thời thực hiện phỏng vấn lãnh đạo, giáo viên của nhà trường và phụ huynh học sinh.

Nội dung phỏng vấn liên quan đến chế độ chính sách, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, sự quan tâm của phụ huynh đối với con em mình trong học tập...

Ngày 27/9, đoàn công tác của UBND huyện Mù Cang Chải đã gặp trực tiếp lãnh đạo xã Mồ Dề; lãnh đạo, giáo viên trường Mầm non Mồ Dề; Bí thư Chi bộ bản Màng Mủ và một số phụ huynh học sinh bản Màng Mủ để xác minh và nắm bắt thông tin.

Kết quả, ông Mùa A Chinh, Bí thư chi bộ bản Màng Mủ, cho biết đã nắm được các chế độ của học sinh. Bản đã tuyên truyền đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng, nhà nước và các cấp tới toàn thể nhân dân, phụ huynh học sinh của bản (được hỗ trợ ăn trưa cho các cháu mầm non 160.000 đồng/tháng/học sinh; hỗ trợ chi phí học tập 150.000 đồng/tháng/học sinh...).

Về gia cảnh của học sinh ăn cơm với gừng chấm muối trong phóng sự, huyện thông tin gia đình làm nông nghiệp, đủ gạo ăn cho cả gia đình trong năm, không bị đói. Phụ huynh học sinh là anh H.A.D. có tham gia công tác an ninh trật tự của bản, hàng tháng đều nhận nhận kinh phí hỗ trợ...

Anh D. cho hay đã được tuyên truyền, nắm được các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước và của các cấp cho con em mình, được nhận kinh phí hỗ trợ ăn trưa vào cuối kỳ học. Gia đình anh cũng luôn quan tâm đến việc học tập của con, cho các cháu đi học đầy đủ.

Hiện tại, nhà trường tổ chức nấu ăn trưa cho các cháu 2 bữa/tuần nên 2 ngày đó gia đình không chuẩn bị cơm cho con. Các ngày khác, gia đình cho con mang cơm cặp lồng gồm cơm, mỳ tôm, trứng, thịt, cá... Thỉnh thoảng, có hôm ngoài thức ăn, anh có thêm vài lát gừng cho con vì vừa là gia vị, vừa là món ăn thường ngày của người Mông.

"Sáng 23/9, tôi đang chuẩn bị cơm và trứng gà cho vào cặp lồng để cho con đi học, lúc ấy, các anh phóng viên đến gia đình có hỏi tôi nhà có gừng không thì mang đi cho con. Vì vậy, tôi đã đi lấy gừng và thái lát để mang đi cho con (lúc đầu chỉ thái vài lát, nhưng các anh bảo thái nhiều vào nên tôi có thái thêm).

Để đưa con đến lớp đúng giờ, vội quá nên tôi không kịp làm thêm trứng cho con mang đi học được. Đồng thời qua nói chuyện, chia sẻ và một phần theo ý của phóng viên nên tôi có nói như vậy về việc mang cơm cặp lồng đến trường của con tôi", Anh D. tường thuật lại.

Lời kể từ giáo viên

Cô giáo Nguyễn Thị Yến (giáo viên trong phóng sự) cho biết phóng viên có nói chuyện, trao đổi và tâm sự với cô (khoảng hơn 1 giờ). Cô Yến cũng nói các chế độ của học sinh được thực hiện đầy đủ, kịp thời; được các cấp quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học nên điều kiện học tập của các cháu tốt hơn.

Khi nói về những khó khăn, vất vả của học sinh thời gian trước, cô giáo không kìm nén được cảm xúc nên nói và khóc như vậy.

Hiệu trưởng trường Mầm non Mồ Dề Lê Thị Yến cho biết hiện tại, điểm trường đang xây dựng mới 3 phòng học nên có 2 lớp học chuyển đến học tại nhà văn hóa của bản.

Các chế độ của học sinh được nhà trường thực hiện đảm bảo, kịp thời. Do điều kiện còn khó khăn, các điểm lẻ của trường Mầm non Mồ Dề mới tổ chức nấu ăn trưa cho các cháu 2 buổi/tuần (vào thứ Hai, thứ Tư hàng tuần) từ nguồn được hỗ trợ của Nhà nước.

Các buổi khác học sinh mang cơm cặp lồng, nhà trường có nấu thêm canh nóng cho các cháu (nấu canh nóng cho các cháu ở các buổi cơm cặp lồng từ nguồn xã hội hóa của giáo viên, phụ huynh).

Theo bà Yến, ngày 23/9 là thứ Hai, phóng viên ghi hình nên nhà trường có nấu thêm canh rau cải và mỳ tôm cho các cháu ăn.

Hiện, UBND huyện Mù Cang Chải đã yêu cầu lãnh đạo và giáo viên của trường Mầm non Mồ Dề báo cáo giải trình các nội dung trong phóng sự, đồng thời chỉ đạo UBND xã Mồ Dề tổ chức họp để quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các cấp về chế độ chính sách cho học sinh.

Huyện cũng chỉ đạo ngành giáo dục tham mưu chấn chỉnh các đơn vị trường trong việc tiếp nhận hỗ trợ, phát ngôn và thực hiện chế độ, chính sách.

UBND huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Trung ương, của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm
Danh sách trung tâm đăng kiểm được bổ sung kiểm định viên quân sự

Danh sách trung tâm đăng kiểm được bổ sung kiểm định viên quân sự

09:00 19/03/2023

Các kiểm định viên quân sự được phân công về các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh để phục vụ nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới của người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Cội nguồn đoàn kết dân tộc

Cội nguồn đoàn kết dân tộc

07:20 18/04/2024

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên đã trở thành loại hình tín ngưỡng văn hóa tôn giáo đặc sắc trong đời sống văn hóa, là biểu tượng cho tinh thần đại đoàn kết toàn dân, thể hiện đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc. Giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành ngày quốc lễ, là ngày hội chung của người dân Việt Nam, ngày triệu trái tim đều đập chung một nhịp, mọi cặp mắt đều nhìn về...

Tai nạn giao thông giảm sâu trong ngày nghỉ lễ 2.9

Tai nạn giao thông giảm sâu trong ngày nghỉ lễ 2.9

18:10 02/09/2024

Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc ghi nhận, tình hình trật tự an toàn giao thông, trong đó tai nạn giao thông giảm sâu ở ngày nghỉ lễ thứ ba (2.9).

Hiện trạng phố đi bộ Trịnh Công Sơn trước khi chuyển thành không gian văn hóa

Hiện trạng phố đi bộ Trịnh Công Sơn trước khi chuyển thành không gian văn hóa

18:30 17/11/2023

Giữa năm 2018, phố đi bộ Trịnh Công Sơn (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được khai trương. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động, quận Tây...

Khởi tố thầy giáo dâm ô với nữ sinh lớp 6

Khởi tố thầy giáo dâm ô với nữ sinh lớp 6

18:00 29/05/2023

Hà Tĩnh - Công an huyện Cẩm Xuyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đậu Bình (47 tuổi, giáo viên môn Toán, Trường...

Đi trộm bị truy đuổi, rút dao chém bảo vệ dân phố bị thương

Đi trộm bị truy đuổi, rút dao chém bảo vệ dân phố bị thương

19:50 17/03/2024

Hai thanh niên rủ nhau trộm cắp bị công an phát hiện, truy đuổi. Không chấp hành, cả hai rút dao tấn công khiến một bảo vệ dân phố bị thương.

TP HCM: Nam thí sinh được CSGT đưa đi thi bằng xe đặc chủng

TP HCM: Nam thí sinh được CSGT đưa đi thi bằng xe đặc chủng

19:30 28/06/2023

Suốt trong 2 buổi thi ngày đầu tiên 28/6, Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi trường THCS Tân Túc (huyện Bình Chánh, TP HCM), thí sinh Nguyễn Quách Phú Tài được lực lượng CSGT đưa đi thi và chở về nhà. Tài là 1 trong 9 thí sinh đặc biệt của Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở TP HCM. Kiến ThứcCSGT dùng xe đặc chủng chở thí sinh bằng xe đặc chủng.1 Theo chỉ huy Trạm CSGT Tân Túc (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP HCM), trong lúc làm nhiệm...

Lời kể của hai lao công bị nhóm thanh niên đánh, dùng súng bắn gây thương tích

Lời kể của hai lao công bị nhóm thanh niên đánh, dùng súng bắn gây thương tích

17:10 05/10/2023

Đang điều trị tại bệnh viện, hai nữ lao công quét rác ở Quảng Ngãi vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi bị hai thanh niên đánh, dùng súng bắn nhiều phát đạn gây thương tích. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ký văn bản hỏa tốc, yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương điều tra, truy tìm đối tượng gây án.

Tài xế trốn kiểm tra nồng độ, lái xe bỏ chạy khiến trung tá công an bị thương

Tài xế trốn kiểm tra nồng độ, lái xe bỏ chạy khiến trung tá công an bị thương

07:30 13/03/2023

Nam tài xế ở Hà Tĩnh uống rượu khi lái xe, bị kiểm tra nồng độ cồn đã lùi xe bỏ chạy, chèn bánh lên chân một trung tá công an.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới