Huyện miền núi Quảng Nam lại đốn hạ cây xanh để chỉnh trang đô thị

06:20 07/11/2023

Quảng Nam - Để thực hiện dự án chỉnh trang vỉa hè, chính quyền thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn yêu cầu người dân di dời, đốn hạ hàng cây nhiều năm tuổi với lý do không phù hợp, khiến dư luận chưa đồng tình.

Thay cây xanh hàng chục năm bằng cây trong chậu

Ngày 6.11, người dân thị trấn Khâm Đức, , huyện Phước Sơn (Quảng Nam) phản ánh với Báo Lao Động, trong quá trình thi công dự án cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang vỉa hè đường Quang Trung và đường Hoàng Diệu, UBND thị trấn Khâm Đức buộc người dân phải di dời, hoặc đốn hạ khoảng 10 cây xanh như bàng, sa kê… có tuổi đời từ 10 năm tuổi, để bàn giao mặt bằng thi công.

UBND thị trấn Khâm Đức yêu cầu hộ ông Bảy phải di dời cây bàng Đài Loan 20 năm tuổi (trong ảnh) trong ngày 6.11, nếu không sẽ tiến hành đốn hạ. Ảnh: Người dân cung cấp.

Ông Văn Tấn Bảy, có nhà trên đường Hoàng Diệu cho biết: “Phía trước nhà tôi có cây bàng Đài Loan tuổi đời 20 năm, đường kính thân cỡ 30cm, trồng trên vỉa hè rộng 3m, vị trí cây cách mép đường từ ngoài vào hơn 2,3m. Bóng cây xanh mát và không ảnh hưởng đến mỹ quan, nhưng địa phương yêu cầu tôi phải di dời, nếu không sẽ đốn hạ, dù vỉa hè đã được làm xong. Tôi thấy rất đáng tiếc và khó hiểu”.

Trả lời Báo Lao Động, ông Hoàng Văn Chân – Chủ tịch UBND thị trấn Khâm Đức cho biết, huyện Phước Sơn đã có chủ trương chỉnh trang đô thị từ năm 2022. Đối với dự án nâng cấp tuyến Quang Trung và Hoàng Diệu do UBND thị trấn làm chủ đầu tư, đang tập trung chỉnh trang đô thị để hướng đến đô thị loại IV vào năm 2025.

Theo UBND thị trấn Khâm Đức, một số cây xanh mất nhiều năm mới trồng được nhưng không thể để lại vì sẽ gây khiếu nại, khiếu kiện với những hộ đã đốn hạ. Ảnh: Người dân cung cấp

2 đoạn đường này gần chợ, trước kia bố trí ki ốt nên không có vỉa hè hoặc vỉa hè rất nhỏ. Do đó, trước đây, địa phương không chủ trương trồng cây xanh, vì lo ngại khi cây lớn sẽ phá vỡ kết cấu nhà dân.

Sau này, người dân tự trồng nhiều loại cây xanh nằm sát vỉa hè ngoài đường, nên khi tiến hành chỉnh trang, địa phương thông báo cho bà con nào có cây trồng tự phát thì di dời để bàn giao mặt bằng cải tạo vỉa hè cho đẹp.

Toàn bộ khu vực này có khoảng 50 – 70 hộ dân đã thực hiện di dời, hoặc đốn hạ hàng cây xanh, chỉ còn số ít chưa thực hiện. Sau khi chỉnh trang, nếu có kinh phí thì địa phương sẽ bố trí trồng lại cây cảnh trong chậu - ông Chân cho hay.

Chỉnh trang đô thị không nhất thiết phải đốn hạ cây xanh

Theo Thông tư 20/2005/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định, đối với việc trồng cây xanh đường phố trên các tuyến đường nhỏ có chiều rộng hè phố hẹp dưới 3m, đường cải tạo, bị khống chế về mặt bằng và không gian thì cần tận dụng những cây hiện có hoặc trồng tại những vị trí thưa công trình, ít vướng đường dây trên không và không gây hư hại các công trình sẵn có, có thể trồng dây leo theo trụ hoặc đặt chậu cây.

Như vậy, người dân có lý khi cho rằng, việc cải tạo vỉa hè không nhất thiết phải đốn hạ hàng cây xanh nhiều năm tuổi.

Dư luận từng lên tiếng vì huyện Phước Sơn thường xuyên hứng chịu thiên tai lại triệt hạ những hàng sao đen gần 20 năm tuổi. Ảnh: Hoàng Bin

Hồi giữa tháng 5.2023, cũng tại huyện miền núi Phước Sơn, để thực hiện chủ trương chỉnh trang đô thị, chính quyền đã đốn hạ hàng cây sao đen có tuổi đời gần 20 năm, được trồng phía trước sân vận động thị trấn Khâm Đức, với lý do cây không phù hợp và thay thế bằng cây hoa mai, khiến nhiều người dân không đồng tình.

Trả lời báo chí khi đó, ông Đỗ Hoài Xoan - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết: “Huyện Phước Sơn có đề án chỉnh trang đô thị giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến 2030. Và tuyến đường có hàng cây này cũng nằm một phần trong kế hoạch chỉnh trang, trong đó chúng tôi có tính toán cải tạo vỉa hè và trồng cây xanh thay thế là cây mai”.

Vị trí chặt hạ hàng sao đen được thay bằng lớp gạch vỉa hè mới nhưng không khiến người dân hài lòng. Ảnh: Hoàng Bin.

Dư luận đã lên tiếng phản đối vì huyện miền núi Phước Sơn thường xuyên hứng chịu thiên tai lại triệt hạ những hàng sao đen gần 20 năm tuổi. Trong khi, nhiều trụ sở cơ quan ở huyện này cũng ngập bóng cây sao đen hàng chục năm tuổi.

Dư luận lo ngại số phận những cây sao đen này chưa biết sẽ đi về đâu khi huyện này tiếp tục chỉnh trang đô thị, trồng cây thay thế với lý do chủng loại cây không phù hợp.

Có thể bạn quan tâm
Bản tin 8H: Bộ trưởng Y tế bổ nhiệm nhân sự mới

Bản tin 8H: Bộ trưởng Y tế bổ nhiệm nhân sự mới

08:30 22/02/2023

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Truyền tải tâm tư, kỳ vọng người lao động Quảng Bình đến đại hội

Truyền tải tâm tư, kỳ vọng người lao động Quảng Bình đến đại hội

09:50 29/11/2023

QUẢNG BÌNH - Đoàn đại biểu Công đoàn tỉnh tham dự đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII có 10 đại biểu đại diện cho trên 51.000 đoàn...

Đắk Lắk: Đột kích, bắt giữ hàng chục đối tượng đang đá gà ăn tiền

Đắk Lắk: Đột kích, bắt giữ hàng chục đối tượng đang đá gà ăn tiền

18:00 12/04/2023

Lực lượng Công an bắt giữ 34 con bạc, trong đó có nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự; thu giữ 8 con gà, gần 50 triệu đồng, 3 xe ôtô, hơn 20 xe máy cùng nhiều tang vật phục vụ cho việc đá gà ăn tiền.

Lừa bán 'bùa giữ vợ' cho hàng nghìn người

Lừa bán 'bùa giữ vợ' cho hàng nghìn người

19:00 06/06/2024

Nguyễn Văn Kiên cùng 3 đồng phạm lấy lá ngải cứu, gừng, muối tạo 'bùa giữ vợ, giữ người yêu' đem bán cho hàng nghìn người, thu hơn 86 tỷ đồng.

Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt ở Bắc Giang, Đồng Nai

Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt ở Bắc Giang, Đồng Nai

06:50 29/08/2023

Hôm qua (28/8), UBND Bắc Giang, Tỉnh ủy Đồng Nai đã tổ chức công bố và trao các quyết định về điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt.

Tổng hợp những ngày lễ, sự kiện trong tháng 6 năm 2024

Tổng hợp những ngày lễ, sự kiện trong tháng 6 năm 2024

16:30 12/06/2024

Dưới đây là bài viết tổng hợp những ngày lễ, sự kiện trong tháng 6 năm 2024.

Dòng nước đen ngòm từ đâu chảy ra bãi biển Sầm Sơn?

Dòng nước đen ngòm từ đâu chảy ra bãi biển Sầm Sơn?

05:20 18/06/2024

Theo đại diện lãnh đạo TP Sầm Sơn (Thanh Hóa), dòng nước đen ngòm chảy ra bãi biển Sầm Sơn là do mất điện, hệ thống trạm bơm dừng hoạt động nên đã xảy ra sự cố ùn ứ nước thải chảy tràn ra bãi biển.

Nhiều người dân ở Huế trình báo bị công an 'dỏm’ doạ dẫm, lừa đảo

Nhiều người dân ở Huế trình báo bị công an 'dỏm’ doạ dẫm, lừa đảo

08:10 20/09/2023

Theo trình báo của người dân tại TP Huế, họ bị kẻ lạ mặt tự xưng công an dọa dẫm bắt giữ, sau đó giở các thủ đoạn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng.

Bộ đề nghị Đồng Tháp tăng công suất khai thác 5 mỏ cát làm đường cao tốc

Bộ đề nghị Đồng Tháp tăng công suất khai thác 5 mỏ cát làm đường cao tốc

17:30 02/05/2024

Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan liên quan của tỉnh Đồng Tháp sớm hoàn thiện thủ tục tăng công suất khai thác 5 mỏ cát trên địa bàn tỉnh để cung cấp cho dự án đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Co loi xay ra
Co loi xay ra