Hủy quyết định mở thủ tục phá sản với Đức Long Gia Lai

11:00 16/11/2023

Liên quan đến vụ Tập đoàn Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản vì nợ 17 tỉ, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa có quyết định hủy quyết định mở thủ tục phá sản của TAND tỉnh Gia Lai đối với tập đoàn này.

Trụ sở Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai tại TP Pleiku (Gia Lai) - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Ngày 16-11, nguồn tin của Tuổi Trẻ Oline cho hay TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã có quyết định hủy quyết định mở thủ tục phá sản của TAND tỉnh Gia Lai đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Đức Long Gia Lai).

Hủy quyết định để tạo điều kiện cho Đức Long Gia Lai

Theo TAND cấp cao tại Đà Nẵng, công ty Cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai, một doanh nghiệp đa ngành nghề với nhiều chi nhánh và cơ sở hoạt động trên khắp nước, đã được yêu cầu thanh toán số nợ hơn 17,1 tỉ đồng theo Quyết định thi hành án ngày 15-3-2023 của Chi cục Thi hành án dân sự TP Pleiku.

Tuy nhiên, vào ngày 26-4-2023, Công ty Cổ phần Lilama 45.3 đã yêu cầu mở thủ tục phá sản cho Công ty Đức Long Gia Lai tại Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai, với lý do vi phạm nghĩa vụ thanh toán số tiền nợ gốc hơn 14,7 tỉ đồng.

Đến ngày 9-10-2023, Công ty Đức Long Gia Lai chưa thanh toán được khoản tiền nào cho Công ty Cổ phần Lilama 45.3, dẫn đến việc Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định mở thủ tục phá sản số 01/2023/QĐ-MTTPS.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét thấy sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản, Công ty Đức Long Gia Lai đã chuyển tổng cộng 4 tỉ đồng vào tài khoản của Công ty Cổ phần Lilama 45.3 để trả nợ và cam kết lộ trình thanh toán nợ theo thủ tục thi hành án dân sự. Điều này chứng minh rằng Công ty Đức Long Gia Lai không mất khả năng thanh toán, chưa lâm vào tình trạng phá sản và có thiện chí trả nợ.

Vì vậy, TAND cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được thực hiện quyền và nghĩa vụ hợp pháp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế- xã hội.

"Gây thiệt hại nặng nề cho chúng tôi"

  • Bị tòa án mở thủ tục phá sản, Đức Long Gia Lai nói gì?

  • Đức Long Gia Lai bị mở thủ tục phá sản, nhà đầu tư ồ ạt bán cổ phiếu

  • Bị yêu cầu mở thủ tục phá sản, Đức Long Gia Lai nói gì?

Ông Nguyễn Tường Cọt - tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG)- cho biết công ty đang phải đối mặt với nhiều khó khăn sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản từ TAND tỉnh Gia Lai.

"Quyết định này đã tạo ra một làn sóng dư luận tiêu cực, gây thiệt hại nặng nề cho chúng tôi về mặt kinh tế và uy tín thương hiệu của công ty. Cổ phiếu DLG liên tục giảm sàn, gây thiệt hại nặng nề cho cổ đông và nhà đầu tư. Các hoạt động kinh doanh và dòng tiền giao dịch thông qua ngân hàng đều bị ách tắc, và các dự án đang thi công gấp rút để đưa vào vận hành bị chậm tiến độ" - ông Cọt nêu.

Ông Cọt cũng cho rằng quyết định mở thủ tục phá sản không phù hợp với quy định của Luật Phá sản 2014. Thẩm phán đã không thực hiện đầy đủ hành vi tố tụng được quy định tại Điều 42 Luật Phá sản và đã không lường hết mọi hệ quả xảy ra.

Ông Cọt đã đặt câu hỏi: "Những thiệt hại trên, ai là người chịu trách nhiệm?" và đề nghị hủy bỏ quyết định mở thủ tục phá sản, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện quyền và nghĩa vụ hợp pháp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lilama 45.3 nói hủy quyết định là trái luật

Về phần mình, đại diện Lilama 45.3 xác nhận đã nhận được 4 tỉ đồng do Đức Long Gia Lai chuyển trả.

Tuy nhiên, công ty Cổ phần Lilama 45.3 không đồng tình với quyết định hủy mở thủ tục phá sản của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đối với Công ty Cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai.

Lilama 45.3 đã viện dẫn Mục 24 Công văn 199/TANDTC-PC năm 2020 của TAND tối cao, theo đó, một doanh nghiệp có thể bị xem là mất khả năng thanh toán nếu không trả nợ đến hạn trong thời gian 3 tháng, ngay cả khi doanh nghiệp đó có kinh doanh tốt và có lợi nhuận.

"Trong khi, Đức Long Gia Lai chỉ thanh toán một phần nợ sau khi TAND tỉnh Gia Lai ban hành quyết định mở thủ tục phá sản"- vị đại diện này nói.

Lilama 45.3 cho rằng quyết định hủy mở thủ tục phá sản của TAND cấp cao tại Đà Nẵng không phù hợp với quy định của Luật Phá sản 2014 và không đúng với hướng dẫn của TAND tối cao.

"Quyết định này có thể tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, "dung túng" cho các doanh nghiệp chây ì trả nợ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của chủ nợ" - vị đại diện Lilama 45.3 nói.

Diễn biến vụ việc

- Tháng 6- 2022, TAND TP Pleiku xét xử sơ thẩm và ra bản án số 05/2022/KDTM-ST xác định Đức Long Gia Lai phải trả cho Lilama 45.3 khoản nợ hơn 17 tỉ đồng. Đức Long Gia Lai sau đó có đơn kháng án.

- Tháng 2- 2023, TAND tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm, ra bản án số 03/2023/KDTM-PT giữ nguyên bản án sơ thẩm trước đó.

- Tháng 3- 2023, Chi cục Thi hành án dân sự TP Pleiku có quyết định thi hành án số 1044 yêu cầu Đức Long Gia Lai phải trả cho Lilama 45.3 khoản nợ cả gốc và lãi là 17 tỉ đồng. Do Đức Long Gia Lai chưa trả khoản nợ nêu trên, Lilama 45.3 gửi đơn yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản.

- Ngày 9-10- 2023, TAND tỉnh Gia Lai có quyết định mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai. Phía Đức Long Gia Lai làm đơn đề nghị xem xét lại gởi TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

- Ngày 10-11- 2023, TAND cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đối với Đức Long Gia Lai.

Có thể bạn quan tâm
Vi phạm nồng độ cồn, tài xế xe khách ở TP.HCM than thở: 'Nhậu từ chiều hôm qua'

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế xe khách ở TP.HCM than thở: 'Nhậu từ chiều hôm qua'

16:20 14/11/2023

Ngày 14/11, thông tin từ Đội CSGT - Trật tự Công an quận 1 (TP.HCM), đơn vị đã lập biên bản một tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn tại khu vực trung tâm TP.HCM. Thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, tổ công tác Đội CSGT - Trật tự Công an quận 1 tuần tra trên đường Yersin, dừng kiểm tra xe khách 10 chỗ BKS 72B-023.90. CSGT phát hiện nam tài xế tên N.M.T. (37 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) có nồng độ cồn mức 0,146mg/lít khí thở, lập biên bản xử phạt 7...

Hải Dương: Hàng chục cán bộ, công nhân Cty Bảo vệ Đông Hải 268 kêu cứu

Hải Dương: Hàng chục cán bộ, công nhân Cty Bảo vệ Đông Hải 268 kêu cứu

19:50 25/07/2023

Lý do cán bộ, công nhân Công ty Bảo vệ Đông Hải kêu cứu Mới đây, Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được đơn kiến nghị của các cán bộ, công nhân viên của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bảo vệ Đông Hải 268 (địa chỉ tại Khu Hoàng Hoa Thám, Phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) về việc đảm bảo quyền lợi của người lao động khi Công ty TNHH Dịch vụ Nhà máy điện Việt Nam Năng lượng Trung Quốc chi nhánh Hải Dương chấm dứt hợp đồng dịch vụ bảo vệ...

Học sinh ngày đêm 'cày' IELTS để vào thẳng lớp 10

Học sinh ngày đêm 'cày' IELTS để vào thẳng lớp 10

09:50 25/01/2024

Nhiều học sinh Hà Nội chuẩn bị dự tuyển lớp 10 năm nay đang ra sức 'cày' IELTS, hy vọng được tuyển thẳng hoặc cộng điểm.

Bỏ đi khi bị kiểm tra nồng độ cồn rồi cầm dao quay lại đâm một thiếu tá

Bỏ đi khi bị kiểm tra nồng độ cồn rồi cầm dao quay lại đâm một thiếu tá

09:00 16/05/2023

Tài xế Nguyễn Văn Minh bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn mức khủng đã bỏ đi rồi quay lại, dùng dao tấn công gây trọng thương cho một...

Việt Nam-Hàn Quốc đang có sự kết nối sâu sắc qua giao lưu nhân dân

Việt Nam-Hàn Quốc đang có sự kết nối sâu sắc qua giao lưu nhân dân

00:00 24/06/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, việc tăng cường quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc là phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

Bé trai lọt xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp là tai nạn hy hữu, không khởi tố vụ án

Bé trai lọt xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp là tai nạn hy hữu, không khởi tố vụ án

19:30 17/02/2023

Tối 17/2, trả lời PV VTC News, Thượng tá Trần Trung Quốc, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, cơ quan điều tra đã quyết định không khởi tố vụ bé Hạo Nam (10 tuổi) lọt xuống trụ bê tông tử vong. 'Đây là sự việc đau lòng và là tai nạn hy hữu, không có dấu hiệu tội phạm. Do đó, cơ quan điều tra đã quyết định không khởi tố vụ việc', Thượng tá Trần Trung Quốc cho hay. Như VTC News đưa tin, 11h30 ngày 31/12/2022, bé Thái Lý Hạo Nam...

Vụ bán đất nền khu dân cư đô thị Dầu Giây: Đề nghị cựu tổng giám đốc 5-6 năm tù

Vụ bán đất nền khu dân cư đô thị Dầu Giây: Đề nghị cựu tổng giám đốc 5-6 năm tù

21:10 27/06/2024

Bị cáo Nguyễn Thuận (50 tuổi, cựu tổng giám đốc Công ty Phú Việt Tín) bị đề nghị 5-6 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đang hầu đồng bị ngã xuống đất, một phụ nữ tử vong

Đang hầu đồng bị ngã xuống đất, một phụ nữ tử vong

13:20 11/04/2024

Trong lúc đang làm lễ hầu đồng, người phụ nữ ngã đập đầu xuống nền nhà và tử vong sau đó.

Quy trình kỷ luật đảng viên thuộc thẩm quyền Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Quy trình kỷ luật đảng viên thuộc thẩm quyền Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư

08:40 16/06/2024

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường ký Quyết định 165 của Bộ Chính trị ban hành quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 6/6 và thay thế Quyết định 174/2008 của Bộ Chính trị ban hành quy trình xem xét, thi hành kỷ luật và giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư....

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới