Huy động đăng kiểm viên ở địa phương khác tăng cường cho Hà Nội, TPHCM

05:30 10/03/2023
Một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông

Kết luận của Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GTVT khẩn trương huy động điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác để tăng cường cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân.

Ngày 9.3, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 69/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo về công tác đăng kiểm phương tiện giao thông và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tình hình hiện nay.

Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng nêu rõ, công tác kiểm định phương tiện giao thông là dịch vụ công rất quan trọng, bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông, tính mạng của người dân, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật, trình độ và thuộc trách nhiệm của nhà nước.

Vì vậy, trong khi giải quyết, xử lý những yếu kém của cơ quan quản lý nhà nước, phải tìm giải pháp tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân.

Trong thời gian qua, việc xã hội hóa đã huy động được nguồn lực bên ngoài bước đầu đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong cung cấp dịch vụ công về kiểm định, tuy nhiên việc thực hiện kiểm định, hoán cải phương tiện giao thông vận tải còn diễn ra rất tùy tiện, chưa được quản lý chặt chẽ đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật, quy định pháp luật ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tính mạng của nhân dân.

Chuyên án của Bộ Công an góp phần chấn chỉnh, lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực đăng kiểm, tạo niềm tin của nhân dân, đồng thời cho thấy trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và những bất cập trong mô hình xã hội hoá hoạt động đăng kiểm.

Để đảm bảo cung cấp dịch vụ công kịp thời cho người dân, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Giao thông Vận tải trước mắt, cần khẩn trương huy động điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác để tăng cường cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân.

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng huy động các đơn vị có chức năng, đủ điều kiện thực hiện hoạt động đăng kiểm của hai Bộ tham gia hỗ trợ, đồng thời công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết.

Sửa đổi, bổ sung quy định cho phép miễn kiểm tra kỹ thuật khi đăng kiểm lần đầu đối với ôtô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT khẩn trương sửa đổi Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12.8.2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó xem xét sửa đổi bổ sung quy định cho phép miễn kiểm tra kỹ thuật khi đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng gắn với trách nhiệm của nhà sản xuất.

Nghiên cứu phương án kéo dài chu kỳ đăng kiểm với các phương tiện mới sử dụng đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về an toàn của phương tiện ban hành trước ngày 10.3.2023.

Đồng thời, rà soát các vấn đề bất cập, vướng mắc để trình Chính phủ ban hành Nghị quyết giải quyết ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ trong thời gian chờ sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Trong đó nghiên cứu phương án cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe ô tô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm tra kỹ thuật để kiểm định xe, gửi Bộ Tư pháp thẩm định trong ngày 9.3.2023, trình Chính phủ trong ngày 10.3.2023.

Về lâu dài, chủ trì phối hợp với Bộ Công an để xem xét phương thức tách bạch công tác quản lý và hoạt động dịch vụ công của các trung tâm kiểm định, quy hoạch hợp lý mạng lưới các cơ sở kiểm định chất lượng, tăng cường công tác đào tạo, quan tâm chế độ, chính sách cho đội ngũ đăng kiểm viên gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm.

Bộ Công an trong quá trình xử lý các vi phạm không làm ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm; tiếp tục phân hóa các nhóm đối tượng vi phạm để có phương thức đấu tranh phù hợp để đảm bảo quá trình cung cấp dịch vụ đăng kiểm được thực hiện liên tục cho người dân.

Có thể bạn quan tâm
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm Chủ tịch UBQG phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm Chủ tịch UBQG phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm

07:30 22/03/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê duyệt danh sách thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm. Các Phó Chủ tịch gồm: Ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; bà Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế; bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương...

Nhặt được gần 1,4 tỉ đồng, nhân viên vệ sinh sân bay Đà Nẵng nộp lại để trả người đánh rơi

Nhặt được gần 1,4 tỉ đồng, nhân viên vệ sinh sân bay Đà Nẵng nộp lại để trả người đánh rơi

17:40 28/06/2024

Trong lúc dọn vệ sinh tại sân bay Đà Nẵng, bà Trần Thị Hường phát hiện một ba lô bên trong chứa gần 1,4 tỉ đồng.

G7 công bố cơ chế đa phương hỗ trợ an ninh lâu dài cho Ukraine

G7 công bố cơ chế đa phương hỗ trợ an ninh lâu dài cho Ukraine

12:10 13/07/2023

Dù chưa thể gia nhập NATO nhưng việc các nước G7 đưa ra cơ chế khung về hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine cũng mang lại cho Kiev những cam kết an ninh lâu dài mà nước này mong muốn.

Giải mã huyền thoại Tạ Đình Đề - Kỳ 10: Lá đơn đẫm nước mắt của người vợ Tạ Đình Đề

Giải mã huyền thoại Tạ Đình Đề - Kỳ 10: Lá đơn đẫm nước mắt của người vợ Tạ Đình Đề

11:30 23/04/2024

Bị giam ở Hỏa Lò để điều tra suốt hai năm từ 1974 đến 1976, vụ Tạ Đình Đề trở thành vụ án lớn nhất và được nhiều người quan tâm nhất miền Bắc thời kỳ ấy.

BHXH Việt Nam tập huấn công tác đối ngoại, bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế

BHXH Việt Nam tập huấn công tác đối ngoại, bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế

13:20 16/07/2024

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế của ngành BHXH Việt Nam năm 2024 cho BHXH 32 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh dự và chủ trì Hội nghị. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh nhấn mạnh, thời gian qua, trước sự ảnh hưởng chung của nền kinh tế xã hội trong và ngoài nước, Việt Nam vẫn là một trong những...

Khắc phục tâm lý sợ sai đang xảy ra ở nhiều cơ sở y tế

Khắc phục tâm lý sợ sai đang xảy ra ở nhiều cơ sở y tế

17:30 24/02/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc tập trung quản lý, cấp phép, gia hạn thuốc, trang thiết bị y tế kịp thời, công khai, minh bạch; khắc phục...

Mỹ: Nhiều cặp đôi trẻ ngại kết hôn vì quá tốn kém

Mỹ: Nhiều cặp đôi trẻ ngại kết hôn vì quá tốn kém

16:10 19/08/2023

Không chỉ những người trẻ ở Hàn Quốc, gánh nặng mang tên chi phí tổ chức hôn lễ cũng khiến khoảng 75% các cặp đôi trẻ ở Mỹ e dè kết hôn.

Hút nước chống ngập cho nhà sách sau mưa lớn, cứu được tài sản 1 tỉ đồng

Hút nước chống ngập cho nhà sách sau mưa lớn, cứu được tài sản 1 tỉ đồng

15:30 23/06/2023

Lực lượng chức năng đã nhanh chóng đưa máy bơm đến hút nước ra khỏi nhà sách bị ngập trong mưa lớn. Tài sản cứu được khoảng 1 tỉ đồng.

Trung Quốc loại 3 lãnh đạo doanh nghiệp quốc phòng khỏi cơ quan cố vấn chính trị

Trung Quốc loại 3 lãnh đạo doanh nghiệp quốc phòng khỏi cơ quan cố vấn chính trị

12:00 29/12/2023

Truyền thông Trung Quốc đưa tin 3 lãnh đạo tại các doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu vừa bị loại khỏi Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc, cơ quan cố vấn chính trị của nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới