Hủy án vụ cựu chủ tịch tỉnh Cà Mau đòi nhà mua chung với hàng xóm

22:10 17/09/2024

Tòa hủy án sơ thẩm vụ ông Lê Công Nghiệp, cựu chủ tịch tỉnh Cà Mau, giới thiệu cho người phụ nữ hàng xóm mua nhà sau đó kiện đòi lại, vì vi phạm thủ tục tố tụng nghiêm trọng.

Chiều 17/9, TAND tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp căn nhà số 28 đường Phan Bội Châu giữa nguyên đơn là ông Nghiệp, 74 tuổi, và bị đơn là Phan Văn Đăng (con nuôi của bà Hồ Tuyết Minh, hàng xóm của ông Nghiệp).

Theo HĐXX, bản án sơ thẩm tuyên chia cho ông Nghiệp một phần giá trị căn nhà (2,7 tỷ đồng) mà không đề cập đến vợ ông Nghiệp là vi phạm tố tụng. Bởi thời điểm phát sinh việc bỏ tiền mua căn nhà tranh chấp trong vụ án, ông Nghiệp đang trong thời kỳ hôn nhân với một người phụ nữ. Ngoài ra, ông Nghiệp kiện đòi toàn bộ tài sản là nhà đất chứ không phải kiện chia tài sản chung, nhưng cấp sơ thẩm đã chia.

Những thiếu sót về tố tụng trên là nghiêm trọng, không thể khắc phục tại cấp phúc thẩm nên toà tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm, xét xử lại.

Theo hồ sơ vụ án, ông Nghiệp và bà Minh từng là hàng xóm thân tình. Năm 1993, khi bà này có nhu cầu mua nhà, ông giới thiệu mua căn số 28 của Công ty Dịch vụ - Thương mại Cà Mau với giá 26 lượng vàng 24K - tương đương 118,3 triệu đồng.

Đầu năm 1994, khi đó ông Nghiệp là Phó chủ tịch tỉnh Minh Hải (nay là tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu), đã cho bà Minh mượn 50 triệu đồng (không có giấy tờ chứng minh) để trả trước một phần mua căn nhà. Bà Minh đã trả hơn 42 triệu đồng, do không có khả năng trả tiếp nên đã bán lại nhà cho ông.

Ông Nghiệp sau đó đã tác động để doanh nghiệp trả 36 triệu đồng trên tổng số hơn 118 triệu đồng mua căn nhà. Khi trả đủ tiền mua căn nhà số 28, ông Nghiệp được công ty lập hợp đồng đứng tên và giao toàn bộ giấy tờ vào ngày 9/6/1994. Do lúc này bà Minh không có nhà, nên ông Nghiệp cho ở nhờ.

Tháng 4/2001, ông Nghiệp bị cách chức. Tháng 5/2004, TAND tỉnh Cà Mau đã phạt cảnh cáo ông về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi (liên quan việc tác động để doanh nghiệp trả một phần tiền căn nhà).

Đến tháng 8/2021, bà Minh qua đời, Đăng đã quản lý, sử dụng căn nhà cho đến nay. Ông Nghiệp khởi kiện ra tòa, yêu cầu Đăng phải giao lại căn nhà, đồng thời hoàn trả số tiền 100 triệu đồng mà Đăng đã cho thuê gian trước từ tháng 10/2021.

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 4, TAND TP Cà Mau nhận định, bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Cà Mau hồi tháng 5/2004 thể hiện bà Minh đã trả tiền mua nhà hơn 42 triệu đồng, do không đủ tiền nên chuyển nhượng cho ông Nghiệp; sau đó ông Nghiệp là người trả hết số tiền còn lại. Từ đó, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ cho thấy căn nhà số 28 là quyền sở hữu chung của ông Nghiệp và bà Minh, tuyên chia căn nhà theo tỷ lệ góp tiền mua ban đầu. Trong đó, ông Nghiệp được chia tương ứng với hơn 64%, bà Minh gần 36%.

Căn nhà được định giá hơn 4 tỷ đồng, nên ông Nghiệp được chia hơn 2,7 tỷ đồng. Ông Đăng được quản lỷ, sử dụng căn nhà, song phải trả số tiền trên cho ông Nghiệp.

An Minh

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao UAE

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao UAE

20:30 14/06/2023

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan, đánh giá cao hoạt động trao đổi đoàn sôi động giữa hai nước thời gian gần đây, đặc biệt là chuyến thăm UAE vừa qua của Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân (tháng 5/2023) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hai bên nhất trí đánh giá quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước thời gian qua có những...

Nổ ở Thái Nguyên, một người chết

Nổ ở Thái Nguyên, một người chết

16:20 17/07/2024

Sau tiếng nổ lớn, ngôi nhà 3 tầng rung chuyển, khu sản xuất đậu phụ trước nhà bị thổi bay mái khiến một người chết, hai người bị thương, sáng 17/7.

Tàu phà đi Phú Quốc và các đảo hoạt động trở lại

Tàu phà đi Phú Quốc và các đảo hoạt động trở lại

08:50 05/09/2023

Ngày 5.9, các tuyến tàu, phà đi các đảo của tỉnh Kiên Giang đều đã hoạt động trở lại, du khách bị kẹt lại trên đảo mừng rỡ vì được...

Tạm cấm quốc lộ, tổ chức chương trình 'Vĩ tuyến 17- Khát vọng hòa bình'

Tạm cấm quốc lộ, tổ chức chương trình 'Vĩ tuyến 17- Khát vọng hòa bình'

23:20 12/08/2024

Để đảm bảo an ninh, an toàn và thuận tiện cho lãnh đạo, đại biểu, nhân dân, du khách đến tham dự, theo dõi chương trình nghệ thuật chính luận 'Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hoà bình' diễn ra tối 16/8, Công an tỉnh Quảng Trị thông báo phương án tạm cấm một số tuyến đường. Cụ thể, với đường bộ, tạm cấm phương tiện tham gia giao thông (trừ đoàn xe khách có Cảnh sát giao thông dẫn đoàn, xe cứu thương, xe của lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự, xe phục vụ...

Người đàn ông đâm chị ruột rồi về nhà tự tử

Người đàn ông đâm chị ruột rồi về nhà tự tử

18:00 31/10/2023

Một người đàn ông ở Khánh Hòa đến nhà rồi đâm chị ruột khiến nạn nhân tử vong.

2 xe ô tô chung biển số xanh ở Hà Tĩnh: Nhiều cá nhân và tổ chức bị xử phạt

2 xe ô tô chung biển số xanh ở Hà Tĩnh: Nhiều cá nhân và tổ chức bị xử phạt

12:50 09/04/2024

Sáng 9/4, Lãnh đạo Đội CSGT, Công an thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, vừa ra quyết định xử phạt đối với các tổ chức và cá nhân liên quan đến 2 xe ô tô cùng gắn biển số nền xanh, chữ trắng 38A 1169. Theo đó, Công an thành phố Hà Tĩnh quyết định xử phạt số tiền 6.000.000 đồng đối với Trung tâm dạy nghề và dịch vụ việc làm thanh niên Hà Tĩnh (thuộc Tỉnh đoàn Hà Tĩnh) do không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe; biển số xe. Đồng thời...

Truy tìm xe tải liên quan vụ tai nạn khiến bé gái học lớp 3 tử vong

Truy tìm xe tải liên quan vụ tai nạn khiến bé gái học lớp 3 tử vong

14:50 30/10/2023

Chiều 30.10, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đang điều tra làm rõ vụ tai nạn xe tải với xe máy khiến bé gái học lớp 3 tử vong...

Cao Bằng phân bổ trên 845 tấn gạo cho hộ nghèo, cận nghèo

Cao Bằng phân bổ trên 845 tấn gạo cho hộ nghèo, cận nghèo

14:50 28/07/2024

Tỉnh Cao Bằng vừa tiến hành tiếp nhận và phân bổ trên 845 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để cứu đói nhân dân tại địa bàn các huyện, thành phố trên địa bàn trong thời điểm giáp hạt năm 2024.

Đồng Tháp ra mắt bản đồ số tình nguyện trong Tháng Thanh niên

Đồng Tháp ra mắt bản đồ số tình nguyện trong Tháng Thanh niên

07:00 09/04/2024

Trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện hàng nghìn công trình, phần việc thiết thực. Trong đó, nổi bật là đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số và đã ra mắt bản đồ số tình nguyện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới