Hút được lượng đinh chi chít, dày đặc khi rà máy đoạn quốc lộ 1 qua Thủ Đức

10:00 04/03/2024

Sau hai giờ rà hút ở khu vực cầu vượt Linh Xuân (Thủ Đức) và cầu vượt Sóng Thần (Bình Dương), ba máy hút đinh thu được khoảng 5kg mảnh đinh.

Mảnh đinh chi chít, dày đặc được thu gom trong tối 3-3 - Ảnh: người dân cung cấp

Thời gian qua khu vực xung quanh cầu vượt Linh Xuân và cầu vượt Sóng Thần thường xuyên bị rải đinh khiến nhiều người bức xúc.

Khoảng 20h ngày 3-3, nhiều công nhân, tài xế đã tập trung cùng nhóm xe hút đinh Bình Dương để rà hút đinh.

Hai giờ thu được 5kg đinh

Sau hai giờ rà hút, ba máy hút đinh thu gom được hàng loạt mảnh đinh bằng sắt có dạng hình thoi, nhọn hai đầu, dài khoảng 1-2cm và sơn xanh.

Số lượng cả ba máy thu được khoảng 5kg mảnh đinh. Những mảnh này được rải dày đặc tại nhiều vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến người đi đường.

Anh Phùng Hữu Hiệp (43 tuổi, Bình Dương), người tham gia hút đinh cho biết: "Chúng tôi thường xuyên rà hút tại khu vực này, chỉ thấy số lượng bằng hoặc tăng thêm so với trước chứ không thấy giảm. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến an toàn của người dân khi di chuyển qua đây".

  • Rải đinh trên đường, bị xử lý thế nào?

  • Làm rõ nghi vấn rải đinh trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, nhiều ô tô bị nổ lốp

Anh Hiệp cho biết sáng cùng ngày, thanh niên tình nguyện đoàn phường Linh Xuân đã ra quân thu nhặt tại quốc lộ 1 đoạn cầu vượt Linh Xuân.

Tuy nhiên ngay tối hôm đó, khi nhóm rà hút lại, lượng đinh thu được vẫn còn dày đặc.

"Thường chỉ cần đi một đêm thôi, hôm sau đã có lại rồi. Các mảnh đinh thu được lần này dày đặc, không thể tưởng tượng nổi", anh Hiệp nói.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Thanh Hải - chủ tịch UBND phường Linh Xuân, TP Thủ Đức - cho biết dọc tuyến quốc lộ 1 nhiều lần xảy ra tình trạng trên. Phường đã thường xuyên chỉ đạo lực lượng chức năng đi tuần tra, khắc phục.

"UBND phường Linh Xuân thường phối hợp với phường An Bình, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương (khu vực liền kề) để kiểm soát chặt chẽ hơn tình trạng này", ông Hải nói thêm.

Khối lượng mảnh đinh thu gom được trong buổi tối lên đến 5kg - Ảnh: Người dân cung cấp
Các cơ quan chức năng không thể chịu thua trước nạn "đinh tặc" hoành hành. Không thể vì khó mà cho qua. Cần phải triệt để và hiệu quả hơn chứ không chỉ dừng lại ở việc ra quân dọn dẹp hay kéo xe hút đinh định kỳ.
Luật sư Bùi Quang Nghiêm (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Chế tài hành chính vẫn còn nhẹ

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, luật sư Bùi Quang Nghiêm (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng việc rải đinh trên các tuyến đường có thể gây tai nạn, tổn hại sức khỏe, tính mạng và tài sản của người khác.

Theo luật sư Nghiêm, rải đinh là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại điều 11 nghị định 100 và điều 2 nghị định 123. Các cá nhân thực hiện vi phạm có thể bị phạt t4 - 8 triệu đồng. Đối với tổ chức thực hiện có thể phạt 8 - 12 triệu đồng.

Ngoài ra việc rải đinh ra đường nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm, người thực hiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở giao thông quy định tại điều 261 của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

  • Rải đinh trên đường: Bạn đọc hiến kế trừng trị 'đinh tặc'ĐỌC NGAY

Người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 30 đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc phạt tù 6 tháng đến 3 năm.

"Mặc dù chế tài hình sự đã đủ tác dụng răn đe, cảnh cáo vi phạm, nhưng chế tài hành chính vẫn còn quá nhẹ, khiến cho một số người vẫn dửng dưng thực hiện việc rải đinh nhằm thu lợi bất chính", luật sư Nghiêm nói.

Trước thực trạng "đinh tặc" hoạt động, luật sư Nghiêm nhấn mạnh các cơ quan chức năng cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Đồng thời phải tăng cường giám sát, kiểm tra thường xuyên và phải có giải pháp kỹ thuật công nghệ nhằm thu thập chứng cứ vi phạm.

UBND phường Linh Xuân ra quân rà hút đinh khắc phục tình trạng đinh tặc rải xuống trên quốc lộ 1 - Ảnh: UBND phường Linh Xuân
Có thể bạn quan tâm
Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết ngập gần 1 m, xe phải đi qua Quốc lộ 1A

Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết ngập gần 1 m, xe phải đi qua Quốc lộ 1A

09:30 29/07/2023

Thông tin ban đầu, khoảng 3h ngày 29/7, tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết bị ngập đoạn Km25 (thuộc địa phận huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận). Đoạn ngập kéo dài hơn 100 m, sâu khoảng 0,7 m nên các phương tiện không thể lưu thông qua được. Do đó, các phương tiện đi hướng từ TP.HCM đi Bình Thuận khi đến đoạn Km27 được lực lượng CSGT điều tiết ra Quốc lộ 55 để đi ra Quốc lộ 1A. Chiều ngược lại hướng từ Bình Thuận đi TP.HCM, các phương tiện...

Giải mã lý do học sinh Hải Phòng mê mẩn FPT Schools

Giải mã lý do học sinh Hải Phòng mê mẩn FPT Schools

10:20 19/09/2023

FPT School Hải Phòng là ngôi trường được học sinh khen hết lời không chỉ bởi môi trường học tập sáng tạo, năng động mà còn có đa dạng các hoạt động trải nghiệm. Đặc biệt, phải kể đến chương trình Tuần lễ định hướng tổ chức đầu năm học 2023 – 2024 đã khiến học sinh mê mẩn và thích thú.

Hà Tĩnh từng bị Bộ Tư pháp “tuýt còi” vì kỷ luật người sinh con thứ 3

Hà Tĩnh từng bị Bộ Tư pháp “tuýt còi” vì kỷ luật người sinh con thứ 3

17:50 07/07/2023

Năm 2017, tỉnh Hà Tĩnh đã từng bị Bộ Tư pháp “tuýt còi” vì ban hành quy định xử lý kỷ luật đối với cán bộ, viên chức sinh con...

Lạ kỳ camera giám sát khai thác khoáng sản ở TP Thanh Hóa liên tục mất tín hiệu

Lạ kỳ camera giám sát khai thác khoáng sản ở TP Thanh Hóa liên tục mất tín hiệu

20:00 11/05/2024

Cơ quan chức năng phát hiện nhiều camera giám sát khai thác khoáng sản trên địa bàn TP Thanh Hóa liên tục bị mất tín hiệu, dù trước đó đã được sửa chữa, khôi phục.

Bệnh viện kích hoạt báo động đỏ cứu nạn nhân vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

Bệnh viện kích hoạt báo động đỏ cứu nạn nhân vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

13:00 01/05/2024

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai sáng 1/5 đã làm 6 người tử vong tại hiện trường, 7 người bị thương, trong đó nhiều người bị thương đang được cấp cứu.

Truy xét, bắt giữ 3 đối tượng mua bán ma tuý

Truy xét, bắt giữ 3 đối tượng mua bán ma tuý

16:00 16/06/2023

Ngày 16.6, Công an thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai cho biết đã ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng để điều tra về hành vi...

Thành phố Cần Thơ bắn pháo hoa tầm cao tại quận Ninh Kiều

Thành phố Cần Thơ bắn pháo hoa tầm cao tại quận Ninh Kiều

06:40 01/02/2024

Đêm Giao thừa Tết Giáp Thìn 2024, thành phố Cần Thơ sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại quận Ninh Kiều và bắn pháo hoa tầm thấp ở bốn quận, huyện.

Hai chiến sĩ công an Sơn La hiến máu cứu bệnh nhân nguy kịch

Hai chiến sĩ công an Sơn La hiến máu cứu bệnh nhân nguy kịch

12:30 20/04/2023

Nhận được thông tin về tình trạng của bệnh nhân và máu dự trữ tại bệnh viện đã hết, hai chiến sĩ công an tỉnh Sơn La đã tình nguyện hiến máu nhanh chóng và kịp thời. Hành động đẹp của các chiến sĩ công an tỉnh đã góp phần lan tỏa tinh thần, nghĩa cử cao đẹp đến nhiều đoàn viên, thanh niên khác.

Đề xuất mở phố đêm tại Chợ Lớn

Đề xuất mở phố đêm tại Chợ Lớn

11:40 27/03/2024

UBND quận 6 vừa đề xuất với lãnh đạo TPHCM về việc hình thành khu phố đêm tại khu vực chợ Bình Tây (Chợ Lớn) nhằm thu hút du khách phát triển văn hóa kinh tế đêm và du lịch trên địa bàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra