Hungary kêu gọi Ukraine 'nhanh chóng ngừng bắn' với Nga

11:20 03/07/2024

Thủ tướng Orban kêu gọi Ukraine chấp nhận "nhanh chóng ngừng bắn" với Nga để thúc đẩy hòa đàm, song ông Zelensky dường như không hưởng ứng.

"Tôi đã nói với Tổng thống Ukraine rằng kế hoạch hòa bình của ông ấy sẽ tốn rất nhiều thời gian do các quy tắc ngoại giao quốc tế. Vì vậy, tôi đã đề nghị Tổng thống xem xét điều gì đó khác biệt một chút: ngừng giao tranh rồi đối thoại với Nga, vì lệnh ngừng bắn nhanh chóng sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ hòa đàm", Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 2/7 nói trong cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev.

Ông Orban nói thêm rằng lệnh ngừng bắn này sẽ có khung thời gian cụ thể, không kéo dài vô thời hạn.

Tuyên bố được đưa ra sau khi ông Orban hội đàm với ông Zelensky, trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Hungary tới Ukraine kể từ khi xung đột bùng phát ở nước này cuối tháng 2/2022.

Thủ tướng Hungary nhấn mạnh sáng kiến trên chỉ là lời khuyên và ông đã chấp nhận các lý do Ukraine đưa ra. "Tôi rất cảm kích ý kiến thẳng thắn của Tổng thống về vấn đề này", ông Orban cho biết, song không nêu cụ thể phản hồi của ông Zelensky.

Tổng thống Zelensky cũng không đề cập vấn đề này trong phát biểu của mình, nhưng cho hay Hungary đã ủng hộ các nỗ lực hòa bình của Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ.

"Hungary tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên và ủng hộ tuyên bố chung, cho thấy sự sẵn sàng của quốc gia này trong việc tham gia vào quá trình vãn hồi nền an ninh lâu dài thực sự", ông Zelensky nói.

Truyền thông Ukraine dẫn các nguồn tin cho biết trong hội đàm ở Kiev, hai lãnh đạo đã nhất trí xây dựng một thỏa thuận để giải quyết các vấn đề song phương.

Trong video đăng tối hàng ngày sau đó, Tổng thống Ukraine kêu gọi Thủ tướng Hungary ủng hộ kế hoạch Kiev và cộng đồng quốc tế đang tiến hành nhằm đạt giải pháp hòa bình cho xung đột tại Ukraine. "Tôi đã mời Hungary và Thủ tướng Orban tham gia các nỗ lực liên quan", ông Zelensky cho hay.

Ông Zelensky đang kêu gọi ủng hộ từ cộng đồng quốc tế về kế hoạch 10 điểm nhằm chấm dứt chiến sự do ông đề xuất. Kế hoạch này bao gồm việc Nga phải rút toàn bộ binh sĩ khỏi lãnh thổ Ukraine, trong đó có bán đảo Crimea, và bồi thường thiệt hại gây ra cho Kiev trong cuộc xung đột.

Ukraine trước đó cũng nhiều lần bác bỏ những lời kêu gọi ngừng bắn với Nga, cho rằng điều này sẽ giúp Moskva có thời gian tái tập hợp lực lượng để mở các cuộc tấn công mới.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng trước cho biết Moskva sẵn sàng ngừng bắn và bắt đầu tiến hành đàm phán hòa bình nếu Ukraine từ bỏ tham vọng gia nhập NATO, đồng thời rút toàn bộ lực lượng khỏi 4 tỉnh mà Moskva sáp nhập cuối năm 2022, bao gồm Zaporizhzhia, Kherson, Lugansk và Donetsk. Tổng thống Zelensky đã bác đề xuất của Nga.

Chuyến thăm Ukraine của ông Orban diễn ra một ngày sau khi Hungary đảm nhiệm ghế chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU), vị trí sẽ giúp Budapest nắm vai trò định hướng các chương trình nghị sự và ưu tiên của khối trong 6 tháng tới.

Thủ tướng Orban cho biết ông sẽ báo cáo nội dung cuộc hội đàm với Tổng thống Zelensky cho các lãnh đạo EU để họ có thể đưa ra "các quyết định cần thiết". Ông Zelensky nhận định thời điểm ông Orban tiến hành chuyến thăm có ý nghĩa biểu tượng, cho thấy ưu tiên chung của các nước châu Âu là đem lại hòa bình cho Ukraine.

Thủ tướng Orban là một trong các lãnh đạo EU có lập trường thân thiện nhất với Nga. Ông thường xuyên chỉ trích các kế hoạch hỗ trợ về quân sự, tài chính của châu Âu cho Ukraine và từng chặn gói viện trợ 50 tỷ euro (khoảng 53 tỷ USD) của Brussels cho Kiev trong nhiều tuần.

Thủ tướng Hungary cũng công khai phản đối EU tổ chức đàm phán về kết nạp Ukraine và các lệnh trừng phạt của khối đối với Nga, dù chưa dùng quyền phủ quyết để chặn những động thái này.

Lập trường trên của Hungary là một trong các lý do khiến quan hệ Kiev - Budapest đi xuống trong những năm qua. Sau khi tái đắc cử vào tháng 4/2022, Thủ tướng Orban tuyên bố Tổng thống Zelensky là "đối thủ" đã bị ông đánh bại trong chiến dịch tranh cử, đáp trả việc lãnh đạo Ukraine chỉ trích Hungary không ủng hộ Kiev trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Tại lễ nhậm chức của Tổng thống Argentina Javier Milei tháng 12/2023, ông Zelensky và ông Orban đã có cuộc trao đổi khá căng thẳng, theo truyền thông. Tổng thống Zelensky cũng cho biết ông đã nói chuyện "thẳng thắn" với Thủ tướng Hungary.

Phát biểu tại Kiev hôm 2/7, Thủ tướng Orban tuyên bố ông muốn quan hệ Hungary - Ukraine tốt đẹp hơn, thêm rằng bản thân đang cố gắng bỏ qua "các cuộc đối thoại trong quá khứ" với lãnh đạo Ukraine.

Phạm Giang (Theo AFP, Ukrainska Pravda)

Có thể bạn quan tâm
Giao tranh tại Sudan tạm lắng xuống sau lệnh ngừng bắn 24 giờ

Giao tranh tại Sudan tạm lắng xuống sau lệnh ngừng bắn 24 giờ

12:40 11/06/2023

Sau khi giao tranh tại đây tạm lắng trong ngày 10/6, nhiều người dân đã tận thời điểm này để rời khỏi thủ đô. Trong khi đó có nhiều người đân còn mắc kẹt ở Khartoum có thể ra ngoài mua nhu yếu phẩm.

Mỹ 'nhẹ giọng' sau thông tin sẽ xem xét 'các bước tạm thời' với Triều Tiên

Mỹ 'nhẹ giọng' sau thông tin sẽ xem xét 'các bước tạm thời' với Triều Tiên

08:10 06/03/2024

Ngày 5/3, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) của Mỹ cho biết, nước này đang tìm kiếm đối thoại với Bình Nhưỡng, bao gồm cả việc giảm thiểu nguy cơ xảy ra xung đột bất ngờ trên bán đảo Triều Tiên.

Gói viện trợ Mỹ tác động đến chiến trường Ukraine thế nào

Gói viện trợ Mỹ tác động đến chiến trường Ukraine thế nào

07:40 23/04/2024

Gói viện trợ gần 61 tỷ USD sau nhiều tháng mắc kẹt được cho là sẽ giúp Ukraine củng cố lực lượng, vực dậy sĩ khí và cản bước kế hoạch tấn công của Nga.

Houthi tuyên bố tập kích hàng loạt tên lửa vào miền nam Israel

Houthi tuyên bố tập kích hàng loạt tên lửa vào miền nam Israel

08:00 10/11/2023

Lực lượng Houthi tuyên bố đã phóng hàng loạt tên lửa đánh trúng các mục tiêu ở miền nam Israel, cho rằng Tel Aviv giấu thông tin về sự việc.

Xung đột Nga-Ukraine, các thành viên tăng dự trữ, giá đạn dược tăng chóng mặt, NATO kêu gọi điều này

Xung đột Nga-Ukraine, các thành viên tăng dự trữ, giá đạn dược tăng chóng mặt, NATO kêu gọi điều này

07:50 17/09/2023

Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO thúc đẩy cách tiếp cận mới về hợp tác công tư trong lĩnh vực quốc phòng nhằm tăng cường năng lực sản xuất.

Trung Quốc cảnh báo kéo dài xung đột ở Ukraine sẽ gây thêm thiệt hại tương tự vụ 'Dòng chảy phương Bắc'

Trung Quốc cảnh báo kéo dài xung đột ở Ukraine sẽ gây thêm thiệt hại tương tự vụ 'Dòng chảy phương Bắc'

23:30 18/02/2023

Vương Nghị cảnh báo kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine sẽ gây thêm thiệt hại cho châu Âu và nguy cơ xảy ra những sự cố như vụ 'Dòng chảy phương Bắc'.

Nghị sĩ Cộng hòa cảnh báo nguy cơ IS tấn công mục tiêu Mỹ

Nghị sĩ Cộng hòa cảnh báo nguy cơ IS tấn công mục tiêu Mỹ

12:10 25/03/2024

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cảnh báo nguy cơ Mỹ trở thành mục tiêu tiếp theo của phiến quân IS sau vụ tấn công khủng bố tại Nga.

Việt Nam trúng cử Phó Chủ tịch một ủy ban then chốt của UNESCO

Việt Nam trúng cử Phó Chủ tịch một ủy ban then chốt của UNESCO

08:50 09/12/2023

Việt Nam vừa được tín nhiệm bầu vào vị trí Phó Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, đại diện cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hàn Quốc phản đối Triều Tiên dọn dẹp văn phòng liên lạc chung

Hàn Quốc phản đối Triều Tiên dọn dẹp văn phòng liên lạc chung

00:00 09/12/2023

Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên lập tức dừng dọn dẹp các mảnh vỡ khỏi văn phòng liên lạc chung hai nước, công trình đã bị phá hủy hồi năm 2020.

Co loi xay ra
Co loi xay ra