Hungary: Chúng tôi thấy cơ hội hòa bình ở Ukraine nếu ông Trump đắc cử

07:10 11/07/2024

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói rằng Hungary coi sự trở lại của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump là "cơ hội cho hòa bình" ở Ukraine.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, hiện là ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto đã phát biểu như trên vào ngày 10-7, trong lúc hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra ở Mỹ, nơi hầu hết các đồng minh hy vọng sẽ gửi đi thông điệp ủng hộ mạnh mẽ tới Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Hãng tin Reuters tại Washington, ông Szijjarto cho biết mục tiêu của Hungary là chấm dứt chiến sự thông qua các cuộc đàm phán hòa bình có sự tham gia của cả Nga và Ukraine.

"Tôi nghĩ cần phải có một tác động bên ngoài rất mạnh để khiến họ ngồi vào bàn đàm phán. Ai có cơ hội làm điều đó trong giai đoạn sắp tới? Chỉ có Tổng thống Trump nếu ông ấy đắc cử" - ông Szijjarto nhận định.

  • Nga bác tin ông Putin và ông Trump bí mật đàm phán về 'lãnh thổ Ukraine'ĐỌC NGAY

Sau khi Hungary đảm nhận cương vị chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) trong 6 tháng kể từ đầu tháng 7, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã tới Ukraine và Nga vào tuần trước trong chuyến công du mà ông gọi là "sứ mệnh hòa bình".

Theo Ngoại trưởng Szijjarto, các cuộc gặp gần đây của ông Orban với cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cho thấy được khoảng cách rất lớn giữa hai bên, và rằng các nhà lãnh đạo phương Tây khác không sẵn sàng hoặc không thể đưa họ lại gần nhau.

Trong khi đó, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã nói rằng ông sẽ nhanh chóng chấm dứt xung đột Nga - Ukraine nếu đắc cử tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2024.

Ông Trump không đưa ra kế hoạch chi tiết để đạt được điều đó. Tuy nhiên, tháng trước Hãng tin Reuters tường thuật các cố vấn của cựu tổng thống Trump đã trình bày với ông một kế hoạch để chấm dứt xung đột, bằng cách đặt điều kiện khi đưa ra bất kỳ khoản viện trợ nào trong tương lai cho Kiev.

"Chúng tôi thấy cơ hội cho hòa bình nếu ông Donald Trump chiến thắng. Chúng tôi thấy cơ hội cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Hungary và Mỹ nếu ông Trump đắc cử" - Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói.

Có thể bạn quan tâm
Hezbollah thề 'trừng phạt' Israel

Hezbollah thề 'trừng phạt' Israel

10:20 18/09/2024

Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau vụ kích nổ hàng loạt máy nhắn tin tại Lebanon, tấn công bừa bãi dân thường và thề trả đũa.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động lập pháp với Thái Lan

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động lập pháp với Thái Lan

05:40 23/10/2023

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wanmuhamadnoor Matha tiếp thân mật Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành ngày 19/10, tại trụ sở Quốc hội Thái Lan.

Chuyện chưa kể về Bác Hồ và hai nhà báo Hoa Kỳ

Chuyện chưa kể về Bác Hồ và hai nhà báo Hoa Kỳ

06:00 10/09/2023

Nhân dịp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thăm Việt Nam, Đại sứ Hà Huy Thông đã chia sẻ câu chuyện về cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa Bác Hồ và hai nhà báo Hoa Kỳ hơn 56 năm về trước.

Iran nhận loạt máy bay huấn luyện chiến đấu hiện đại của Nga

Iran nhận loạt máy bay huấn luyện chiến đấu hiện đại của Nga

10:20 03/09/2023

Iran thông báo tiếp nhận lô máy bay Yak-130 do Nga sản xuất, loại phi cơ chuyên dùng huấn luyện phi công cho tiêm kích hiện đại như Su-35S.

Cơ hội phát triển du lịch giữa doanh nghiệp Việt Nam và Iran

Cơ hội phát triển du lịch giữa doanh nghiệp Việt Nam và Iran

23:50 01/07/2024

Ngày 1/7, Roadshow Du lịch Iran-Đông Nam Á 2024 và Hội thảo Du lịch Iran-Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề 'Chào mừng đến Iran'.

Châu Âu thiếu thuốc nổ chế đạn pháo, tên lửa

Châu Âu thiếu thuốc nổ chế đạn pháo, tên lửa

16:20 28/05/2024

Các nhà máy vũ khí châu Âu không đủ thuốc nổ để chế tạo đạn pháo và tên lửa, trong khi nỗ lực mở rộng nguồn cung vấp phải nhiều trở ngại.

Xung đột Nga-Ukraine: Moscow tuyên bố bắn hạ 2 UAV giáp Vịnh Phần Lan

Xung đột Nga-Ukraine: Moscow tuyên bố bắn hạ 2 UAV giáp Vịnh Phần Lan

08:10 03/03/2024

Theo hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/3 cho biết lực lượng phòng không của họ đã tiêu diệt 1 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trên bầu trời khu vực Leningrad, giáp Vịnh Phần Lan và 1 chiếc khác ở vùng Belgorod.

Tấn công bằng súng ở Jakarta: Hai người bị thương

Tấn công bằng súng ở Jakarta: Hai người bị thương

01:00 03/05/2023

Ngày 2/5, một vụ nổ súng đã xảy ra tại tòa nhà Hội đồng Ulema Indonesia (MUI) tại thủ đô Jakarta khiến ít nhất 2 người bị thương. Nghi phạm được phát hiện tử vong tại hiện trường.

Bangladesh phát lệnh truy nã cựu thủ tướng

Bangladesh phát lệnh truy nã cựu thủ tướng

17:45 17/10/2024

Tòa án Bangladesh phát lệnh truy nã bà Sheikh Hasina, cựu thủ tướng bị lật đổ hồi tháng 8, với cáo buộc về 'tội ác chống lại loài người'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới