Hợp tác ASEAN+3 luôn đứng vững trước mọi nguy cơ bất ổn

06:30 14/07/2023

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh ASEAN+3 luôn giữ vai trò điểm tựa hơn 25 năm qua trong giải quyết những thách thức trong khu vực.

Ngày 13/7, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 56 và các hội nghị liên quan tại Indonesia đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và 3 nước đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản (ASEAN+3).

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Indonesia - nước Chủ tịch ASEAN, bà Retno Marsudi cho biết hợp tác ASEAN+3 luôn đứng vững trước mọi nguy cơ bất ổn, những cú sốc và khủng hoảng.

Ngoại trưởng Indonesia nhấn mạnh ASEAN+3 luôn giữ vai trò điểm tựa hơn 25 năm qua trong giải quyết những thách thức trong khu vực.

Do đó, bà cho rằng ASEAN+3 cần tiếp tục hợp tác nhằm đảm bảo cơ chế này trở nên mạnh mẽ hơn trong giải quyết những thách thức toàn cầu đầy bất ổn, vì ổn định, tự cường và bền vững của khu vực.

Về sự ổn định của khu vực, Ngoại trưởng Retno nhấn mạnh, sự ổn định cần phải theo đuổi và nuôi dưỡng bởi tất cả các bên, những người có quyền lợi nhất khi sống và phát triển trong khu vực này.

ASEAN+3 cần phát huy vai trò duy trì hòa bình và an ninh bằng cách tôn trọng luật pháp quốc tế và theo đuổi tinh thần của chủ nghĩa đa phương.

Chủ tịch ASEAN kêu gọi ASEAN+3 nên hỗ trợ cách ASEAN xây dựng một cấu trúc khu vực bao trùm và thực hiện Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thông qua các hành động cụ thể.

Về năng lực tự cường, ASEAN+3 cần củng cố cơ chế để tăng cường khả năng phục hồi. Sáng kiến Chiang Mai cần được triển khai hiệu quả hơn trong việc ứng phó với các cuộc khủng hoảng tài chính, và ASEAN+3 phải là một phần không thể thiếu trong việc đảm bảo khả năng ứng phó của khu vực trước các cuộc khủng hoảng bất ngờ.

Về tính bền vững, Ngoại trưởng Retno khẳng định bền vững không còn là một lựa chọn. Bà cho rằng ASEAN+3 cần đảm bảo trở thành điểm neo vững chắc cho sự phát triển bền vững của khu vực, cũng như cần sáng tạo hơn trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, trong đó, có thể bắt đầu hợp tác phát triển một hệ sinh thái xe điện mạnh mẽ trong thị trường ASEAN+3.

Tại cuộc họp, các bên nhấn mạnh tầm quan trọng của cam kết hợp tác của ASEAN+3 trong việc thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực và giải quyết các thách thức trong tương lai.

Do đó, cần một cam kết được đưa ra nhằm tăng cường cơ chế Dự trữ gạo khẩn cấp ASEAN + 3 (APTERR) vì an ninh lương thực và Đa phương hóa Sáng kiến Chiang Mai (CMIM).

Các bên tham dự hội nghị cũng thúc đẩy tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSMEs), chuỗi cung ứng và kết nối.

ASEAN cũng khuyến khích thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với từng nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Ngoài ra, các nước cũng khuyến khích thiết lập một hệ sinh thái xe điện trong khu vực.

Bên cạnh đó, các nước cũng đã nêu bật tầm quan trọng của nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau trong duy trì ổn định và hòa bình khu vực. Cuộc họp cũng thảo luận về các vấn đề an ninh khác như phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, chống tội phạm xuyên quốc gia và giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar./.

Có thể bạn quan tâm
Myanmar: Lực lượng nổi dậy đánh chiếm thị trấn nằm giữa Naypyidaw và Yangon

Myanmar: Lực lượng nổi dậy đánh chiếm thị trấn nằm giữa Naypyidaw và Yangon

14:30 05/12/2023

Nếu thất thủ, Mone sẽ là thị trấn đầu tiên nằm giữa hai trung tâm chính trị của chính quyền quân sự Myanmar bị lực lượng nổi dậy chiếm giữ.

Điện Kremlin: 'Phương Tây sẽ ngày càng mệt mỏi vì chiến sự Ukraine'

Điện Kremlin: 'Phương Tây sẽ ngày càng mệt mỏi vì chiến sự Ukraine'

07:00 03/10/2023

Có hai chỉ dấu mà người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu ra cho nhận định về Ukraine. Một chỉ dấu vừa xảy ra ở Slovakia, cái còn lại là ở Mỹ.

Bí thư TP.HCM: Phải tháo gỡ vướng mắc về xây nhà vệ sinh công cộng

Bí thư TP.HCM: Phải tháo gỡ vướng mắc về xây nhà vệ sinh công cộng

22:00 19/03/2023

Ngày 19/3, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM, làm việc với UBND quận 1 về công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận sau những vấn đề nóng liên quan đến các nhà vệ sinh công cộng khu vực trung tâm TP. Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, từ trước đến nay, TP.HCM đã có chủ trương triển khai thực hiện vận động, cải tạo và xây dựng mới các nhà vệ sinh công cộng, tuy nhiên do thiếu sự đầu tư, giám sát, nâng cấp cải tạo...

Nhật Bản lại có động đất, số người chết tăng lên 62

Nhật Bản lại có động đất, số người chết tăng lên 62

11:20 03/01/2024

Nhật Bản cập nhật số người chết do động đất vào ngày 1-1 đã tăng lên 62. Thêm một trận động đất mạnh 5,5 độ xảy ra ngoài khơi bán đảo Noto sáng nay.

Nga phô diễn máy bay ném bom hạt nhân trên biển Nhật Bản

Nga phô diễn máy bay ném bom hạt nhân trên biển Nhật Bản

14:20 17/01/2024

Hai máy bay ném bom hạt nhân chiến lược Tu-95MS của Nga đã được một số máy bay chiến đấu Su-30 và Su-35 hộ tống.

Loạt người dùng nhận cuộc gọi đe dọa 'khóa thuê bao sau 2 giờ'

Loạt người dùng nhận cuộc gọi đe dọa 'khóa thuê bao sau 2 giờ'

02:30 17/03/2023

Theo phản ánh của chị Ngọc Nhi (Cầu Giấy, Hà Nội), sáng 16/3, chị nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ với nội dung: Thuê bao của quý khách sẽ bị khóa trong 2 giờ tiếp theo. Bấm phím 9 để biết thêm chi tiết. Chị Nhi làm theo hướng dẫn, thì được kết nối với một người tự nhận là từ Cục Viễn thông. Lấy lý do là đơn vị quản lý các nhà mạng, người này yêu cầu cô cung cấp số chứng minh nhân dân để biết lý do bị khóa. Khi từ chối, người này lên...

Hà Nội: Thu hồi văn bản do Phó Chủ tịch quận nghỉ hưu nhưng vẫn ký

Hà Nội: Thu hồi văn bản do Phó Chủ tịch quận nghỉ hưu nhưng vẫn ký

12:50 10/11/2023

Quận Hà Đông đã thực hiện thu hồi các văn bản do bà Phạm Thị Hòa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hà Đông, người có quyết định cho nghỉ công tác từ ngày 1/11, ký từ ngày 1-3/11.

Nam sinh nghi nhảy cầu được tìm thấy ở... quán ăn

Nam sinh nghi nhảy cầu được tìm thấy ở... quán ăn

07:00 17/04/2023

QUẢNG BÌNH - Sau khi để lại mạnh giấy “con xin lỗi, con không ăn trộm” trên cầu, nam sinh lớp 8 mất tích 2 ngày được lực lượng chức năng...

Tạm đình chỉ hoạt động Trung tâm đăng kiểm 72-02D ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Tạm đình chỉ hoạt động Trung tâm đăng kiểm 72-02D ở Bà Rịa - Vũng Tàu

04:20 01/08/2024

Chiều 31/7, Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông tin, đã có quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới của Trung tâm đăng kiểm 72-02D trong thời hạn 1 tháng. Theo Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, quyết định đình chỉ có hiệu lực từ ngày 1/8 đến hết ngày 1/9/2024. Nguyên nhân đình chỉ do Trung tâm đăng kiểm 72-02D có hành vi vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Cụ thể, có 2 lượt đăng kiểm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới