Hơn 780 nhà đất công bỏ không, sử dụng sai mục đích chờ xử lý

09:00 14/07/2024

TPO - Hiện tỉnh Bắc Giang có 782 tài sản là nhà đất công không sử dụng, sử dụng không đúng mục đích, ít sử dụng gây lãng phí.

Theo HĐND tỉnh Bắc Giang, tổng số nhà đất công tính đến 31/12/2023 trên địa bàn tỉnh có 6.145 cơ sở (đã trừ tài sản công không thuộc đối tượng giám sát gồm công an, quân đội, doanh nghiệp nhà nước trung ương và doanh nghiệp vốn nhà nước dưới 50%).

Trong đó, phân theo công năng sử dụng, trụ sở làm việc có 753 cơ sở; 48 cơ sở hoạt động sự nghiệp nhà nước; 1.614 cơ sở giáo dục; 277 cơ sở y tế; 2.992cơ sở thiết chế văn hóa, thể thao; cơ sở nhà đất khác có 461; Phân theo chủ thể quản lý, nhà đất do cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh quản lý có 224 cơ sở; 455 cơ sở nhà đất do các cơ quan, đơn vị khối tỉnh quản lý; 218 cơ sở nhà đất do UBND và các cơ quan của huyện quản lý; 4.965 cơ sở tài sản công do cấp xã quản lý; 280 cơ sở nhà đất công do các doanh nghiệp có vốn nhà nước trên 50% quản lý.

Cơ bản các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao quản lý, sử dụng nhà đất đã khai thác, sử dụng đúng mục đích, công năng, đúng mục tiêu đầu tư, phục vụ hoạt động tại đơn vị và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, số lượng cơ sở nhà đất không sử dụng, sử dụng không đúng mục đích, ít sử dụng còn khá nhiều, tối thiểu là 782 tài sản/6.145 tài sản, chiếm 12,72%. Trong đó đáng chú ý, một số cơ sở nhà đất (cả của cơ quan trung ương, cơ quan tỉnh và các địa phương quản lý) bỏ không sử dụng kéo dài từ 10 đến 30 năm, nhưng chậm được xử lý gây lãng phí, bức xúc.

Trụ sở Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh Bắc Giang (cũ) nằm ở ngã tư thành phố Bắc Giang được xem là khu đất vàng. Ảnh: Nguyễn Thắng.
Trụ sở Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh Bắc Giang (cũ) nằm ở ngã tư thành phố Bắc Giang được xem là khu đất vàng. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Tình trạng một số cơ sở nhà đất công là các khu tập thể của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng, nhưng chưa được thanh lý, tu sửa; một số khu nhà tập thể vẫn còn người ở, có nơi không còn người ở nhưng không bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền quản lý, mà có biểu hiện giữ chỗ để chờ hưởng chế độ khi nhà nước xử lý tài sản đó.

Một số cơ sở nhà đất công đang có hộ dân ở chung nhưng chưa được xử lý ; một số cơ sở nhà đất công có sự tranh chấp; một số cơ sở nhà đất có diện tích chênh lệch giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với hiện trạng hoặc trùng một phần với diện tích đã cấp cho chủ thể khác dẫn đến tranh chấp.

Theo HĐND tỉnh Bắc Giang, nguyên nhân dẫn đến tồn tại trong quản nhà đất công là do hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất chưa hoàn thiện; nhiều nội dung thiếu quy định cụ thể hoặc chồng chéo, mâu thuẫn, bất cập.

Số lượng và giá trị tài sản công là nhà đất trên địa bàn tỉnh lớn, được quản lý theo nhiều luật chuyên ngành, trong đó có những nội dung chưa rõ hoặc không thống nhất, dẫn đến trong quá trình triển khai có nhiều cách hiểu, quan điểm khác nhau.

Nhà đất công đa dạng, diện tích đất phân tán ở nhiều khu vực, vị trí, được hình thành qua nhiều giai đoạn lịch sử. Một số cơ quan ngành dọc ở trung ương và tỉnh Bắc Giang thiếu quan tâm, không tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong xử lý nhà đất công không còn nhu cầu sử dụng, còn có biểu hiện giữ đất.

Sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh Bắc Giang có lúc, có việc chưa kịp thời; chưa quan tâm đúng mức. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, chưa làm hết trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ được giao. UBND cấp huyện thiếu chủ động, chưa kịp thời rà soát, tổng hợp đề nghị điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, UBND tỉnh sẽ sớm ban hành kế hoạch thực hiện, thành lập Ban Chỉ đạo do 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban để chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm những tồn tại, đồng thời chấn chỉnh nghiêm túc việc quản lý tài sản công trên địa bàn; xử lý nghiêm những cơ quan, địa phương để xảy ra vi phạm.

Có thể bạn quan tâm
Lo sợ khi sống gần tòa chung cư mini vừa bị chập điện

Lo sợ khi sống gần tòa chung cư mini vừa bị chập điện

18:10 30/09/2023

Sự cố chập điện ở tòa chung cư mini (phố Phạm Thận Duật, quận Cầu Giấy, Hà Nội) tối 29.9 đã khiến nhiều người thuê trọ, sinh sống ở đây...

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột gần 22.000 tỷ chậm tiến độ

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột gần 22.000 tỷ chậm tiến độ

17:00 25/10/2023

Dù đã khởi công từ giữa tháng 6 vừa qua, nhưng do vướng mắc về chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, phê duyệt phòng cháy chữa cháy nên tới nay Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang chậm tiến độ.

Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

10:40 25/12/2023

Quan tâm công tác bảo vệ môi trường, Thái Bình đã ban hành và tổ chức thực hiện các kế hoạch về bảo vệ môi trường tỉnh Thái Bình đến năm 2025, ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Thái Bình đến năm 2025, tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2022 - 2025, thực hiện phong trào “Không xả rác thải nhựa ra biển” trên địa bàn tỉnh; duy trì nề nếp các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi...

Nông dân trúng mùa dưa hấu, bán sạch hết vườn

Nông dân trúng mùa dưa hấu, bán sạch hết vườn

09:50 06/02/2024

Mùa dưa hấu Tết năm nay, nông dân huyện An Biên (Kiên Giang) vừa trúng mùa lại bán được giá, các hộ trồng đều đã được thương lái thu mua...

Sai phạm của Công ty cấp thoát nước Kiên Giang có dấu hiệu tội phạm

Sai phạm của Công ty cấp thoát nước Kiên Giang có dấu hiệu tội phạm

10:30 21/05/2023

Thanh tra tỉnh Kiên Giang yêu cầu Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 40,2 tỷ đồng và chuyển hồ sơ vụ việc sai phạm có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra xử lý.

Gỡ 'thẻ vàng' IUU: Xử lý nghiêm tàu cá không đủ điều kiện khai thác

Gỡ 'thẻ vàng' IUU: Xử lý nghiêm tàu cá không đủ điều kiện khai thác

06:30 11/08/2023

Đại diện Cục Kiểm ngư nhấn mạnh các địa phương phấn đấu từ nay đến tháng 10 không để tàu cá vi phạm tại vùng biển nước ngoài, như vậy, Việt Nam mới có cơ hội gỡ 'thẻ vàng' IUU.

Thảm họa kích điện giun đất tàn phá vườn tược: Chiêu trò ‘đánh nhanh, thu gọn’ của đầu nậu

Thảm họa kích điện giun đất tàn phá vườn tược: Chiêu trò ‘đánh nhanh, thu gọn’ của đầu nậu

06:40 19/08/2023

Nạn kích giun đã hoành hành khắp các tỉnh từ Bắc chí Nam suốt nhiều năm, thế nhưng đến nay do vẫn chưa có chế tài xử lý thỏa đáng nên tệ nạn này lại bùng phát, cày nát đất vườn, phá sạch tiền của của người dân. Video: Cuộc chiến chống nạn kích giun đất ở Hòa Bình. Đầu nậu cấp cao toàn người Việt Được hai đầu mối thu mua giun đất ở huyện Cao Phong (tỉnh Hòa Bình) là Bùi Văn Kiển và Bùi Văn Hiếu giới thiệu, PV VTC News liên lạc trực tiếp với các...

Hà Nam có thêm khu công nghiệp gần 3.000 tỷ đồng

Hà Nam có thêm khu công nghiệp gần 3.000 tỷ đồng

09:30 14/07/2024

Khu công nghiệp Đồng Văn V giai đoạn 1 tại phường Tiên Nội, các xã Tiên Ngoại và Yên Nam, thị xã Duy Tiên (Hà Nam), có diện tích hơn 237ha, tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Novaland lên tiếng về đề xuất lập chợ phụ nữ đơn thân ở Cần Thơ

Novaland lên tiếng về đề xuất lập chợ phụ nữ đơn thân ở Cần Thơ

21:10 28/03/2024

Novaland cho biết lập chợ phụ nữ đơn thân ở Cần Thơ để hỗ trợ phụ nữ đơn thân khởi nghiệp, giảm nạn ly hương và bán đặc sản của 13 tỉnh thành miền Tây Nam Bộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra