Hơn 5ha đất công ở Quảng Trị bị lấn chiếm, đề nghị Công an vào cuộc

10:40 30/05/2024
Diện tích đất của Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị bị lấn chiếm. Ảnh: Hưng Thơ

Người dân đưa máy vào múc đất, trồng cây lấn chiếm hơn 5ha đất công thuộc quản lý của Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị. Sau gần nửa năm phát hiện, vụ việc vẫn chưa được xử lý.

Lấn chiếm đất công còn đe dọa cán bộ

Ngày 30.5, ông Phạm Xuân Tuyên - Giám đốc Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị - cho biết, hơn 5ha đất thuộc quản lý của đơn vị này đã bị nhiều hộ dân ngang nhiên lấn chiếm, sử dụng.

Trước đó, vào sáng 10.1.2024, cán bộ của trung tâm nhận được tin báo một số người dân tự ý đưa máy múc đất, trồng cây lấn chiếm thửa đất do đơn vị quản lý ở phường 4 (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị).

Khi cán bộ của trung tâm cùng với lực lượng Công an phường 4, UBND phường 4 đến hiện trường, thì các đối tượng đã rời đi, trên đất có trồng vài trăm cây keo tràm và 1 máy múc bị hỏng đang được sửa chữa. Đến tối 10.1, người dân tiếp tục vào diện tích đất trên để trồng cây.

21h ngày 11.1, trung tâm có cử 2 cán bộ đến khu vực đất bị lấn chiếm, thì phát hiện khoảng 10 người đang cuốc hố trồng cây. Khi đến trao đổi, người dân có lời lẽ đe dọa, chửi rủa.

Hôm sau, trung tâm đã làm văn bản gửi UBND phường 4 và Công an về việc người dân lấn chiếm đất. Tuy nhiên, đến ngày 15.1, kiểm tra lại hiện trường, người dân vẫn tiếp tục lấn đất và trồng cây trên diện tích khoảng 5ha.

Sau đó, Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị và UBND phường 4 làm việc với các cá nhân trồng cây lấn chiếm đất. Tại buổi làm việc, đã xác định được 9 cá nhân liên quan. Phía trung tâm đã cung cấp các hồ sơ pháp lý khu đất được giao, còn về phía người dân trồng cây lấn chiếm không cung cấp được các giấy tờ có liên quan tới khu đất.

Có dấu hiệu tội phạm, đề nghị Công an vào cuộc

Sau nhiều buổi làm việc giữa các bên liên quan, cơ quan chức năng đã vận động người dân trả lại đất để Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị tiếp tục sản xuất nhưng người dân trồng cây lấn chiếm không thống nhất phương án xử lý.

Sự việc chưa dừng lại ở đó, vào ngày 21.3, khi các lực lượng chức năng đến hiện trường khảo sát diện tích đất bị lấn chiếm thì lại phát hiện các cá nhân tiếp tục đưa cây vào trồng.

Theo UBND phường 4, ngay khi phát hiện vụ việc, địa phương đã phối hợp với các đơn vị tuyên truyền, vận động, yêu cầu 9 đối tượng trả lại đất cho Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị nhưng không ai hợp tác. Nhận thấy vụ việc phức tạp, diện tích bị lấn chiếm lớn, có dấu hiệu tội phạm, nên UBND phường 4 đã thông tin vụ việc để Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Đông Hà xem xét tiếp tục, xử lý vụ việc.

“UBND phường 4 đang đề nghị Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị cung cấp kết quả đo đạc hiện trạng sử dụng đất tại khu vực bị lấn chiếm để phục vụ cho công tác xử lý, bảo vệ, sử dụng đất đúng mục đích” - lãnh đạo UBND phường 4 cho hay.

Diện tích đất bị lấn chiếm nói trên do tỉnh Quảng Trị giao cho Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị quản lý, sử dụng. Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị đã lên kế hoạch trồng khảo nghiệm các loại cây, nhưng do bị người dân lấn chiếm hơn 5ha, nên không thực hiện được.

Có thể bạn quan tâm
TP Đà Lạt kiểm tra, quản lý chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

TP Đà Lạt kiểm tra, quản lý chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

11:10 13/10/2023

UBND TP Đà Lạt giao Công an TP Đà Lạt phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng trong quá trình kiểm tra, quản lý...

Miền Tây Chào Ngày Mới: Vẫn còn 4 con cá sấu xổng chuồng chưa tìm thấy ở Kiên Giang

Miền Tây Chào Ngày Mới: Vẫn còn 4 con cá sấu xổng chuồng chưa tìm thấy ở Kiên Giang

06:50 21/10/2023

Bến Tre ổn định tình hình vận chuyển, xử lý rác sau vụ ngăn chặn xe chở rác; Khoảnh khắc đối tượng táo tợn cướp giật dây chuyền vàng giữa...

Ông Diệp Dũng hầu tòa về cáo buộc lạm quyền sử dụng 1.000 tỷ đồng tại Saigon Co.op

Ông Diệp Dũng hầu tòa về cáo buộc lạm quyền sử dụng 1.000 tỷ đồng tại Saigon Co.op

06:20 28/12/2023

Nguyên chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng cùng đồng phạm bị xét xử về sai phạm sử dụng 1.000 tỷ đồng huy động của nhà đầu tư sau thương vụ mua Big C bất thành, gây thiệt hại hơn 115 tỷ.

Cặp vợ chồng tử vong dưới cống nước

Cặp vợ chồng tử vong dưới cống nước

12:20 24/07/2023

Trong khi tổ chức sinh nhật cho con, cặp vợ chồng ở Hà Nội xảy ra mâu thuẫn, người vợ sau đó nhảy xuống cống nước, người chồng nhảy xuống cứu dẫn đến cả hai tử vong.

Cứu sống 3 người mắc kẹt trong đám cháy ở Hải Phòng

Cứu sống 3 người mắc kẹt trong đám cháy ở Hải Phòng

09:30 21/08/2023

Do đám cháy tỏa nhiều khói, khí độc bao trùm toàn bộ phía trong ngôi nhà nên lực lượng chữa cháy đã phải dùng 3 mặt nạ cách ly để đưa 3 nạn nhân ra ngoài an toàn.

Cơ hội nào cho lao động nữ lớn tuổi mất việc ở TPHCM?

Cơ hội nào cho lao động nữ lớn tuổi mất việc ở TPHCM?

11:40 11/03/2024

Tại TPHCM, nhiều dịch vụ mở rộng cũng đang cần nhiều nhân lực là phụ nữ trung niên như các dịch vụ tìm người nuôi người bệnh, tìm người giúp việc nhà, live stream bán hàng…

Hà Nội: Cảnh sát cải trang chặn bắt nhiều 'báo đêm'

Hà Nội: Cảnh sát cải trang chặn bắt nhiều 'báo đêm'

08:00 22/04/2023

Hà Nội - Thời gian qua trên các tuyến phố trung tâm Hà Nội liên tục xuất hiện nhiều nhóm thanh niên điều khiển phương tiện với tốc độ cao, không...

Trường THCS nào lâu đời nhất ở Hà Nội?

Trường THCS nào lâu đời nhất ở Hà Nội?

08:20 11/03/2024

Trường được thành lập năm 1910, là trường nữ sinh tiểu học Pháp - Việt đầu tiên của Hà Nội. Khi mới thành lập, trường mang tên Brieux (Eugènne Brieux), một nhà viết kịch nổi tiếng của Pháp.

Nhà trên kênh rạch: Không đột phá, khó di dời

Nhà trên kênh rạch: Không đột phá, khó di dời

09:10 06/04/2024

Từ vụ cháy nhà ven kênh Tàu Hủ mới đây cho thấy các nhà ven kênh tồn tại nhiều năm ở TP.HCM cần giải pháp đột phá mới có thể di dời làm dự án mới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra