Hơn 500 chung cư ở TPHCM vi phạm an toàn phòng cháy, chữa cháy

14:40 02/11/2023

TPO - Trong số 531 chung cư tồn tại vi phạm về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) có 249 trường hợp có hệ thống PCCC không hoạt động hoặc hoạt động không đảm bảo.

Đây là con số được Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (PC07) Công an TPHCM đưa ra tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 12 và Chỉ thị số 04 của UBND TPHCM về tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), sáng 2/11.

Đại tá Tâm cho biết, qua khảo sát, đánh giá 1.049 cơ sở nhà chung cư theo hướng dẫn của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, lực lượng chức năng phát hiện 531 nhà chung cư tồn tại nhiều vi phạm trong quá trình hoạt động.

Tiền Phong Một căn hộ chung cư ở quận 6 xảy ra cháy hồi tháng 1/2023. Ảnh: Hoàng Thuận 1

Một căn hộ chung cư ở quận 6 xảy ra cháy hồi tháng 1/2023. Ảnh: Hoàng Thuận

Cụ thể, 95 trường hợp không đảm bảo về giao thông phục vụ chữa cháy; 120 trường hợp không đảm bảo giải pháp ngăn cháy; 188 trường hợp không đảm bảo điều kiện thoát nạn; 249 trường hợp có hệ thống PCCC không hoạt động hoặc hoạt động không đảm bảo và 121 trường hợp vi phạm khác.

Chung cư vi phạm các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động là 24 cơ sở, trong đó cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các bộ phận hoặc toàn bộ nhà chung cư là 14 cơ sở.

Đại tá Tâm cũng cho biết, trong 5 năm qua, TPHCM xảy ra 1.532 vụ cháy, làm chết 80 người, bị thương 171 người, thiệt hại tài sản ước tính thành tiền khoảng 85,36 tỷ đồng.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn xảy ra 2.142 vụ cháy thuộc diện không phải thống kê, trong đó, có trên 1.500 vụ cháy cỏ, rác, phế liệu và khoảng gần 600 vụ chạm chập tại các trụ điện, cháy tại các nhà ở riêng lẻ, được xử lý kịp thời không để xảy ra thiệt hại về tài sản.

Trên địa bàn TPHCM hiện có hơn 1.6 triệu nhà ở hộ gia đình, gần 80.000 nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, trong đó, có hơn 50.000 nhà ở kết hợp kinh doanh từ 2 tầng trở lên.

Tiền Phong Lực lượng chức năng kiểm tra thiết bị báo cháy tại cơ sở cho thuê phòng ở TP Thủ Đức. Ảnh: Hoàng Thuận 1

Lực lượng chức năng kiểm tra thiết bị báo cháy tại cơ sở cho thuê phòng ở TP Thủ Đức.

Ảnh: Hoàng Thuận

Nói về hạn chế, khó khăn trong công tác PCCC, Đại tá Tâm cho biết, một số hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh có mặt bằng nhỏ hẹp, thường sử dụng ki-ốt cho thuê hoặc nhà ống đã xây dựng từ nhiều năm trước để hoạt động.

Do đó, việc kiến nghị mở thêm lối ra thoát nạn, lối ra khẩn cấp không thể thực hiện do không còn không gian để mở lối thoát nạn thứ 2 hoặc không thể trổ mái, qua ban công, lô gia để qua nhà bên cạnh an toàn.

Công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính phần lớn còn chưa cương quyết, mức phạt còn thấp chưa đủ sức răn đe; đặc biệt là trong quá trình sử dụng, người dân tự ý cơi nới, cải tạo không đảm bảo theo giấy phép xây dựng và ảnh hưởng đến các điều kiện an toàn PCCC của công trình.

Việc trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố chưa được chú trọng; đa số phương tiện và vật tư kỹ thuật phục vụ công tác chữa cháy đã quá cũ, xuống cấp, hư hỏng, chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình hiện nay.

Quá trình sinh sống, kinh doanh, nhiều người dân tại một số chung cư, nhà cao tầng đã tự ý cơi nới về mặt xây dựng khi chưa có ý kiến về xây dựng và an toàn PCCC của cơ quan có thẩm quyền; xuất hiện các hành vi xâm lấn hành lang, lối đi chung, bố trí bãi giữ xe trên đường đi nội bộ và xung quanh công trình ảnh hưởng đến yêu cầu về khoảng cách phòng cháy chống cháy, giải pháp ngăn cháy và giao thông phục vụ chữa cháy…

Tình trạng tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, các điều kiện an toàn PCCC giữa cư dân, ban quản trị và ban quản lý, chủ đầu tư; xung đột lợi ích trong lựa chọn đơn vị quản lý vận hành, kinh phí vận hành… làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, công tác kiểm tra, hướng dẫn, thực hiện các điều kiện an toàn PCCC.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Công an khuyến cáo không nên xách đồ hộ người lạ ở sân bay

Bộ Công an khuyến cáo không nên xách đồ hộ người lạ ở sân bay

11:00 25/03/2023

Bộ Công an cho biết, nhiều người cho rằng, việc có người nhờ cầm hộ hàng hóa qua biên giới hoặc tại sân bay, bến tàu, bến xe là việc làm bình thường. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, giúp người khác cầm hộ, vận chuyển hàng hóa có thể sẽ phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý rất nặng nề. Kiến ThứcThuốc lắc và ma túy được đóng trong những tuýp kem đánh răng được tuồn về Việt Nam.1 Cụ thể, theo khoản 4 Điều 5 Luật Phòng chống ma túy năm 2021, việc...

Cô giáo bị 5 năm tù vì gây thiệt hại gần 45 triệu đồng: Phúc thẩm cần thận trọng

Cô giáo bị 5 năm tù vì gây thiệt hại gần 45 triệu đồng: Phúc thẩm cần thận trọng

08:30 03/05/2023

Liên quan vụ Giám đốc Trung tâm giáo dục nhận 5 năm tù về tội 'lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ', gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 45 triệu đồng, sáng 2/5, ông Vũ Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho hay, lãnh đạo Bộ GD-ĐT tạo rất quan tâm tới vụ việc này và đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An. Đồng thời, lãnh đạo Bộ GD-ĐT bày tỏ mong muốn các cơ quan pháp luật của...

Bắt giữ 2 tên côn đồ mang hung khí vào đập phá nhà dân

Bắt giữ 2 tên côn đồ mang hung khí vào đập phá nhà dân

20:00 08/08/2023

Ngày 8/8, Công an Quận 12 (TP.HCM) cho biết, đang tạm giữ Dương Nhật Tiếng (22 tuổi) và Nguyễn Công Thịnh (21 tuổi), cùng quê Trà Vinh, tạm trú quận 12 để điều tra, làm rõ vụ việc cầm dao tới nhà người dân chém cửa kính, cửa cuốn. Theo Công an quận 12, trước đó, tối 5/8, Tiếng và Thịnh chạy xe máy chở theo hai cô gái trên đường TL54 (phường Thạnh Lộc). Vì xe của cả hai người này lưu thông tốc độ cao, không bật đèn và nẹt pô nên anh T. (38 tuổi,...

Đối phó với nạn vẽ bậy, nhiều nước phạt nặng, bỏ tù

Đối phó với nạn vẽ bậy, nhiều nước phạt nặng, bỏ tù

18:20 21/05/2024

Vẽ bậy là chuyện đau đầu ở nhiều quốc gia và rất nhiều biện pháp mạnh tay cũng như giải pháp ngăn ngừa đã được áp dụng.

Quảng Trị: Hai vợ chồng mất tích khi đi đánh cá trên biển

Quảng Trị: Hai vợ chồng mất tích khi đi đánh cá trên biển

15:00 08/05/2023

Chiếc thuyền đánh cá của 2 vợ chồng ở Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị được phát hiện gần cửa biển, song đến chiều nay vẫn chưa tìm thấy người.

Biển nào báo hiệu hướng đi thẳng phải theo?

Biển nào báo hiệu hướng đi thẳng phải theo?

07:20 16/10/2023

Đâu là biển báo hiệu hướng đi thẳng phải theo? A Biển 1 Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, biển số R.301a mang ý nghĩa các xe chỉ được đi thẳng (trừ xe được quyền ưu tiên theo quy định). Khi đặt biển số R.301a ở trước nơi đường giao nhau thì hiệu lực tác dụng của biển là ở phạm vi khu vực nơi đường giao nhau phía sau biển tức là cấm xe rẽ phải hay rẽ trái. Nếu biển đặt ở sau nơi đường giao nhau (bắt đầu vào đoạn đường phố) thì hiệu lực tác dụng...

Tạm dừng xử phạt hành chính để điều tra công ty sản xuất phân bón xả thải

Tạm dừng xử phạt hành chính để điều tra công ty sản xuất phân bón xả thải

14:10 23/07/2024

Hai quyết định xử phạt tổng hơn 727 triệu đồng vì xả thải được tạm dừng triển khai để công an điều tra về tội gây ô nhiễm môi trường tại Công ty TNHH An Hưng Nông.

Trụ trì chùa Từ Đức ở Đồng Nai bị tạm đình chỉ chức vụ

Trụ trì chùa Từ Đức ở Đồng Nai bị tạm đình chỉ chức vụ

23:10 08/01/2024

Đồng Nai - Ngày 8.1, Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định đình chỉ chức vụ trụ trì...

Sau gần 40 tháng nhường đất cho dự án, dân vẫn phải chờ nhà tái định cư

Sau gần 40 tháng nhường đất cho dự án, dân vẫn phải chờ nhà tái định cư

09:10 07/11/2023

Tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi vào khai thác từ cuối tháng 4.2023 góp phần tạo động lực phát triển kinh tế cho tỉnh Đồng Nai...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới