Hơn 400 nhà dân ở vùng núi Quảng Bình ngập sâu

18:50 20/09/2024

Sau bão Soulik, hàng trăm nhà dân ở huyện miền núi Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch bị ngập 0,5-2 m, nhiều tuyến đường bị chia cắt.

Từ đêm qua đến trưa nay, Quảng Bình mưa lớn, nhiều điểm có lượng mưa trên 250 mm như ở huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa. Nước lũ thượng nguồn đổ về kết hợp nước sông Gianh, sông Rào Nan lên cao khiến nhiều khu dân cư ở vùng trũng thấp, thung lũng của hai huyện này bị ngập.

Nằm ở thung lũng được bao quanh bởi núi đá vôi, xã Tân Hóa là rốn lũ của huyện miền núi Minh Hóa. Toàn xã có hơn 400 nhà dân đang bị ngập 0,5-2 m. Các tuyến đường liên thôn, liên xã cũng ngập, phương tiện không thể di chuyển.

Ông Trương Thanh Duẩn, Chủ tịch xã Tân Hóa, cho hay sau trận lũ năm 2010, người dân đã thích ứng với cuộc sống mưa lũ bằng việc làm nhà nổi. Trước bão, bà con đã di dời tài sản lên các nhà nổi, trâu bò được đưa lên núi. Toàn xã có 600 nhà nổi, nước lên chừng nào, nhà nổi lên chừng đó.

Nhiều ngầm tràn qua huyện Minh Hóa đang bị ngập, gây chia cắt giao thông, như quốc lộ 12A đoạn qua ngầm K Ai ở xã Dân Hóa bị ngập hơn một mét; ngầm Cu Pi, ngầm Tà Cổ ở xã Trọng Hóa ngập 0,5-0,7 m. Cầu Cây Bươu, ngầm cầu tràn bản Lương Năng ở xã Hóa Sơn ngập 0,6 m, nước chảy xiết. Để đảm bảo an toàn, bộ đội biên phòng và chính quyền xã đã rào chắn, không cho người dân qua lại.

Ông Nguyễn Bắc Việt, Chủ tịch huyện Minh Hóa, cho biết hiện nay mưa đã tạnh, nước tại vùng rốn lũ Tân Hóa đang rút.

Tại huyện Tuyên Hóa, mưa lớn, nước lũ từ thượng nguồn đổ về cũng khiến nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã ở xã Thạch Hóa, Lâm Hóa bị ngập. Cầu tràn bản Chuối ở xã Lâm Hóa ngập sâu hơn 2 m chia cắt 18 hộ dân với 91 nhân khẩu.

Một số ngầm tràn đoạn qua xã Hưng Trạch, Phúc Trạch của huyện Bố Trạch bị ngập 1,5-3 m. Một số ngầm tràn vào các bản ở xã Lâm Thủy, Kim Thủy của huyện Lệ Thủy ngập hơn 1,2 m, phương tiện không thể qua lại. Địa phương đã di dời 320 hộ dân với hơn 1.200 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Bão Soulik đổ bộ khu vực giữa Quảng Bình và Quảng Trị vào chiều qua với sức gió cấp 8 (74 km/h) và nhanh chóng suy yếu nên không gây thiệt hại về người và tài sản. Hoàn lưu trước và sau bão gây mưa ở Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh khiến lũ thượng lưu sông Gianh, sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố lên báo động 1-2.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết từ tối nay đến ngày mai, Quảng Bình cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ mưa 20-60 mm, cục bộ có nơi trên 100 mm. Ngày 22-23/9, ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình dự báo mưa 50-150 mm, cục bộ có nơi trên 200 mm. Vùng trũng thấp, ven sông có thể ngập lụt; vùng núi, sườn dốc có nguy cơ sạt lở.

Võ Thạnh

Có thể bạn quan tâm
Nhiều lái xe buýt Hà Nội chạy ẩu, vi phạm giao thông

Nhiều lái xe buýt Hà Nội chạy ẩu, vi phạm giao thông

12:40 20/05/2024

Trước tình trạng có nhiều lái xe buýt chở khách trên các tuyến vận tải công cộng Hà Nội chạy ẩu, vi phạm giao thông trên đường, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (HPTC - Sở GTVT Hà Nội) vừa có biên bản xử lý và đề nghị chấn chỉnh tình trạng này.

Tàu SE 10 tông máy xúc ở Bình Thuận, đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

Tàu SE 10 tông máy xúc ở Bình Thuận, đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

19:00 06/06/2024

Vụ tai nạn giữa tàu SE 10 với máy xúc đang sửa chữa đường ray lúc chiều 6-6 tại đoạn qua huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận khiến đường sắt Bắc - Nam tạm thời gián đoạn.

Sải bước ở Lai Châu: Lên bản 'suối có vàng'

Sải bước ở Lai Châu: Lên bản 'suối có vàng'

14:30 25/03/2023

Cách Đồn Biên phòng Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ) không xa là bản người Mông đặc sắc lắm 'không', nơi có một bảo tàng ngoài trời và những đá hòn đá tảng được dùng để chia ruộng đất.

Sôi nổi Ngày hội Biên phòng toàn dân ở vùng cao biên giới

Sôi nổi Ngày hội Biên phòng toàn dân ở vùng cao biên giới

09:00 26/02/2023

Lai Châu - Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng vừa phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và huyện Sìn Hồ vừa tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn...

Con trai đào mộ mẹ, mang xác về đặt lên ghế sofa suốt 13 năm

Con trai đào mộ mẹ, mang xác về đặt lên ghế sofa suốt 13 năm

16:00 29/03/2023

Theo cảnh sát Ba Lan, người con trai đã đào xác của mẹ lên sau khi bà qua đời và để xác mẹ trên ghế sofa tại nhà của mình ở Radlin, Ba Lan suốt 13 năm qua. Cảnh sát tìm thấy thi thể 'xác ướp' của người phụ nữ bên trong nhà của người đàn ông 76 tuổi có tên Marian L ở Radlin, Ba Lan, sau khi người anh rể của Marian trình báo cảnh sát. Theo các công tố viên, mẹ của ông Marian đã qua đời và được chôn hơn 13 năm trước. 'Kết quả xét nghiệm DNA cho...

Dùng kích thủy lực để cơi nới thành thùng xe tải

Dùng kích thủy lực để cơi nới thành thùng xe tải

13:30 29/08/2023

Hà Tĩnh - Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện, xử lý tài xế và chủ phương tiện trong việc cơi nới thành thùng xe...

Xe đạp thồ Thanh Hóa trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ Thanh Hóa trong chiến dịch Điện Biên Phủ

13:10 28/04/2024

Trong những ngày hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, người dân Thanh Hóa lại bồi hồi, xúc động, tự hào khi đến bảo...

Xử lý cán bộ phải xem xét thấu đáo

Xử lý cán bộ phải xem xét thấu đáo

17:10 26/10/2023

TPHCM - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, khi xảy ra vấn đề liên quan đến cán bộ, thành phố sẽ xem xét thấu đáo bản...

Bình Thuận: Mưa dông diện rộng, 1 người tử vong do sét đánh

Bình Thuận: Mưa dông diện rộng, 1 người tử vong do sét đánh

08:40 14/07/2023

Mưa dông diện rộng và gió giật làm tốc mái khoảng 33 căn nhà, đổ sập một công trình chăn nuôi tại huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, ước tính giá trị thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới