Hơn 360 người ngộ độc ở quán cơm gà Nha Trang: Xác định 4 món ăn chứa vi khuẩn

05:50 19/03/2024
Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa công bố thông tin ban đầu về kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang đối với 19 mẫu thực phẩm, mẫu bàn tay, mẫu nước, mẫu bệnh phẩm, được lấy vào hai ngày 13/3 và 15/3, liên quan đến vụ ngộ độc xảy ra ở quán gà Trâm Anh (số 10 Bà Triệu, TP Nha Trang).

Theo đó, kết quả xét nghiệm mẫu cơm gà còn lại tại một hộ gia đình cho thấy phần cơm chan sốt trứng dương tính với Salmonella spp và chủng Bacillus cereus sinh độc tố NHE (độc tố ruột không ly giải hồng cầu); mẫu gà xé dương tính với Salmonella spp và chủng Bacillus cereus sinh độc tố NHE và BHL (độc tố ly giải hồng cầu).

Ngoài ra, mẫu hành phi dương tính với khuẩn Salmonella spp; bàn tay một người phụ nữ dương tính với Staphyloccocus aureus (tu cầu vàng).

Bên cạnh đó, mẫu dưa chua bị phát hiện có khuẩn Bacillus cereus sinh độc tố NHE và BHL.

Kết hợp thông tin điều tra dịch tễ, triệu chứng lâm sàng, kết quả kiểm nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân và kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm, Sở Y tế Khánh Hòa nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm do vi sinh vật (vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus).

Trước đó, bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa và bệnh viện Vinmec Nha Trang xét nghiệm phân của 7 bệnh nhân ngộ độc cho ra kết quả dương tính với Salmonella (5 người trưởng thành và 2 trẻ em).

Tính đến 15h ngày 18/3, Sở Y tế Khánh Hòa ghi nhận số người ngộ độc lên 367, tăng 7 ca so với hôm qua. Hiện còn 75 bệnh nhân điều trị ở 10 bệnh viện và trung tâm y tế tại địa phương, những người còn lại đã xuất viện hoặc được bác sĩ kê đơn cho về theo dõi ngoại trú. Tất cả bệnh nhân tạm ổn định, một số còn đau bụng nhẹ, sốt giảm.

Một bệnh nhân tình trạng nặng là phụ nữ mang thai 18 tuần cơ bản đã hồi phục sức khỏe. Bệnh nhân được chuyển sang Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp tục điều trị.

Sau khi xảy ra sự việc, chủ quán cơm gà Trâm Anh đã lên tiếng xin lỗi khách hàng, đồng ý trả viện phí cho bệnh nhân nằm viện. Đại diện quán đã hỗ trợ nhiều người bệnh với số tiền gần 500 triệu đồng.

Salmonella là độc tố thường có trong thịt, gia cầm, sữa, lòng đỏ trứng còn sống hoặc bị ô nhiễm, lây lan qua dao, bề mặt cắt hoặc dụng cụ xử lý thực phẩm bị nhiễm.

Còn E-Coli là một loại vi khuẩn phổ biến, cư trú trong ruột của người và động vật. Có một số chủng E-Coli có khả năng tạo ra độc tố cực mạnh, có thể gây bệnh nghiêm trọng; Bacillus cereus phân bố nhiều trong tự nhiên, nhiễm vào các loại thức ăn qua đêm hay trữ lạnh lâu, gây ngộ độc thực phẩm.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều tuyến đường Hà Nội ‘biến thành sông’ sau trận mưa lớn kéo dài chiều nay

Nhiều tuyến đường Hà Nội ‘biến thành sông’ sau trận mưa lớn kéo dài chiều nay

03:30 13/05/2024

Cơn mưa với lượng mưa lớn, kéo dài chiều 12/5 đã khiến một số tuyến phố ở Hà Nội bị ngập sâu từ 30-40cm do hệ thống thoát nước một số tuyến phố không kịp thoát nước.

Học sinh khổ vì ký túc xá xuống cấp, 2 sở nói đang gỡ vướng

Học sinh khổ vì ký túc xá xuống cấp, 2 sở nói đang gỡ vướng

10:10 20/03/2024

Khu ký túc xá Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai xuống cấp nặng sau 30 năm sử dụng nhưng dự án xây mới giẫm chân tại chỗ vì vướng thủ tục đất đai.

TPHCM chi 90 tỉ đồng gia cố bờ kè kênh Thanh Đa sau sự cố sạt lở

TPHCM chi 90 tỉ đồng gia cố bờ kè kênh Thanh Đa sau sự cố sạt lở

15:20 16/08/2023

TPHCM chấp thuận chủ trương xây dựng kiên cố tuyến kè kênh Thanh Đa - đoạn 1.1 với chiều dài 478m thay thế công trình kè mềm hiện hữu, với...

Lãnh đạo TP Quy Nhơn nói về dự án làm đường nhiều năm bất động

Lãnh đạo TP Quy Nhơn nói về dự án làm đường nhiều năm bất động

11:30 02/04/2023

Ngày 2.4, UBND TP Quy Nhơn ( Bình Định ) đã có thông tin phản hồi Báo Lao Động về nội dung liên quan đến việc Dự án đầu tư xây...

Triệu tập hai đối tượng liên quan vụ hành hung phóng viên

Triệu tập hai đối tượng liên quan vụ hành hung phóng viên

09:40 25/04/2024

Liên quan đến vụ hai phóng viên ở Hà Nội bị nhóm côn đồ hành hung khi tác nghiệp tại vụ cháy ở huyện Thanh Trì, cơ quan công an đã triệu tập hai đối tượng để xác minh làm rõ.

Tặng quà và tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu ở Hà Tĩnh

Tặng quà và tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu ở Hà Tĩnh

13:00 24/04/2024

Sáng 24.4, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ...

Bệnh viện Đà Nẵng quá tải, bệnh nhân phải nằm ở tiền sảnh, hành lang

Bệnh viện Đà Nẵng quá tải, bệnh nhân phải nằm ở tiền sảnh, hành lang

12:50 20/11/2023

Bệnh viện quá tải, bệnh nhân phải nằm hành lang, tiền sảnh. Ngày 20/11, ghi nhận của PV VTC News, tại Khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng của Bệnh viện Đà Nẵng quá tải vì số lượng bệnh nhân đến khám, nhập viện điều trị rất đông. Tại các phòng, bệnh viện phải kê thêm nhiều giường để thu dung, điều trị bệnh nhân. Tại phòng bệnh nặng 505 của Khoa Nội hô hấp - miễn dịch dị ứng với diện tích khoảng 50m2 nhưng có đến 16 bệnh nhân đang nằm điều trị tại...

Mùa sầu riêng và nỗi lo 'sầu tặc'

Mùa sầu riêng và nỗi lo 'sầu tặc'

09:10 18/06/2023

Các huyện phía Nam của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và Tây Nguyên đang vào vụ thu hoạch trái sầu riêng.

Làm rõ vụ một phụ nữ bị bỏng xăng khi đòi nợ

Làm rõ vụ một phụ nữ bị bỏng xăng khi đòi nợ

19:20 02/11/2023

Ngày 2.11, theo thông tin từ Công an huyện Châu Thành, tỉnh Long An, cơ quan này đang tiến hành xác minh, điều tra vụ việc một người phụ nữ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới