Hơn 33 năm tù cho 3 nhân viên gây thiệt hại, trục lợi tài sản công ty

18:20 12/09/2023
3 đối tượng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Thành An

Bà Rịa - Vũng Tàu - Hai nhân viên đã lợi dụng sơ hở của thủ kho công ty nơi đang làm việc để thực hiện hành vi trục lợi, chiếm đoạt nhiều tỉ đồng.

Ngày 12.9, TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Duy Sơn (sinh năm 1984, ngụ huyện Châu Đức) 14 năm 6 tháng tù, Lữ Ngọc Khánh (sinh năm 1984, ngụ Đồng Nai) 13 năm 6 tháng tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo khác liên quan đến vụ án là Nguyễn Văn Sỹ (sinh năm 1984, ngụ Đồng Nai) cũng bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù về tội “thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp”. Phiên tòa xét xử đã diễn ra vào tuần trước nhưng Hội đồng xét xử nghị án kéo dài.

Theo cáo trạng, Chi nhánh Công ty TNHH Thuỷ tinh Malaya Việt Nam (Công ty Malaya) kí hợp đồng mua bán miểng chai với Công ty TNHH Ngân Kỳ. Khối lượng hàng mua bán xác định theo phiếu cân của Công ty Malaya.

Đến ngày 19.5.2020, quá trình kiểm kê của doanh nghiệp này đã thấy thiếu hụt hơn 1.300 tấn thủy tinh màu trắng. Kết quả kiểm tra cho thấy có 31 phiếu cân giao vào nhà máy không được ghi nhận trên sổ theo dõi tại cổng bảo vệ. Vì vậy, vụ việc đã được trình báo đến cơ quan công an.

Quá trình điều tra đã xác định, Hoàng Duy Sơn là bảo vệ của Công ty Đại Trường Hải làm nhiệm vụ bảo vệ và quản lí trạm cân của Công ty Malaya, Khánh là nhân viên lái xe gàu xúc trong nhà máy công ty này.

Còn Sỹ là nhân viên thủ kho, nhưng đã không tuân thủ đúng qui trình nhập hàng. Hàng ngày, Sỹ kí khống 5-10 phiếu cân hàng để khi có xe đến thì nhân viên cân sử dụng mà không trực tiếp giám sát việc cân và nhập kho.

Thấy Sỹ thường kí khống các phiếu cân xe, nên cả hai đã cùng nhau chiếm đoạt tiền của Công ty Malaya bằng cách lập khống các phiếu cân hàng dưới tên nhà cung cấp là Công ty Ngân Kỳ.

Từ tháng 11.2019 đến tháng 3.2020, hai đối tượng đã lập 99 phiếu cân gửi cho Công ty Ngân Kỳ đề nghị thanh toán, qua đó gây thiệt hại cho Công ty Malaya số tiền 6,3 tỉ đồng. Cơ quan chức năng xác định, hai đối tượng đã chia nhau 4,8 tỉ đồng, trong đó Sơn hưởng 3,1 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Sơn đã khai rõ việc thực hiện hành vi phạm tội. Theo đó, lợi dụng sơ hở và trạm cân, cổng vào không có camera giám sát, nên khi có xe hàng vào cân, Sơn đã yêu cầu xe hàng chuyển động làm số cân dao động (có khi lên đến vài tấn), và thay đổi biển số xe (ví dụ, 12345 thành 12354) để tạo ra các phiếu cân ảo.

Các phiếu cân giả được Sơn liên hệ cùng Công ty Ngân Kì dưới vai trò như một đại lí cung cấp hàng, để đơn vị này thanh toán lại tiền qua lượng hàng ảo được nhập kho của các đối tượng.

Hội đồng xét xử đã nhận định, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, và gây thiệt hại cho doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh ổn định tại địa phương. Vì vậy đã tuyên phạt bản án như trên.

Hai bị cáo Sơn và Khánh phải chịu trách nhiệm bồi thường cho Công ty Malaya hơn 5 tỉ đồng. Đồng thời, truy thu số tiền hơn 1,3 tỉ đồng từ Công ty TNHH Ngân Kỳ do đã hưởng lợi từ việc mua bán ảo giữa bị cáo Sơn và Khánh.

Có thể bạn quan tâm
Bản tin 8H: Điều động Phó Giám đốc Công an tỉnh giữ chức Phó Cục trưởng

Bản tin 8H: Điều động Phó Giám đốc Công an tỉnh giữ chức Phó Cục trưởng

08:20 23/02/2024

Bộ trưởng Bộ Công an điều động Đại tá Nguyễn Tuấn Hưng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra.

Khởi tố 2 đối tượng mua ma tuý bán cho khách du lịch

Khởi tố 2 đối tượng mua ma tuý bán cho khách du lịch

16:50 23/06/2023

Ngày 23.6, Công an huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 2 bị can để điều tra...

Ukraine sử dụng hơn 110 loại phương tiện quân sự trên chiến trường

Ukraine sử dụng hơn 110 loại phương tiện quân sự trên chiến trường

20:00 09/06/2024

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hơn 110 mẫu xe quân sự đã được phê duyệt để sử dụng trong lực lượng vũ trang Ukraine kể từ tháng 3/2022.

Bị công an giữ bằng lái xe có được thi lại hoặc cấp lại không?

Bị công an giữ bằng lái xe có được thi lại hoặc cấp lại không?

12:10 17/08/2023

Các trường hợp được phép cấp lại Giấy phép lái xe: Căn cứ theo quy định tại Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, cấp lại giấy phép lái xe trong các trường hợp sau: – Giấy phép lái xe quá hạn từ 03 tháng đến dưới 01 năm, tính từ ngày hết hạn: cá nhân phải thực hiện sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe. – Giấy phép lái xe quá hạn từ 01 năm trở lên, tính từ ngày hết hạn: cá nhân phải thực hiện sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để...

Nhóm thanh niên dùng vỏ chai bia ném người đi đường, một học sinh bị thương

Nhóm thanh niên dùng vỏ chai bia ném người đi đường, một học sinh bị thương

17:20 12/12/2023

Trước đó, ngày 8/12, Công an huyện Lục Ngạn nhận được tin báo của Công an xã Cấm Sơn về việc có một số thanh niên điều khiển xe máy ném vỏ chai bia vào người đi đường trên Quốc lộ 279 khiến một học sinh bị thương ở chân. Công an huyện Lục Ngạn đã phối hợp với Công an xã Cấm Sơn điều tra, xác minh. Sau 4 giờ truy xét, cảnh sát đã xác định được 6 kẻ gây rối trật tự công cộng gồm: T.V.Đ. (SN 2008); T.T.T. (SN 2007); N.V.T. (SN 2005); N.Đ.H. (SN...

Tuyển sinh lớp 1, 6 ở Hà Nội: Phụ huynh không phải nộp giấy xác nhận cư trú

Tuyển sinh lớp 1, 6 ở Hà Nội: Phụ huynh không phải nộp giấy xác nhận cư trú

08:30 02/04/2023

UBND các quận, huyện, thị xã sẽ quy định cho các trường trên địa bàn. Các trường không được yêu cầu phụ huynh phải cung cấp giấy xác nhận thông tin cư trú hoặc giấy thông báo số định danh cá nhân của học sinh. Sở yêu cầu các trường mầm non, tiểu học, THCS thông báo công khai thông tin, chỉ tiêu, quy định, thời gian nhận hồ sơ tuyển sinh theo tuyến. Các nhà trường có trách nhiệm hướng dẫn phụ huynh khai các thông tin tuyển sinh. Các thông tin...

Diễn biến mới vụ chi 20 tỷ điều chuyển công tác ông Đinh Văn Nơi

Diễn biến mới vụ chi 20 tỷ điều chuyển công tác ông Đinh Văn Nơi

19:00 08/04/2023

Ngày 8/4, một nguồn tin cho biết, TAND tỉnh An Giang dự kiến mở lại phiên tòa xét xử vụ án chủ doanh nghiệp chi 20 tỷ đồng nhằm điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang vào ngày 17/4 tới. Trước đó, tháng 10/2021, TAND tỉnh An Giang đã đưa vụ án ra xét xử nhưng qua xét hỏi HĐXX nhận thấy có dấu hiệu xuất hiện tội phạm mới nên đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án. Kiến ThứcTrần Trí Mãnh.1 Qua điều tra bổ sung, cơ quan điều tra đã khởi...

Vụ nổ tại Công ty Tàu thủy Dung Quất: Ba nạn nhân nguy kịch

Vụ nổ tại Công ty Tàu thủy Dung Quất: Ba nạn nhân nguy kịch

19:10 04/11/2023

Bệnh viện Đà Nẵng đã kích hoạt quy trình báo động đỏ, tập trung tổng lực để đánh giá tổn thương và điều trị cho 9 bệnh nhân, trong đó có 3 trường hợp bỏng nặng ở mức độ 3, độ 4.

Bình Định: Thi công hạ tầng ngầm đường điện, 2 công nhân chết dưới rãnh mương

Bình Định: Thi công hạ tầng ngầm đường điện, 2 công nhân chết dưới rãnh mương

11:40 09/11/2023

Sáng ngày 9/11, một lãnh đạo UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) xác nhận, 2 công nhân Công ty TNHH Thuận Hưng (địa chỉ TP Quy Nhơn, Bình Định) bị đất vùi lấp, tử vong dưới rãnh mương trong quá trình thi công công trình. Danh tính người gặp nạn được xác định là ông N.T (55 tuổi) và ông D.C.T (52 tuổi) cùng thường trú tại xã Cát Hanh (huyện Phù Cát). Theo thông tin ban đầu, chiều 8/11, trong lúc thi công hạ tầng ngầm đường điện của công trình di dời hệ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra