Hơn 300 hộ nuôi lợn bủa vây hệ thống kênh, mương, gây ô nhiễm nghiêm trọng

09:20 07/12/2023
Tình trạng ô nhiễm suốt nhiều năm khiến người dân ở xã Duyên Hải bức xúc. Ảnh: Hà Vi

Do số trang trại, gia trại xen kẽ trong khu dân cư lên đến trên 300 hộ nuôi lợn và gia cầm ở xã Duyên Hải (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) nên hơn 10 năm nay, toàn bộ hệ thống sông, kênh và mương chạy qua địa bàn xã này bị ô nhiễm nghiêm trọng, thường xuyên bốc mùi hôi thối.

Ảnh hưởng sức khỏe vì ô nhiễm phân lợn

Bà N.T.H (63 tuổi, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà) cho biết, hệ thống sông, kênh và mương nước bị ô nhiễm là do nước thải của các trang trại, gia trại nuôi lợn, gia cầm trên địa bàn xã. Mặc dù, chính quyền địa phương đã vận động các hộ gia đình chăn nuôi làm hố ga nhưng tình trạng ô nhiễm đến nay vẫn không được khắc phục.

"Như khu vực kênh Khả Tân này có nhiều hộ chăn nuôi lợn ngay sát cạnh, chỉ cần nhìn bằng mắt cũng thấy kênh đặc quánh, đen xì, phân lợn nổi lềnh phềnh. Ngày nắng đi qua đây, chúng tôi phải nín thở vì mùi hôi thối. Sau đó, nước kênh còn chảy trực tiếp lên đồng ruộng của chúng tôi. Thậm chí, cấy lúa không cần rắc đạm lúa vẫn tươi tốt, khiến lúa hay bị đổ non. Ruộng nhà tôi ở ngay đầu, mỗi lần trạm bơm mở cống bơm nước vào ruộng, lội xuống ruộng xem lúa phải có ủng, không thì ghê chân không dám xuống" - bà H bức xúc.

Còn gia đình bà P.T.L (thôn Khả Tân, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà) sống ngay gần gia trại nuôi lợn và cả khu trang trại lớn của xã, bà L cho hay: "Gia đình tôi phát ốm vì mùi phân lợn. Những ngày nắng nóng hay mưa rào, mùi hôi thối xộc thẳng vào miếng cơm, ngụm nước và sinh hoạt hàng ngày của gia đình.

Chỉ hôm nào gió xoay đi chiều khác thì người dân chúng tôi ở khu vực này mới bớt khổ. Không những có mùi, ở gần khu vực ô nhiễm nên ruồi, nhặng nhiều, nhà tôi cứ vài hôm lại phải phun thuốc diệt ruồi một lần".

Gia trại, trang trại xen kẽ trong khu dân cư

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Kim Nhẩn - Chủ tịch UBND xã Duyên Hải (huyện Hưng Hà) - cho biết, năm 2001, UBND huyện Hưng Hà có chủ trương phát triển đàn lợn lái ngoại nên từ đó, người dân trong xã mở rộng từ chăn nuôi hộ gia đình sang chăn nuôi gia trại, trang trại.

Hiện nay, toàn xã có trên 300 hộ chăn nuôi, tổng đàn lợn chiếm hơn 20% quy mô chăn nuôi lợn của toàn huyện Hưng Hà, với tổng số đầu lợn của các trang trại, gia trại trong toàn xã là khoảng 20.500 con, gia cầm các loại 65.000 con. Trong đó, ở xã Duyên Hải có 3 trạng trại lớn, nuôi khoảng 1.000 con lợn.

"Với số lượng trang trại, gia trại chăn nuôi như vậy, việc phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm do nước thải chăn nuôi là đúng. Tình trạng ô nhiễm diễn ra khoảng 10 năm nay nhưng những năm trở lại đây ô nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.

Đến thời điểm hiện tại, các gia trại nuôi lợn và gia cầm nằm xen kẽ trong khu dân cư, còn trang trại được quy hoạch ra phía bên ngoài sau khi được chuyển đổi đất nông nghiệp. Một phần do quy hoạch chăn nuôi không được theo vùng và hầu hết là chăn nuôi nông hộ nên tình trạng xử lý nước thải của phân đều qua bể bi ô ga, chưa xử lý hết được" - ông Nhẩn nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Duyên Hải, liên quan đến việc ô nhiễm do chăn nuôi, chính quyền địa phương đã báo cáo huyện để có chủ trương, giải pháp và định hướng quy hoạch cho các hộ chăn nuôi. Đồng thời, mong muốn có biện pháp xử lý triệt để khu vực các sông, kênh và mương ô nhiễm trên địa bàn.

Trong giai đoạn này, xã Duyên Hải đang được tỉnh, huyện quan tâm xây dựng 2 khu nghỉ dưỡng theo quy hoạch tổng thể khoảng 6.000ha. Sau này, khi có chủ trương xây dựng 2 khu nghỉ dưỡng thì ngành chăn nuôi của Duyên Hải buộc phải chuyển đổi. Năm 2024 tới, xã Duyên Hải đang hướng tới việc giảm quy mô tổng đàn lợn và gia cầm để tránh, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm.

Có thể bạn quan tâm
Có hình xăm sẽ không được đi nghĩa vụ quân sự?

Có hình xăm sẽ không được đi nghĩa vụ quân sự?

07:20 14/11/2023

Bạn đọc thanhlam.xx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Do bạn bè rủ nên em đi xăm một hình ở lưng và giờ...

Người dân đổ ra biển nhặt sò huyết dạt bờ

Người dân đổ ra biển nhặt sò huyết dạt bờ

16:30 03/05/2024

Hàng trăm người dân ra bờ biển phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò, nhặt hàng tấn sò huyết dạt trắng bờ biển, đem bán thu từ 500.000 đến hơn 1,5 triệu đồng.

Ban Bí thư yêu cầu không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, lơ là công việc

Ban Bí thư yêu cầu không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, lơ là công việc

06:00 17/02/2024

Ngay sau nghỉ Tết, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhanh chóng đưa các hoạt động trở lại bình thường, bảo đảm hoạt động công vụ diễn ra thông suốt.

Người dân chen chân xem kỵ binh trình diễn vượt rào cản, lao qua vòng lửa

Người dân chen chân xem kỵ binh trình diễn vượt rào cản, lao qua vòng lửa

07:00 12/05/2024

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tối 11/5, trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Làng Sen 2024, Đoàn Cảnh sát cơ động Kỵ binh thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an đã có màn biểu diễn phục vụ công chúng với nhiều kỹ thuật khó, đặc sắc.

Xuyên đêm cứu người dân bị nạn trong lũ lụt ở Huế

Xuyên đêm cứu người dân bị nạn trong lũ lụt ở Huế

09:20 16/11/2023

Lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã túc trực xuyên đêm, cứu hộ kịp thời nhiều người dân bị bệnh tật mắc kẹt trong lũ lụt.

Ông Hồ Quang Bửu được giao quyền chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Hồ Quang Bửu được giao quyền chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

01:20 06/06/2024

Ông Hồ Quang Bửu - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã được Thủ tướng Chính phủ giao quyền chủ tịch UBND tỉnh này.

Khai mạc Hội chợ VOV năm 2023

Khai mạc Hội chợ VOV năm 2023

10:20 07/09/2023

Nhân kỷ niệm 78 năm thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (7/9/1945 - 7/9/2023), sáng 7/9, tại Trung tâm Phát thanh quốc gia 58 Quán Sứ, Hà Nội, Đoàn Thanh niên phối hợp với Công đoàn Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức Hội chợ VOV năm 2023. Hội chợ VOV năm 2023 có 25 gian hàng, thu hút sự tham gia của toàn bộ các đơn vị trong VOV. Đây là hoạt động thường niên, có ý nghĩa khuyến khích sự gắn kết giữa các cá nhân với các tổ chức và giữa các đơn vị với...

UBND huyện vô tư giao hàng trăm lô đất ở không thu tiền sử dụng đất

UBND huyện vô tư giao hàng trăm lô đất ở không thu tiền sử dụng đất

04:30 23/07/2023

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Kon Tum phát hiện UBND huyện Kon Plông giao đất ở cho 151 trường hợp nhưng không thu tiền sử dụng đất.

Vụ biển số đẹp 'biến mất': Hệ thống còn mới nên trục trặc

Vụ biển số đẹp 'biến mất': Hệ thống còn mới nên trục trặc

18:10 03/11/2023

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, việc biển số đẹp bỗng 'biến mất' trên hệ thống là do hệ thống còn mới nên gặp trục trặc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra