Hơn 30.000 đơn vị tiểu cầu được gần chục nghìn người hiến

18:40 18/11/2023

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tiếp nhận hơn 31.600 đơn vị tiểu cầu từ trên 9.200 người hiến, truyền cho hàng nghìn bệnh nhân trong 10 tháng qua.

Thông tin được TS.BS. Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, cho biết tại chương trình Gặp mặt người hiến tiểu cầu tiêu biểu năm 2023, ngày 18/11. Năm nay, hơn 200 người hiến tiểu cầu tiêu biểu được vinh danh.

"Người hiến tiểu cầu giúp đảm bảo nguồn chế phẩm tiểu cầu phục vụ điều trị bệnh nhân, đặc biệt là giai đoạn dịch sốt xuất huyết cao điểm trong năm nay", TS Quế nói, thêm rằng hơn 5.000 người đã hiến tiểu cầu từ 10 lần trở lên trong năm.

Tiểu cầu có chức năng cầm máu và đông máu bằng cách tạo những cục máu đông bịt các vết thương ở thành mạch máu. Có nhiều bệnh lý khác nhau liên quan đến rối loạn đông cầm máu, thường là trường hợp nặng, cần truyền tiểu cầu như xuất huyết giảm tiểu cầu, rối loạn chức năng tiểu cầu, suy tủy xương, rối loạn sinh tủy, ung thư máu hoặc các bệnh ung thư di căn đến tủy xương. Nếu tiểu cầu giảm thấp thì gây tình trạng chảy máu và xuất huyết, thậm chí dẫn đến xuất huyết não, người bệnh có nguy cơ tử vong rất cao.

Khối tiểu cầu là một loại chế phẩm máu rất đặc biệt được sử dụng cho điều trị và dự phòng các biểu hiện chảy máu. Thông thường chế phẩm tiểu cầu gồm hai loại là được điều chế từ máu toàn phần và được gạn tách từ một người hiến. Do chỉ có thời hạn bảo quản và lưu trữ rất ngắn (tối đa 5 ngày), việc tiếp nhận và điều chế tiểu cầu đều phải dựa vào nhu cầu của các bệnh viện.

Khác với hiến máu toàn phần có thể hiến lại sau gần 3 tháng, hiến tiểu cầu chỉ cần đảm bảo khoảng cách 3 tuần. Do đó, một người đủ điều kiện sức khỏe có thể hiến tối đa 17 lần trong năm. Hiến tiểu cầu đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe hơn về cân nặng, số lượng tiểu cầu và thời gian hiến cũng lâu hơn. Toàn bộ quá trình hiến là vòng tuần hoàn khép kín, được thực hiện qua bộ gạn tách riêng để lấy máu, ly tâm, tách tiểu cầu và truyền máu trả lại cơ thể; nên thời gian hiến kéo dài (trung bình 70-90 phút một lần, trong khi hiến máu chỉ mất khoảng 5 phút).

"Nhiều người 15-16 lần hiến tiểu cầu trong năm nay, rất đáng quý", TS Quế nói, thêm rằng có nhiều người tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu đến 18-20 năm.

Như anh Nguyễn Huy Hoàng ở Thanh Xuân, Hà Nội, đã hiến máu từ 10 năm trước và nay chuyển sang hiến tiểu cầu. "Khoảng cách các lần hiến tiểu cầu ngắn hơn hiến máu, nên tôi chuyển sang hiến tiểu cầu, mong góp phần cứu sống những người bệnh", anh cho biết.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương là viện chuyên khoa đầu ngành về huyết học truyền máu trong cả nước. Viện đang chịu trách nhiệm cung cấp máu và chế phẩm máu an toàn cho 160 bệnh viện tại 26 tỉnh, thành, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của gần 40 triệu người dân khu vực phía Bắc, tương đương với gần 1/2 dân số Việt Nam.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Em hiền lành, biết lắng nghe và chia sẻ

Em hiền lành, biết lắng nghe và chia sẻ

04:50 04/06/2024

Mong tìm được anh, chàng trai theo đạo Công giáo, tử tế, chưa từng lập gia đình, sống và công tác tại Hà Nội.

Nhận học bổng tiến sĩ khi đang học đại học

Nhận học bổng tiến sĩ khi đang học đại học

17:10 22/08/2023

Đại học North Carolina State (Mỹ) cấp học bổng toàn phần dưới dạng nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành hóa lý cho một sinh viên đại học Việt Nam.

20 năm tiếp sức đến trường cho sinh viên vượt khó xứ Huế

20 năm tiếp sức đến trường cho sinh viên vượt khó xứ Huế

14:20 20/10/2023

Tiết trời xứ Huế như chiều theo lòng háo hức của 72 tân sinh viên đến Trung tâm hoạt động Thanh Thiếu Nhi để nhận học bổng mùa này.

Ủy ban Di sản Thế giới thông qua đề xuất phục dựng điện Kính Thiên

Ủy ban Di sản Thế giới thông qua đề xuất phục dựng điện Kính Thiên

15:10 25/07/2024

Tại Kỳ họp 46 diễn ra ngày 24-7, Ủy ban Di sản Thế giới đã thông qua đề xuất của Việt Nam về định hướng, tầm nhìn nghiên cứu, bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).

Khánh thành công trình tôn tạo Di tích Bác Hồ về thăm Tập đoàn Chí Hòa

Khánh thành công trình tôn tạo Di tích Bác Hồ về thăm Tập đoàn Chí Hòa

17:00 16/10/2023

Những cán bộ và tù chính trị từ miền Nam ra đã thành lập Tập đoàn 1 và Tập đoàn Sản xuất Chí Hòa làm nhiệm vụ khai khẩn đất hoang, phát triển kinh tế tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình.

Làm rõ trách nhiệm việc tiêm vắc xin hết hạn cho trẻ tại Thanh Hóa

Làm rõ trách nhiệm việc tiêm vắc xin hết hạn cho trẻ tại Thanh Hóa

17:30 11/05/2023

Ngày 11-5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân liên quan đến việc tiêm vắc xin hết hạn cho trẻ em tại Thanh Hóa.

Người Việt kể nỗi hoảng loạn giữa động đất ở Nhật

Người Việt kể nỗi hoảng loạn giữa động đất ở Nhật

17:00 02/01/2024

Cảnh báo trên điện thoại reo inh ỏi khiến Đức Phú choàng tỉnh, cũng là lúc anh nhận ra tòa nhà mình đang ở rung lắc dữ dội.

Gia đình Hà Nội có hơn 300 thành viên

Gia đình Hà Nội có hơn 300 thành viên

07:10 28/06/2024

Cứ đầu hè, 311 người trong đại gia đình ông Ngãi lại tổ chức lễ báo cáo thành tích học tập của con cháu và chuẩn bị cho chuyến du lịch chung của cả nhà.

Học sinh Việt Nam lọt top 10 có điểm cao nhất Olympic Hóa học Quốc tế

Học sinh Việt Nam lọt top 10 có điểm cao nhất Olympic Hóa học Quốc tế

09:40 25/07/2023

Sáng 25/7, Bộ GDĐT đã có thông tin về kết quả chính thức của Đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Hóa học Quốc tế 2023. Kiến ThứcĐội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) năm 2023.1 Theo đó, đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi thì cả 4 em đều giành Huy chương. Trong đó, 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Cụ thể như sau: 1. Em Đinh Cao Sơn, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới