Hơn 2.400 trường hợp tái định cư hộ phụ tại sân bay Long Thành

21:20 21/07/2023

Để đảm bảo quyền lợi, chỗ ở cho người dân, các đơn vị liên quan đã phải điều chỉnh các phân khu tái định cư tại Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn theo hướng tăng lô đất tái định cư hộ phụ.

Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 21/7, Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cho biết trước đây, khi tiến hành khảo sát tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng khi triển khai Dự án sân bay Long Thành, vùng dự án có hơn 5.500 hộ cần bố trí tái định cư; trong đó có gần 900 lô đất tái định cư hộ phụ, tuy nhiên đến nay số lô tái định cư hộ phụ phát sinh rất lớn, tổng cộng tăng lên hơn 2.400 lô.

Nguyên nhân tình trạng trên do quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ngành chức năng ghi nhận rất nhiều trường hợp mua bán, cho tặng đất bằng giấy viết tay; không đủ điều kiện tách thửa; trong gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống.

Để đảm bảo quyền lợi, chỗ ở cho người dân, các đơn vị liên quan đã phải điều chỉnh các phân khu tái định cư tại Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn (phục vụ Dự án sân bay Long Thành) theo hướng tăng lô đất tái định cư hộ phụ (diện tích mỗi lô là 80m2); đồng thời xem xét điều chỉnh, đấu nối lại hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại một số khu vực trong khu tái định cư; đảm bảo cho người dân sinh sống tại các lô tái định cư hộ phụ được sử dụng điện, nước đầy đủ.

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành, nhằm giúp người dân vùng Dự án sân bay Long Thành sớm ổn định cuộc sống, thời gian qua, chính quyền địa phương đã đẩy nhanh công tác xét duyệt tái định cư, đến tháng Bảy này có gần 4.200 hộ được bố trí tái định cư (đạt khoảng 73%), trong đó khoảng 2.000 hộ đã xây dựng nhà, chuyển đến Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn sinh sống.

Để xây dựng sân bay Long Thành, Nhà nước phải thu hồi 5.000ha đất, trong đó có gần 3.000ha thuộc quyền sử dụng của cá nhân, số còn lại là đất của tổ chức, đất công cộng. Sau thời gian dài nỗ lực, đến nay huyện Long Thành đã hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng (2.532ha) giai đoạn 1 sân bay Long Thành cho chủ đầu tư dự án (Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam). Với giai đoạn 2, ngành chức năng đã phê duyệt phương án bồi thường toàn bộ diện tích đất, các đơn vị đang khảo sát thực tế để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành cho biết sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia đặc biệt lớn, được triển khai ở Đồng Nai.

Để thực hiện dự án, huyện Long Thành phải thu hồi đất của hơn 7.000 trường hợp (gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư), quá trình giải phóng mặt bằng dù gặp hàng loạt khó khăn, vướng mắc, nhưng đến nay cơ bản đã hoàn thành. Từ thực tiễn sân bay Long Thành, ngành chức năng rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý giá trong thu hồi đất, tạo tiền đề triển khai những dự án tiếp theo./.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: 4 vụ cháy nổ, 2 vụ tai nạn giao thông trong ngày 7/11

Hà Nội: 4 vụ cháy nổ, 2 vụ tai nạn giao thông trong ngày 7/11

22:00 07/11/2023

Ngày 7/11, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 3 vụ cháy tại các quận, huyện và 1 vụ nổ nghiêm trọng tại quận Hoàng Mai, đồng thời cũng xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông gây tử vong.

Cô giáo bị 'bẻ tay' ở Trường THPT Hai Bà Trưng: chưa kết luận vì đang… nghe ngóng

Cô giáo bị 'bẻ tay' ở Trường THPT Hai Bà Trưng: chưa kết luận vì đang… nghe ngóng

11:30 27/04/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã hoàn thành việc thanh tra toàn diện Trường THPT Hai Bà Trưng (TP Huế) nhưng chưa kết luận vì vẫn đang… nghe ngóng thêm.

Bay 171 tỉ, bay chức Chủ tịch huyện Nhơn Trạch, còn gì nữa?

Bay 171 tỉ, bay chức Chủ tịch huyện Nhơn Trạch, còn gì nữa?

00:50 21/07/2024

Liên quan vụ nguyên Chủ tịch huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thị Giang Hương bị lừa đảo bay 171 tỉ đồng, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án,...

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững

08:30 02/10/2023

Diễn đàn được chủ trì bởi Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh; tổ chức bởi Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh. Kiến ThứcToàn cảnh sự kiện1 Khai mạc diễn đàn có sự hiện diện của Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Bùi Thế Duy; Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh - Đặng Xuân Phương; Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam...

Gia Lai phát động phong trào “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng”

Gia Lai phát động phong trào “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng”

15:10 28/11/2023

Ngày 28.11, LĐLĐ tỉnh Gia Lai cho biết, vừa phát động Tuần cao điểm hưởng ứng cuộc thi trực tuyến “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng”, nhằm chào mừng Đại...

Núi Bà Đen tiếp tục xuất hiện ‘dĩa mây’

Núi Bà Đen tiếp tục xuất hiện ‘dĩa mây’

14:30 13/05/2023

Sáng 13-5, người dân tại tỉnh Tây Ninh một lần nữa nhìn thấy đám mây có hình dáng như chiếc “dĩa bay” trên đỉnh núi Bà Đen.

Khẩn trương xây dựng các Thiết chế Công đoàn ở ĐBSCL

Khẩn trương xây dựng các Thiết chế Công đoàn ở ĐBSCL

20:20 09/03/2024

Nắm bắt nhu cầu của người lao động, tổ chức Công đoàn đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan để đầu tư, khởi công các...

Chủ tịch Cần Thơ: Cương quyết xử lý cán bộ sợ trách nhiệm

Chủ tịch Cần Thơ: Cương quyết xử lý cán bộ sợ trách nhiệm

10:20 11/08/2023

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu cương quyết xử lý những trường hợp sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, không dám đề xuất, đùn đẩy trách nhiệm; bảo vệ, khen thưởng kịp thời những người làm tốt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm…

Úc ưu tiên ODA cho Việt Nam, Peru mời Chủ tịch nước dự APEC 2024

Úc ưu tiên ODA cho Việt Nam, Peru mời Chủ tịch nước dự APEC 2024

11:00 18/11/2023

Tại các cuộc gặp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và lãnh đạo Úc, Peru đều khẳng định sự coi trọng mối quan hệ song phương, nhất trí thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới