Hơn 136 hộ dân nơm nớp nỗi lo sập cầu

07:40 19/07/2023

Thái Nguyên – Cây cầu bắc qua suối Long tại xóm Đồng Chung, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ đang bị sụt hai mố, thường trực nguy cơ sập cầu bất cứ lúc nào nhất là trong mùa mưa bão. Người dân nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Theo phản ánh của người dân xóm Đồng Chung, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, xóm có 136 hộ dân với 534 nhân khẩu. Cầu Đồng Chung bắc qua suối không chỉ kết nối các hộ dân trong xóm mà còn kết nối xóm Đồng Chung với các xóm, xã lân cận.

Đây là con đường duy nhất đi ra cánh đồng trên 50ha trồng lúa và chè của bà con xóm Đồng Chung.

Trước đây là cây cầu tre tạm bắc qua suối Long, năm 2008, người dân đã góp công, góp của để làm cây cầu cứng thay thế cho cầu bằng gỗ, tre ọp ẹp, khó đi.

Sau một thời gian sử dụng, đến nay, cây cầu cứng đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão.

Mố cầu bị bung ra từng mảng. Ảnh: Minh Hạnh

Phản ánh của người dân, những khi mưa lớn, nước suối chảy xiết, dâng cao và thường tràn qua mặt cầu, khiến khoảng 1/3 hộ dân trong xóm không thể ra trung tâm xã. Trẻ em không thể đi học, hàng chục hécta lúa, chè của người dân bên kia suối cũng không được canh tác nếu việc lưu thông qua cầu bị đình trệ…

Theo bà Đinh Thị Sắc, xóm Đồng Chung, vào ngày mưa lũ, không ai dám đi qua vì hiện mố cầu đã sập. Sau mỗi trận mưa, người dân lại đổ đất đá gia cố.

Trận mưa lớn tháng 6.2023, cả xóm như “ngồi trên đống lửa” do mưa to không thể qua cầu để thu hoạch lúa vì sợ cầu sập.

Cách đây 7 năm, cây cầu này đã từng bị sập và đã được huyện Đại Từ bố trí nguồn lực để đầu tư cải tạo, nhưng về cơ bản chỉ là gia cố trên nền cầu cũ.

Để đảm bảo đi lại, người dân phải gia cố trụ cầu bằng gỗ. Ảnh: Minh Hạnh

Ông Nguyễn Văn Khánh - Bí thư chi bộ xóm Đồng Chung cho biết, trước đây là cầu tre gỗ, từ năm 2008 được sự hỗ trợ của chính quyền và đóng góp của người dân mới làm được cây cầu bêtông. Tuy nhiên, sau nhiều năm bão lũ, cầu đã xuống cấp và năm 2016, lũ cuốn sập mố cầu.

Qua mỗi trận mưa lớn, cây cầu lại bị xuống cấp thêm. Đến nay, các trụ cầu đều có những vết nứt; hai bên mố cầu bị sạt tạo thành lỗ thủng lớn, ăn sâu vào lòng đường.

“Trận mưa to tháng 6.2023 vừa qua, tôi đã phải ủng hộ gần 3 khối gỗ để chèn vào hai mố cầu nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời”, ông Khánh cho biết.

Ghi nhận cây cầu có chiều dài khoảng 15m, rộng hơn 3m, có 3 trụ cầu, được xây dựng khá thô sơ. Hiện hai bên mố cầu đã bị nước xói mòn, chỉ còn trụ chính ở giữa là vững.

Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của tỉnh, huyện, người dân đã đề nghị sớm sửa chữa cầu, song vẫn chưa được đầu tư. Khi trời mưa, nước từ đầu nguồn chảy về quá lớn, bà con bảo nhau không đi qua cầu nếu không có việc gì cần thiết.

Cũng theo ông Khánh, vào những hôm mưa lớn, xóm Đồng Chung lại căng dây ở 2 đầu cầu, cảnh báo người dân không qua lại để đảm bảo an toàn.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện vi phạm tại F88, công an Đồng Tháp đề nghị phạt gần 45 triệu đồng

Phát hiện vi phạm tại F88, công an Đồng Tháp đề nghị phạt gần 45 triệu đồng

11:30 05/04/2023

Ngày 5/4, trang thông tin điện tử Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, Công an TP Sa Đéc vừa đề nghị UBND thành phố ra quyết định xử phạt 1 cơ sở kinh doanh của F88. Trước đó, trong tháng 3/2023 công an Đồng Tháp tập trung kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các công ty kinh doanh tài chính, cầm đồ trên địa bàn. Qua kiểm tra cơ sở kinh doanh của F88 tại số 196 tại đường Hùng Vương, khóm 1, phường 2, TP Sa Đéc, công an phát hiện một số vi phạm như:...

Con trai 10 tuổi bị bắt vì tiểu bậy, mẹ kiện cảnh sát đòi 2 triệu USD

Con trai 10 tuổi bị bắt vì tiểu bậy, mẹ kiện cảnh sát đòi 2 triệu USD

00:30 24/02/2024

Latonya Eason, mẹ của cậu bé 10 tuổi, đang kiện cảnh sát vì đã bắt giữ con trai cô vì tiểu bậy nơi công cộng khi cậu bé đang đợi mẹ trong ôtô.

Nha Trang: Xác minh việc du khách nước ngoài bị chó cắn rách tay

Nha Trang: Xác minh việc du khách nước ngoài bị chó cắn rách tay

18:30 19/02/2023

Cơ quan công an ở TP Nha Trang đang xác minh sự việc một con chó nhà cắn du khách người ngoài bị thương rách tay, phải đưa vào bệnh...

Lừa đảo giả danh bảo hiểm xã hội

Lừa đảo giả danh bảo hiểm xã hội

08:40 24/05/2024

Cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM vừa lên tiếng khẳng định không có chủ trương yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID.

Dòng người đổ về Công viên nước Đầm Sen vui chơi dịp hè

Dòng người đổ về Công viên nước Đầm Sen vui chơi dịp hè

20:30 09/07/2023

Đông đảo du khách và người dân đổ về Công viên nước Đầm Sen (Quận 11, TP Hồ Chí Minh) vui chơi, giải nhiệt vào dịp hè.

Đêm Noel 2023: Hà Nội lạnh, Nhà thờ Lớn đông nghịt người đón lễ

Đêm Noel 2023: Hà Nội lạnh, Nhà thờ Lớn đông nghịt người đón lễ

04:00 25/12/2023

20h ngày 24/12, trước lễ đón Giáng sinh 2023 ít giờ, hàng nghìn người, trong đó rất đông gia đình mang theo con nhỏ đã chọn Nhà thờ Lớn Hà Nội làm điểm đến để tận hưởng không khí đêm Giáng sinh 2023. Ghi nhận của PV VTC News, nhiều bạn trẻ và du khách nước ngoài cũng đổ xô về trung tâm Thủ đô để hòa mình cùng không khí đón Giáng sinh. Các tuyến đường như Nhà Chung, Nhà Thờ, Lý Quốc Sư… được phong tỏa, cấm các phương tiện giao thông di chuyển,...

Xe khách chở 32 người va chạm xe tải, 6 người thương vong

Xe khách chở 32 người va chạm xe tải, 6 người thương vong

10:50 13/09/2023

Đang lưu thông trên đèo Lò Xo (tỉnh Kon Tum), xe khách giường nằm va chạm ô tô tải chở hàng. Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong và 5 người bị thương.

Tạm giữ hình sự tài xế xe tải tông xe khách khiến 13 người thương vong

Tạm giữ hình sự tài xế xe tải tông xe khách khiến 13 người thương vong

11:10 10/10/2023

Liên quan đến vụ tai nạn giữa xe khách 16 chỗ và xe tải làm 13 người thương vong ở Đắk Lắk, công an xác định tài xế xe tải lấn làn và đã tạm giữ hình sự tài xế xe tải.

[VIDEO]: 'Hố tử thần' bất ngờ xuất hiện ở khu dân cư tại Hòa Bình

[VIDEO]: 'Hố tử thần' bất ngờ xuất hiện ở khu dân cư tại Hòa Bình

10:10 21/01/2024

Ngày 21/1, ông Đinh Đức Chính – Chủ tịch UBND xã Nam Phong, huyện Cao Phong (Hòa Bình) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ sụt lún đường, tạo thành hố sâu, khiến nhiều hộ dân phải di dời.

Co loi xay ra
Co loi xay ra