Hơn 105.000 học sinh Hà Nội thi lớp 10, đông nhất cả nước

08:00 08/06/2024

Hơn 105.000 thí sinh thi Ngữ văn sáng 6/6, cạnh tranh 81.000 suất học lớp 10 công lập, căng thẳng nhất cả nước.

Theo lịch của Sở Giáo dục và Đào tạo, 8h thí sinh bắt đầu làm bài môn đầu tiên. Nhưng từ hơn 6h, nhiều em đã có mặt tại điểm thi. Thời tiết Hà Nội sáng sớm nay mát mẻ, chừng 27 độ.

Hoàng Minh Thư, trường THCS Sài Đồng, quận Long Biên, dậy từ 5h30. Sau khi ăn sáng với xôi gấc, nữ sinh kiểm tra lại đồ dùng rồi tới trường THCS Gia Thụy, cách nhà khoảng 6 km.

Thư nói tối qua hơi hồi hộp, khó vào giấc. Trước đó, em đọc lại đề cương ôn tập và dặn dò của cô giáo. Năm nay, Thư đăng ký nguyện vọng 1 vào THPT Nguyễn Gia Thiều - trường luôn trong top 10 về điểm chuẩn. Trong lần thi thử gần nhất, Thư đạt 42,5 điểm, hơn 0,75 so với điểm chuẩn năm ngoái song vẫn lo lắng. Nữ sinh nhìn nhận Văn là môn khó tính điểm, phong độ cũng chưa thật sự ổn định nên sợ không đạt 8 điểm như kỳ vọng.

"Em hy vọng đạt kết quả tương tự thi thử và điểm chuẩn của trường cũng không tăng", nữ sinh nói.

Gia Nguyên, quận Hoàng Mai, lo lắng nên cũng đi từ 6h tới điểm thi ở trường THCS Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, cách nhà khoảng 10 km. Tới sớm, Nguyên tranh thủ ôn lại một số tác phẩm thơ chưa tự tin.

Đề Ngữ văn thi lớp 10 ở Hà Nội thường gồm hai phần, kiểm tra khả năng đọc hiểu và viết nghị luận về tác phẩm văn học, sự vật, hiện tượng hay vấn đề trong cuộc sống. Với phần liên quan đến tác phẩm văn học, nam sinh mong không vào thơ.

"Phần nghị luận xã hội em không học tủ vì nghĩ đề nào cũng sẽ ứng biến được", Nguyên nói. Đăng ký nguyện vọng 1 vào THPT Kim Liên, Nguyên đặt mục tiêu đạt 8 điểm Văn sáng nay.

Ngoài nguyện vọng 1 vào trường THPT Yên Hòa, Anh Thư, trú quận Cầu Giấy, có thêm nguyện vọng chuyên, nên áp lực dù Văn là môn thế mạnh. Thư cho biết đã học thêm ba môn rất nhiều, giai đoạn nước rút, có ngày em học liền hai ca đến 10h đêm mới về nhà.

"Em đặt mục tiêu cao nhất vào Hà Nội - Amsterdam. Em sẽ cố không để xảy ra sai sót nào trong kỳ thi này", Thư chia sẻ. Nữ sinh hy vọng đề ra vào "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" hoặc "Lặng lẽ Sa Pa".

Chờ con tại cổng trường THCS Trần Duy Hưng, chị Hồng Nhung nói sẽ nán lại tới lúc 8h làm bài. Nhà ở quận Ba Đình, chị Nhung đưa con đi thi từ 6h, sau khi cho con ăn xôi đỗ. Con chị đặt nguyện vọng vào lớp Tin học, trường chuyên Hà Nội - Amsterdam và chuyên Nguyễn Huệ. Với trường không chuyên, ba nguyện vọng lần lượt là Phan Đình Phùng, Nguyễn Trãi (Ba Đình) và Đại Mỗ.

"Những nguyện vọng đầu đều là trường thường lấy điểm chuẩn cao, nên tôi cũng lo", chị Nhung nói. "Đêm qua, tôi trằn trọc mãi".

Người mẹ cho biết thi trường chuyên là mong muốn của con lâu nay, nên bố mẹ ủng hộ hết sức.

Kỳ thi lớp 10 ở Hà Nội diễn ra trong hai ngày 8-9/6. Hôm qua, hơn 105.200 thí sinh đến trường thi làm thủ tục, giảm 700 so với số đăng ký ban đầu. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ghi nhận 12 trường hợp cần hỗ trợ đặc biệt, gồm 9 em gãy tay phải, một em phải dùng máy trợ thính và hai thí sinh cần thiết bị truyền insulin (hormone để hạ đường huyết, dùng điều trị bệnh đái tháo đường) trong quá trình làm bài.

Ngữ văn luôn là môn thi đầu tiên. Hàng năm, Sở không công bố phổ điểm thi, song theo nhiều giáo viên, mức phổ biến là 7.

Sau buổi sáng thi Ngữ văn, thí sinh thi Ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh vào chiều 8/6. Ngày 9/6, các em kết thúc kỳ thi với môn Toán. Thí sinh có nguyện vọng vào hệ chuyên thi thêm môn chuyên vào hôm sau.

Điểm xét tuyển đại trà là tổng ba môn, trong đó Toán và Ngữ văn nhân hệ số hai. Còn với các trường chuyên, điểm xét tuyển là tổng bốn môn, trong đó môn chuyên nhân đôi.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết 127 trường THPT công lập (gồm cả trường chuyên, trường tự chủ) sẽ tuyển 81.000 em, tương đương 61% tổng số học sinh tốt nghiệp.

Điểm thi lớp 10 ở Hà Nội được công bố chậm nhất vào ngày 2/7, điểm chuẩn sau đó 4-7 ngày.

Dương Tâm - Thanh Hằng

Có thể bạn quan tâm
Xét tuyển đại học sớm như 'con dao hai lưỡi'

Xét tuyển đại học sớm như 'con dao hai lưỡi'

06:50 26/03/2024

Hơn 200 trường xét tuyển sớm với nhiều phương thức phức tạp nhưng chưa được đối sánh chất lượng, dẫn đến lo ngại đây là 'con dao hai lưỡi'.

Mỹ định không mời Ukraine vào NATO vì bất bình ông Zelensky

Mỹ định không mời Ukraine vào NATO vì bất bình ông Zelensky

21:40 14/07/2023

Các nguồn tin cho biết những lời chỉ trích của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đối với NATO tại thượng đỉnh của khối hồi đầu tuần khiến Mỹ rất tức giận.

HV Thanh thiếu niên Việt Nam đổi tổ hợp xét tuyển ngành Quan hệ công chúng

HV Thanh thiếu niên Việt Nam đổi tổ hợp xét tuyển ngành Quan hệ công chúng

04:10 26/02/2024

Quan hệ công chúng - ngành hot nhất của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam sẽ dùng một tổ hợp mới là D15, thay cho tổ hợp D66.

Cách tra cứu điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2023 trên cả nước

Cách tra cứu điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2023 trên cả nước

22:10 24/06/2023

Theo cập nhật của Lao Động đến tối 24.6, trên cả nước đã có 38 địa phương công bố điểm thi vào lớp 10 năm học 2023-2024.

Lũ quét ở Ấn Độ: Số nạn nhân thiệt mạng tăng gần gấp đôi

Lũ quét ở Ấn Độ: Số nạn nhân thiệt mạng tăng gần gấp đôi

19:10 08/10/2023

Theo số liệu mới nhất, thảm họa lũ lụt xảy ra ở miền Đông Bắc Ấn Độ đã khiến ít nhất 77 người thiệt mạng, hơn 100 người mất tích và 3.000 người mắc kẹt tại một số trung tâm lánh nạn ở phía Bắc.

Trung Quốc đặt quân đội trong tình trạng 'báo động cao' vì máy bay Mỹ ở eo biển Đài Loan

Trung Quốc đặt quân đội trong tình trạng 'báo động cao' vì máy bay Mỹ ở eo biển Đài Loan

00:00 28/02/2023

Người phát ngôn quân đội Trung Quốc nói lực lượng này đang đặt trong tình trạng 'báo động cao' sau khi một chiếc máy bay trinh sát và tuần tra chống tàu ngầm P-8A Poseidon của Mỹ xuất hiện ở eo biển Đài Loan.

Indonesia: Xe tải đâm xe thể thao đa dụng khiến 5 người thiệt mạng

Indonesia: Xe tải đâm xe thể thao đa dụng khiến 5 người thiệt mạng

23:00 27/04/2023

Một xe tải chở 18 người đã đâm vào một xe thể thao đa dụng khi cả hai phương tiện đang lưu thông trên cao tốc kết nối tỉnh Aceh với Bắc Sumatra khiến 5 người thiệt mạng và 14 người bị thương.

Đề thi lớp 10 TP HCM sẽ 'tăng cường vận dụng thực tiễn'

Đề thi lớp 10 TP HCM sẽ 'tăng cường vận dụng thực tiễn'

14:50 24/11/2023

Kỳ thi vào lớp 10 công lập TP HCM năm 2024 vẫn gồm ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ với cấu trúc bài thi tăng cường câu hỏi vận dụng thực tế, theo Sở Giáo dục và Đào tạo.

Indonesia: Công bố chấm dứt tình trạng đại dịch COVID-19

Indonesia: Công bố chấm dứt tình trạng đại dịch COVID-19

20:50 21/06/2023

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết quyết định chấm dứt tình trạng đại dịch COVID-19 được chính phủ đưa ra căn cứ trên số ca mắc mới hàng ngày gần bằng không.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới