Hơn 1.300 hộ dân ở Hải Phòng khổ sở vì nước sinh hoạt nhiễm bẩn

08:40 08/04/2024
Người dân thôn 5 xã Trung Lập phản ánh tình trạng nước sạch nhiễm bẩn. Ảnh: Người dân cung cấp

Nhiều tháng nay, người dân xã Trung Lập (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) bức xúc vì nước sinh hoạt thường xuyên bị nhiễm bẩn, nhiều thời điểm bị mất nước, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, cuộc sống nhân dân.

Khổ sở vì nước sạch nhiễm bẩn

Vừa qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân xã Trung Lập về tình trạng nước sinh hoạt do Công ty TNHH Quang Sáng cung cấp bị nhiễm bẩn.

Theo người dân, Công ty TNHH Quang Sáng cung cấp nước sinh hoạt cho người dân nhiều xã trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo, trong đó có xã Trung Lập và có một cơ sở sản xuất duy nhất tại xã Dũng Tiến, cùng huyện Vĩnh Bảo.

Từ nhiều tháng nay, nước do nhà máy cung cấp thường xuyên xảy ra tình trạng cặn bẩn.

Chị Lâm Thị Thi (tên đã thay đổi) (thôn 5 xã Trung Lập) cho biết: “Mấy ngày nay nắng, nóng nhưng gia đình tôi còn không có đủ nước để tắm rửa, sinh hoạt vì nước quá yếu.

Có lần tôi phản ánh trực tiếp đến nhà máy nước về việc thiếu nước sinh hoạt, sau đó nhà máy cho nước trở lại nhưng nước xả ra có cặn, có thời điểm có cả bèo tấm” - chị Thi bức xúc nói.

Còn theo chị Phạm Thị Hương, người dân xã Trung Lập, gia đình chị phải đầu tư hệ thống lọc nước, không dám sử dụng trực tiếp nước từ nhà máy vì lo sợ nguồn nước không bảo đảm vệ sinh.

“Mới đây, ngày 19.3, tôi có thay lõi lọc nước nhưng đến sáng nay 4.4, chỉ sau nửa tháng, tôi đã phải thay tiếp vì các lõi lọc đã đầy bùn bẩn” - chị Hương cho hay.

Bỏ tiền ra mua nước sạch để sử dụng nhưng người dân cho biết, họ chỉ nhận được bực tức vì nước không những không bảo đảm mà có thời điểm còn không có nước để sử dụng. Nhiều người phải bỏ tiền mua bình nước lọc để nấu nướng, sinh hoạt.

Các hộ đã nhiều lần phản ánh tới đơn vị cấp nước, chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng chưa cải thiện nhiều.

Nhiều chỉ số chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn

Liên quan đến phản ánh của người dân, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND xã Trung Lập cho biết: Địa phương đã nhiều lần nhận được phản ánh người dân về tình trạng nước do Công ty TNHH Quang Sáng cung cấp không bảo đảm vệ sinh, áp lực nước yếu.

Theo lãnh đạo xã, nhà máy nước của Công ty TNHH Quang Sáng hiện cung cấp nước sinh hoạt cho người dân 6/8 thôn trên địa bàn xã với khoảng 1.300 hộ dùng nước nhà máy.

Sau phản ánh của người dân, tháng 2.2024, các đơn vị chức năng của huyện đã vào cuộc kiểm tra. Nhà máy cũng cam kết cải thiện vấn đề nước đục, cặn cũng như bảo đảm cấp nước thường xuyên cho người dân.

Tuy nhiên, đến nay, sau thời gian cam kết, đơn vị này mới cải thiện được vấn đề đục cặn, còn áp lực nước cung cấp cho người dân vẫn thấp.

“Chính quyền nhiều lần liên hệ với lãnh đạo doanh nghiệp sau phản ánh của người dân về chất lượng nước, tuy nhiên rất ít khi liên hệ được với đơn vị này” - đại diện xã Trung Lập cho hay.

Được biết, sáng 21.2, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Vĩnh Bảo theo Thông báo số 78/TB-UBND đã tiến hành kiểm tra, xác minh và lấy 3 mẫu nước sau xử lý của Công ty TNHH Quang Sáng (1 mẫu tại hộ ông Lâm Văn Bình, thôn 3, xã Trung Lập mã số xét nghiệm 242N, 1 mẫu tại hộ bà Phạm Thị Hương, thôn 5, xã Trung Lập mã số xét nghiệm 243N, 1 mẫu tại Trạm cấp nước Dũng Tiến mã số xét nghiệm 244N) gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hải Phòng phân tích chất lượng gồm 12 thông số nhóm A theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn thành phố.

Đến ngày 27.2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố có phiếu kết quả phân tích chất lượng nước; 2 mẫu nước của Công ty TNHH Quang Sáng không đạt tiêu chuẩn theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt với các chỉ tiêu vượt quá giới hạn cho phép: mẫu 242N (Coliform, E.Coli, Clo dư); mẫu 243N (Coliform, E.Coli). Từ lý do trên, UBND huyện Vĩnh Bảo ban hành quyết định số 422/QĐ-XPHC ngày 4.3.2024 xử phạt vi phạm hành chính với Công ty TNHH Quang Sáng số tiền 35 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Nhận hối lộ 350 triệu đồng, cựu Chấp hành viên Cục Thi hành án khai, chỉ muốn xin một ít chi phí

Nhận hối lộ 350 triệu đồng, cựu Chấp hành viên Cục Thi hành án khai, chỉ muốn xin một ít chi phí

16:40 20/12/2023

Sáng 20.12, TAND tuyên phạt bị cáo Kim Thanh Hạnh, nguyên là Chấp hành viên Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TPHCM 4 năm 6 tháng tù về tội 'Nhận hối lộ'.

Cảnh lạ tại các Trung tâm đăng kiểm phía Nam sau nhiều ngày căng thẳng

Cảnh lạ tại các Trung tâm đăng kiểm phía Nam sau nhiều ngày căng thẳng

12:20 15/06/2023

Khung cảnh vắng vẻ, không còn xếp hàng chen chúc là những gì đang diễn ra tại các Trung tâm đăng kiểm phía Nam.

Khởi tố nam thanh niên hiếp dâm bé gái 5 tuổi

Khởi tố nam thanh niên hiếp dâm bé gái 5 tuổi

18:10 09/08/2023

Một thanh niên ở xã vùng biển bãi ngang Triệu Vân, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) bị khởi tố, tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi hiếp dâm bé gái 5 tuổi.

Lào Cai: Gần 100 người tìm kiếm nam sinh nghi nhảy cầu mất tích

Lào Cai: Gần 100 người tìm kiếm nam sinh nghi nhảy cầu mất tích

12:00 04/07/2023

Theo xác nhận ban đầu của người dân, những tư trang trên là của cháu Phạm Quang D, nam giới, sinh năm 2008, thường trú tại thôn Nậm Trì, xã Bảo Nhai (hiện cháu D đang ở nhà người thân tại thôn Bảo Nhai). Nghi ngờ cháu D nhảy cầu tự tử, người dân đã thông báo tới chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để tổ chức tìm kiếm. Ngay trong đêm, gần 100 cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Bắc Hà, Công an xã Bảo Nhai và lực lượng dân quân, công nhân các...

Vào khách sạn mua vui không ngờ gái gọi là vợ, cả hai bị cảnh sát bắt

Vào khách sạn mua vui không ngờ gái gọi là vợ, cả hai bị cảnh sát bắt

12:00 24/02/2023

Người đàn ông họ Trương ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc lâu nay vẫn đi làm bên ngoài. Về đến quê nhà trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, anh ta yêu cầu một quý cô phục vụ khi nghỉ ở khách sạn. Khi thấy cô gái được gọi đến hóa ra lại là vợ mình, anh ta rất tức giận. Họ đánh nhau ngay tại chỗ và rồi cả hai cảnh sát đưa về đồn. Theo thông tin được các phương tiện truyền thông địa phương đăng tải, để gia đình có cuộc sống tốt hơn, nhiều...

Bị buộc sơn lại tường trước chợ Bến Thành sau khi vẽ bậy

Bị buộc sơn lại tường trước chợ Bến Thành sau khi vẽ bậy

16:00 20/11/2023

Công an quận 1 xử phạt, buộc thanh niên 27 tuổi sơn lại tường Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, gần chợ Bến Thành, sau khi bắt quả tang người này vẽ bậy.

Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

18:00 20/04/2023

Hà Tĩnh - Sáng 20.4, UBND huyện Thạch Hà phối hợp LĐLĐ huyện Thạch Hà tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn , vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng...

Tai nạn giao thông chết người nhiều nhất thường rơi vào thứ bảy, chủ nhật ở quốc lộ 1, quốc lộ 50

Tai nạn giao thông chết người nhiều nhất thường rơi vào thứ bảy, chủ nhật ở quốc lộ 1, quốc lộ 50

13:40 09/05/2024

Đó là thông tin tại Hội nghị công bố báo cáo phân tích dữ liệu về an toàn giao thông tại TP.HCM và kỹ thuật phân tích số liệu thành các giải pháp an toàn giao thông sáng 9-5.

Bắt người đàn ông đập kính ô tô trong khu đô thị, trộm cắp nhiều tài sản của chủ xe

Bắt người đàn ông đập kính ô tô trong khu đô thị, trộm cắp nhiều tài sản của chủ xe

16:50 19/01/2024

Ngô Tuấn Hưng đeo khẩu trang, trùm kín đầu, chạy xe máy vào khu đô thị tăm tia các ô tô đỗ bên vệ đường rồi đập kính trộm cắp nhiều trang sức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra