Hơn 1.000 người sống lênh đênh ven biên giới ở An Giang sắp có nơi an cư

17:20 31/08/2023

UBND tỉnh An Giang đầu tư khu dân cư ở ấp Thạnh Phú, xã Khánh An (huyện An phú, tỉnh An Giang) để di chuyển những người dân sinh sống trên bè giữa biên giới Việt Nam và Campuchia lên bờ nhằm đảm bảo sinh kế cho người dân và an ninh trật tự khu vực biên giới.

Người dân trên bờ đồng thuận

Có hơn 5 công đất nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng, ông Lê Văn Văn (47 tuổi, ngụ xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết, ông ủng hộ chủ trương của Nhà nước thực hiện dự án khu dân cư ở Ấp Thạnh Phú, xã Khánh An để tạo nơi ở ổn định cho người dân sinh sống ở khu vực sạt lở, người dân sinh sống ở tàu, ghe dọc ven biên giới.

Người dân sinh sống ở dưới sông (thuộc địa bàn xã Khánh An) ven biên giới giữa Việt Nam và Campuchia. Ảnh: Thành Nhân

Trước đó năm 2022, UBND tỉnh An Giang đã có Quyết định phê duyệt đầu tư dự án khu dân cư di dân tự do, thiên tai khu vực ấp Thạnh Phú (xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang). Theo đó, diện tích thu hồi đất khoảng 62.000m2.

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, sau khi UBND tỉnh An Giang có quyết định đầu tư dự án, các cơ quan chức năng của huyện An Phú (tỉnh An Giang) đã phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng sạch, đạt 100% để bàn giao cho nhà thầu đầu tư thi công công trình dự án.

UBND tỉnh An Giang đã có Quyết định phê duyệt đầu tư dự án khu dân cư di dân tự do, thiên tai khu vực ấp Thạnh Phú (xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang). Ảnh: Thành Nhân

Ông Dương Thanh Phong - Chủ tịch UBND xã Khánh An (huyện An phú, tỉnh An Giang) - cho biết: Qua ra soát, có 387 hộ, tương ứng với 1.673 nhân khẩu trên địa bàn xã Khánh An không có nơi ở ổn định phải sinh sống trên tàu, ghe,… trên sông dọc biên giới gây cản trở giao thông đường thủy.

Bên cạnh đó, việc người dân nuôi thủy sản còn làm ô nhiễm nguồn nước và không đảm bảo an ninh trật tự biên giới. Trước tình hình trên, UBND tỉnh An Giang đã có Quyết định chủ trương đầu tư dự án khu dân cư di dân tự do, thiên tại tại khu vực ấp Thạnh Phú (xã Khánh An) để tạo nơi ở ổn định cho bà con. Hiện UBND huyện An Phú đang đầu tư thi công dự án.

“UBND xã Khánh An cũng đang tiếp tục rà soát và lập danh sách các hộ dân chưa có nhà ở ổn định phải sinh sống dưới tàu, ghe dọc biên giới. Khi dự án khu dân cư ở ấp Thạnh Phú hoàn thành sẽ trình UBND huyện An Phú xem xét, bố trí nền nhà cho người dân” - ông Phong chia sẻ.

Ổn định nơi ở và sinh kế cho người dân

Ông Trần Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện An Phú (tỉnh An Giang) - cho biết, dự án khu dân cư ở ấp Thạnh Phú (xã Khánh An) có tổng mức đầu tư khoảng 115 tỉ đồng. Khi hoàn thành vào năm 2024, dự kiến sẽ bố trí 256 nền nhà, tương ứng với 1.024 nhân khẩu.

“Mục tiêu của dự án là để cho người dân có một nơi ở khang trang, cải thiện chất lượng sống được tốt hơn. Đồng thời, giải tỏa, di dời người dân tại các khu sạt lở, và sinh sống ở các ghe, bè làm ô nhiêm môi trường sinh sống khu vực ven biên giới. Bên cạnh đó, còn đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới” - ông Sơn cho hay.

Ông Sơn cũng cho biết thêm, hàng năm, UBND huyện An Phú đều có kế hoạch để thường xuyên đào tạo nghề cho người dân trên địa bàn để tiếp tục đảm bảo có công ăn việc làm cho người dân được di dời trong khu dân cư trên. Khi dự án hoàn thành, UBND huyện An Phú sẽ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện phối hợp với UBND xã thực hiện công tác đào tạo nghề cho người dân khi vào sinh sống ở trong đây. Qua đó, đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập để cho người dân sinh sống được tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm
Gặp nạn trong lớp, bé trai bị kính cứa đứt động mạch trụ tay trái

Gặp nạn trong lớp, bé trai bị kính cứa đứt động mạch trụ tay trái

11:50 19/04/2024

Bé trai vào viện trong tình trạng vết thương hở cổ tay và bàn tay. Mẹ bệnh nhi cho biết, trưa 9/4, trong lúc chơi cùng các bạn ở lớp, trẻ không may bị va vào tủ kính đựng tài liệu học tập để ở cuối lớp học. Cú va chạm mạnh khiến cửa kính chiếc tủ vỡ ra, mảnh kính cứa vào cổ tay hai bên. Trẻ được các cô giáo băng ép cầm máu, đưa đi cấp cứu. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, các bác sĩ khoa Chỉnh hình chỉ định phẫu thuật vi phẫu cấp cứu bệnh...

Cảnh sát giao thông được làm gì khi tuần tra, kiểm soát?

Cảnh sát giao thông được làm gì khi tuần tra, kiểm soát?

08:50 20/09/2023

Bạn đọc có email daitranxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi nghe nói, từ giữa tháng 9.2023, có quy định mới về...

Ngày 16/4, cả nước ghi nhận hơn 700 ca mắc Covid-19 mới; bác tin đồn về biến thể mới 'độc hơn Delta gấp 5 lần'

Ngày 16/4, cả nước ghi nhận hơn 700 ca mắc Covid-19 mới; bác tin đồn về biến thể mới 'độc hơn Delta gấp 5 lần'

04:30 17/04/2023

Với 716 ca mắc mới trong ngày 16/4, tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam đã lên đến 11.531.072 ca, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sự cố bất thường khi đối chất căng thẳng giữa shark Thủy và phụ huynh

Sự cố bất thường khi đối chất căng thẳng giữa shark Thủy và phụ huynh

04:30 10/04/2023

Apax Leaders tổ chức 2 cuộc họp liên tiếp với phụ huynh TPHCM về tiến độ tái cấu trúc và lộ trình hoàn trả học phí nhưng khi cuộc họp thứ nhất chưa xong thì bị khách sạn cắt điện yêu cầu ngừng tổ chức.

Tin mới vụ tài xế bị đánh vì không dừng xe cho nữ hành khách đi vệ sinh trên cao tốc

Tin mới vụ tài xế bị đánh vì không dừng xe cho nữ hành khách đi vệ sinh trên cao tốc

11:00 01/03/2023

Sau khi nhận được lời xin lỗi của nữ hành khách và người đánh mình, tài xế xe khách bị đánh tại TP. Nha Trang (Khánh Hoà) đã rút đơn và đề nghị không khởi tố.

Một kiểm sát viên ở Đắk Nông bị bắt

Một kiểm sát viên ở Đắk Nông bị bắt

22:00 09/05/2023

Một kiểm sát viên ở huyện Tuy Đức (Đắk Nông) vừa bị Cục điều tra VKSND Tối cao bắt tạm giam. Trước đó, người này từng bị tố cáo nhận hối lộ 80 triệu đồng.

Bình Phước: Tử vong chỉ sau một nhát chém của bạn nhậu

Bình Phước: Tử vong chỉ sau một nhát chém của bạn nhậu

12:00 01/05/2023

Sau khi xảy ra mâu thuẫn, Đức về nhà lấy một con dao rựa dài, khi thấy anh L., Đức liền xông lên dùng dao chém thẳng vào mặt khiến anh này ngã ngửa ra đường, tử vong tại chỗ.

Công khai đánh bạc, phát lên Facebook: Cần sớm vào cuộc xử lý

Công khai đánh bạc, phát lên Facebook: Cần sớm vào cuộc xử lý

09:30 17/03/2023

Đối với tình trạng các đối tượng công khai đánh bạc, quay video phát lên mạng xã hội, cần sớm có sự vào cuộc, phối hợp xử lý giữa Bộ...

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist

00:40 10/06/2023

Tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai bày tỏ vui mừng về quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp

Co loi xay ra
Co loi xay ra