Hôm nay tuyên án các bị cáo trong vụ án Sân bay Điện Biên

08:40 11/08/2023
Sẽ tuyên án các bị cáo trong vụ án Sân bay Điện Biên sau 5 ngày nghị án. Ảnh: Văn Thành Chương

Chiều nay (11.8), Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên sẽ tuyên án 9 bị cáo trong vụ án Sân bay Điện Biên. Trước đó, hội đồng xét xử đã dành 5 ngày để nghị án.

Như Lao Động đã thông tin, ngày 2.8 Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Sân bay Điện Biên (vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ).

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 3 ngày, tuy nhiên, do tính chất phức tạp của vụ án, có 9 bị cáo và 65 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên đã phải kéo dài thêm 1 ngày.

Sau 4 ngày tiến hành xét xử, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên đã chuyển sang phần nghị án kéo dài và thông báo sẽ tuyên án vào 14h ngày 11.8.

Trong quá trình 4 ngày xét xử, đã có rất nhiều ý kiến của các luật sư, các bị cáo và những người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan được đưa ra tranh tụng với đại diện Viện Kiểm sát. Tuy nhiên Viện Kiểm sát vẫn bảo vệ quan điểm luận tội dựa trên cáo trạng.

Về ý kiến của đa số luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo đều đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ một số nội dung nhằm bảo đảm không ai bị kết án oan sai và không bỏ lọt tội phạm.

Đại diện Viện Kiểm sát bảo vệ quan điểm luận tội và khẳng định rằng, các bị cáo thực hiện hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến việc gây thất thoát ngân sách Nhà nước thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

Theo nội dung bản luận tội của Viện Kiểm sát, trong vụ án Sân bay Điện Biên người bị đề nghị mức án cao nhất là 8-9 năm tù, người bị đề nghị mức án thấp nhất là 36 tháng cải tạo không giam giữ.

Ngày 4.8, Viện KSND tỉnh Điện Biên đã công bố bản luận tội. Theo đó, bị cáo Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ - bị đề nghị mức án 8-9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Các bị cáo: Phạm Trung Kiên 4-5 năm tù; Trần Xuân Mạnh 4-5 năm tù; Nguyễn Đình Hiệp 6-7 năm tù; Bùi Thị Ánh 4-5 năm tù; Bùi Mạnh Cường 5-6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Bị cáo Nguyễn Thị Khương 8-9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”; 1-2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Trần Thị Vân 7-8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”; 1-2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Trần Thị Hòa 36 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Có thể bạn quan tâm
Đào móng nhà, thót tim phát hiện quả đạn pháo còn chưa nổ dưới lòng đất

Đào móng nhà, thót tim phát hiện quả đạn pháo còn chưa nổ dưới lòng đất

16:30 21/03/2023

Trong lúc thi công móng nhà, người dân ở xã Hồng Hạ (huyện A Lưới, tỉnh TT-Huế) bất ngờ phát hiện vật bằng kim loại là một quả đạn pháo chưa nổ sơn màu xanh xám còn sót lại sau chiến tranh dưới lòng đất.

Quảng Ninh: Tổng giám đốc Công ty TTP lĩnh án chung thân

Quảng Ninh: Tổng giám đốc Công ty TTP lĩnh án chung thân

14:30 09/06/2023

TAND tỉnh Quảng Ninh vừa đưa ra xét xử vụ án hình sự sơ thẩm bị cáo Phạm Xuân Trường (sinh năm 1980, trú phường Cẩm Thành, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Kiến ThứcBị cáo Phạm Xuân Trường tại phiên toà.1 Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến tháng 7/2022, Phạm Xuân Trường là Tổng giám đốc Công ty TTP đã thông báo, kêu gọi đầu tư với những người...

Nga tích hợp thành công đạn dẫn đường Krasnopol trên máy bay không người lái

Nga tích hợp thành công đạn dẫn đường Krasnopol trên máy bay không người lái

11:00 24/05/2023

Đạn dẫn đường Krasnopol có sức công phá cao và thiết bị chỉ định mục tiêu bằng laser đã được tích hợp thành công trên máy bay không người lái của Nga.

Khởi tố 14 người đòi nợ kiểu 'giang hồ', cưỡng đoạt tài sản để hưởng hoa hồng

Khởi tố 14 người đòi nợ kiểu 'giang hồ', cưỡng đoạt tài sản để hưởng hoa hồng

20:00 15/03/2023

Ngày 15-3, Công an TP.HCM cho biết Công an quận Tân Bình đã khởi tố 14 người đòi nợ về tội 'Cưỡng đoạt tài sản' liên quan đến Công ty mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng và chi nhánh Công ty TNHH uật Thế Hệ Trẻ.

Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam với 2 tội danh

Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam với 2 tội danh

19:50 26/03/2024

Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND TP.HCM truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng. Trong vụ án, bị can Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1/2014 - 7/2021) bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn...

Lời khai của tài xế xe Thành Bưởi trong vụ tông chết 5 người

Lời khai của tài xế xe Thành Bưởi trong vụ tông chết 5 người

16:10 16/05/2024

Tại tòa, Hoàng Văn Tính khai bị tước bằng lái 3 tháng nhưng không báo cho Công ty Thành Bưởi, vẫn chở 39 chuyến xe khách từ Sài Gòn đến Đà Lạt vì 'cần tiền trả nợ'.

Cận cảnh các kênh mương nước ô nhiễm, ngập ngụa rác và nước thải đen ngòm giữa lòng Hà Nội

Cận cảnh các kênh mương nước ô nhiễm, ngập ngụa rác và nước thải đen ngòm giữa lòng Hà Nội

16:30 12/05/2023

Giữa lòng Thủ đô hiện có rất nhiều kênh, mương nước nằm trên nhiều tuyến phố luôn trong tình trạng ô nhiễm, ngập ngụa rác thải khiến môi trường sống của người dân sinh sống xung quanh luôn bị đe doạ về sức khoẻ, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các bệnh truyền nhiễm, nhất là khi mùa hè nóng bức đang đến gần.

Cá ông khoảng 300kg trôi vào vùng biển Trà Vinh

Cá ông khoảng 300kg trôi vào vùng biển Trà Vinh

11:30 26/12/2023

Người dân phát hiện cá ông có chiều dài trên 3m, nặng khoảng 300kg trôi dạt từ ngoài khơi vào bờ, trong tình trạng thở yếu.

Đại học Bách khoa Hà Nội công bố thông tin tuyển sinh năm 2024

Đại học Bách khoa Hà Nội công bố thông tin tuyển sinh năm 2024

14:40 21/02/2024

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa công bố một số thông tin chính liên quan đến tuyển sinh đại học chính quy năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra