Hôm nay Thái Lan bầu thủ tướng mới

09:50 16/08/2024

Hôm nay 16-8, các nghị sĩ tại Hạ viện Thái Lan sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu thủ tướng mới của nước này.

Ứng viên thủ tướng Thái Lan, bà Paetongtarn Shinawatra (giữa) tại cuộc họp báo ngày 15-8 - Ảnh: REUTERS

Các nhà lập pháp Thái Lan tại Hạ viện sẽ bỏ phiếu trong sáng nay để quyết định có nên bổ nhiệm bà Paetongtarn Shinawatra, lãnh đạo Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) làm tân thủ tướng hay không.

Bà Paetongtarn Shinawatra có cha là Thaksin Shinawatra từng giữ chức thủ tướng, sẽ trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan nếu được bầu. Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện được ấn định lúc 10h sáng 16-8 theo giờ địa phương, tức 10h cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Để trở thành thủ tướng, một ứng cử viên cần có sự ủng hộ của hơn một nửa trong số 493 nhà lập pháp hiện tại, tức 247 phiếu bầu. Nếu không đủ số phiếu, Hạ viện phải họp lại sau đó và tiếp tục bỏ phiếu cho các ứng viên khác.

  • Con gái ông Thaksin trở thành ứng viên thủ tướng Thái Lan

Liên minh cầm quyền do Pheu Thai đứng đầu gồm 11 đảng, có 314 ghế tại Hạ viện. Nếu giành đủ số phiếu, bà Paetongtarn sẽ trở thành thủ tướng thứ 31 của Thái Lan và là nữ thủ tướng thứ hai của xứ sở chùa vàng.

Hôm 15-8, liên minh cầm quyền (do đảng Pheu Thai đứng đầu) đã nhất trí đề cử bà Paetongtarn Shinawatra (37 tuổi), con gái của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, làm ứng cử viên thủ tướng, một ngày sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan bãi nhiệm Thủ tướng đương nhiệm Srettha Thavisin.

"Chúng tôi quyết định đề cử bà Paetongtarn Shinawatra" - tổng thư ký Sorawong Thienthong của đảng Pheu Thai (đảng Vì nước Thái) phát biểu tại cuộc họp báo ở Bangkok, ngay trước cuộc bỏ phiếu của các nghị sĩ Thái Lan.

Cùng ngày, bà Paetongtarn Shinawatra tuyên bố đã sẵn sàng làm việc phục vụ đất nước để đưa Thái Lan tiến lên phía trước và hứa sẽ cống hiến hết mình nếu trở thành thủ tướng. "Chúng tôi quyết tâm và sẽ cùng nhau đưa đất nước tiến lên phía trước" - bà nói.

Hôm 14-8, Tòa án Hiến pháp Thái Lan bãi nhiệm Thủ tướng Srettha Thavisin vì ông đã bổ nhiệm cựu luật sư Shinawatra Pichit Chuenban, người từng ngồi tù, vào nội các của mình. Ông Srettha là thủ tướng Thái Lan thứ 4 trong vòng 16 năm qua bị tòa án phế truất.

Phán quyết khiến ông Srettha bị bãi nhiệm sau chưa đầy một năm tại vị. Phán quyết này làm dấy lên mối lo ngại về nhiều biến động chính trị sắp tới tại xứ sở chùa vàng.

Có thể bạn quan tâm
Điểm chuẩn xét học bạ Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 cao nhất 29,8 điểm

Điểm chuẩn xét học bạ Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 cao nhất 29,8 điểm

15:00 09/07/2024

Điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành cử nhân sư phạm của Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 dao động từ 27,8 - 29,8 điểm.

Vì sao đề nghị chấm dứt Đường sách Vũng Tàu?

Vì sao đề nghị chấm dứt Đường sách Vũng Tàu?

12:30 30/07/2023

Trong khi nhiều địa phương đang triển khai thì Vũng Tàu lại đề nghị cho phép chấm dứt hoạt động của ‘Đường sách Vũng Tàu’ sau 5 năm thí điểm. Vì sao có chuyện này?

Gần 5.000 m2 rừng phòng hộ tại Bình Định bị đốn hạ, ai chịu trách nhiệm?

Gần 5.000 m2 rừng phòng hộ tại Bình Định bị đốn hạ, ai chịu trách nhiệm?

10:50 19/09/2023

Cận cảnh: Rừng phòng hộ Tiểu khu 131 (xã Mỹ Lộc, Phù Mỹ, Bình Định) bị hạ sát. Rừng bị tàn phá nghiêm trọng Mới đây, hàng loạt cây rừng đã bị cưa hạ không thương tiếc tại khu vực quy hoạch rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 131 ở xã Mỹ Lộc (Phù Mỹ, Bình Định). Toàn bộ cây bị hạ có dấu cưa còn rất mới, hiện trường để lại trơ trọi những gốc cây to nhỏ, có gốc cây lớn đường kính hơn 30 cm, có tuổi thọ gần 10 năm bị cưa hạ sát gốc, nằm la liệt, chất thành...

Chuyên gia giật mình trước đề ôn tập học kỳ môn Lịch sử lớp 4

Chuyên gia giật mình trước đề ôn tập học kỳ môn Lịch sử lớp 4

11:00 11/05/2023

Giật mình trước đề ôn tập học kỳ môn Lịch sử lớp 4 Theo phản ánh mà PV Tri thức Cuộc sống nhận được, đề ôn tập học kỳ môn Lịch sử lớp 4 của một trường tiểu học của Hà Nội đã có một số câu hỏi được cho là “không phù hợp”, quá khó với học sinh lớp 4. Kiến ThứcPGS.TS.NGƯT Lâm Bá Nam, Nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học quốc gia Hà Nội). Ảnh: USSH.1 Cụ thể, nội dung của các đề gồm nhiều các câu hỏi về Bộ Luật...

Cảnh sát 141 truy đuổi, quật ngã đối tượng mang theo chất nghi là ma túy

Cảnh sát 141 truy đuổi, quật ngã đối tượng mang theo chất nghi là ma túy

07:10 28/10/2023

Một nam thanh niên khi thấy Tổ công tác đặc biệt 141 (Công an TP Hà Nội) đã vứt xe bỏ chạy. Lực lượng chức năng sau đó đã truy...

Rác thải chất ngập trên kênh thủy lợi nghìn tỷ đồng

Rác thải chất ngập trên kênh thủy lợi nghìn tỷ đồng

10:00 23/11/2023

Lượng lớn rác thải bị người dân vứt bừa bãi dọc thượng nguồn và lòng kênh Ngàn Trươi – Cẩm Trang (Hà Tĩnh) dồn ứ về các lưới chắn, xi phông điều tiết gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng việc điều tiết nước xuống hạ nguồn.

Đại học Huế công bố điểm trúng tuyển đợt 1 năm 2024

Đại học Huế công bố điểm trúng tuyển đợt 1 năm 2024

23:20 26/06/2024

HUẾ - Ngày 26.6, Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế công bố điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) và các tiêu chí đạt sơ tuyển đợt 1 tuyển sinh vào...

Người gốc Việt có được đứng tên nhà đất ở Việt Nam không?

Người gốc Việt có được đứng tên nhà đất ở Việt Nam không?

06:10 04/08/2024

Tôi sinh ra ở Nha Trang, đi Mỹ diện HO từ nhỏ. Tôi đang có quốc tịch Mỹ, giấy tờ Việt Nam không còn gì. Giờ tôi mua lại nhà đất của bà ngoại tôi thì có được đứng tên tài sản đó không?

Chủ nhà thuốc ở TP HCM khiến cả ngàn người giật cô hồn thất vọng

Chủ nhà thuốc ở TP HCM khiến cả ngàn người giật cô hồn thất vọng

20:40 18/08/2024

Gần 1.000 người lớn và trẻ em tham gia giật cô hồn ở vòng xoay Năm Ngọn Đèn, quận 5 (TPHCM) đã ra về trong sự thất vọng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới